ị ậ ề ể ở ẻ ề ỉ Đ  bài: Ngh  lu n v  câu nói: Tôi ch  có th  tr  thành k  do chính tôi làm ra

Dàn ý chi ti tế

1. M  bàiở

ớ ệ ề ẫ ấ ­ Gi ị ậ i thi u v n đ  ngh  lu n (Trích d n câu nói)

2. Thân bài

ả ộ a. Gi i thích n i dung câu nói

ủ ế ổ ậ ự ệ ữ ườ ­ Câu nói c a nhà tri t gia đã làm n i b t s  khác bi t gi a con ng ậ   i và các loài sinh v t

khác.

ẳ ườ ệ ố ị ­ Kh ng đ nh con ng ế ị i đóng vai trò then ch t và quy t đ nh trong vi c hình thành nhân

ấ ủ ả ẩ cách, ph m ch t c a b n thân.

ậ ộ ứ b. Bàn lu n, phân tích, ch ng minh n i dung câu nói

ừ ượ ậ ấ ả ữ ế ố ầ ­ Ngay t lúc đ c sinh ra, con v t đã có trong mình t t c  nh ng y u t c n thi ế ể ồ   t đ  t n

i.ạ t

ườ ệ ớ ậ ở ế ể ­ Con ng i khác bi t v i các loài sinh v t khác quá trình bi n chuy n trong các giai

ứ ư ề ể ạ ậ ườ đo n phát tri n v  nh n th c, t ằ  duy b ng con đ ọ ậ ng h c t p.

ủ ẳ ỗ ộ ị ườ ệ ­ Kh ng đ nh ý nghĩa, vai trò c a m i m t con ng ủ   i trong vi c hình thành nhân cách c a

ế ố ề ệ ế ị ườ ẽ ố ả b n thân, cái "tôi" chính là y u t ầ  quy t đ nh hàng đ u v  vi c con ng ẽ ồ   i s  s ng, s  t n

ạ t i ra sao.

ố ề ị ự ưở ủ ả ụ ố ố ữ ­ Đó là nh ng nhân t v  ý chí, ngh  l c, lí t ng s ng, m c đích s ng c a b n thân.

ậ ạ ấ ườ ằ ườ ủ ả ườ c. L t l ề i v n đ : Có ng i cho r ng con ng ẩ i là s n ph m c a môi tr ố ng s ng nh ư

ế ệ ế ệ ạ ộ ộ gia đình và xã h i. Đây là m t ý ki n l ch l c và phi n di n

ẳ ị ạ ể ệ ụ ắ ị Kh ng đ nh l ọ   i giá tr  giáo d c sâu s c mà câu nói th  hi n. Rút ra bài h c ế 3. K t bài:

ứ ậ ộ nh n th c và hành đ ng.

Bài làm

ườ ề ế ư ậ ỏ ố ẽ ạ Con ng i là sinh v t nh  bé nh ng không h  y u đu i mà ng ượ ạ ấ c l i r t m nh m  trong

ế ớ ể ộ ớ ượ ề ả th  gi i vô cùng r ng l n, bao la. Đ  làm đ ầ c đi u đó, chúng ta c n tr i qua quá trình c ố

ề ấ ỗ ự ừ ể ệ ề ả ộ ắ g ng, n  l c không ng ng đ  hoàn thi n b n thân. Bàn v  v n đ  này, m t nhà tri ế ọ   t h c

ề ỗ ấ ả ữ ỉ ườ ậ ừ t ng nói: "M i con v t khi sinh ra đ u là t t c  nh ng gì nó có. Ch  có con ng i là ngay

ở ọ ư ế ấ ẽ ở ế ẳ ả ừ t thu  l t lòng thì ch ng có gì c . Nó làm th  nào thì nó s  tr  thành nh  th   y, và nó

ả ằ ự ủ ẻ ỉ ph i làm b ng t ể ở  do c a chính nó. Tôi ch  có th  tr  thành k  do chính tôi làm ra".

ướ ế ủ ế ổ ậ ự ệ ữ ườ Tr c h t, câu nói c a nhà tri t gia đã làm n i b t s  khác bi t gi a con ng i và các loài

ề ậ ậ ỗ ấ ả ữ ỉ ườ sinh v t khác: "M i con v t khi sinh ra đ u là t t c  nh ng gì nó có. Ch  có con ng i là

ừ ở ọ ả ẳ ừ ượ ậ ngay t thu  l t lòng thì ch ng có gì c ". Ngay t lúc đ c sinh ra, con v t đã có trong

ấ ả ế ố ầ ế ị ư ề ặ mình t ữ t c  nh ng y u t c n thi ế ể ồ ạ t đ  t n t i. Đi u đó là do đ c tr ng loài quy t đ nh,

ờ ạ ồ ạ ậ ồ ữ ả ờ ố con v t sinh t n nh  t o hóa và t n t ề   ẵ i nh  nh ng b n năng s n có do gi ng nòi truy n

ế ố ữ ể ạ ậ ờ ỉ ạ l ổ ề i. Th i gian qua đi, loài v t ch  thay đ i v  ngo i hình, th  xác, còn nh ng y u t ộ    thu c

ề ế ứ ể ậ ề ư v  t duy, nh n th c thì không h  bi n chuy n.

ố ớ ườ ấ ế ờ ượ ế Đ i v i con ng i, lúc c t ti ng khóc chào đ i và đ ủ   c sinh ra trong vòng tay âu y m c a

ư ế ấ ắ ộ ỉ ờ   gia đình, chúng ta ch  là m t trang gi y tr ng tinh khôi và không tì v t. Nh ng qua th i

ứ ự ớ ọ ọ ọ ở ọ gian, cùng v i quá trình tích lũy tri th c, "H c ăn, h c nói, h c gói, h c m " và s  nâng

ắ ủ ố ẹ ẻ ắ ầ ứ ơ ữ ứ ữ ậ ả niu, dìu d t c a b  m , nh ng đ a tr  b t đ u hình thành nh ng nh n th c đ n gi n v ề

ế ớ ỉ ừ ễ ằ ố th  gi i. Hành trình này không ch  d ng l ạ ở i đó mà còn di n ra xuyên su t. B ng con

ườ ọ ậ ườ ầ ế ệ ướ ứ ắ ắ ề ạ ừ đ ng h c t p, con ng i d n n m b t tri th c do th  h  tr c truy n l i, t đó hình

ư ậ ữ ệ ả ườ thành nên nh ng kinh nghi m, kĩ năng cho b n thân mình. Nh  v y, con ng i khác bi ệ   t

ậ ở ế ể ể ề ạ ớ v i các loài sinh v t khác ậ    quá trình bi n chuy n trong các giai đo n phát tri n v  nh n

ứ ư th c, t duy.

ề ỗ ấ ả ữ ỉ ườ ậ Câu nói "M i con v t khi sinh ra đ u là t t c  nh ng gì nó có. Ch  có con ng i là ngay t ừ

ở ọ ư ế ấ ẽ ở ế ẳ ả thu  l ả   t lòng thì ch ng có gì c . Nó làm th  nào thì nó s  tr  thành nh  th   y, và nó ph i

ự ủ ủ ẳ ỗ ộ ị ằ làm b ng t do c a chính nó" còn kh ng đ nh ý nghĩa, vai trò c a m i m t con ng ườ   i

ủ ả ể ở ệ ẻ ỉ trong vi c hình thành nhân cách c a b n thân: "Tôi ch  có th  tr  thành k  do chính tôi làm

ế ố ề ữ ạ ườ ư ố ộ ra". Bên c nh nh ng y u t v  môi tr ng s ng nh  gia đình, xã h i thì cái "tôi" chính là

ề ệ ế ị ườ ẽ ố ẽ ồ ạ ế ố y u t ầ  quy t đ nh hàng đ u v  vi c con ng i s  s ng, s  t n t ữ   i ra sao. Đó là nh ng

ố ề ị ự ưở ụ ủ ả ố ố ườ nhân t v  ý chí, ngh  l c, lí t ng s ng, m c đích s ng c a b n thân. Con ng i luôn

ữ ụ ự ữ ệ ằ ấ ố ặ đ t ra nh ng m c đích r t riêng, không ai gi ng ai và th c hi n nó b ng nh ng con

ườ ươ ứ ệ ả ạ ượ ế ế đ ng, ph ng th c khác bi t. Hành trình và đích đ n, k t qu  đ t đ c cũng chính là s ự

ể ệ ủ ấ ủ ộ ố ẩ ườ th  hi n c a thái đ  s ng, ph m ch t c a con ng i.

ề ấ ề ẽ ế ằ ườ ố ớ ố Bàn v  v n đ  này, s  có ý ki n cho r ng môi tr ng s ng m i chính là nhân t ế    quy t

ủ ườ ầ ầ ị đ nh nhân cách c a con ng ự i. Ông cha ta có câu: "G n m c thì đen, g n đèn thì sáng",

ẫ ồ ạ ộ ố ư ạ ườ ự ầ nh ng song song bên c nh đó, trong cu c s ng v n t n t ữ i nh ng ng ư   i "G n m c ch a

ư ề ạ ấ ắ ầ ườ ớ ắ ch c đã đen, g n đèn ch a ch c đã r ng". Có r t nhi u ng i dù sinh ra v i hình hài

ị ự ư ẹ ườ ẽ ọ ạ ọ ớ không toàn v n nh ng v i ý chí, ngh  l c phi th ng và khát v ng m nh m , h  đã v ượ   t

ả ượ ị ệ ễ ầ ọ lên trên hoàn c nh, v t lên chính mình. Đó là th y giáo Nguy n Ng c Kí dù b  li t hai

ư ẫ ậ ế ằ ư tay nh ng v n kiên trì t p vi t b ng hai chân. Hay nh  Nick Vujicic ­ khi sinh ra không có

ỗ ự ố ắ ư ẫ ồ ượ ấ ả ữ ố tay chân, nh ng r i anh v n n  l c c  g ng v t lên t ạ   t c , không nh ng s ng, sinh ho t,

ư ộ ệ ườ ườ ậ ở ễ ộ làm vi c nh  m t ng i bình th ng, th m chí còn tr ế ổ    thành m t nhà di n thuy t n i

ộ ố ạ ề ữ ế ệ ề ộ ộ ờ   ti ng, d t nên m t huy n tho i v  "Cu c s ng không có tay chân" ngay gi a cu c đ i

ự ữ ứ ể ẳ ọ ị ị ị ự ố   th c. H  chính là nh ng minh ch ng đi n hình kh ng đ nh giá tr  mà ý chí, ngh  l c s ng

ạ ể ệ ủ ườ ệ mang l i và th  hi n rõ vai trò c a con ng ế ị i trong vi c quy t đ nh "Tôi là ai".

ư ậ ủ ệ ạ ườ ệ ấ Nh  v y, thông qua vi c nh n m nh vai trò c a con ng i trong vi c hình thành, phát

ể ờ ỗ ự ệ ắ ầ ở tri n nhân cách, câu nói trên còn là l ự   i nh c nh  chúng ta c n n  l c, rèn luy n tích c c

ữ ệ ả ắ ị ể ạ ớ đ  đ t t i nh ng giá tr  đúng đ n trong hành trình hoàn thi n b n thân.