Ngh thut khích l nhân viên
Sochiro Honda đã tng nói: “Nhân viên luôn là tài sn quý giá nht ca công ty”.
Qua nhn định trên, v ch tch tp đoàn Honda ng ý rng, nếu có mt đội ngũ
nhân viên tt và hết mình vì công vic, công ty s như “h mc thêm cánh”.
Nhưng làm thế nào để nhân viên coi công ty như gia đình ca mình và coi các kế
hoch kinh doanh ca công ty như công vic ca chính mình? Câu tr li là vi
cương v lãnh đạo, bn cn biết cách động viên và khích l nhân viên sao cho hiu
qu nht.
Yvon Nowlan, nhân viên ca hãng Moncton, Canada, cho biết: “Có th bn đã
tng bt gp ti nhiu văn phòng làm vic nhng ông ch luôn coi bn thân mình
là mt chuyên gia thc th! H mun mình là người luôn có các quyết định đúng
đắn nht và ít khi chu tha nhn thiếu sót ca bn thân. Trong văn phòng, h đôi
khi quát nt cp dưới vì nhng vic hoàn toàn không phi do li ca người đó.
Điu này gây c chế rt ln đối vi nhân viên”. Còn Jackal Sutrak, kế toán viên ti
Petronas, Malaysia, còn t ra bc xúc hơn: “Tôi đã có mt ông ch kinh khng
trong vòng 4 năm. Mi ln ông ta bc bi điu gì, tôi như tr thành chiếc “bao
cát” để cho “võ s” là ông y đấm cho h gin, mc dù tôi luôn th hin là mt
nhân viên tt vi kết qu làm vic hoàn ho đến mc bt k mt nhà qun lý nào
khác cũng phi hài lòng. Không ai dám lên tiếng chng li ông ch y ch vì s b
trù dp. Tôi đã b l mt hai cơ hi thăng tiến. Qu tht, s vô cùng căng thng và
mt mi nếu bn phi làm vic vi nhng ông ch không hiu và thông cm vi
nhân viên ca mình”.
Nhng nhn xét và đánh giá như vy s rt bt li cho công ty, bi ti nơi làm
vic, ch có s cân bng gia công vic và con người mi to ra được mt hiu
sut làm vic tt nht. Điu này đòi hi lãnh đạo phi biết cách khích lđộng
viên nhân viên hp lý ti nhng thi đim khác nhau. “Nếu đã không biết khích l
nhân viên thì làm sao h có th tr thành nhà qun lý được? Mt nhà qun lý tt
phi là người luôn có thái độ đúng mc và biết cách động viên cp dưới bng
nhng li khen ngi, hoan nghênh trung thc và lch s, ch không ch trích hay
phàn nàn. Mt nhà qun lý tt luôn th hin mi quan tâm thc s đến người khác
bng vic to cho nhân viên cm giác chính h mi là người quan trng. Để to
lòng tin và s tín nhim, nhà qun lý luôn biết bày t mi cm thông và đồng cm
đúng lúc”- Harold Dresner, chuyên gia nhân s ni tiếng người Pháp, cho biết.
Thc tế đã cho thy công ty nào có lãnh đạo biết quan tâm ti nhân viên, khích l
nhân viên, đó s gây dng được đội ngũ nhân viên làm vic hăng hái, nhit tình,
đồng thi đem li được thành công cho công ty ca mình. Các doanh nhân thành
đạt trên thế gii luôn là nhng người có tài khích l nhân viên như vy. Bn có th
rút ra nhng bài hc quý giá t ngh thut động viên ca nhng người đứng đầu
các công ty ln trên thế gii.
Bí quyết khích l nhân viên ca ông vua thép
S khôn khéo ca Andrew Carnegie, ông vua thép thế gii, đã bc l t khi còn
nh. Thi thơ u vùng Ecose giá lnh ca nước Anh, có ln cu bé Andrew
Carnegie đã bt được mt con th có mang. Khi con th cái này sinh ra mt by
th con, cu nghĩ ra mt cách: Cu đã r các bn nh cùng xóm đến xem by
th. Thy bn tr này say mê đám th con, Andrew lin ha rng nếu ai tìm được
thc ăn hàng ngày để nuôi th thì s được ly tên mình để đặt cho chú th con mà
mình yêu thích. Cách khích l đơn gin như vy đã dn đến kết qu tt đẹp: ngày
ngày, bn tr đều kiếm thc ăn mang đến để nuôi các chú th con cho đến khi
khôn ln.
Sau này, nhng kinh nghim đầu đời đã đưc Andrew Carnegie phát huy trong
lĩnh vc qun lý nhân s. Ông biết cách làm cho nhân viên vui v hưởng ng ý
kiến ca mình. Mi ngoài 26 tui, Andrew Carnegie đã bước chân vào ngành sn
xut thép làm thanh ray cho đường tàu la. Ông ly tên ca ch tch công ty tàu
ho Pennysy Lavania Railroad là J. Edgar Thomson đặt tên cho mt nhà máy ln
ca mình ti Pittsburg, làm cho v ch tch hãng xe la này rt thú v và tâm đắc,
chp nhn mua ngay nhng thanh ray được sn xut t chính nhà máy thép mang
tên mình. Điu đó chng t rng Andrew Carnegie không ch biết “điu khin”
nhng người cùng trang la, mà còn có kh năng thuyết phc nhng người có địa
v cao hơn mình mt cách khéo léo và thành công. Khi công ty thu được li nhun,
Andrew Carnegie không ch gi riêng cho cá nhân mình, mà dùng khon tin đó
để nâng cao đời sng cho nhân viên và toàn b công nhân trong nhà máy sn xut
thép, khiến mi người cm thy gn bó vi công ty, t đó đồng tâm hip lc để
cùng tiến ti s thnh vượng chung.
Mt ln, trong cuc hp giao ban thường k ti công ty, mt s thành viên Hi
đồng qun tr phê bình mt s nhân viên vn thường chat vi bn bè trong gi làm
vic và đề ngh Andrew Carnegie ra quyết định cm, nếu còn tái phm, nhng
nhân viên này s b tr lương. Sau ít phút suy nghĩ, Andrew Carnegie cho biết s
x lý vic này trong thi gian sm nht. Ngay sáng hôm sau, tt c mi nhân viên
đã thy mt quyết định vi ni dung: “Mc đích ca tôi là to ra mt môi trường
làm vic thoi mái và thân thin để mi nhân viên cm thy như nhà mình, các
bn có th chat vi bn bè nhưng tht hn chế. Tôi xin nhc li là tht hn chế nhé,
vì công vic chung ca công ty”. Thot đầu c ng như Andrew Carnegie quá d
dãi, nhưng ch mt thi gian, thc tế đã chng minh điu ngược li. Hu như
không còn nhân viên nào chat trong gi làm vic na, mà h ch làm vic này lúc
ngh trưa khi đã hay hết gi làm vic. Thì ra, chính quyết định trên đã khiến nhân
viên cm thy mình được tôn trng, và nhn ra mình cn hành động vì công ty hơn
là vì nhng s thích cá nhân.
Chính nh ngh thut động viên khích l mt cách hiu qu mà các ông ch như
Andrew Carnegie luôn tránh được s đố k, đồng thi to được hình nh thân
thin trong mt mi người. Vi nhng phương pháp qun lý và khích l nhân viên
hiu qu, Andrew Carnegie đã nhanh chóng to dng đưc lòng nhit tình ca
nhân viên, quy t được mt ban tham mưu hăng hái, tích cc vi hơn 50 người
luôn sát cánh trong vic qun lý, điu hành để b máy kinh doanh vn hành trôi
chy.
John Makerte và chương trình “Câu lc b các siêu sao”
“Hãy to ra nhng siêu sao trong công ty ca bn”- đó là li khuyên ca John
Makerte, ch tch tp đoàn nước gii khát Allied Breweries, mt ông ch rt thành
công vi ngh thut khích l nhân viên dưới quyn.
Ti Allied Breweries, John phi hp vi vin Gallup, M, thc hin mt chương
trình có tên là "Câu lc b các siêu sao" để th tài các nhân viên phc v quy
rượu (bartender) ti các ca hàng bán l ca tp đoàn. “Mt trong nhng du hiu
th hin tài năng ca mt siêu sao là phi nh tên các khách hàng thường xuyên và
c đồ ung ca h”- John cho biết. Bt c nhân viên quy rượu nào đạt được tiêu
chun nh tên 100 khách hàng và đồ ung ca h s đưc thưởng mt chiếc huy
hiu kèm theo mt s tin thưởng. Cp độ cao nht mà chương trình này đặt ra cho
các nhân viên là gia nhp "Câu lc b các siêu sao". Ban đầu, ít ai tin là có th
thc hin được, vy mà mt s người đã được công nhn là thành viên ca "Câu
lc b các siêu sao".
Năm 1995, Janice Kane, mt nhân viên trong mt quán rượu min Bc nước
Anh đã phá k lc, tr thành thành viên đầu tiên ca Câu lc b 3000: nh tên ca
3000 khách hàng thường xuyên và món đồ ung mà h hay dùng nht. khía
cnh này, Janice là nhân viên quy rượu gii nht thế gii. Sau đó, nhiu nhân
viên khác cũng n lc gia nhp câu lc b, bi vì đối vi h thì ch riêng vic có
tên trong câu lc b đã là mt phn thưởng cao quý. Vô hình chung, “Câu lc b
các siêu sao” ca John đã khích l tinh thn làm vic ca các nhân viên. John cho
biết: “Tinh thn làm vic ca nhân viên quyết định s thành công ca mi công ty.
Đểđược mt đội ngũ nhân viên năng động, làm vic hết mình, thì mi công ty
ngoài đòi hi phi có chính sách đãi ng hp lý, còn cn có nhng bin pháp động
viên kh năng ca các nhân viên. Và tôi lp ra “Câu lc b các siêu sao” là để hin
thc hóa mc đích đó. Có l lúc đầu nhiu người chưa tin tưởng lm vào hiu qu
ca câu lc b, nhưng ri thi gian và kết qu làm vic ca các nhân viên đã
chng minh cách làm ca tôi là hoàn toàn đúng”.
Ngh thut động viên bng lương
Ti mi công ty, dù v trí công vic nào đi na, nếu lãnh đạo “đo” được trình độ
nhân viên để động viên và thưởng công xng đáng, thì ai ny đều s c gng để
tr thành người gii nht. Và cách tr lương hp lý luôn giúp cho các công ty
khích l và bù đắp tha đáng năng lc mà nhân viên b ra để thc hin nhim v.
Lý thuyết là vy, nhưng thc hin điu này li không d chút nào. Trên thc tế,
mt phi công có giá tr cao hơn mt tiếp viên, mt qun lý khách sn có giá tr cao
hơn mt người phc v, nhưng mt nhân viên phc v xut sc vn có giá tr hơn
mt người qun lý tm thường. Vì vy, phi thiết lp mt h thng tính lương hp
để đánh giá đúng và đủ hiu qu làm vic ca mi nhân viên trong công ty. Mc
lương cao nht ca mt v trí công vic thp hơn phi cao hơn mc lương thp
nht ca v trí cao hơn.
Ly ví d ti công ty Merrill Lynch, M. đây, mc lương cao nht cho mt tư
vn tài chính là 500.000 USD/năm, ngược li, mc lương thp nht cho mt giám