Nhng thiếu sót mà các nhà khi nghip Vit hay mc phi
Có th dng nhn thy làn sóng khi nghip trong lĩnh vực Internet đang ngày
càng nóng lên mi ngày. Thế nhưng, dành ra 5 phút để nhìn li thc s quãng đường
đã qua, các nhà khi nghip tr trong ngành công ngh Việt Nami chung đang
thiếu điều gì.
Nn tng kiến thc vng chc
Không mt cây c th nào có thể đng vng sau bão ln mà không có mt b gc r
chc chn. Không mt người thành tài nào li có th hiên ngang t v ngc nói rng,
tôi không cn hc gì c. Có nhiu quan nim c tưởng là hin đại, c xúy cho vic
không cn học đại hc mà hãy đi làm, trải nghim cuc sng. Điều đó lúc đầu tưởng
chừng là đúng, hợp lý, nhưng nếu trong ngành CNTT, bn là mt lp trình viên mi
toanh, bn áp dng theo quan niệm đó, bạn s sm hi hn.
Tt c mi việc đều được da trên kiến thc nn mà bn học được, bn có được t
h thng giáo dc, t nhng mi quan h xung quanh. Phi hc và luôn gi la cho
vic học. Đặc bit, kiến thức càng căn bản, càng phi hc cho k. Nhng thứ tưởng
chng phc tp thì thường được gii quyết bng cách giản đơn nhất. Khi hc lp
trình, đừng vì quá nóng vi mà vô tình to ra l hng kiến thc ca mình.
Vic ngng hc hoc ngh ngang có th giúp bn tiến nhanh vài năm vì đi làm để
thêm kinh nghim mi mẻ, nhưng nếu bn thc s muốn đi xa hơn nữa, phát trin
s nghip và kiến thc ca mình lên tm cao mi, bn cn phi học. Đng bao gi
quên điều đó.
Note: 7 tngưi mi có mt Mark Zuckerberg hay Steve Jobs, nếu bn chc chn
rng bn b hc mà có th tr thành một người như vậy thì hãy làm, còn không thì
không khuyến khích nhé!
Luôn đặt câu hi "Ti sao"c tìm câu tr li hp lý
Ngoài vic hc lý thuyết, hc hi t các mô hình xung quanh, t cuc sng, t đối
th, t bạn bè,... luôn được khuyến khích. Hãy gii phóng trí tò mò ca bn đến tt
c nhng th hay ho, luôn đặt ra câu hi "ti sao" trong nhiu vic. Ti sao Line li
không th hin nhng chức năng như gọi cho nhau miễn phí ra bên ngoài để d dùng
như Viber, tại sao Facebook li cho ra đời tính năng Nearby, tại sao nhng phím bm
ngoài của điện thoi Samsung (phím Back, phím Home, phím Setting) lại ngược vi
điện thoi Sony,...?
Sau khi đặt câu hi, hãy c tìm các câu tr li hp lý xung quanh vấn đề đó. Thời nay
vi s tr giúp ca Google, phn nào bn cũng s bt gp có những người tò mò
ging mình. Và c những người đã tng suy nghĩ v nó, tìm mt câu tr li tha
đáng và chia sẻ mi ngưi na. Ngi hi, ngi đưa ra ý kiến ch quan, ngi tìm hiu
đến nơi đến chn s kim hãm suy nghĩ và sc sáng to ca bn.
Sao chép mô hình nhưng không bỏ thời gian đào sâu nghiên cứu
Mua hàng theo nhóm làm d không? Dễ quá đi chứ, có gn 200 websites làm y
chang Groupon, hoc thi thong có sđột phá mt chút thì bắt chước LivingSocial.
Vn hành mua hàng theo nhóm làm d không? Cũng dễ, ch cn "trà trn" vào ng
ty lớn đã vnnh nó ri, hc lóm vài ba chiêu, vài ba quy trình, vài ba công thc
tính toán vnnh, đo lường,... vy là xong. vấn đề này thì chc s không phi
"vy là xong" mà là "vy là tiêu".
"Tiêu" là vì, chính nhng suy nghĩ giản đơn như vậy mà không lường trước đưc hu
qu ca vic vnnh sn phm này. Bi l, suy cho cùng, những người đi sau chỉ
sao chép mt ch máy móc mà không dành thi gian để nghiên cu chiều u, đặt
câu hi ti sao, tìm hiu tht kỹ trước khi quyết định làm thì chc chn 100%, sn
phm s chết trong thi gian sm nht.
Thay cho khái nim CLONE, tôi thích được dùng từ INSPIRED BY hơn. Lấy cm hng
thình sn phm quc tế, sau đó, dành ra thời gian để nghiên cu sao cho phù
hp vi thị trường trong nước. Khi thc s hiu rõ mục đích cui cùng ca sn phm
đó sẽ mang đến li ích gì cho ngưi s dng - người s hu sn phm và thị trường,
lúc đó mới bt tay vào làm. Từ giai đoạn đó, khi xây dng sn phm có mc đích rõ
ràng, các Startup công ngh s tiết kiệm được thi gian, công sc và c s lo lng
bt an trong lòng khi không biết sn phm mình làm ra có được người dùng ng h
s dng không.
Kinh nghim thc tế cá nhân và kinh nghim thc tế được chia s t người đi
trước
H sinh thái khi nghip trong ngành công ngh Vit Nam vn còn non tr thiếu
nhiu mắt xích. Trong đó, kinh nghiệm thc tế được chia s t người đi trước vn
luôn là n s to ln mà các startup hiện nay đang rất mong muốn đưc tìm hiu và
giải đáp. Làn sóng khi nghip ngành công nghệ đã tng trải qua hai cơnng nhẹ
vào khong năm 2002 - 2004 và 2007 - 2009, vi nhiu thành công và tht bi cay
đắng được ghi nhn li. Thế nhưng, đểm li những người cũ kể chuyện a, nói lại
v bài học đắt giá ca mình thì không phi là vic dng.
Ngoài ra, các bn tr khi nghip hiện nay thường "tay ngang" vào ngh, ít có tri
nghim sâu sc từ trong ngành và chưa thc s hiu v lĩnh vực công ngh và kinh
doanh trong lĩnh vực này như thế nào. Nếu có th, hãy đầu quân v mtng ty nào
đó làm trong 2 - 3 năm để tích lũy kinh nghiệm, kiến thức cơ bản trưc khi bắt đầu
nghĩ đến vic khi nghip.
Kết
Không thiếu tin, không thiếu nhà đầu tư, theo ý kiến ch quan ca tôi, các startup
công ngh Việt Nam đang thiếu trm trọng các điều trên. Trước những điều vĩ mô và
ln lao, nếu được ci thin và hoàn thin t nhng điều nh nhoi nht, các sn phm
Internet Vit Nam chc chn có sự đột phá đáng kể. S đột phá ở đây không nht
thiết là xu hướng sn phm mi dn đầu c thế gii, mà ch cn vi cách làm khác,
cách làm mi và phù hợp hơn đối vi thị trường trong nước, cũng là mt điều đáng
để ghi nhn.
Theo Action.vn