Ngh thut s dng ngôn ng cơ
th trong giao tiếp
Khi nói đến ngh thut giao tiếp trong công s, hn bn thường nghĩ đến vn đề
ngôn ng, li ăn tiếng nói hàng ngày. Tuy nhiên, ngôn ng cơ th, bao gm các c
ch, động tác được th hin qua ánh mt, n cười, hành động ca bàn tay...tưởng
như đơn gin nhưng li có tác dng rt hiu qu, giúp bn truyn đạt ti các nhân
viên và đồng nghip nhng thông đip, ý nghĩ khó din đạt bng li nói trc tiếp.
S dng ngôn ng cơ th mt cách đúng lúc, đúng ch càng tôn thêm hình nh nhà
lãnh đạo trong công s.
Ngôn ng cơ th là mt phn không th thiếu trong hot động giao tiếp ca mi
người. Vi các nhà lãnh đạo thì dường như c ch, động tác ca h li càng thu hút
được công chúng và gii truyn thông, tr thành "đặc trưng" ca mi người.
Chng hn như nhc đến ngài Steve Ballmer, CEO, "công thn s 1" ca tp đoàn
Microsoft, người ta thường nghĩ ngay đến mt hành động tht khó tin, đó là...thè
lưỡi chào mi người trước khi bt đầu tr tài din thuyết.
Là nhà lãnh đạo, tâm đim ca s chú ý, bn cn ý thc rng mi c ch, hành
động ca bn dù có ch ý hay không đều truyn đi mt thông đip nào đó, đến vi
nhng người xung quanh. Cho dù đó ch là mt cái vy tay, liếc mt nhìn ngang
hay mím ming trong khi giao tiếp... cũng nói lên được bn thích thú ai, có đồng ý
vi vn đề hay không, đang bi ri hay thiếu t tin như thế nào. Bi vy bn cn
chú ý mt s nguyên tc cơ bn trong vic s dng nhng c ch, điu b làm
ngôn ng cơ th.
Thế gii trong...đôi mt ca sếp
Trong lúc trò chuyn vi nhân viên, vic s dng đôi mt đầy "ma lc" là cách th
hin d dàng nht để cp dưới biết được bn có thc s lng nghe, chú ý đến h
hay là đang...ngán đến tn c như thế nào. Nếu như trong quá trình trò chuyn, bn
thường xuyên ngonh mt đi nơi khác (nghe có v tht bt lch s), chăm chăm
vào t báo mi ra sáng nay hoc "ân hu" hơn là thi thong liếc nhìn anh chàng
nhân viên đang hăng hái nói qua trang báo, s chng khó khăn my để nhân viên
đó nhn ra h đang làm sếp chán nn như thế nào vi nhng vn đề nht như nước
c.
Tuy nhiên, khi bn luôn nhìn trc din vào người nói, ánh mt có th toát lên v
trang nghiêm hay tươi rói, nhưng cp dưới s hết sc phn khi vì h cm nhân
được rng, sếp tôn trng, thc tâm lng nghe và hng thú vi nhng điu h đang
nói.
Nhiu v qun lý t ra cao tay hơn, khi h "th thách" nhân viên bng ánh mt "bí
n" ca mình trong giao tiếp hàng ngày, hoc trong mt cuc phng vn. Bn hãy
th mt ln xem, nhân viên s thy...nóng mt, bi ri ra sao nếu như sếp c nhìn
chm chm vào mình, hoc liên tc chp nháy mt trong khi nghe h nói, thm chí
thi thong còn..."liếc mt trông ngang" đầy n ý. Thông qua nhng ln th thách
như thế, hn nhân viên s được rèn luyn tính t tin, nhy bán trong giao tiếp vi
lãnh đạo. Nhiu chuyên gia trong lĩnh vc giao tiếp nhn định rng, đến 90% các
nhà lãnh đạo đều ý thc được tm quan trng ca vic s dng ánh mt trong giao
tiếp. Nếu như mt người hn chế s dng ánh mt, người ta xem đó là biu hin
ca đau yếu, có mưu toan hoc di trá.
V trí và khong cách ca bn nói lên điu gì?
V trí ca người lãnh đạo khi ngi hoc đứng nói chuyn vi nhân viên đều th
hin thái độ, mc đích ca mi người. Chng hn như vic bn đứng nói chuyn
trc din, mt đối mt vi nhân viên tc là bn mun đối đầu, trò chuyn thng
thn vi h v vn đề nào đó. Còn khi c hai người đứng ngang hàng, bên cnh
nhau thì có nghĩa là bn mun đặt mình vào v trí ca nhân viên, nói chuyn mt
cách bình đẳng, thân thin. Tuy nhiên, tt nht là bn hãy la chn v trí chéo so
vi đối phương khi trò chuyn. Bi bn có th va quan sát, va th hin thái độ
trước nhân viên.
Khong cách gia hai người khi trò chuyn cho thy bn tôn trng không gian
riêng tư ca nhân viên như thếo. Khi nhà lãnh đạo đứng quá gn, nhân viên s
cm thy mình b ln át và t ra không d chu. Bi vy, mt khong cách hp lý
gia hai người s to nên s hài hoà, thoi mái trong bui nói chuyn.
S dng động tác cơ th và sc thái trên gương mt
Điu b, c ch ca con người đều do bn năng ca h. Mt đứa bé có th mút tay,
vn vo hai bàn tay khi trò chuyn nhưng mt nhà lãnh đạo không nên mân mê
qun áo, đồ trang sc bt k vt dng nào khi nói chuyn vi nhân viên. Điu đó
cho thy bn đang bi ri hoc b phân tán tư tưởng trong quá trình tiếp xúc vi ai
đó. Vic bn chng nnh hai tay ngang hông, hoc khoanh tay trước ngc s khiến
nhân viên nht chí, ngi ngùng khi gp sếp trong ln sau bi như thế có nghĩa là
bn t ra hung hãn và khép kín.
Nhiu người có quan đim sai lm rng "vung vy" tay càng nhiu trong lúc nói
chuyn thì hình nh h càng tr nên lôi cun. Trong thc tế, bn ch nên s dng
bàn tay để din gii vn đề thêm rõ ràng trước người nghe. Hot động ca bàn tay
trong quá trình nói chuyn nên đúng mc, kết hp khéo léo vi quan đim, thái độ
bn thân, hoc gn kết vi cao trào ca câu chuyn cũng như tm quan trng ca
vn đề. Chng hn như, khi bn nói "dt khoát không", tht nh nhàng, bn giơ
mt ngón tay ám hiu "stop". Nhìn chung, chuyn động ca tay cn đa dng, linh
hot nhưng không được lm dng nhiu quá, ko bn s tr thành mt...din viên
múa bt đắc dĩ.
Nên nh, v mt ca bn cũng có sc mnh gp triu ln nhng li nói. Ch cn
ánh mt động viên, n cười trân trng, bn đã gi đến nhân viên mình thông đip:
"Cu hãy cng lên!" Thế còn mt cái nhíu mày, có th đó là câu nói: "Hãy cn
thn đấy!" Khuôn mt lnh tanh mà nhiu nhà lãnh đạo ưa thích nay đã tr
nên...lc mt, bi nó là rào cn đối vi mi quan h gia sếp và nhân viên. Do đó,
tu theo mc độ quan trng, kết qu ca vn đề mà bn hãy th hin sc thái
khuôn mt mình.
Trong thc tế, ngh thut s dng ngôn ng cơ th ch thông qua nhng biu hin
rt đơn gin, nhưng đòi hi mi người phi tinh tế, khéo léo, quan sát thái độ
hành vi ca đối phương để điu chnh c ch, hành động ca mình mt cách hp
lý. Nh đó mà nhà lãnh đạo s có th nâng cao k năng giao tiếp ca mình, truyn
đạt thông đip cho nhân viên mt cách d dàng và hp dn.