
http://www.tinhhoaquantri.com
http://www.quantrinhansu.com.vn
http://www.nhansu.com.vn/chien-luoc/khich-le-nhan-vien/325-khich-le-nhan-vien.html
Ngh thu t khích l nhân viênệ ậ ệ
Sochiro Honda đã t ng nói:“Nhân viên luôn là tài s n quý giá nh t c a công ty”. Qua nh nừ ả ấ ủ ậ
đ nh trên, v ch t ch t p đoàn Honda ng ý r ng, n u có m t đ i ngũ nhân viên t t và h tị ị ủ ị ậ ụ ằ ế ộ ộ ố ế
mình vì công vi c, công ty s nh “h m c thêm cánh”. Nh ng làm th nào đ nhân viên coiệ ẽ ư ổ ọ ư ế ể
công ty nh gia đình c a mình và coi các k ho ch kinh doanh c a công ty nh công vi c c aư ủ ế ạ ủ ư ệ ủ
chính mình? Câu tr l i là v i c ng v lãnh đ o, b n c n bi t cách đ ng viên và khích lả ờ ớ ươ ị ạ ạ ầ ế ộ ệ
nhân viên sao cho hi u qu nh t.ệ ả ấ
Yvon Nowlan, nhân viên c a hãng Moncton, Canada, cho bi t: “Có th b n đã t ng b t g pủ ế ể ạ ừ ắ ặ
t i nhi u văn phòng làm vi c nh ng ông ch luôn coi b n thân mình là m t chuyên gia th cạ ề ệ ữ ủ ả ộ ự
th ! H mu n mình là ng i luôn có các quy t đ nh đúng đ n nh t và ít khi ch u th a nh nụ ọ ố ườ ế ị ắ ấ ị ừ ậ
thi u sót c a b n thân. Trong văn phòng, h đôi khi quát n t c p d i vì nh ng vi c hoànế ủ ả ọ ạ ấ ướ ữ ệ
toàn không ph i do l i c a ng i đó. Đi u này gây c ch r t l n đ i v i nhân viên”. Cònả ỗ ủ ườ ề ứ ế ấ ớ ố ớ
Jackal Sutrak, k toán viên t i Petronas, Malaysia, còn t ra b c xúc h n: “Tôi đã có m t ôngế ạ ỏ ứ ơ ộ
ch kinh kh ng trong vòng 4 năm. M i l n ông ta b c b i đi u gì, tôi nh tr thành chi củ ủ ỗ ầ ự ộ ề ư ở ế
“bao cát” đ cho “võ s ” là ông y đ m cho h gi n, m c dù tôi luôn th hi n là m t nhânể ỹ ấ ấ ả ậ ặ ể ệ ộ
viên t t v i k t qu làm vi c hoàn h o đ n m c b t kỳ m t nhà qu n lý nào khác cũng ph iố ớ ế ả ệ ả ế ứ ấ ộ ả ả
hài lòng. Không ai dám lên ti ng ch ng l i ông ch y ch vì s b trù d p. Tôi đã b l m tế ố ạ ủ ấ ỉ ợ ị ậ ỏ ỡ ấ
hai c h i thăng ti n. Qu th t, s vô cùng căng th ng và m t m i n u b n ph i làm vi c v iơ ộ ế ả ậ ẽ ẳ ệ ỏ ế ạ ả ệ ớ
nh ng ông ch không hi u và thông c m v i nhân viên c a mình”.ữ ủ ể ả ớ ủ
Nh ng nh n xét và đánh giá nh v y s r t b t l i cho công ty, b i t i n i làm vi c, ch có sữ ậ ư ậ ẽ ấ ấ ợ ở ạ ơ ệ ỉ ự
cân b ng gi a công vi c và con ng i m i t o ra đ c m t hi u su t làm vi c t t nh t. Đi uằ ữ ệ ườ ớ ạ ượ ộ ệ ấ ệ ố ấ ề
này đòi h i lãnh đ o ph i bi t cách khích l và đ ng viên nhân viên h p lý t i nh ng th iỏ ạ ả ế ệ ộ ợ ạ ữ ờ
đi m khác nhau. “N u đã không bi t khích l nhân viên thì làm sao h có th tr thành nhàể ế ế ệ ọ ể ở
qu n lý đ c? M t nhà qu n lý t t ph i là ng i luôn có thái đ đúng m c và bi t cách đ ngả ượ ộ ả ố ả ườ ộ ự ế ộ
viên c p d i b ng nh ng l i khen ng i, hoan nghênh trung th c và l ch s , ch không chấ ướ ằ ữ ờ ợ ự ị ự ứ ỉ
trích hay phàn nàn. M t nhà qu n lý t t luôn th hi n m i quan tâm th c s đ n ng i khácộ ả ố ể ệ ố ự ự ế ườ
b ng vi c t o cho nhân viên c m giác chính h m i là ng i quan tr ng. Đ t o lòng tin vàằ ệ ạ ả ọ ớ ườ ọ ể ạ
s tín nhi m, nhà qu n lý luôn bi t bày t m i c m thông và đ ng c m đúng lúc”- Haroldự ệ ả ế ỏ ố ả ồ ả
Dresner, chuyên gia nhân s n i ti ng ng i Pháp, cho bi t.ự ổ ế ườ ế
Th c t đã cho th y công ty nào có lãnh đ o bi t quan tâm t i nhân viên, khích l nhân viên, ự ế ấ ạ ế ớ ệ ở
đó s gây d ng đ c đ i ngũ nhân viên làm vi c hăng hái, nhi t tình, đ ng th i đem l i đ cẽ ự ượ ộ ệ ệ ồ ờ ạ ượ
thành công cho công ty c a mình. Các doanh nhân thành đ t trên th gi i luôn là nh ng ng iủ ạ ế ớ ữ ườ

có tài khích l nhân viên nh v y. B n có th rút ra nh ng bài h c quý giá t ngh thu t đ ngệ ư ậ ạ ể ữ ọ ừ ệ ậ ộ
viên c a nh ng ng i đ ng đ u các công ty l n trên th gi i.ủ ữ ườ ứ ầ ớ ế ớ
Bí quy t khích l nhân viên c a ông vua thépế ệ ủ
S khôn khéo c a Andrew Carnegie, ông vua thép th gi i, đã b c l t khi còn nh . Th i thự ủ ế ớ ộ ộ ừ ỏ ờ ơ
u vùng Ecose giá l nh c a n c Anh, có l n c u bé Andrew Carnegie đã b t đ c m t conấ ở ạ ủ ướ ầ ậ ắ ượ ộ
th có mang. Khi con th cái này sinh ra m t b y th con, c u nghĩ ra m t cách: C u đã r cácỏ ỏ ộ ầ ỏ ậ ộ ậ ủ
b n nh cùng xóm đ n xem b y th . Th y b n tr này say mê đám th con, Andrew li nạ ỏ ở ế ầ ỏ ấ ọ ẻ ỏ ề
h a r ng n u ai tìm đ c th c ăn hàng ngày đ nuôi th thì s đ c l y tên mình đ đ t choứ ằ ế ượ ứ ể ỏ ẽ ượ ấ ể ặ
chú th con mà mình yêu thích. Cách khích l đ n gi n nh v y đã d n đ n k t qu t t đ p:ỏ ệ ơ ả ư ậ ẫ ế ế ả ố ẹ
ngày ngày, b n tr đ u ki m th c ăn mang đ n đ nuôi các chú th con cho đ n khi khônọ ẻ ề ế ứ ế ể ỏ ế
l n.ớ
Sau này, nh ng kinh nghi m đ u đ i đã đ c Andrew Carnegie phát huy trong lĩnh v c qu nữ ệ ầ ờ ượ ự ả
lý nhân s . Ông bi t cách làm cho nhân viên vui v h ng ng ý ki n c a mình. M i ngoài 26ự ế ẻ ưở ứ ế ủ ớ
tu i, Andrew Carnegie đã b c chân vào ngành s n xu t thép làm thanh ray cho đ ng tàuổ ướ ả ấ ườ
l a. Ông l y tên c a ch t ch công ty tàu ho Pennysy Lavania Railroad là J. Edgar Thomsonử ấ ủ ủ ị ả
đ t tên cho m t nhà máy l n c a mình t i Pittsburg, làm cho v ch t ch hãng xe l a này r tặ ộ ớ ủ ạ ị ủ ị ử ấ
thú v và tâm đ c, ch p nh n mua ngay nh ng thanh ray đ c s n xu t t chính nhà máy thépị ắ ấ ậ ữ ượ ả ấ ừ
mang tên mình. Đi u đó ch ng t r ng Andrew Carnegie không ch bi t “đi u khi n” nh ngề ứ ỏ ằ ỉ ế ề ể ữ
ng i cùng trang l a, mà còn có kh năng thuy t ph c nh ng ng i có đ a v cao h n mìnhườ ứ ả ế ụ ữ ườ ị ị ơ
m t cách khéo léo và thành công. Khi công ty thu đ c l i nhu n, Andrew Carnegie không chộ ượ ợ ậ ỉ
gi riêng cho cá nhân mình, mà dùng kho n ti n đó đ nâng cao đ i s ng cho nhân viên vàữ ả ề ể ờ ố
toàn b công nhân trong nhà máy s n xu t thép, khi n m i ng i c m th y g n bó v i côngộ ả ấ ế ọ ườ ả ấ ắ ớ
ty, t đó đ ng tâm hi p l c đ cùng ti n t i s th nh v ng chung.ừ ồ ệ ự ể ế ớ ự ị ượ
M t l n, trong cu c h p giao ban th ng kỳ t i công ty, m t s thành viên H i đ ng qu n trộ ầ ộ ọ ườ ạ ộ ố ộ ồ ả ị
phê bình m t s nhân viên v n th ng chat v i b n bè trong gi làm vi c và đ ngh Andrewộ ố ẫ ườ ớ ạ ờ ệ ề ị
Carnegie ra quy t đ nh c m, n u còn tái ph m, nh ng nhân viên này s b tr l ng. Sau ítế ị ấ ế ạ ữ ẽ ị ừ ươ
phút suy nghĩ, Andrew Carnegie cho bi t s x lý vi c này trong th i gian s m nh t. Ngayế ẽ ử ệ ờ ớ ấ
sáng hôm sau, t t c m i nhân viên đã th y m t quy t đ nh v i n i dung: “M c đích c a tôi làấ ả ọ ấ ộ ế ị ớ ộ ụ ủ
t o ra m t môi tr ng làm vi c tho i mái và thân thi n đ m i nhân viên c m th y nh nhàạ ộ ườ ệ ả ệ ể ọ ả ấ ư ở
mình, các b n có th chat v i b n bè nh ng th t h n ch . Tôi xin nh c l i là th t h n chạ ể ớ ạ ư ậ ạ ế ắ ạ ậ ạ ế
nhé, vì công vi c chung c a công ty”. Tho t đ u c ng nh Andrew Carnegie quá d dãi,ệ ủ ạ ầ ứ ỡ ư ễ
nh ng ch m t th i gian, th c t đã ch ng minh đi u ng c l i. H u nh không còn nhânư ỉ ộ ờ ự ế ứ ề ượ ạ ầ ư
viên nào chat trong gi làm vi c n a, mà h ch làm vi c này lúc ngh tr a khi đã hay h t giờ ệ ữ ọ ỉ ệ ỉ ư ế ờ
làm vi c. Thì ra, chính quy t đ nh trên đã khi n nhân viên c m th y mình đ c tôn tr ng, vàệ ế ị ế ả ấ ượ ọ
nh n ra mình c n hành đ ng vì công ty h n là vì nh ng s thích cá nhân.ậ ầ ộ ơ ữ ở

Chính nh ngh thu t đ ng viên khích l m t cách hi u qu mà các ông ch nh Andrewờ ệ ậ ộ ệ ộ ệ ả ủ ư
Carnegie luôn tránh đ c s đ k , đ ng th i t o đ c hình nh thân thi n trong m t m iượ ự ố ỵ ồ ờ ạ ượ ả ệ ắ ọ
ng i. V i nh ng ph ng pháp qu n lý và khích l nhân viên hi u qu , Andrew Carnegie đãườ ớ ữ ươ ả ệ ệ ả
nhanh chóng t o d ng đ c lòng nhi t tình c a nhân viên, quy t đ c m t ban tham m uạ ự ượ ệ ủ ụ ượ ộ ư
hăng hái, tích c c v i h n 50 ng i luôn sát cánh trong vi c qu n lý, đi u hành đ b máyự ớ ơ ườ ệ ả ề ể ộ
kinh doanh v n hành trôi ch y.ậ ả
John Makerte và ch ng trình “Câu l c b các siêu sao”ươ ạ ộ
“Hãy t o ra nh ng siêu sao trong công ty c a b n”- đó là l i khuyên c a John Makerte, chạ ữ ủ ạ ờ ủ ủ
t ch t p đoàn n c gi i khát Allied Breweries, m t ông ch r t thành công v i ngh thu tị ậ ướ ả ộ ủ ấ ớ ệ ậ
khích l nhân viên d i quy n.ệ ướ ề
T i Allied Breweries, John ph i h p v i vi n Gallup, M , th c hi n m t ch ng trình có tênạ ố ợ ớ ệ ỹ ự ệ ộ ươ
là "Câu l c b các siêu sao" đ th tài các nhân viên ph c v qu y r u (bartender) t i cácạ ộ ể ử ụ ụ ầ ượ ạ
c a hàng bán l c a t p đoàn. “M t trong nh ng d u hi u th hi n tài năng c a m t siêu saoử ẻ ủ ậ ộ ữ ấ ệ ể ệ ủ ộ
là ph i nh tên các khách hàng th ng xuyên và c đ u ng c a h ”- John cho bi t. B t cả ớ ườ ả ồ ố ủ ọ ế ấ ứ
nhân viên qu y r u nào đ t đ c tiêu chu n nh tên 100 khách hàng và đ u ng c a h sầ ượ ạ ượ ẩ ớ ồ ố ủ ọ ẽ
đ c th ng m t chi c huy hi u kèm theo m t s ti n th ng. C p đ cao nh t mà ch ngượ ưở ộ ế ệ ộ ố ề ưở ấ ộ ấ ươ
trình này đ t ra cho các nhân viên là gia nh p "Câu l c b các siêu sao". Ban đ u, ít ai tin là cóặ ậ ạ ộ ầ
th th c hi n đ c, v y mà m t s ng i đã đ c công nh n là thành viên c a "Câu l c bể ự ệ ượ ậ ộ ố ườ ượ ậ ủ ạ ộ
các siêu sao".
Năm 1995, Janice Kane, m t nhân viên trong m t quán r u mi n B c n c Anh đã phá kộ ộ ượ ở ề ắ ướ ỷ
l c, tr thành thành viên đ u tiên c a Câu l c b 3000: nh tên c a 3000 khách hàng th ngụ ở ầ ủ ạ ộ ớ ủ ườ
xuyên và món đ u ng mà h hay dùng nh t. khía c nh này, Janice là nhân viên qu y r uồ ố ọ ấ Ở ạ ầ ượ
gi i nh t th gi i. Sau đó, nhi u nhân viên khác cũng n l c gia nh p câu l c b , b i vì đ iỏ ấ ế ớ ề ỗ ự ậ ạ ộ ở ố
v i h thì ch riêng vi c có tên trong câu l c b đã là m t ph n th ng cao quý. Vô hìnhớ ọ ỉ ệ ạ ộ ộ ầ ưở
chung, “Câu l c b các siêu sao” c a John đã khích l tinh th n làm vi c c a các nhân viên.ạ ộ ủ ệ ầ ệ ủ
John cho bi t: “Tinh th n làm vi c c a nhân viên quy t đ nh s thành công c a m i công ty.ế ầ ệ ủ ế ị ự ủ ỗ
Đ có đ c m t đ i ngũ nhân viên năng đ ng, làm vi c h t mình, thì m i công ty ngoài đòiể ượ ộ ộ ộ ệ ế ỗ
h i ph i có chính sách đãi ng h p lý, còn c n có nh ng bi n pháp đ ng viên kh năng c aỏ ả ộ ợ ầ ữ ệ ộ ả ủ
các nhân viên. Và tôi l p ra “Câu l c b các siêu sao” là đ hi n th c hóa m c đích đó. Có lậ ạ ộ ể ệ ự ụ ẽ
lúc đ u nhi u ng i ch a tin t ng l m vào hi u qu c a câu l c b , nh ng r i th i gian vàầ ề ườ ư ưở ắ ệ ả ủ ạ ộ ư ồ ờ
k t qu làm vi c c a các nhân viên đã ch ng minh cách làm c a tôi là hoàn toàn đúng”.ế ả ệ ủ ứ ủ
Ngh thu t đ ng viên b ng l ngệ ậ ộ ằ ươ
T i m i công ty, dù v trí công vi c nào đi n a, n u lãnh đ o “đo” đ c trình đ nhân viênạ ỗ ở ị ệ ữ ế ạ ượ ộ
đ đ ng viên và th ng công x ng đáng, thì ai n y đ u s c g ng đ tr thành ng i gi iể ộ ưở ứ ấ ề ẽ ố ắ ể ở ườ ỏ
nh t. Và cách tr l ng h p lý luôn giúp cho các công ty khích l và bù đ p th a đáng năngấ ả ươ ợ ệ ắ ỏ
l c mà nhân viên b ra đ th c hi n nhi m v .ự ỏ ể ự ệ ệ ụ

Lý thuy t là v y, nh ng th c hi n đi u này l i không d chút nào. Trên th c t , m t phi côngế ậ ư ự ệ ề ạ ễ ự ế ộ
có giá tr cao h n m t ti p viên, m t qu n lý khách s n có giá tr cao h n m t ng i ph c v ,ị ơ ộ ế ộ ả ạ ị ơ ộ ườ ụ ụ
nh ng m t nhân viên ph c v xu t s c v n có giá tr h n m t ng i qu n lý t m th ng. Vìư ộ ụ ụ ấ ắ ẫ ị ơ ộ ườ ả ầ ườ
v y, ph i thi t l p m t h th ng tính l ng h p lý đ đánh giá đúng và đ hi u qu làm vi cậ ả ế ậ ộ ệ ố ươ ợ ể ủ ệ ả ệ
c a m i nhân viên trong công ty. M c l ng cao nh t c a m t v trí công vi c th p h n ph iủ ỗ ứ ươ ấ ủ ộ ị ệ ấ ơ ả
cao h n m c l ng th p nh t c a v trí cao h n .ơ ứ ươ ấ ấ ủ ị ơ
L y ví d t i Công ty Meirril Lynch, M . đây, m c l ng cao nh t cho m t t v n tàiấ ụ ạ ỹ Ở ứ ươ ấ ộ ư ấ
chính là 500.000 USD/năm, ng c l i, m c l ng th p nh t cho m t giám đ c chi nhánh làượ ạ ứ ươ ấ ấ ộ ố
150.000 USD/năm. Đi u này đ c hi u nh sau: n u b n là m t chuyên gia t v n gi i vàề ượ ể ư ế ạ ộ ư ấ ỏ
mu n chuy n sang vai trò qu n lý, b n có th đ i m t v i nguy c b gi m 70% l ng,ố ể ả ạ ể ố ặ ớ ơ ị ả ươ
nh ng n u b n gi i v qu n lý, m c l ng cao nh t cho v trí này r t có th lên đ n hàngư ế ạ ỏ ề ả ứ ươ ấ ị ấ ể ế
tri u USD. Hãng Walt Disney cũng có h th ng l ng t ng t : m t ng i ph c v xu t s cệ ệ ố ươ ươ ự ộ ườ ụ ụ ấ ắ
trong nhà hàng c a Walt Disney có l ng t i đa là 60.000 USD/năm, nh ng n u ch n lĩnh v củ ươ ố ư ế ọ ự
qu n lý, l ng kh i đi m là 25.000 USD/năm. Hay Stryker, t p đoàn s n xu t thi t b y t cóả ươ ở ể ậ ả ấ ế ị ế
doanh thu trung bình 2 t USD/năm, đ t ra m c l ng cho nhân viên bán hàng t 40.000 đ nỷ ặ ứ ươ ừ ế
250.000 USD/năm, nh ng m c cao nh t cho ch c v qu n lý ch là 150.000 USD/năm. T iư ứ ấ ứ ụ ả ỉ ạ
sao Stryker l i áp d ng cách tính này? H đánh giá cao nh ng nhân viên bán hàng gi i vàạ ụ ọ ữ ỏ
mu n đ i ngũ này ngày càng đông thêm đ lôi kéo khách hàng. H cũng mu n nhân viên ph iố ộ ể ọ ố ả
suy nghĩ chín ch n khi b c vào v trí qu n lý. V i ph ng pháp này, doanh s và l i nhu nắ ướ ị ả ớ ươ ố ợ ậ
c a Stryker liên t c tăng trong 20 năm qua.ủ ụ
M , các công ty qu n lý theo ph ng pháp truy n th ng cũng b t đ u th nghi m hỞ ỹ ả ươ ề ố ắ ầ ử ệ ệ
th ng tr l ng nêu trên. Đ c đi m n i b t trong cách tính l ng này là đ cao s xu t s cố ả ươ ặ ể ổ ậ ươ ề ự ấ ắ
cá nhân. Cũng gi ng nh trong th thao chuyên nghi p, dù v trí nào đi n a, m t nhân viênố ư ể ệ ở ị ữ ộ
th c s có năng l c v n luôn đ c công ty đ ng viên b ng cách tr l ng nhi u h n so v iự ự ự ẫ ượ ộ ằ ả ươ ề ơ ớ
các đ ng nghi p “t m t m b c trung”.ồ ệ ầ ầ ậ
T tr c đ n nay, ông ch nào cũng t ra đ t câu h i: “Li u mình đã có m t đ i ngũ nhânừ ướ ế ủ ự ặ ỏ ệ ộ ộ
viên th t s hoàn h o hay ch a?”. Và có th đa s câu tr l i v n là ch a. V y đâu là nguyênậ ự ả ư ể ố ả ờ ẫ ư ậ
nhân? R t có th vì các nhân viên ch a th t s h t mình v i công vi c, ch a coi công ty nhấ ể ư ậ ự ế ớ ệ ư ư
chính gia đình c a mình. N u b n là m t trong s nh ng ông ch nh v y, b n hãy th củ ế ạ ộ ố ữ ủ ư ậ ạ ử ố
g ng đ ng viên và khích l nhân viên h n n a xem sao.ắ ộ ệ ơ ữ

Ti ng c i - b n đ ng hành c a năng su t lao đ ngế ườ ạ ồ ủ ấ ộ
Các nhân viên c m th y tho i mái v i công vi c và g n bó v i công ty th ng là nh ngả ấ ả ớ ệ ắ ớ ườ ữ
ng i tìm th y đ ng c thúc đ y tinh th n trong m t môi tr ng làm vi c tràn đ y ti ngườ ấ ộ ơ ẩ ầ ộ ườ ệ ầ ế
c i cùng tinh th n l c quan cao đ . Trên c ng v m t nhà qu n lý, b n không th b quaườ ầ ạ ộ ươ ị ộ ả ạ ể ỏ
vi c xây d ng m t môi tr ng làm vi c vui t i cho nhân viên, b i càng tho i mái bao nhiêu,ệ ự ộ ườ ệ ươ ở ả
h càng làm vi c hi u qu b y nhiêu.ọ ệ ệ ả ấ
M t nghiên c u m i đây t i M cho th y hi u su t công vi c s tăng cao đáng k n u nhộ ứ ớ ạ ỹ ấ ệ ấ ệ ẽ ể ế ư
môi tr ng làm vi c và s tho mãn c a các nhân viên đ c c i thi n, ch ng h n nh tăngườ ệ ự ả ủ ượ ả ệ ẳ ạ ư
m t chút c i đùa, gi m gi làm, thêm nh ng kho n ti n th ng, m t vài l i đ ng viên tộ ườ ả ờ ữ ả ề ưở ộ ờ ộ ừ
c p trên, nh ng gi ngh gi i lao vui v … Y u t môi tr ng làm vi c ch là m t ph n,ấ ữ ờ ỉ ả ẻ ế ố ườ ệ ỉ ộ ầ
nh ng l i làm cho nhân viên th c s c m th y yêu thích công vi c c a mình. Đây chính làư ạ ự ự ả ấ ệ ủ
đi m quan tr ng! K t qu cu c đi u tra cho th y c m giác tho i mái trong công vi c s tăngể ọ ế ả ộ ề ấ ả ả ệ ẽ
thêm 10- 25% hi u su t làm vi c c a m t nhân viên. Đ i v i nhi u công ty, đó là m t kho nệ ấ ệ ủ ộ ố ớ ề ộ ả
l i nhu n r t l n, c trên ph ng di n v t ch t l n ph ng di n l i th c nh tranh, vì th ,ợ ậ ấ ớ ả ươ ệ ậ ấ ẫ ươ ệ ợ ế ạ ế
nâng cao m c đ tho mãn công vi c c a các nhân viên nh m tăng năng su t trong toàn bứ ộ ả ệ ủ ằ ấ ộ
công ty luôn là m i quan tâm hàng đ u c a các nhà qu n lý ngày nay.ố ầ ủ ả
V y làm th nào đ các nhân viên ph i th t lên r ng: "Tôi yêu ch làm vui v này!"?. Câu trậ ể ể ả ố ằ ỗ ẻ ả
l i tuỳ thu c vào nhà qu n lý. Tuy v y v n có nh ng công th c chung đ giúp b n truy nờ ộ ả ậ ẫ ữ ứ ể ạ ề
nh ng ti ng c i và ni m vui thích vào môi tr ng làm vi c c a các nhân viên trong công ty.ữ ế ườ ề ườ ệ ủ
1. Cho phép linh ho t v th i gianạ ề ờ : Hãy đ nhân viên đ c phép linh ho t v th i gian làmể ượ ạ ề ờ
vi c c a h , qua đó th hi n b n quan tâm nh th nào đ n cu c s ng cá nhân c a h . Thêmệ ủ ọ ể ệ ạ ư ế ế ộ ố ủ ọ
vào đó, b n nên cân nh c cho phép nhân viên th nh tho ng đ c làm vi c t i nhà n u đi uạ ắ ỉ ả ượ ệ ạ ế ề
này không gây nh h ng đ n k t qu công vi c. Đây là m t bi n pháp khích l tinh th n r tả ưở ế ế ả ệ ộ ệ ệ ầ ấ
l n, giúp công vi c đ c hi u su t h n, đ ng th i gi m áp l c căng th ng đ i v i nhân viên.ớ ệ ượ ệ ấ ơ ồ ờ ả ự ẳ ố ớ
2. Nh ng giây phút gi i lao tho i máiữ ả ả : Không có gì do gì đ b n không th sao chép nh ngể ạ ể ữ
gì mà nhi u t p đoàn l n hi n nay đang làm: t o ra nh ng giây phút gi i lao tho i mái nh t,ề ậ ớ ệ ạ ữ ả ả ấ
giúp nhân viên có c m giác thoát kh i văn phòng làm vi c. Đi u này có th đ c th c hi nả ỏ ệ ề ể ượ ự ệ
ch b ng m t vài đi u khiêu vũ hay m t căn phòng nh tràn đ y âm nh c. M i tu n, b n hãyỉ ằ ộ ệ ộ ỏ ầ ạ ỗ ầ ạ
đ ra m t cách th c gi i lao m i vào lôi kéo nhân viên tham gia vào.ề ộ ứ ả ớ
3. p ni m vuiẤ ủ ề : B n nên bi n văn phòng thành m t n i tràn ng p tính l c quan b ng vi cạ ế ộ ơ ậ ạ ằ ệ
th ng xuyên t ch c nh ng ho t đ ng xây d ng t p th , gi i trí và k ni m. Hãy gây ng cườ ổ ứ ữ ạ ộ ự ậ ể ả ỷ ệ ạ
nhiên khi đ t xu t m i m i ng i đi ăn tr a hay kh i đ ng m t ngày làm vi c m i b ng b aộ ấ ờ ọ ườ ư ở ộ ộ ệ ớ ằ ữ
ti c trà và cà phê t i nhà b p ăn.ệ ạ ế