C BÀI ĐÀO T O C B N DÀNH Ơ
CHO NG I M I (1) ƯỜ
BÀI TH NHT
NHNG YU T CN THIT ĐỂ THÀNH CÔNG
1. TƯ TƯỞNG TRONG KINH DOANH THEO MNG
Suy nghĩ tích cc thì Bn s có nhng hành động tích cc, Đối vi Kinh doanh theo mng, Bn mun
thành công cn phi tr li được 2 câu hi sau:
Câu hi 1: Ti sao tôi li tham gia vào Kinh doanh theo mng?
Câu hi 2: Tôi làm như thế nào?
câu hi th nht Bn tham gia vào Kinh doanh theo mng có th vi mong mun:
- Có mt công vic đc lp t do, không gò bó thi gian.
- Mun t do v tài chánh
- Mun có mt doanh nghip riêng
- Mun có cơ hi được đi du lch khp thế gii
- Mun có tài sn để tha kế cho con cháu
- Mun t do phát trin năng lc cá nhân
- Mun có 1.000.000 người bn khp mi nơi.
- Mun có sc khe và thu nhp cao
- ........
Câu hi 1 là t hi chính mình, để tr li ch mt 10% thi gian nhưng quyết định 90% thành công.
Câu hi 2 chiếm 90% thi gian nhưng ch quyết định 10% kết qu.
Ti sao nhiu người bước vào Kinh doanh theo mng ri li b cuc, bên cnh đó li có nhng người thành
công nht trong doanh nghip này. Đim khác nhau chính là câu tr li ca câu hi 1, vy Bn cn xem xét
câu hi 1 mt cách nghiêm túc.
Để thành công ln thì cn có mc đích c cuc đời.
2. CÔNG VIC CHÍNH
Khi nói đến ha sĩ, ta biết ngay công vic chính ca h là v, hay nói đến Bác sĩ thì ta biết ngay công
vic chính ca h là khám và cha bnh. Vy còn công vic chính đây là gì? Khi mi nghe gii thiu, mt
s người nghĩ ngay đến vic tiếp th, bán hàng và vì do h đã có sn kinh nghim bán hàng, h nghĩ ngay
đến vic đem các sn phm đi chào bán. H bán như thế nào không cn biết, ch biết sau mt thi gian
ngn h quay v và than rng: không ai chu mua hàng ca h c. H được gii thích rng: không phi đi
bán hàng như vy mà là cn phi xây dng mng lưới. H li lao đi mi người và ký hết người này đến
người khác. Mt hin tượng khác li xy ra, khi h ký đến người th mười thì người th nht rơi rng, tìm
được người th mười mt thì người th hai b đi. h ký người mi càng nhanh bao nhiêu thì s người b vic
cũng càng nhanh by nhiêu. Cui cùng h chán nn b đi và tuyên b: Đây là trò vô b. Bn có mun tr
thành người như thế không? Tôi nghĩ là bn không mun thế. Có l Bn ngc nhiên. Không bán hàng, cũng
không tuyn người, vy tôi phi làm gì đây. Để tr li câu hi ca bn, xin v ra sơ đồ phát trin mng lưới.
Gi s bn tìm được 5 người có mong mun làm vic và h cũng có mong mun làm vic như bn, tc là
mi người cũng tìm ra được 5 người na. Vy là tng th hai bn có 25 người, tng ba có 125 người… C
tiếp tc như vy, qua tng 6 bn s có mng lưới gn 20.000 người, mt con s cũng khá ln phi không?
Ln hơn c mt công ty trách nhim hu hn thành đạt.
Tuy nhiên, khi tìm ra được mt người có mong mun làm vic thc s thì công vic cũng mi ch là bước
đầu. Điu này cũng ging như bn gieo ht mm xung đất, khi cây đã mc lên bn không th để cho nó t
mc ln được mà bn phi chăm sóc, tưới nước, bón phân,…; Để mng lưới có th n ra t mt người làm
vic tht s, bn phi làm mt vic chính trong doanh nghip này: đó là ĐÀO TO. Công vic đào to
chiếm 80% thi gian và công sc ca bn. Bn ngc nhiên vì doanh nghip gì không bán hàng mà li là
đào to, để gii đáp cn xem tiếp các phn sau. Trong doanh nghip nào cũng vy, hàng hóa phi vn
động, lúc đó chúng ta mi có hoa hng, mi có thu nhp nhưng hàng hoá vn động không có nghĩa là phi
cm hàng đi mi chào, rao bán mà công vic chính ca bn đây chính là: ĐÀO TO.
3. BN CHT CA DOANH NGHIP KDTM: SAO CHÉP
Trong doanh nghip kinh doanh theo mng, hàng hóa không luân chuyn t người này đến người khác mà
ch có dòng thông tin luân chuyn mà thôi. Tt c mi người mun mua hàng đều mua ti công ty hoc các
chi nhánh ca công ty. Người đi trước sau khi được hc hi và tìm hiu k càng thì đào to và giúp đỡ người
đi sau để cùng nhau thành đạt. Vì vy doanh nghip ca chúng ta mang tính tinh thn rt ln. Mt trong
nhng đặc tính ln ca doanh nghip là tính sao chép. Sao chép c cái tt ln cái xu. Khi bn đào to
người mi tc là bn đang sao chép mình. Vic cn thiết là làm sao để s sao chép càng đơn gin càng tt
và người sau li tiếp tc sao chép xung na. đây không phi là bn sao chép ra mt người ging y ht
mình v c kiến thc, công vic, s hưng phn… mà trong khi giao tiếp, phn các giác quan giao lưu vi
nhau không quá 10%, còn li 90% s giao lưu gia hai người là thông qua tim thc.
Mt trong nhng vn đề sao chép quan trng quyết định s thành công trong doanh nghip chính là sao
chép s hưng phn. Khi bn nhúng mình trong các hot động ca nhóm, ca công ty, bn s nhn được s
hưng phn đng đội; hưng phn s giúp bn làm vic tt hơn. Mt nhà kinh doanh thành đạt ln trong
ngành bo him đã khng định: Dù bn làm bt c vic gì nếu bn thiếu s hưng phn thì s không th
thành đạt được. Để sao chép được s hưng phn cho c mng lưới thì bn thân bn phi tht s có hưng
phn. Nhưng làm sao để có hưng phn, hưng phn ch có th có khi bn có nim tin: Tin vào ngành kinh
doanh theo mng, tin vào sn phm, tin vào công ty, tin vào người bo tr và tin vào chính mình. Đó chính
là cơ s ca thành công trong doanh nghip này.
4. CƠ S THÀNH CÔNG: NIM TIN
Nim tin là cơ s để thành công trong bt c công vic nào, thiếu nim tin s không có s đam mê trong
công vic và s chùn bước khi gp phi khó khăn dù rt nh. Thc tế cho thy không có công vic nào d
dàng c và bn ch có th vượt qua nhng khó khăn khi bn có nim tin vng chc vào công vic ca mình.
Nếu không có nim tin, chc chn ông Kentucky không th đi ni 1.000 quán ăn để chào mi món gà rán
ca mình, và cho đến quán ăn th 1.009 mi chu nhn làm th món gà rán ca ông. Ngày nay, món gà rán
Kentucky đã có mt trên khp thế gii cùng vi tên tui ca ông. Nếu không có nim tin thì chc rng ông
Edison không th thc hin ni 12.000 thí nghim để tìm ra dây tóc bóng đèn. Vy để thành công trong
doanh nghip này thì chúng ta cn phi tin vào cái gì?
* Tin vào ngành KDTM:
Ngành kinh doanh theo mng đối vi chúng ta thì còn quá mi mà cái gì mi cũng phi có mt quá trình
tiếp nhn, làm quen, chưa d gì chp nhn ngay đưc. Ngày xưa mt là qun ng loe, bây gi không ai còn
mc loi qun đó na, thi phong kiến mi người nam, n đều để tóc dài, bây gi thì khác ri. Cách đây 20
năm, trên các sàn din nghiêm cm ăn mc phô trương, h hang còn bây gi là s chú ý ca gii tr.
Không ai có th tin rng con người có th bay được vy mà nay chuyn đó li rt bình thường; hai người
hai nơi rt xa nhau vy mà vn có th nói chuyn và thy hình ca nhau, trước đây mi th đều là không
tưởng.
Bn không th theo đui công vic này nếu bn không tht s tin vào ngành KDTM. Ngành kinh doanh này
thc ra đã có lch s gn 80 năm, ch có tìm hiu và có kiến thc sâu sc v ngành kinh doanh này bn mi
có th tin tưởng tht s vào s thành công trong doanh nghip này. Ông Richard Poe, phóng viên báo
“Success” ca M là người phn đối mãnh lit ngành KDTM. Ông được tng biên tp giao nhim v tìm
hiu để viết bài ch trích nhng người tham gia ngành kinh doanh này. Sau mt thi gian tìm hiu, ông đã
không nhng không ch trích mà còn dành mt chuyên mc ng h nhng người đi theo ngành KDTM. Cui
cùng ông viết cun sách “Làn sóng th ba – k nguyên mi trong ngành KDTMđể phân tích các s kin
cũng như ch ra các phương pháp làm vic và quyn sách này đã tr thành mt trong nhng quyn sách
kinh đin v KDTM.
Tôi có mt người bn, anh ta đi hc ngành qun tr kinh doanh bên M v, ri trong thi gian hc anh
tham gia vào mt công ty KDTM. Khi tr v Vit Nam, cha ca anh yêu cu anh qun lý giúp cha qun lý
nhà máy sn xut xi măng ti Hi Dương vi mc lương là 12.000.000đ/tháng. Đó là mc thu nhp rt cao
dành cho người qun lý đó. Nhưng anh đã t chi vì KDTM chính là s nghip anh đã chn cho cuc đời
mình. Anh tr li cha rng: “Con có nhng ưc mơ riêng cho mình, nếu con làm qun lý nhà máy xi măng,
con ch có trong tay 300 công nhân nhưng nếu con làm công vic con chn la thì con có trong tay là 3.000
nhà doanh nghip và còn hơn thế na”. Đúng vy, nếu không có nim tin, chc chn anh s không th có
quyết định như vy.
* Tin vào sn phm:
Trong KDTM, bn không th gieo nim tin cho người khác nếu bn không có nim tin thc s hoc có
nhưng chưa đủ mnh. Bn có th la người khách ca mình mc dù đạo đức trong KDTM không cho phép
làm điu đó. Bn có th la gii đi na thì bn cũng ch có th la được vài người ch không th to ra
mng lưới ln mnh được. Để to đưc nim tin cho mi người và nht là để sao chép nim tin cho c mng
lưới ca bn thì bn phi tht s tin yêu sn phm. Để có được nim tin này thì không có cách gì khác hơn
là bn phi th sn phm và tìm mi cách thy được kết qu sn phm (1). Ch có kết qu sn phm tuyt
vi mi có th khng định nim tin ca bn. Qua thc tế kinh nghim, có mt cách nhanh nht để bn có
th nhìn thy được nhiu kết qu sn phm, đó là tìm hiu kết qu ca nhng người đã s dng thông qua
nhng người bo tr ca mình (2). Bn hãy xin địa ch ca nhng người thc s đã dùng sn phm ri gi
đin hoc đến gp trc tiếp để tìm hiu tác dng ca sn phm qua nhng người đã s dng. Gp 1 người
chưa tin thì bn gp 10 người, ri 20 người. Khi bn tht s tin yêu sn phm ri, lúc đó dù khó khăn đến
my Bn cũng vn nghĩ rng: Mình đang đem sc khe và nim vui đến cho bao người khác.
(1) Kết qu sn phm: là nhng tác dng mà người s dng cm nhn được sau quá trình s dng sn
phm.
(2) Người bo tr ca mình: là người gii thiu bn vào doanh nghip.
* Tin vào công ty:
Nếu bn Làm vic nhưng luôn hi hp không biết công ty đó b phá sn lúc nào thì chc chn s không th
làm tt được. Hin nay trên thế gii có hơn 30.000 công ty hot động trong lĩnh vc KDTM trong đó có
khong 5.000 công ty ln. Ti Vit Nam, thi đim này cũng ch mi có khong 50 công ty. Ti M có người
đã tham gia mt lúc 10 công ty KDTM. Thi gian ti, khi lut pháp v KDTM đã n định, ngành KDTM phát
trin rm r cùng s ra đời ca hàng trăm công ty vi đa dng mt hàng và dch v khác nhau; bn có th
ký hp đồng vi nhiu công ty để được mua sn phm vi giá ưu đãi. Tuy nhiên nếu làm vic thì ch nên la
chn mt công ty để cng tác mà thôi. Bn th nghĩ xem, mt người đặt mt chân lên mt chiếc tàu, còn
chân kia để lên chiếc thuyn g, tàu và thuyn mi khi động thì còn để như vy được nhưng khi tàu bt
đầu tăng tc thì bn ch còn mt cách chn: Hoc lên tàu, hoc li thuyn. Vic bn chn công ty KDTM
cũng vy. Nếu bn làm nghip dư thì sao cũng được nhưng nếu bn mun tr thành mt chuyên gia ln,
bn ch nên chn mt công ty làm ch da lâu dài cho mình. Tiêu chun la chn cũng nên theo nhng yêu
cu cht ch trong phn La chn Công ty.
* Tin vào người bo tr:
Người bo tr chính là người đã gii thiu bn vào doanh nghip, to cho bn có cơ hi tăng thêm nhu
nhp. Trong doanh nghip này người ta theo nhau vì nim tin. Người ta dùng sn phm hoc tham gia
doanh nghip chính là vì tin bn, theo bn ch không phi vì sn phm hay công ty. Khi bn thành đạt,
công lao ca người bo tr rt ln vì h là người đã gii thiu, giúp đỡ bn và luôn mong bn thành công.
Bn có thành công thì người bo tr mi thành công. Vì vy, bn hãy lng nghe nhng gì mà người bo tr
hướng dn, khi bn đã thành đạt lúc đó bn mi nên sáng to công vic thêm thông qua kinh nghim ca
mình. Mt luân lý trong KDTM, đó là luôn luôn tôn trng và tin theo người bo tr. Qua kinh nghim thc tế
cho thy nhng người luôn kêu ca, phàn nàn, chê trách người bo tr, không có thái độ hp tác nghiêm túc
vi người đã dn dt mình vào doanh nghip thì rt khó thành công trong ngành kinh doanh này.
* Tin vào chính mình:
Có mt câu chuyn k rng: Ngày xưa, mt vương quc n có mt nàng công chúa rt xinh đẹp đã đến
tui ly chng. Mt hôm, vua cha ra lnh thông báo cho toàn b thn dân trong nước biết nhà vua s kén
chn phò mã dũng cm, can đảm cho công chúa. Mi người đều hi hp mong ch đến ngày thi.
Và ngày thi đã đến, t t m sáng mi người đã đứng cht hết bên mt b sông và b bên kia là vua, hoàng
hu và cn thn đứng ch. Th l cuc thi là dười sông có rt nhiu cá su, nếu ai có th bơi t b sông
bên này qua b sông bên kia nhanh nht s là người thng cuc. Gi thi bt đầu, nhà vua ra lnh pht c
cho mi người bt đầu bơi qua nhưng tht ngc nhiên vì thy ai cũng đùn đẩy nhau, không ai dám nhy
xung sông c.
Mt tri dn dn lên cao, dưới sông là nhng ming cá su há ra trông tht d tn, đã đến gi t (9h-11h
sáng) ri mà không thy ai dám nhy xung c, nhà vua rt tht vng vì trong thn dân ca mình không ai
là người can đảm c.
Ri bng nhiên nhà vua thy có mt người nhy ùm xung sông, bơi tht nhanh dưới nước, phía sau là
nhng con cá su há ming rt to đui theo. Khi người đó bơi đến b, mi người xúm li kéo chàng trai lên.
Mng r vì đã kén chn được ngưi tài cho đất nước, nhà vua tiến đến bt tay nói: “Khanh rt xng đáng là
phò mã ca ta, ta s nhanh chóng t chc đám cưới cho khanh và công chúa”. Thế nhưng chàng trai đáp:
”Tâu b h, thn rt cm ơn tm lòng ca b h, tuy nhiên xin để cho h thn quay v b sông bên kia đã,
vì h thn tc lm.”
“Ti sao li bc tc vy” nhà vua hi?
“Vì va nãy, lúc h thn đang cúi xung b sông để đếm xem con cá su đang há ming ra như vy có bao
nhiêu cái răng, thì không biết thng nào phía sau đã đạp vào đít h thn, đẩy h thn xung sông, thn
phi qua bên kia tìm li thng đó để x cho nó mt trn”. Chàng trai đáp.
Mi người chúng ta đều có mt công vic đang làm, tuy nhiên rt nhiu người không dám xa ri công vic
ca mình để ly mt cơ hi khác ln hơn vì đã quá quen và an phn vi công vic hin ti ri. Đi làm công
vic hin ti, hàng tháng đủ th phi chi tiêu, tháng nào cũng b thiếu trước ht sau, không còn dư gì c; tuy
nhiên để bt tay vào cơ hi mi thì li không dám. Mc dù đã nhìn thy nhiu người thành công trong kinh
doanh theo mng, đạt được thu nhp rt cao, mình cũng mun được như h nhưng để bt tay vào công vic
thì li không dám, ging như ly công chúa thì ai cũng mun nhưng nhìn thy tr ngi là cá su thì li s. Vì
vy, bn cn loi b nhng tư tưởng s hãi, sau khi cân nhc tht k trin vng gia công vic cũ và cơ hi
mi, nếu thy tính kh thi cao thì bn cn t tin vào chính kh năng ca mình mà quyết định ngay, chp
nhn nhng khó khăn ban đầu đ đạt đến thành công lâu dài sau này, và khi đã quyết định ri thì ch
hướng đến con đường tiến lên mà đừng nghĩ đến vic quay đầu tr li.
Có mt câu chuyn khác như sau: Ngày xa ngày xưa có hai qu trng cùng tranh lun vi nhau xem khi
n ra s là con gì? Qu trng th nht nói: “Tôi mun thành con c, c không cn phi quyết định gì c. Nó
trôi theo dòng nước đại dương vì thế nên nó không cn phi d định, sp đặt cái gì. Dòng nước mang thc
ăn đến cho nó. Nó ch nhn được cái gì mà đại dương mang đến, không hơn không kém. Cuc sng như
vy là phù hp vi tôi. Có th là b hn chế song đây không b ràng buc trách nhim, không cn phi
quyết định, ch đơn gin là tn ti trong s điu phi ca đại dương”. Qu trng th hai nói: “Cuc sng như
thế không cn cho tôi, tôi mun tr thành đại bàng, đại bàng có th bay đi bt c đâu mà nó mun và làm
bt c gì mà nó thích. Tt nhiên nó t lãnh trách nhim phi tìm kiếm thc ăn để tn ti, nhưng nó có th
bay cao gia núi ngàn. T nó kim soát hoàn cnh, không ai kim soát được nó. Nó luôn nghĩ rng: “Tôi
không mun b ai hn chế, áp đt mình. Tôi không mun làm nô l ca đại dương. Vì điu đó tôi sn sàng
tr bng mi n lc để có th được sng cuc sng t do ca đại bàng”. Vy còn bn, bn mun cuc sng
ca đại bàng hay ca con c, có nghĩa là bn mun sng mt cuc sng an phn hay mt cuc sng
không b ai bó buc mình, t mình làm ch ly mình. Nếu bn mun sng mt cuc sng ca đi bàng thì
nht thiết bn phi có nim tin vào chính mình.
Các nim tin trên đều có th có được sau mt thi gian làm vic nhưng tin vào bn thân là điu khó nht.
Không ai có th giúp bn được nếu bn không t giúp bn thân. Bn nên nh rng khi bn xây dng được
mng lưới ln tc là bn đã có mt doanh nghip khng l, sau này chính là mt tài sn giá tr tha kế li
được cho con cháu. Không vinh quang nào li không có cay đắng, không có vic gì li không phi tr giá.
Khi bn mun thành đạt ln trong cuc đời, bn phi chp nhn tr giá cho thành đạt đó. Thiếu ý chí, thiếu
ngh lc và nim tin vào chính bn thân mình, bn khó tr thành chuyên gia ln trong công vic kinh doanh
này được. Cách nhanh nht để có th thành công là bt chước nhng người thành đạt. Suy nghĩ nhng gì
mà người đã thành công suy nghĩ, c gng làm nhng gì mà người thành đạt đã làm. Vi kinh nghim ca