Ngân hàng Nhà nước sẽ “thay cương” lãi
suất?
Không phải một sự lắp ghép khiên cưỡng. Hai hướng gợi mở trênmối
quan hmật thiết, cùng can thip một cách căn bản việc điều hành lãi suất,
và đặc biệt là chúngkhnăng hoán đổi cho nhau.
Lúc này, sự đổi vai của hai hướng điều hành trên được đặt ra.
Lãi suất như một chú ngựa, bản năng cần được kiểm soát. Thay đổiở yêu
cầu ghìm chặt dây cương hay là được thong thả nắm hờ. Sự trùng hợp trên
có llà một tin đề để tính toán cho việc chuyn đổi trạng thái giữ cương lãi
suất sắp tới ca Ngân hàng Nhà nước.
Phii rằng không bao giờ nhà điu hành buông sợi dây kiểm soát chú
ngựa của mình. Những ngày gần đây, yêu cầu bỏ trần lãi suất được đặt ra
nóng hi, yêu cu tự do hóa lãi suất lên tiếng. Nhưng Ngân hàng Nhà nước
không d gì bỏ đi mt công c tối quan trọng, can thiệp một cách sâu sắc đối
với thị trường và hoạt động của các ngân hàng thương mại suốt thời gian qua
là trn lãi suất.
Con ngựa dù đã được kiểm soát, bước đúng đường, nhưng dây cương chỉ
thể thong thả nắm hờ chứ không thể buông. Việc bỏ trần lãi suất dự kiến
sm đến, nhưng giả thiết là ngay lập tức Ngân hàng Nhà ớc sẽ nắm một
công c khác để điều hành, một cách gián tiếp.
Nhiều ý kiến chuyên gia trong các bình luận gần đây cho rằng, đã đến lúc bỏ
trần lãi suất. Vì, thanh khon hệ thống đã tốt; các mũi nhọn gây xáo trộn từ
các ngân hàng yếu kém đã được Ngân hàng Nhà nước khoanh vùng và báo
cáo trước Quốc hội dự kiến xử lý được trong tháng 6 này; lm phát đã gim;
lãi suất huy động thực tế đã gim mạnh; các ngân hàng dư thừa vốn khó cho
vay ra, tín dụng tăng trưởng ì ạch cùng gii hạn chỉ tiêu sgim thiu áp lực
chạy đua gọi vốn đầu vào…
Những điu kiện trên cũng chính là cơ sở để hạn chế xáo trộn có thể xẩy ra
khi btrần. Cũng có thể, sau khi rời phao, người tập sẽ bị uống vài ngụm
nước trước khi bơi được. Sự kiện lãi suất huy động vọt lên 14%/năm rồi
nhanh chóng được bình n vừa qua là một ví d.
Theo những ý kiến đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ bỏ trần lãi suất, trả li cho
th trường quyết định, mà ch điu hành gián tiếp bằng các công c truyn
thống như trước đây qua lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu...
Nếu vậy, sự trùng hợp có lẽ đã được tính toán nói trên dn đến khả năng lãi
suất cơ bản sẽ đổi vai. Ngân hàng Nhà nước sẽ tái sử dụngng c này để
điều tiết lãi suất trên th trường một cách gián tiếp, dĩ nhiên là cùng với các
công c khác.
Khnăng đó giải quyết được hai yêu cầu: việc điều hành bt ngột ngạt bởi
các gii pháp hành chính khi các điều kin cởi bỏ đã có, đảm bảo thực thi
các quy định pháp luật hiện hành (Bluật Dân sự dẫn chiếu lãi suất cho vay
với giới hn 150% lãi suất cơ bản).
Điều hành bng lãi suất cơ bản, các ngân hàng thương mi được tự ấn định
lãi suất huy động, cho vay ra được giới hạn 150% lãi suất cơ bản; nếu chạy
đua lãi suất huy động càng sát gii hn 150% đó họ càng bt lãi, thm chí lỗ,
tự khắc phải điều chỉnh. Nếu có lo ngại phát sinh tình trạng lách lut thu phí,
thỏa thuận ngm… dẫn tới lãi suất cho vay thực tế bị đội cao, thị trường xáo
trộn, thì li là yêu cu giám sát từ Ngân hàng Nhà nước.
Phi khng định rằng, theo các luật định, lãi suất cơ bản là không thể bỏ. Chỉ
có điều, sau một thi giani ngồi ghế dự bị, được vào sân, lãi suất cơ bản
có thể bước đầu khó ăn nhập đội hình. Vn đề là hun luyện viên đào tạo
anh ta như thế nào, yêu cu chiến thuật ra sao.