http://www.tinhhoaquantri.com
http://www.quantrinhansu.com.vn
http://www.nhansu.com.vn/chien-luoc/khich-le-nhan-vien/325-khich-le-nhan-vien.html
Ngh thu t khích l nhân viên
Sochiro Honda đã t ng nói:“Nhân viên luôn tài s n q giá nh t c a công ty”. Qua nh n
đ nh trên, v ch t ch t p đoàn Honda ng ý r ng, n u m t đ i ngũ nhân viên t t h t ế ế
mình công vi c, công ty s nh “h m c thêm cánh”. Nh ng làm th nào đ nhân viên coi ư ư ế
công ty nh gia đình c a mình và coi các k ho ch kinh doanh c a công ty nh công vi c c aư ế ư
chính mình? Câu tr l i v i c ng v lãnh đ o, b n c n bi t cách đ ng viên khích l ươ ế
nhân viên sao cho hi u qu nh t.
Yvon Nowlan, nhân viên c a hãng Moncton, Canada, cho bi t: “Có th b n đã t ng b t g p ế
t i nhi u văn phòng làm vi c nh ng ông ch luôn coi b n thân mình m t chuyên gia th c
th ! H mu n mình ng i luôn các quy t đ nh đúng đ n nh t ít khi ch u th a nh n ườ ế
thi u sót c a b n thân. Trong văn phòng, h đôi khi quát n t c p d i nh ng vi c hoànế ướ
toàn không ph i do l i c a ng i đó. Đi u này gây c ch r t l n đ i v i nhân viên”. Còn ườ ế
Jackal Sutrak, k toán viên t i Petronas, Malaysia, còn t ra b c xúc h n: “Tôi đã m t ôngế ơ
ch kinh kh ng trong vòng 4 năm. M i l n ông ta b c b i đi u gì, tôi nh tr thành chi c ư ế
“bao cát” đ cho “võ s ông y đ m cho h gi n, m c tôi luôn th hi n m t nhân
viên t t v i k t qu làm vi c hoàn h o đ n m c b t kỳ m t nhà qu n nào khác cũng ph i ế ế
hài lòng. Không ai dám lên ti ng ch ng l i ông ch y ch s b trù d p. Tôi đã b l m tế
hai c h i thăng ti n. Qu th t, s vô cùng căng th ng và m t m i n u b n ph i làm vi c v iơ ế ế
nh ng ông ch không hi u và thông c m v i nhân viên c a mình”.
Nh ng nh n xét và đánh giá nh v y s r t b t l i cho công ty, b i t i n i làm vi c, ch có s ư ơ
cân b ng gi a công vi c và con ng i m i t o ra đ c m t hi u su t làm vi c t t nh t. Đi u ườ ượ
này đòi h i lãnh đ o ph i bi t cách khích l đ ng viên nhân viên h p t i nh ng th i ế
đi m khác nhau. “N u đã không bi t khích l nhân viên thì làm sao h th tr thành nhà ế ế
qu n lý đ c? M t nhà qu n lý t t ph i là ng i luôn có thái đ đúng m c và bi t cách đ ng ượ ườ ế
viên c p d i b ng nh ng l i khen ng i, hoan nghênh trung th c l ch s , ch không ch ướ
trích hay phàn nàn. M t nhà qu n t t luôn th hi n m i quan tâm th c s đ n ng i khác ế ườ
b ng vi c t o cho nhân viên c m giác chính h m i ng i quan tr ng. Đ t o lòng tin ườ
s tín nhi m, nhà qu n luôn bi t bày t m i c m thông đ ng c m đúng lúc”- Harold ế
Dresner, chuyên gia nhân s n i ti ng ng i Pháp, cho bi t. ế ườ ế
Th c t đã cho th y công ty nào có lãnh đ o bi t quan tâm t i nhân viên, khích l nhân viên, ế ế
đó s gây d ng đ c đ i ngũ nhân viên làm vi c hăng hái, nhi t tình, đ ng th i đem l i đ c ượ ượ
thành công cho công ty c a mình. Các doanh nhân thành đ t trên th gi i luôn là nh ng ng i ế ườ
có tài khích l nhân viên nh v y. B n có th rút ra nh ng bài h c quý giá t ngh thu t đ ng ư
viên c a nh ng ng i đ ng đ u các công ty l n trên th gi i. ườ ế
Bí quy t khích l nhân viên c a ông vua thépế
S khôn khéo c a Andrew Carnegie, ông vua thép th gi i, đã b c l t khi còn nh . Th i th ế ơ
u vùng Ecose giá l nh c a n c Anh, có l n c u bé Andrew Carnegie đã b t đ c m t con ướ ượ
th có mang. Khi con th cái này sinh ra m t b y th con, c u nghĩ ra m t cách: C u đã r các
b n nh cùng xóm đ n xem b y th . Th y b n tr này say đám th con, Andrew li n ế
h a r ng n u ai tìm đ c th c ăn hàng ngày đ nuôi th thì s đ c l y tên mình đ đ t cho ế ượ ượ
chú th con mình yêu thích. Cách khích l đ n gi n nh v y đã d n đ n k t qu t t đ p: ơ ư ế ế
ngày ngày, b n tr đ u ki m th c ăn mang đ n đ nuôi các chú th con cho đ n khi khôn ế ế ế
l n.
Sau này, nh ng kinh nghi m đ u đ i đã đ c Andrew Carnegie phát huy trong lĩnh v c qu n ượ
lý nhân s . Ông bi t cách làm cho nhân viên vui v h ng ng ý ki n c a mình. M i ngoài 26 ế ưở ế
tu i, Andrew Carnegie đã b c chân vào ngành s n xu t thép làm thanh ray cho đ ng tàu ướ ườ
l a. Ông l y tên c a ch t ch công ty tàu ho Pennysy Lavania Railroad J. Edgar Thomson
đ t tên cho m t nhà máy l n c a mình t i Pittsburg, làm cho v ch t ch hãng xe l a này r t
thú v và tâm đ c, ch p nh n mua ngay nh ng thanh ray đ c s n xu t t chính nhà máy thép ượ
mang tên mình. Đi u đó ch ng t r ng Andrew Carnegie không ch bi t “đi u khi nnh ng ế
ng i cùng trang l a, n kh năng thuy t ph c nh ng ng i đ a v cao h n mìnhườ ế ườ ơ
m t cách khéo léo thành công. Khi công ty thu đ c l i nhu n, Andrew Carnegie không ch ượ
gi riêng cho nhân mình, mà dùng kho n ti n đó đ nâng cao đ i s ng cho nhân viên
toàn b công nhân trong nhà máy s n xu t thép, khi n m i ng i c m th y g n v i công ế ườ
ty, t đó đ ng tâm hi p l c đ cùng ti n t i s th nh v ng chung. ế ượ
M t l n, trong cu c h p giao ban th ng kỳ t i công ty, m t s thành viên H i đ ng qu n tr ườ
phê bình m t s nhân viên v n th ng chat v i b n bè trong gi làm vi c đ ngh Andrew ườ
Carnegie ra quy t đ nh c m, n u còn tái ph m, nh ng nhân viên này s b tr l ng. Sau ítế ế ươ
phút suy nghĩ, Andrew Carnegie cho bi t s x vi c này trong th i gian s m nh t. Ngayế
sáng hôm sau, t t c m i nhân viên đã th y m t quy t đ nh v i n i dung: “M c đích c a tôi là ế
t o ra m t môi tr ng làm vi c tho i mái và thân thi n đ m i nhân viên c m th y nh nhà ườ ư
mình, các b n th chat v i b n nh ng th t h n ch . Tôi xin nh c l i th t h n ch ư ế ế
nhé, công vi c chung c a công ty”. Tho t đ u c ng nh Andrew Carnegie quá d dãi, ư
nh ng ch m t th i gian, th c t đã ch ng minh đi u ng c l i. H u nh không n nhânư ế ượ ư
viên nào chat trong gi làm vi c n a, mà h ch làm vi c này lúc ngh tr a khi đã hay h t gi ư ế
làm vi c. Thì ra, chính quy t đ nh trên đã khi n nhân viên c m th y mình đ c tôn tr ng, ế ế ượ
nh n ra mình c n hành đ ng vì công ty h n là vì nh ng s thích cá nhân. ơ
Chính nh ngh thu t đ ng viên khích l m t cách hi u qu các ông ch nh Andrew ư
Carnegie luôn tránh đ c s đ k , đ ng th i t o đ c hình nh thân thi n trong m t m iượ ượ
ng i. V i nh ng ph ng pháp qu n khích l nhân viên hi u qu , Andrew Carnegie đãườ ươ
nhanh chóng t o d ng đ c lòng nhi t tình c a nhân viên, quy t đ c m t ban tham m u ượ ượ ư
hăng hái, tích c c v i h n 50 ng i luôn sát cánh trong vi c qu n lý, đi u hành đ b máy ơ ườ
kinh doanh v n hành trôi ch y.
John Makerte và ch ng trình “Câu l c b các siêu sao”ươ
“Hãy t o ra nh ng siêu sao trong công ty c a b n”- đó l i khuyên c a John Makerte, ch
t ch t p đoàn n c gi i khát Allied Breweries, m t ông ch r t thành công v i ngh thu t ướ
khích l nhân viên d i quy n. ướ
T i Allied Breweries, John ph i h p v i vi n Gallup, M , th c hi n m t ch ng trình tên ươ
"Câu l c b các siêu sao" đ th tài các nhân viên ph c v qu y r u (bartender) t i các ượ
c a hàng bán l c a t p đoàn. “M t trong nh ng d u hi u th hi n tài năng c a m t siêu sao
ph i nh tên các khách hàng th ng xuyên c đ u ng c a h ”- John cho bi t. B t c ườ ế
nhân viên qu y r u nào đ t đ c tiêu chu n nh tên 100 khách hàng đ u ng c a h s ượ ượ
đ c th ng m t chi c huy hi u kèm theo m t s ti n th ng. C p đ cao nh t ch ngượ ư ế ưở ươ
trình này đ t ra cho các nhân viên là gia nh p "Câu l c b các siêu sao". Ban đ u, ít ai tin là có
th th c hi n đ c, v y m t s ng i đã đ c công nh n thành viên c a "Câu l c b ượ ườ ượ
các siêu sao".
Năm 1995, Janice Kane, m t nhân viên trong m t quán r u mi n B c n c Anh đã phá k ượ ướ
l c, tr thành thành viên đ u tiên c a Câu l c b 3000: nh tên c a 3000 khách hàng th ng ườ
xuyên và món đ u ng h hay dùng nh t. khía c nh này, Janice là nhân viên qu y r u ượ
gi i nh t th gi i. Sau đó, nhi u nhân viên khác cũng n l c gia nh p câu l c b , b i đ i ế
v i h thì ch riêng vi c có tên trong câu l c b đã m t ph n th ng cao quý. hình ưở
chung, “Câu l c b các siêu sao” c a John đã khích l tinh th n làm vi c c a các nhân viên.
John cho bi t: “Tinh th n làm vi c c a nhân viên quy t đ nh s thành công c a m i công ty.ế ế
Đ đ c m t đ i nnhân viên năng đ ng, làm vi c h t mình, thì m i công ty ngoài đòi ượ ế
h i ph i chính sách đãi ng h p lý, còn c n nh ng bi n pháp đ ng viên kh năng c a
các nhân viên. tôi l p ra “Câu l c b các siêu sao” đ hi n th c hóa m c đích đó. Có l
lúc đ u nhi u ng i ch a tin t ng l m vào hi u qu c a câu l c b , nh ng r i th i gian ườ ư ưở ư
k t qu làm vi c c a các nhân viên đã ch ng minh cách làm c a tôi là hoàn toàn đúng”.ế
Ngh thu t đ ng viên b ng l ng ươ
T i m i công ty, v trí công vi c nào đi n a, n u lãnh đ o “đo” đ c trình đ nhân viên ế ượ
đ đ ng viên th ng công x ng đáng, thì ai n y đ u s c g ng đ tr thành ng i gi i ưở ườ
nh t. cách tr l ng h p luôn giúp cho các công ty khích l đ p th a đáng năng ươ
l c mà nhân viên b ra đ th c hi n nhi m v .
Lý thuy t là v y, nh ng th c hi n đi u này l i không d chút nào. Trên th c t , m t phi côngế ư ế
có giá tr cao h n m t ti p viên, m t qu n lý khách s n có giá tr cao h n m t ng i ph c v , ơ ế ơ ườ
nh ng m t nhân viên ph c v xu t s c v n có giá tr h n m t ng i qu n t m th ng.ư ơ ườ ườ
v y, ph i thi t l p m t h th ng tính l ng h p lý đ đánh giá đúng và đ hi u qu làm vi c ế ươ
c a m i nhân viên trong công ty. M c l ng cao nh t c a m t v trí công vi c th p h n ph i ươ ơ
cao h n m c l ng th p nh t c a v trí cao h n .ơ ươ ơ
L y d t i Công ty Meirril Lynch, M . đây, m c l ng cao nh t cho m t t v n tài ươ ư
chính 500.000 USD/năm, ng c l i, m c l ng th p nh t cho m t giám đ c chi nhánh ượ ươ
150.000 USD/năm. Đi u này đ c hi u nh sau: n u b n m t chuyên gia t v n gi i ượ ư ế ư
mu n chuy n sang vai trò qu n lý, b n th đ i m t v i nguy c b gi m 70% l ng, ơ ươ
nh ng n u b n gi i v qu n lý, m c l ng cao nh t cho v trí này r t th lên đ n hàngư ế ươ ế
tri u USD. Hãng Walt Disney cũng có h th ng l ng t ng t : m t ng i ph c v xu t s c ươ ươ ườ
trong nhà hàng c a Walt Disney có l ng t i đa là 60.000 USD/năm, nh ng n u ch n lĩnh v c ươ ư ế
qu n lý, l ng kh i đi m25.000 USD/năm. Hay Stryker, t p đoàn s n xu t thi t b y t ươ ế ế
doanh thu trung bình 2 t USD/năm, đ t ra m c l ng cho nhân viên bán hàng t 40.000 đ n ươ ế
250.000 USD/năm, nh ng m c cao nh t cho ch c v qu n ch 150.000 USD/năm. T iư
sao Stryker l i áp d ng cách tính này? H đánh giá cao nh ng nhân viên bán hàng gi i
mu n đ i ngũ này ngày càng đông thêm đ lôi kéo khách hàng. H cũng mu n nhân viên ph i
suy nghĩ chín ch n khi b c vào v trí qu n lý. V i ph ng pháp này, doanh s l i nhu n ướ ươ
c a Stryker liên t c tăng trong 20 năm qua.
M , các công ty qu n theo ph ng pháp truy n th ng cũng b t đ u th nghi m h ươ
th ng tr l ng nêu trên. Đ c đi m n i b t trong cách tính l ng này đ cao s xu t s c ươ ươ
nhân. Cũng gi ng nh trong th thao chuyên nghi p, v trí nào đi n a, m t nhân viên ư
th c s năng l c v n luôn đ c công ty đ ng viên b ng cách tr l ng nhi u h n so v i ượ ươ ơ
các đ ng nghi p “t m t m b c trung”.
T tr c đ n nay, ông ch nào cũng t ra đ t câu h i: “Li u mình đã m t đ i n nhân ướ ế
viên th t s hoàn h o hay ch a?”. Và có th đa s câu tr l i v n là ch a. V y đâu là nguyên ư ư
nhân? R t th các nhân viên ch a th t s h t mình v i công vi c, ch a coi công ty nh ư ế ư ư
chính gia đình c a mình. N u b n m t trong s nh ng ông ch nh v y, b n hãy th c ế ư
g ng đ ng viên và khích l nhân viên h n n a xem sao. ơ
Ti ng c i - b n đ ng hành c a năng su t lao đ ngế ườ
Các nhân viên c m th y tho i mái v i công vi c g n v i công ty th ng nh ng ườ
ng i tìm th y đ ng c thúc đ y tinh th n trong m t môi tr ng làm vi c tràn đ y ti ngườ ơ ư ế
c i cùng tinh th n l c quan cao đ . Trên c ng v m t nqu n lý, b n không th b quaườ ươ
vi c xây d ng m t môi tr ng làm vi c vui t i cho nhân viên, b i càng tho i mái bao nhiêu, ườ ươ
h càng làm vi c hi u qu b y nhiêu.
M t nghiên c u m i đây t i M cho th y hi u su t ng vi c s tăng cao đáng k n u nh ế ư
môi tr ng làm vi c s tho mãn c a các nhân viên đ c c i thi n, ch ng h n nh tăngườ ượ ư
m t chút c i đùa, gi m gi làm, thêm nh ng kho n ti n th ng, m t vài l i đ ng viên t ườ ưở
c p trên, nh ng gi ngh gi i lao vui v Y u t môi tr ng làm vi c ch m t ph n, ế ườ
nh ng l i làm cho nhân viên th c s c m th y yêu thích công vi c c a mình. Đây chính ư
đi m quan tr ng! K t qu cu c đi u tra cho th y c m giác tho i mái trong công vi c s tăng ế
thêm 10- 25% hi u su t làm vi c c a m t nhân viên. Đ i v i nhi u công ty, đó m t kho n
l i nhu n r t l n, c trên ph ng di n v t ch t l n ph ng di n l i th c nh tranh, th , ươ ươ ế ế
nâng cao m c đ tho mãn công vi c c a các nhân viên nh m tăng năng su t trong toàn b
công ty luôn là m i quan tâm hàng đ u c a các nhà qu n lý ngày nay.
V y làm th nào đ các nhân viên ph i th t lên r ng: "Tôi yêu ch làm vui v này!"?. Câu tr
l i tuỳ thu c vào nhà qu n lý. Tuy v y v n nh ng công th c chung đ giúp b n truy n
nh ng ti ng c i ni m vui thích vào môi tr ng làm vi c c a các nhân viên trong công ty. ế ườ ườ
1. Cho phép linh ho t v th i gian : Hãy đ nhân viên đ c phép linh ho t v th i gian làm ượ
vi c c a h , qua đó th hi n b n quan tâm nh th nào đ n cu c s ng cá nhân c a h . Thêm ư ế ế
vào đó, b n nên cân nh c cho phép nhân viên th nh tho ng đ c làm vi c t i nhà n u đi u ượ ế
này không gây nh h ng đ n k t qu công vi c. Đây là m t bi n pháp khích l tinh th n r t ưở ế ế
l n, giúp công vi c đ c hi u su t h n, đ ng th i gi m áp l c căng th ng đ i v i nhân viên. ượ ơ
2. Nh ng giây phút gi i lao tho i mái : Không do đ b n không th sao chép nh ng
nhi u t p đoàn l n hi n nay đang làm: t o ra nh ng giây phút gi i lao tho i mái nh t,
giúp nhân viên c m giác thoát kh i văn phòng làm vi c. Đi u này th đ c th c hi n ượ
ch b ng m t vài đi u khiêu hay m t căn phòng nh tràn đ y âm nh c. M i tu n, b n hãy
đ ra m t cách th c gi i lao m i vào lôi kéo nhân viên tham gia vào.
3. p ni m vui : B n nên bi n văn phòng thành m t n i tràn ng p tính l c quan b ng vi c ế ơ
th ng xuyên t ch c nh ng ho t đ ng xây d ng t p th , gi i trí k ni m. Hãy gây ng cườ
nhiên khi đ t xu t m i m i ng i đi ăn tr a hay kh i đ ng m t ngày làm vi c m i b ng b a ườ ư
ti c trà và cà phê t i nhà b p ăn. ế