ị ậ ề ể ở ẻ ề ỉ Đ bài: Ngh lu n v câu nói: Tôi ch có th tr thành k do chính tôi làm ra
Dàn ý chi ti tế
1. M bàiở
ớ ệ ề ẫ ấ Gi ị ậ i thi u v n đ ngh lu n (Trích d n câu nói)
2. Thân bài
ả ộ a. Gi i thích n i dung câu nói
ủ ế ổ ậ ự ệ ữ ườ Câu nói c a nhà tri t gia đã làm n i b t s khác bi t gi a con ng ậ i và các loài sinh v t
khác.
ẳ ườ ệ ố ị Kh ng đ nh con ng ế ị i đóng vai trò then ch t và quy t đ nh trong vi c hình thành nhân
ấ ủ ả ẩ cách, ph m ch t c a b n thân.
ậ ộ ứ b. Bàn lu n, phân tích, ch ng minh n i dung câu nói
ừ ượ ậ ấ ả ữ ế ố ầ Ngay t lúc đ c sinh ra, con v t đã có trong mình t t c nh ng y u t c n thi ế ể ồ t đ t n
i.ạ t
ườ ệ ớ ậ ở ế ể Con ng i khác bi t v i các loài sinh v t khác quá trình bi n chuy n trong các giai
ứ ư ề ể ạ ậ ườ đo n phát tri n v nh n th c, t ằ duy b ng con đ ọ ậ ng h c t p.
ủ ẳ ỗ ộ ị ườ ệ Kh ng đ nh ý nghĩa, vai trò c a m i m t con ng ủ i trong vi c hình thành nhân cách c a
ế ố ề ệ ế ị ườ ẽ ố ả b n thân, cái "tôi" chính là y u t ầ quy t đ nh hàng đ u v vi c con ng ẽ ồ i s s ng, s t n
ạ t i ra sao.
ố ề ị ự ưở ủ ả ụ ố ố ữ Đó là nh ng nhân t v ý chí, ngh l c, lí t ng s ng, m c đích s ng c a b n thân.
ậ ạ ấ ườ ằ ườ ủ ả ườ c. L t l ề i v n đ : Có ng i cho r ng con ng ẩ i là s n ph m c a môi tr ố ng s ng nh ư
ế ệ ế ệ ạ ộ ộ gia đình và xã h i. Đây là m t ý ki n l ch l c và phi n di n
ẳ ị ạ ể ệ ụ ắ ị Kh ng đ nh l ọ i giá tr giáo d c sâu s c mà câu nói th hi n. Rút ra bài h c ế 3. K t bài:
ứ ậ ộ nh n th c và hành đ ng.
Bài làm
ườ ề ế ư ậ ỏ ố ẽ ạ Con ng i là sinh v t nh bé nh ng không h y u đu i mà ng ượ ạ ấ c l i r t m nh m trong
ế ớ ể ộ ớ ượ ề ả th gi i vô cùng r ng l n, bao la. Đ làm đ ầ c đi u đó, chúng ta c n tr i qua quá trình c ố
ề ấ ỗ ự ừ ể ệ ề ả ộ ắ g ng, n l c không ng ng đ hoàn thi n b n thân. Bàn v v n đ này, m t nhà tri ế ọ t h c
ề ỗ ấ ả ữ ỉ ườ ậ ừ t ng nói: "M i con v t khi sinh ra đ u là t t c nh ng gì nó có. Ch có con ng i là ngay
ở ọ ư ế ấ ẽ ở ế ẳ ả ừ t thu l t lòng thì ch ng có gì c . Nó làm th nào thì nó s tr thành nh th y, và nó
ả ằ ự ủ ẻ ỉ ph i làm b ng t ể ở do c a chính nó. Tôi ch có th tr thành k do chính tôi làm ra".
ướ ế ủ ế ổ ậ ự ệ ữ ườ Tr c h t, câu nói c a nhà tri t gia đã làm n i b t s khác bi t gi a con ng i và các loài
ề ậ ậ ỗ ấ ả ữ ỉ ườ sinh v t khác: "M i con v t khi sinh ra đ u là t t c nh ng gì nó có. Ch có con ng i là
ừ ở ọ ả ẳ ừ ượ ậ ngay t thu l t lòng thì ch ng có gì c ". Ngay t lúc đ c sinh ra, con v t đã có trong
ấ ả ế ố ầ ế ị ư ề ặ mình t ữ t c nh ng y u t c n thi ế ể ồ ạ t đ t n t i. Đi u đó là do đ c tr ng loài quy t đ nh,
ờ ạ ồ ạ ậ ồ ữ ả ờ ố con v t sinh t n nh t o hóa và t n t ề ẵ i nh nh ng b n năng s n có do gi ng nòi truy n
ế ố ữ ể ạ ậ ờ ỉ ạ l ổ ề i. Th i gian qua đi, loài v t ch thay đ i v ngo i hình, th xác, còn nh ng y u t ộ thu c
ề ế ứ ể ậ ề ư v t duy, nh n th c thì không h bi n chuy n.
ố ớ ườ ấ ế ờ ượ ế Đ i v i con ng i, lúc c t ti ng khóc chào đ i và đ ủ c sinh ra trong vòng tay âu y m c a
ư ế ấ ắ ộ ỉ ờ gia đình, chúng ta ch là m t trang gi y tr ng tinh khôi và không tì v t. Nh ng qua th i
ứ ự ớ ọ ọ ọ ở ọ gian, cùng v i quá trình tích lũy tri th c, "H c ăn, h c nói, h c gói, h c m " và s nâng
ắ ủ ố ẹ ẻ ắ ầ ứ ơ ữ ứ ữ ậ ả niu, dìu d t c a b m , nh ng đ a tr b t đ u hình thành nh ng nh n th c đ n gi n v ề
ế ớ ỉ ừ ễ ằ ố th gi i. Hành trình này không ch d ng l ạ ở i đó mà còn di n ra xuyên su t. B ng con
ườ ọ ậ ườ ầ ế ệ ướ ứ ắ ắ ề ạ ừ đ ng h c t p, con ng i d n n m b t tri th c do th h tr c truy n l i, t đó hình
ư ậ ữ ệ ả ườ thành nên nh ng kinh nghi m, kĩ năng cho b n thân mình. Nh v y, con ng i khác bi ệ t
ậ ở ế ể ể ề ạ ớ v i các loài sinh v t khác ậ quá trình bi n chuy n trong các giai đo n phát tri n v nh n
ứ ư th c, t duy.
ề ỗ ấ ả ữ ỉ ườ ậ Câu nói "M i con v t khi sinh ra đ u là t t c nh ng gì nó có. Ch có con ng i là ngay t ừ
ở ọ ư ế ấ ẽ ở ế ẳ ả thu l ả t lòng thì ch ng có gì c . Nó làm th nào thì nó s tr thành nh th y, và nó ph i
ự ủ ủ ẳ ỗ ộ ị ằ làm b ng t do c a chính nó" còn kh ng đ nh ý nghĩa, vai trò c a m i m t con ng ườ i
ủ ả ể ở ệ ẻ ỉ trong vi c hình thành nhân cách c a b n thân: "Tôi ch có th tr thành k do chính tôi làm
ế ố ề ữ ạ ườ ư ố ộ ra". Bên c nh nh ng y u t v môi tr ng s ng nh gia đình, xã h i thì cái "tôi" chính là
ề ệ ế ị ườ ẽ ố ẽ ồ ạ ế ố y u t ầ quy t đ nh hàng đ u v vi c con ng i s s ng, s t n t ữ i ra sao. Đó là nh ng
ố ề ị ự ưở ụ ủ ả ố ố ườ nhân t v ý chí, ngh l c, lí t ng s ng, m c đích s ng c a b n thân. Con ng i luôn
ữ ụ ự ữ ệ ằ ấ ố ặ đ t ra nh ng m c đích r t riêng, không ai gi ng ai và th c hi n nó b ng nh ng con
ườ ươ ứ ệ ả ạ ượ ế ế đ ng, ph ng th c khác bi t. Hành trình và đích đ n, k t qu đ t đ c cũng chính là s ự
ể ệ ủ ấ ủ ộ ố ẩ ườ th hi n c a thái đ s ng, ph m ch t c a con ng i.
ề ấ ề ẽ ế ằ ườ ố ớ ố Bàn v v n đ này, s có ý ki n cho r ng môi tr ng s ng m i chính là nhân t ế quy t
ủ ườ ầ ầ ị đ nh nhân cách c a con ng ự i. Ông cha ta có câu: "G n m c thì đen, g n đèn thì sáng",
ẫ ồ ạ ộ ố ư ạ ườ ự ầ nh ng song song bên c nh đó, trong cu c s ng v n t n t ữ i nh ng ng ư i "G n m c ch a
ư ề ạ ấ ắ ầ ườ ớ ắ ch c đã đen, g n đèn ch a ch c đã r ng". Có r t nhi u ng i dù sinh ra v i hình hài
ị ự ư ẹ ườ ẽ ọ ạ ọ ớ không toàn v n nh ng v i ý chí, ngh l c phi th ng và khát v ng m nh m , h đã v ượ t
ả ượ ị ệ ễ ầ ọ lên trên hoàn c nh, v t lên chính mình. Đó là th y giáo Nguy n Ng c Kí dù b li t hai
ư ẫ ậ ế ằ ư tay nh ng v n kiên trì t p vi t b ng hai chân. Hay nh Nick Vujicic khi sinh ra không có
ỗ ự ố ắ ư ẫ ồ ượ ấ ả ữ ố tay chân, nh ng r i anh v n n l c c g ng v t lên t ạ t c , không nh ng s ng, sinh ho t,
ư ộ ệ ườ ườ ậ ở ễ ộ làm vi c nh m t ng i bình th ng, th m chí còn tr ế ổ thành m t nhà di n thuy t n i
ộ ố ạ ề ữ ế ệ ề ộ ộ ờ ti ng, d t nên m t huy n tho i v "Cu c s ng không có tay chân" ngay gi a cu c đ i
ự ữ ứ ể ẳ ọ ị ị ị ự ố th c. H chính là nh ng minh ch ng đi n hình kh ng đ nh giá tr mà ý chí, ngh l c s ng
ạ ể ệ ủ ườ ệ mang l i và th hi n rõ vai trò c a con ng ế ị i trong vi c quy t đ nh "Tôi là ai".
ư ậ ủ ệ ạ ườ ệ ấ Nh v y, thông qua vi c nh n m nh vai trò c a con ng i trong vi c hình thành, phát
ể ờ ỗ ự ệ ắ ầ ở tri n nhân cách, câu nói trên còn là l ự i nh c nh chúng ta c n n l c, rèn luy n tích c c
ữ ệ ả ắ ị ể ạ ớ đ đ t t i nh ng giá tr đúng đ n trong hành trình hoàn thi n b n thân.