Nền tảng vững chắc cho
một nhãn hiệu mạnh
Khi mới khởi nghiệp, hầu hết các chủ doanh nghiệp thường tập trung mọi
sức lực cho việc huy động vốn để phát triển sản phẩm, ít đầu tư xây dựng
nhãn hiu vì nghĩ rằng việc ấy vừa phức tạp, vừa tốnm. Trong khi đó, các
chuyên gia tiếp thị đã đúc kết kinh nghiệm thực tế để đưa ra lời khuyên rằng
doanh nghiệp trẻ phải xem xây dựng nhãn hiu là một trong những nhiệm vụ
trọng tâm và dành cho nó squan tâm thích đáng.
Doanh nghiệp có thể sở hữu một sản phẩm mới, thậm c đi tiên phong nh
tính sáng tạo cao, nhưng nếu không tạo được một nền tảng vững chắc để
truyền bá giá trị này đến với thị trường thì khó có thể tiến xa được. Dưới đây
là lời khuyên của các chuyên gia giúp các doanh nghip trẻ xây dựng mt
nhãn hiu vững chắc ngay từ đầu.
Xác định một giá trị khác biệt
Không ít ng ty mi thành lp gặp khó khăn trong việc làm cho các nhà đầu
và khách hàng tiềm ng hiu được những giá tr đằng sau các sản phẩm
hay dịch vụ mới của mình. Họ cho rằng bản thân ý tưởng mới tự nó sẽ
thuyết phục được mọi người.
Kết quả là họ gặp thất bại khi không kể được nhng câu chuyện có sức thu
hút, lý giải vì sao sản phẩm hay dịch vụ của mình có sự khác biệt và đem lại
nhiều lợi ích n cho khách hàng.
Mục đích cốt lõi của chiến lược xây dựng nhãn hiệu chính là định vị cho
nhãn hiu, thể hin được những giá trị khác biệt của nó mà doanh nghiệp
mun khách hàng mục tiêu của mình quan tâm. Hng mrất nhiu
doanh nghiệp mi ra đời, đưa ra thị trường nhiều sản phm hoặc dch vụ
mới, nhưng trong đó rất ít sản phm hay dịch vụ có sự khác biệt về cơ bản so
với những gì đã và đang có trên th trường.
Vì vậy, doanh nghiệp cần phải xác định được giá trị khác bit của mình ngay
từ khi mới thành lập.
Vẫn biết các doanh nhân trẻ phải làm việc với cường độ rất cao trong một
thời gian dài khi mi khởi nghiệp, nhưng các chuyên gia khuyên rằng không
nên vì do đó mà quên mất việc xác định giá trị cho nhãn hiu của doanh
nghiệp mình. Khi xác định được một giá trị khác bit và được khách hàng
mục tiêu đánh giá cao, doanh nghiệp sẽ có được một li thế cạnh tranh trên
th trường và từ đó có thể định giá cao hơn cho sản phm hay dịch vụ của
mình.
Chiến lược nhãn hiu không phải là chuỗi hoạt động tiếp thị
Các doanh nhân trẻ tng cho rằng thực hin một hoạt động tiếp thị cũng là
một cố gng xây dựng nhãn hiu. Trên thực tế, đây là hai vn đề khác nhau,
nhưng có liên quan với nhau.
Phát trin một chiến lược nhãn hiu là xác định những giá trị cốt lõi trong
sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp muốn đem ra thị trường. Trong khi
đó, tiếp thị là quá trình chuyển tải một số thông điệp nhất định đến khách
hàng mục tiêu thông qua các kênh truyn thông khác nhau.
Chiến lược nhãn hiu chính là kim chỉ nam định hướng cho mọi hoạt động,
chương trình, kế hoạch tiếp thị. Những hoạt động này s chẳng có tác dụng
hay không tạo ra được hiệu quả nếu không m theo những giá tr cốt lõi của
nhãn hiu. Khi đó, doanh nghiệp sẽ có nguy cơ sử dụng lãng phí ngun ngân
sách vốn đã hạn hẹp trong giai đoạn khởi nghiệp.
Để xây dựng mt chiến lược nhãn hiu phù hợp và có chất ng, doanh
nghiệp cần phải trang bị đầy đủ những hiu biết nht định về khách hàng và
th trường mục tiêu, đồng thi phải vận dụng cả tư duy sáng tạo. Trong khi
đó, để làm tiếp thị hiu quả, thứ mà doanh nghiệp cần nhất là vn. Càng
nhiều vốn, doanh nghiệp càng có thể sử dụng nhiều kênh truyền thông và
quảng bá khác nhau.
Bắt đầu bằng một tên gọi tốt
Theo thời gian, một doanh nghiệp trẻ sẽ trưởng thành, có thêm nhiu khách
hàng trung thành, tạo được quan hệ tin tưởng với khách hàng và khng định