
Đ bài: Ngh lu n v câu nói: Tôi ch có th tr thành k do chính tôi làm raề ị ậ ề ỉ ể ở ẻ
Dàn ý chi ti tế
1. M bàiở
- Gi i thi u v n đ ngh lu n (Trích d n câu nói)ớ ệ ấ ề ị ậ ẫ
2. Thân bài
a. Gi i thích n i dung câu nóiả ộ
- Câu nói c a nhà tri t gia đã làm n i b t s khác bi t gi a con ng i và các loài sinh v tủ ế ổ ậ ự ệ ữ ườ ậ
khác.
- Kh ng đnh con ng i đóng vai trò then ch t và quy t đnh trong vi c hình thành nhânẳ ị ườ ố ế ị ệ
cách, ph m ch t c a b n thân.ẩ ấ ủ ả
b. Bàn lu n, phân tích, ch ng minh n i dung câu nóiậ ứ ộ
- Ngay t lúc đc sinh ra, con v t đã có trong mình t t c nh ng y u t c n thi t đ t nừ ượ ậ ấ ả ữ ế ố ầ ế ể ồ
t i.ạ
- Con ng i khác bi t v i các loài sinh v t khác quá trình bi n chuy n trong các giaiườ ệ ớ ậ ở ế ể
đo n phát tri n v nh n th c, t duy b ng con đng h c t p.ạ ể ề ậ ứ ư ằ ườ ọ ậ
- Kh ng đnh ý nghĩa, vai trò c a m i m t con ng i trong vi c hình thành nhân cách c aẳ ị ủ ỗ ộ ườ ệ ủ
b n thân, cái "tôi" chính là y u t quy t đnh hàng đu v vi c con ng i s s ng, s t nả ế ố ế ị ầ ề ệ ườ ẽ ố ẽ ồ
t i ra sao.ạ
- Đó là nh ng nhân t v ý chí, ngh l c, lí t ng s ng, m c đích s ng c a b n thân.ữ ố ề ị ự ưở ố ụ ố ủ ả
c. L t l i v n đ: Có ng i cho r ng con ng i là s n ph m c a môi tr ng s ng nhậ ạ ấ ề ườ ằ ườ ả ẩ ủ ườ ố ư
gia đình và xã h i. Đây là m t ý ki n l ch l c và phi n di nộ ộ ế ệ ạ ế ệ

3. K t bài:ế Kh ng đnh l i giá tr giáo d c sâu s c mà câu nói th hi n. Rút ra bài h cẳ ị ạ ị ụ ắ ể ệ ọ
nh n th c và hành đng.ậ ứ ộ
Bài làm
Con ng i là sinh v t nh bé nh ng không h y u đu i mà ng c l i r t m nh m trongườ ậ ỏ ư ề ế ố ượ ạ ấ ạ ẽ
th gi i vô cùng r ng l n, bao la. Đ làm đc đi u đó, chúng ta c n tr i qua quá trình cế ớ ộ ớ ể ượ ề ầ ả ố
g ng, n l c không ng ng đ hoàn thi n b n thân. Bàn v v n đ này, m t nhà tri t h cắ ỗ ự ừ ể ệ ả ề ấ ề ộ ế ọ
t ng nói: "M i con v t khi sinh ra đu là t t c nh ng gì nó có. Ch có con ng i là ngayừ ỗ ậ ề ấ ả ữ ỉ ườ
t thu l t lòng thì ch ng có gì c . Nó làm th nào thì nó s tr thành nh th y, và nóừ ở ọ ẳ ả ế ẽ ở ư ế ấ
ph i làm b ng t do c a chính nó. Tôi ch có th tr thành k do chính tôi làm ra".ả ằ ự ủ ỉ ể ở ẻ
Tr c h t, câu nói c a nhà tri t gia đã làm n i b t s khác bi t gi a con ng i và các loàiướ ế ủ ế ổ ậ ự ệ ữ ườ
sinh v t khác: "M i con v t khi sinh ra đu là t t c nh ng gì nó có. Ch có con ng i làậ ỗ ậ ề ấ ả ữ ỉ ườ
ngay t thu l t lòng thì ch ng có gì c ". Ngay t lúc đc sinh ra, con v t đã có trongừ ở ọ ẳ ả ừ ượ ậ
mình t t c nh ng y u t c n thi t đ t n t i. Đi u đó là do đc tr ng loài quy t đnh,ấ ả ữ ế ố ầ ế ể ồ ạ ề ặ ư ế ị
con v t sinh t n nh t o hóa và t n t i nh nh ng b n năng s n có do gi ng nòi truy nậ ồ ờ ạ ồ ạ ờ ữ ả ẵ ố ề
l i. Th i gian qua đi, loài v t ch thay đi v ngo i hình, th xác, còn nh ng y u t thu cạ ờ ậ ỉ ổ ề ạ ể ữ ế ố ộ
v t duy, nh n th c thì không h bi n chuy n.ề ư ậ ứ ề ế ể
Đi v i con ng i, lúc c t ti ng khóc chào đi và đc sinh ra trong vòng tay âu y m c aố ớ ườ ấ ế ờ ượ ế ủ
gia đình, chúng ta ch là m t trang gi y tr ng tinh khôi và không tì v t. Nh ng qua th iỉ ộ ấ ắ ế ư ờ
gian, cùng v i quá trình tích lũy tri th c, "H c ăn, h c nói, h c gói, h c m " và s nângớ ứ ọ ọ ọ ọ ở ự
niu, dìu d t c a b m , nh ng đa tr b t đu hình thành nh ng nh n th c đn gi n vắ ủ ố ẹ ữ ứ ẻ ắ ầ ữ ậ ứ ơ ả ề
th gi i. Hành trình này không ch d ng l i đó mà còn di n ra xuyên su t. B ng conế ớ ỉ ừ ạ ở ễ ố ằ
đng h c t p, con ng i d n n m b t tri th c do th h tr c truy n l i, t đó hìnhườ ọ ậ ườ ầ ắ ắ ứ ế ệ ướ ề ạ ừ
thành nên nh ng kinh nghi m, kĩ năng cho b n thân mình. Nh v y, con ng i khác bi tữ ệ ả ư ậ ườ ệ
v i các loài sinh v t khác quá trình bi n chuy n trong các giai đo n phát tri n v nh nớ ậ ở ế ể ạ ể ề ậ
th c, t duy.ứ ư
Câu nói "M i con v t khi sinh ra đu là t t c nh ng gì nó có. Ch có con ng i là ngay tỗ ậ ề ấ ả ữ ỉ ườ ừ
thu l t lòng thì ch ng có gì c . Nó làm th nào thì nó s tr thành nh th y, và nó ph iở ọ ẳ ả ế ẽ ở ư ế ấ ả

làm b ng t do c a chính nó" còn kh ng đnh ý nghĩa, vai trò c a m i m t con ng iằ ự ủ ẳ ị ủ ỗ ộ ườ
trong vi c hình thành nhân cách c a b n thân: "Tôi ch có th tr thành k do chính tôi làmệ ủ ả ỉ ể ở ẻ
ra". Bên c nh nh ng y u t v môi tr ng s ng nh gia đình, xã h i thì cái "tôi" chính làạ ữ ế ố ề ườ ố ư ộ
y u t quy t đnh hàng đu v vi c con ng i s s ng, s t n t i ra sao. Đó là nh ngế ố ế ị ầ ề ệ ườ ẽ ố ẽ ồ ạ ữ
nhân t v ý chí, ngh l c, lí t ng s ng, m c đích s ng c a b n thân. Con ng i luônố ề ị ự ưở ố ụ ố ủ ả ườ
đt ra nh ng m c đích r t riêng, không ai gi ng ai và th c hi n nó b ng nh ng conặ ữ ụ ấ ố ự ệ ằ ữ
đng, ph ng th c khác bi t. Hành trình và đích đn, k t qu đt đc cũng chính là sườ ươ ứ ệ ế ế ả ạ ượ ự
th hi n c a thái đ s ng, ph m ch t c a con ng i.ể ệ ủ ộ ố ẩ ấ ủ ườ
Bàn v v n đ này, s có ý ki n cho r ng môi tr ng s ng m i chính là nhân t quy tề ấ ề ẽ ế ằ ườ ố ớ ố ế
đnh nhân cách c a con ng i. Ông cha ta có câu: "G n m c thì đen, g n đèn thì sáng",ị ủ ườ ầ ự ầ
nh ng song song bên c nh đó, trong cu c s ng v n t n t i nh ng ng i "G n m c ch aư ạ ộ ố ẫ ồ ạ ữ ườ ầ ự ư
ch c đã đen, g n đèn ch a ch c đã r ng". Có r t nhi u ng i dù sinh ra v i hình hàiắ ầ ư ắ ạ ấ ề ườ ớ
không toàn v n nh ng v i ý chí, ngh l c phi th ng và khát v ng m nh m , h đã v tẹ ư ớ ị ự ườ ọ ạ ẽ ọ ượ
lên trên hoàn c nh, v t lên chính mình. Đó là th y giáo Nguy n Ng c Kí dù b li t haiả ượ ầ ễ ọ ị ệ
tay nh ng v n kiên trì t p vi t b ng hai chân. Hay nh Nick Vujicic - khi sinh ra không cóư ẫ ậ ế ằ ư
tay chân, nh ng r i anh v n n l c c g ng v t lên t t c , không nh ng s ng, sinh ho t,ư ồ ẫ ỗ ự ố ắ ượ ấ ả ữ ố ạ
làm vi c nh m t ng i bình th ng, th m chí còn tr thành m t nhà di n thuy t n iệ ư ộ ườ ườ ậ ở ộ ễ ế ổ
ti ng, d t nên m t huy n tho i v "Cu c s ng không có tay chân" ngay gi a cu c điế ệ ộ ề ạ ề ộ ố ữ ộ ờ
th c. H chính là nh ng minh ch ng đi n hình kh ng đnh giá tr mà ý chí, ngh l c s ngự ọ ữ ứ ể ẳ ị ị ị ự ố
mang l i và th hi n rõ vai trò c a con ng i trong vi c quy t đnh "Tôi là ai".ạ ể ệ ủ ườ ệ ế ị
Nh v y, thông qua vi c nh n m nh vai trò c a con ng i trong vi c hình thành, phátư ậ ệ ấ ạ ủ ườ ệ
tri n nhân cách, câu nói trên còn là l i nh c nh chúng ta c n n l c, rèn luy n tích c cể ờ ắ ở ầ ỗ ự ệ ự
đ đt t i nh ng giá tr đúng đn trong hành trình hoàn thi n b n thân.ể ạ ớ ữ ị ắ ệ ả