B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGH THUẬT TRUNG ƯƠNG
NGUYỄN MINH TÂN
NGH THUẬT ĐIÊU KHẮC CHÙA TÂY PHƯƠNG
TRONG DY HC LCH S M THUT
VIT NAM TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
NGH THUẬT TRUNG ƯƠNG
LUN VĂN THẠC
LÝ LUẬN PHƯƠNG PHÁP DY HC B MÔN M THUT
Khóa 3 (2016 - 2018)
Hà Nội, 2020
CÔNG TRÌNH ĐÃ ĐƯỢC HOÀN THÀNH
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGH THUẬT TRUNG ƯƠNG
Người hướng dn khoa hc: NGND. PGS. TS. Lê Văn Tạo
Phn bin 1:
Phn bin 2:
Luận văn được bo v trưc Hội đồng chm luận văn thạc sĩ
tại trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương
Vào ngày tháng năm 2020
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
Thư viện Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương
2222222
1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đề i
Ngh thuật điêu khắc Việt Nam bề dày lch s hình thành từ
thi k Nguyên thủy TCN, phát triển rc r thi k phong kiến t
ch thế k X đến ngày nay, trong đó chùa Tây Phương - Nội
mt trong nhng hiện tượng điển hình tiêu biểu v h thống các pho
ng Phật sức nng biểu đạt v Hình - Khi - Không gian điêu
khắc tiếng nói của ngôn ngữ tạo hình dân gian phóng khoáng về
hình, mộc mc v đường nét, hồn nhiên về cách thức biểu đạt cht
liệu, thể thy một điều ni ngh sáng tác các pho ng Pht
không để lại tên tuổi của mình trên các tác phẩm, h cũng không quá
chú trọng v t l chun ca gii phu to hình, qua quan sát các pho
ng Phật được tạc hình toát lên thần thái dung mạo, đặc điểm riêng
ca tng pho tượng, th hin s sáng tạo ngh thut nghiêm túc.
Thông qua mỗi một pho tượng Phật sự kết hợp hòa điệu giữa hình
- khối, màu sc - không gian tạo nên bố cc tng th biu cảm giá trị
tạo hình giàu tính nghệ thut, giàu tính nhân văn của dân tộc Vit.
Nghiên cứu điêu khắc chùa Tây Phương không phải vấn đề
mi xong hu hết các nhà nghiên cứu tượng chùa Tây Phương thống
về ngh thut kiến trúc, địa cảnh quan, cách thức trưng bày
ợng trong chùa, danh tính, tiu s nhn dạng đặc điểm riêng của
các pho tượng có trong chùa. Trên cơ sở căn cứ khoa hc của các nhà
nghiên cứu đi trước, tôi tìm ớng nghiên cứu mi nhằm khái thác g
tr của điêu khắc ca Tây Phương trong dạy hc phần môn LSMT Vit
Nam tại Trường ĐHSP Nghệ thut Trung ương.
Chùa Tây Phương một trong những ngôi chùa lớn được xây
dng trùng tu vào cuối thi nhà hu chúa Trnh triu Nguyễn (Tây
Sơn) chùa mang nh tích hợp v phong cách, đu khắc, trang t đc tng
tiêu biểu cho ngh thut đu khc t thế k XVII đến thế k XIX, thi k
phong kiến Vit Nam cn được nghiên cứu sáng .
Với hướng tiếp cận nêu trên tôi lựa chọn nội dung nghiên cứu
Nghệ thuật điêu khắc chùa Tây Phương trong dạy học Lịch sử Mỹ
thuật Việt Nam tại trường Đại học phạm Nghệ thuật Trung
ương” làm luận văn thc sỹ ngành luận và pơng pháp dạy hc mĩ
thuật, hy vng sẽ đóng p một phần cho vic nâng cao chất lượng dạy
học môn LSMT Việt Nam tại Trường ĐHSP Nghệ thut trung ương.
2. Lch s nghiên cứu
PGS.TS. Trần Lâm Biền (1993), với công trình nghiên cứu Hình
tượng con người trong nghệ thuật tạo hình truyền thống Việt cuốn
sách giá trị chuyên sâu về nghệ thuật tạo hình truyền thống người
Việt nêu bật các giá trị tiêu biểu của nghệ thuật tạo nh, phương
pháp, kỹ thuật, tạo hình dân gian.
PGS. TS. Trần Lâm Biền (chủ nhiệm, 2007), Giáo trình mỹ thuật
cổ truyền Việt Nam, Viện VHNT Việt Nam. Nội dung giáo trình tác
giả gii thiệu khái quát về ngh thut kiến trúc, điêu khắc, chm tr
típ họa tiết trang trí, phân tích ý nghĩa tên gi mt s pho tượng
típ họa tiết trang trí tiêu biểu đình, chùa thời k phong kiến
Vit Nam.
Nguyễn Đỗ Cung (1975) Việt Nam Điêu Khắc dân gian, thế kỷ
XVI, XVII, XVIII, Nxb, Ngoại Văn, Nội. Tác giả giới thiệu đặc
điểm tiêu biểu của nghệ thuật dân gian Việt Nam điểm tương đồng về
cách thức tạo hình, tỷ lệ, kích thước, tính kế thừa truyền thống, điểm
đổi mới trong sáng tạo điêu khắc dân gian qua các thế kỷ.
Phạm Thị Chỉnh (2012), Lịch sử Mĩ thuật Việt Nam, Nxb, ĐHSP.
Tác giả giới thiệu chuyên sâu về lịch sử mỹ thuật theo tiến trình lịch
sử từ thời Nguyên thủy, đồ đá, đồ đồng, dựng nước, phong kiến, mỹ
thuật dân gian, mỹ thuật thời kỳ Pháp thuộc.
Tác giả Nguyễn Quân, Phan Cẩm Thượng (1989), với công trình
nghiên cứu Mỹ thuật của người Việt. Cuốn sách này hai tác giả đề
cập đến sự hình thành phát triển đặc điểm tiêu biểu kiến trúc, m
thuật, điêu khắc chạm trổ ở các ngôi chùa, ngôi đình tiêu biểu ở vùng
đồng bằng Bắc Bộ qua các thời kỳ lịch sử, phân tích chứng minh làm
rõ ý nghĩa sự thành công của mỹ thuật qua các thời kỳ lịch sử.
Chu Quang Tr (1996), Kiến trúc dân gian truyền thng Vit
Nam, Nxb M thut.
Chu Quang Tr (1996), Di sản văn hóa dân tộc trong tín ngưỡng
tôn giáo Vit Nam, Nxb, Thuận Hóa, Huế. Tác giả khái quát
chung v dòng tín ngưỡng tôn giáo lớn như Đạo Phật giáo, Ấn Độ
giáo (Bà la môn), Thiên Chúa giáo, đông tín đồ, pht tử, các công
trình xây dựng địa điểm đặc địa hp phong thy, ngh thut kiến
trúc, điêu khắc, trang trí, định hình rõ phong cách.
Nguyệt san người cao tui, s 27/5/1999 thut lại ngày
19/5/1959. Ch tch H Chí Minh về thăm di tích chùa Tây Phương
nhân dịp sinh nhật Người, lời căn dặn của Người: “Di tích đẹp thế mà
đường đi lại thế này là không xứng, các chú phải góp ý với địa
phương sửa sang đường xá cho dân đi lại tham quan d dàng”.
Nhà thơ Huy Cn (1963) tác gi Bài tcuộc đời thông qua
ngôn ngữ thi ca th thơ lục bát, khắc ha v cõi thiền tnh của đạo
2222222
3
Phật tả các pho tượng Phật La Hán chùa Tây Phương, mi mt
v Phật như đang trăn trở cùng thc tại nơi trn thế, gương mt biu cm
giàu nh hiện thc, giàu biểu cm s đi, phản ánh sinh động duy
thm m đưc th hin qua điêu khc ng truyn ti đến người xem
nhiu suy ngm.
Tác giả Phm Hi (2012) nghiên cứu: Chùa Tây Phương - Kit
tác nghệ thut kiến trúc điêu khắc Vit. Cuốn sách khái quát chung
địa tên gọi, đặc điểm tiêu biu ca ngh thut kiến trúc điêu khắc
chùa Tây Phương - Sùng Phúc T, minh chng mt nền văn hóa lâu
đời ca x Đoài. Chùa được xây dựng, năm 1632 triều vua Thần
Tông. Chùa xây dựng thượng điện ba gian chính, hậu cung hành lang
hai mươi gian. Năm (1657 - 1682) tây đô vương Trịnh Tc ra sc ch
phá chùa cũ xây dựng lại chùa mới và cổng tam quan vào chua khang
trang hơn.
Tác giả Khắc Đoài nghiên cứu viết nghiên cứu: Di tích kiến trúc
ngh thuật chùa Tây Phương, thống kê thời gian chùa được xây dựng
trùng tu sa cha vào c giai đoạn kc nhau:
Năm Giáp Dn (1554) triều đại vua Mạc Pc Nguyên (1547 -
1561) nn hiệu Quang Bo năm thứ nhất chùa Tây Phương đã được xây
dng hoàn chỉnh qui mô kiến trúc như ngày nay.
Năm (1660) chúa Trịnh Tc (1657 - 1682) đóng góp kinh phí
trùng tu sửa chùa xây dựng cng tam quan. Thi vua Huy Tông
uy vương Trịnh Giang đã cấp kinh phí trung tu sửa cha tạc thêm
nhiu b ng Phật đặt trong chùa.
Tác giả Tu An (2017) nghiên cứu: Tu b di tích quốc gia chùa
Tây Phương Hà Nội, nêu lên hiện trng thc tế v công tác qui hoạch
bo tồn nguyên trạng chùa Tây Phương, được phó thủ ớng Vũ Đức
Đam đồng ý ch trương giao UBND thành ph Ni ch trì lập qui
hoch tng th bo qun tu b và phc hi di ch quc gia đặc bit chùa
Tây Phương.
Nói chung các công trình nghiên cứu c tác giả nêu trên
nghiên cứu chuyên sâu về ngh thut kiến trúc, điêu khăc, hình chạm
khắc, tín ngưỡng tôn go thi k phong kiến Việt Nam. Nhưng
không có công trình nào nghiên cu v phương pháp dạy hc LSMT
Vit Nam Trường ĐHSP nghệ thuật Trung Ương. Tác givà các
ng trình nên tn là nguồn liệu q g giúp tôi m hiểu sâu
n về đu khắc chm tr n ngưỡng tôn giáo nh hướng tới
điêu khắc thế kỷ XVII XIX.