Thành công nhờ những
đêm không ngủ
Vincent Porpiglia không xa lạ gì với những đêm không ngủ. Sau khi tốt
nghiệp đại học, trong bối cảnh kinh tế suy thoái với rất ít triển vọng nghề
nghiệp, anh đã biến một đêm không ngủ trở thành một doanh nghiệp. Sản
phẩm Dream Water, một biện pháp khắc phục chứng mất ngủ được tạo ra
dưới dạng chất lỏng tự nhiên đã được ra đời như vậy.
Thành công nhờ những đêm không ngủ
Với đối tác thân cận là David Lekach, một chủ ngân hàng đầu tư cũ cũng
mắc chứng mất ngủ, Porpiglia tung ra sản phẩm Dream trong năm 2009 và
bắt đầu bán Dream Water tại chuỗi nhà thuốc Duane Reade trên khắp thành
phố New York.
Hiện nay, Dream Water được bán ở 15.000 cửa hàng trên toàn nước Mỹ,
trong đó có Walmart và Walgreens. Trong khi các công ty tư nhân không
công bố con số doanh thu, sản phẩm Dream đang đi đúng hướng với tốc độ
tăng trưởng doanh thu tăng 350% trong năm 2011, và được dự đoán đó là
con số có 7 chữ số.
Dưới đây là sáu bước Porpiglia và Lekach đã sử dụng để biết họ vẫn đi
đúng hướng.
1. Kiểm tra niềm đam mê của bạn
"Nếu bạn chỉ cần nhiều tiền hay danh tiếng, bạn sẽ làm việc quá nhiều và
bạn sẽ bỏ cuộc sớm hơn nhiều" - David Lekach cho biết.
Hall nói cách tốt nhất để xác định tiềm năng đam mê kinh doanh của bạn đó
chính là: "Bạn có cảm giác mãnh liệt phải thực hiện nó", hoặc "Nếu như bạn
đang lên dự án hoặc ý tưởng kinh doanh, mỗi ngày thức dậy, bạn đều có cảm
giác là nhất định bạn phải làm điều đó".
Cả Porpiglia và Lekach đều đam mê về Dream Water bởi vì họ đã giải quyết
trực tiếp các vấn đề về giấc ngủ, và nghiên cứu của họ cho thấy rằng 70 triệu
người Mỹ chia sẻ: họ không có khả năng nghỉ ngơi tốt vào ban đêm. Đó là
kinh nghiệm và kiến thức tăng thêm động lực họ cho ra đời sản phẩm của
mình, giúp đỡ mọi người.
Lekach cho biết: "Để thành công, bạn phải có một cam kết vững chắc với
những gì bạn đang làm. Nếu bạn đang làm vì tiền hoặc vì danh tiếng, đó sẽ
là một áp lực khiến bạn bỏ cuộc sớm hơn".
2. Lên kế hoạch tài chính
Một trong những cách quan trọng nhất để chuẩn bị từ bỏ công việc cũ và
khai sinh doanh nghiệp mới của mình, đó chính là lên một kế hoạch chi tiết
về tài chính trong giai đoạn khởi động. Rohit Arora, Giám đốc điều hành
Biz2Credit, đã giúp khởi động tài chính an toàn, tiết kiệm đủ để giúp bạn
chuẩn bị mọi thứ tốt nhất, ít nhất từ 9 đến 12 tháng trước khi doanh nghiệp
của bạn bắt đầu.
Ngoài ra để lập kế hoạch và tiết kiệm cho sinh kế của riêng bạn trong giai
đoạn khởi động, cần lên kế hoạch trước cho cách bạn sẽ tài trợ cho các
doanh nghiệp. Arora đề nghị tìm kiếm các khoản vay cho một doanh nghiệp
bán lẻ, trong đó phát triển sản phẩm không mất nhiều thời gian. Điều này
cũng làm cho việc kinh doanh bền vững hơn trong một thời gian dài hơn.
3. Tìm kiếm đối tác
Trong khi Porpiglia phát triển Dream Water trong năm 2007, công ty không
bao giờ thực sự thoát khỏi vòng luẩn quẩn chỉ đến khi Lekach tham gia hai
năm sau đó, đem đến một luồng gió mới.
Làm việc một mình có thể làm tê liệt nhiều sức mạnh của doanh nhân, do
đó, bạn nên cân nhắc tìm kiếm một hoặc hai đối tác, vừa là để chia sẻ khối
lượng công việc, vừa là để giảm thiệt hại khi có điều không mong muốn xảy
đến. Ông Matt Spradley, một tay điều hành ba doanh nghiệp công nghệ non
trẻ đi đến bờ vinh quang, hiện đang là Giám đốc điều hành của Vignature –
nhà cung cấp chữ ký điện tử dựa trên hình ảnh chia sẻ: "Trên đời, không có
ai là hoàn hảo cả. Thậm chí, nếu bạn có là người tinh thông tất cả các lĩnh
vực thì bạn cũng không có ba đầu, sáu tay để giải quyết tất cả các công việc
của giai đoạn thành lập doanh nghiệp. Hãy tìm lấy một người có thể san sẻ
gánh nặng với bạn!".
4. Tìm kiếm thị trường
Thật khôn ngoan nếu bạn tìm kiếm được lượng khách hàng và thị trường cho
doanh nghiệp của mình trước khi bạn đưa nó vào hoạt động. Trước khi rời
bỏ vị trí công việc cũ, hãy giữ các mối liên hệ với những người mà bạn
thường xuyên làm việc. Hãy chia sẻ tin tức kinh doanh của bạn với bất cứ ai
từng chia sẻ là họ thích làm việc với bạn, hoặc muốn cộng tác với bạn nếu
bạn lập công ty riêng. Hãy cho họ thấy bạn rất thích làm việc với họ và tạo
mối quan tâm cho họ đến sản phẩm của bạn.
5. Hoạch định chiến lược tiếp thị
Dov Gordon, một nhà chiến lược tiếp thị kinh doanh cho biết "Chiến thuật
tiếp thị giống như mạch điện hoặc đường ống dẫn nước ngầm trong tòa nhà.
Trước khi bạn thuê một thợ sửa ống nước hoặc thợ điện, bạn cần một kiến
trúc sư - người thiết kế các bản vẽ chi tiết của tòa nhà đó. Khi bạn tập trung
thông điệp tiếp thị về các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và mong
muốn, họ sẽ lắng nghe và mua hàng của bạn nhiều hơn".
Thay vì bị mắc kẹt trong một chiến thuật tiếp thị quá cụ thể, hãy dành thời
gian để phát triển một kế hoạch marketing chiến lược, bao gồm tiếp thị
thường xuyên tiếp cận cộng đồng, để đảm bảo bạn không lãng phí thời giờ
quý báu và tiếp thị thực sự đem lại tiền bạc cho bạn.
6. Lắng nghe lời khuyên một cách thông minh
Một sai lầm phổ biến của nhiều người khi mới kinh doanh là lắng nghe tuốt
tuồn tuột những gì người đi trước truyền lại và áp dụng nguyên si như vậy.
Để xác định xem những lời khuyên bạn đang nghe có giá trị hay không, hãy
xem xét kinh nghiệm, khả năng kinh doanh của người đang tư vấn cho bạn.