
Nếu nội dung là Vua, phân phối sẽ là Thái tử
Nội dung tuyệt vời không có nghĩa là sẽ tìm đúng
khán giả mục tiêu. Trong vòng 1 thập niên tới, chúng
ta sẽ chứng kiến những thay đổi quan trọng trong
cách thức nội dung marketing được sáng tạo ra, được
tiền tệ hóa và trải nghiệm.
Vài năm tới đây, các công
cụ truyền thông còn tồn tại
sẽ bắt đầu đối mặt với
những sự thật và trở ngại
mà các công cụ trực tuyến
của chúng ta vẫn luôn phải giải quyết – đó là
những vị khán giả mục tiêu với sự tập trung chú
ý ngắn hạn và có hàng tá những lựa chọn để
xem.
Sumner Redstone*, vốn cũng đã nổi tiếng với
tên gọi là “vua nội dung” (content “king”) – mà

hiện nay Rupert Murdoch đã nâng lên thành
“bậc đế vương”. Trong khi một số những điều về
hãng này là sự thật, chẳng hạn như sự tăng
trưởng nhanh chóng của trang giải trí Hulu
thuộc nội dung trực tuyến của họ - thì cũng có
thêm nhiều trường hợp mà có vẻ như nội dung
tuyệt đỉnh cũng không quan trọng là mấy. Công
bằng mà nói thì, nếu nội dung (content) là “vua”,
thì phân phối và marketing – một cách tối thiểu -
phải được gọi là “hoàng thái tử”. Dù nội dung tốt
hay dở, thì điều quyết định giúp chứng minh cho
mọi người trong nền công nghiệp giải trí thấy
được, đó là việc hiểu biết và nắm bắt kênh phân
phối số cũng như marketing.
Marketing
Về phương diện lịch sử, việc sử dụng nội dung
marketing (marketing content **) để lèo lái khán

giả mục tiêu được xem là một dạng nghệ thuật
hơn là một môn khoa học. Những đoạn trailer,
poster và phim quảng cáo đều có mục đích làm
cho bạn cảm thụ một sự việc thông qua hình
ảnh, âm thanh và sự chuyển động. Và trong khi
ngày nay hình thức nghệ thuật này vẫn còn
mang tính quyết định, thì nó cũng đồng thời
được xem là 1 môn khoa học. Sau đây là một
vài điều đáng cân nhắc:
* Nội dung của bạn có được tối ưu hóa trên
công cụ tìm kiếm hay không? Nếu câu trả lời là
không, thì nội dung của bạn có hay mấy cũng
không quan trọng nữa – vì chẳng ai có thể tìm
thấy nó cả. Tệ hơn nữa là, họ sẽ tìm được nó
trong hàng lô những nội dung vi phạm quyền tác
giả.
* Bạn có hiểu biết và nắm bắt về truyền thông
xã hội không? Bạn có thể phân tách từ ngữ để

tạo ra nội dung nhằm gây được ấn tượng khi
mình muốn hay không? Chẳng hạn, tối Thứ
Năm rất có giá trị đối với lĩnh vực truyền hình
bởi vì đây là thời điểm thích hợp để tạo ấn
tượng với khán giả. Bạn cũng cần hiểu xem làm
cách nào để gây được ấn tượng trong thời gian
phù hợp ở lĩnh vực truyền thông xã hội.
* Bạn có thể thiết kế nội dung sáng tạo có thể
“nói chuyện” với khán giả trực tuyến hay không?
Những người sử dụng internet có xu hướng
năng động hơn những người xem truyền hình
thụ động và sự cạnh tranh thu hút sự chú ý của
nhóm người này chưa bao giờ cao hơn. Khả
năng sáng tạo của bạn có sẵn sàng cho thế hệ
mới chưa?
Phân phối
Tin tốt lành là internet mang đến những cơ hội

tuyệt vời để truyền đạt nội dung và tiếp cận đến
một khán giả nào đó. Nhưng đồng thời, chính
internet khiến bạn bạn phải đối đầu với hàng
triệu người khác cũng đang ngày đêm sáng tạo
ra nội dung thu hút sự quan tâm của họ, và đặc
biệt, rào cản ngăn đối thủ tiếp cận với các
phương tiện truyền thông trực tuyến dường như
không tồn tại. Trong môi trường hiện tại, phân
phối nắm vai trò quan trọng. Ngặt một nỗi, trong
thực tế không hề có cuốn sách nào mang tựa đề
“Nắm vững phương thức phân phối trực tuyến
cho người ngốc nghếch” (Mastering Online
Distribution for Dummies), và thậm chí không dễ
dàng gì cho hầu hết những người sáng tạo có
thể nắm vững chúng. Sự thật là những người
quản lý phim ảnh trực tuyến và các cơ hội xuất
bản – vốn hiểu giá trị của nền tảng kỹ thuật, và
quan tâm xây dựng nó từ dưới lên.