
NGHIÊN CỨU LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH THƯƠNG MẠI
ĐIỆN TỬ VỚI SẢN PHẨM THỜI TRANG NỮ
Sinh viên thực hiện
Ngô Thùy Linh Lớp: KTBCVT 2 - K60 Khoa: VTKT
Trần Thị Mai Lớp: KTBCVT 2 - K60 Khoa: VTKT
Phan Thị Minh Lớp: KTBCVT 2 - K60 Khoa: VTKT
Nguyễn Thị Thu Phương Lớp: KTBCVT 2 - K60 Khoa: VTKT
Người hướng dẫn: ThS. Vũ Ngọc Tú
I. Đặt vấn đề
Cùng với đại dịch Coivd 19, Internet, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như
một cơn lốc. Năm 2020, Việt Nam đã có tới 51 triệu người sử dụng mạng xã hội,
và con số này ước tính vào năm 2025 sẽ lên tới 55 triệu người dùng (Statista,
2020). Ngoài ra, thị trường trực tuyến, lượng truy cập các trang mạng xã hội
trong bối cảnh giãn cách trở nên thiết yếu và là cầu nối giữa các cá nhân, các
quốc gia với nhau. Theo thống kê của Google cho thấy hiện 97% người dùng
Việt Nam tìm kiếm thông tin qua các thiết bị cầm tay như điện thoại thông minh,
máy tính bảng. Nắm bắt xu hướng đó, các doanh nghiệp khai thác hình thức kinh
doanh trực tuyến, và tận dụng triệt để các sàn thương mại điện tử để kinh doanh.
Ngành thời trang, kinh doanh quần áo cũng không phải một ngoại lệ. Các Doanh
nghiệp thời trang đang nỗ lực không ngừng để có thể hiểu về xu thế và tìm cách
làm hài lòng tập khách hàng chủ chốt trong tương lai. Bởi nếu không, thương
hiệu đó chắc chắn sẽ bị bỏ lại trong ngành công nghiệp phù phiếm vốn rất khắc
nghiệt này.
Là một gen Z, nhóm chúng tôi đã có những nhận thức, nắm bắt tình hình
hiện tại. Nếu như những người sinh trước đó thuộc thế hệ Millennials (hay Gen
Y) thuộc thời đại của cuộc cách mạng kỹ thuật số bắt đầu phát triển vũ bão, thì
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trường Đại học Giao thông vận tải https://www.utc.edu.vn/
Kỷ yếu NCKHSV năm học 2021-2022
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
219

Gen Z sinh ra và lớn lên trọn vẹn trong sự tiến bộ đó. Đây là một cơ hội cũng
như thách thức đối với thế hệ Gen Z. Hơn nữa, ngành thời trang là một nhu cầu
thiết yếu và không bao giờ đủ với cuộc sống vì tính đa dạng, không dập khuôn
của nó. Với sức trẻ, sự sáng tạo, năng động, nhóm chúng tôi đã có những ý tưởng
kinh doanh sản phẩm thời trang nữ trên sàn thương mại điện tử.
Với mong muốn cung cấp cách hiểu sơ lược về thương mại điện tử, cũng
như góp phần xây dựng một kế hoạch kinh doanh sản phẩm thời trang trên đó,
nhóm chúng tôi đã chọn đề tài: “Nghiên cứu lập kế hoạch kinh doanh thương
mại điện tử với sản phẩm thời trang nữ” cho bài nghiên cứu khoa học của nhóm.
II. Nội dung
Ngoài phần mở đầu, phần bố cục tóm tắt luận văn và phần tài liệu tham khảo thì
nội dung được trình bày trong ba chương như sau:
CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ XÂY
DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Các khái niệm về thương mại điện tử, hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử:
Khái niệm, đặc trưng cơ bản, ưu điểm, hạn chế của hoạt động kinh doanh trên sàn thương
mại điện tử. Cơ sở lý thuyết xây dựng kế hoạch kinh doanh trên sàn thương mại điện tử:
khài niệm, tầm quan trọng , ý nghĩa và quy trình lập kế hoạch kinh doanh.
Tổng quan về lập kế hoạch kinh doanh
Lập kế hoạch là quá trình xác định các mục tiêu và lựa chọn các phương thức để đạt
được các mục tiêu đó. Lập kế hoạch có liên quan tới mục tiêu cần phải đạt được là cái gì?
và phương tiện để đạt được cái đó như thế nào? Nó bao gồm việc xác định rõ các mục tiêu,
xây dựng một chiến lược tổng thể để đạt được các mục tiêu, và triển khai một hệ thống các
kế hoạch để thống nhất và phối hợp hoạt động.
Quy trình lập kế hoạch kinh doanh
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trường Đại học Giao thông vận tải https://www.utc.edu.vn/
Kỷ yếu NCKHSV năm học 2021-2022
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
220

Hình 1. Lập kế hoạch kinh doanh
CHƯƠNG II. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
ĐỐI VỚI SẢN PHẨM THỜI TRANG NỮ bao gồm: ý tưởng kinh doanh thời trang nữ
trên sàn Shopee, phân tích môi trường bên ngoài và bên trong doanh nghiệp, xác định
phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu.
Tổng quan dự án: Kinh doanh sản phẩm thời trang nữ trên sàn Shopee
Tên dự án: Kinh doanh sản phẩm thời trang nữ trên sàn Shopee
Chủ dự án: Nhóm sinh viên
Địa điểm đầu tư: Cầu Giấy – Hà Nội
Tên thương hiệu: Tên shop: 2GIRL-Thế giới đồ nữ
- Logo: 2 tone màu chủ đạo (be, xám)
- Slogan: Mãi mãi tuổi hai mươi
Phong cách: Đơn giản
- Trẻ trung
- Tính ứng dụng cao
- Cập nhật xu hướng thời trang (Hàng quảng châu)
Dòng sản phẩm: Áo phông
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trường Đại học Giao thông vận tải https://www.utc.edu.vn/
Kỷ yếu NCKHSV năm học 2021-2022
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
221

- Quần bò
- Chân váy
- Phụ kiện (Thắt lưng, mũ)
- Váy
- Đồ thiết kế riêng (sau này)
Quy mô vốn: dự kiến 70.000.000 đồng do các thành viên nhóm góp, Tạo ra doanh thu sau
3 tháng đầu và hòa vốn vào tháng thứ 6.
Thời gian thực hiện dự án: tháng 7/2022
Mục tiêu, nhiệm vụ: Xây dựng shop thời trang dành cho nữ trên sàn Shopee, cung cấp các
sản phẩm rẻ đẹp, đa dạng, trở thành thương hiệu tin dùng của phái nữ trên mọi miền tổ
quốc.
III. KẾT LUẬN
Đại dịch COVID-19 đã tác động lớn đến sự phát triển của nền kinh tế nói chung, tuy
nhiên, thị trường TMĐT Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng vượt bậc, trở thành một trong
những thị trường TMĐT tăng trưởng nhanh nhất và hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á.
Nhiều doanh nghiệp (DN) đã và đang nắm bắt cơ hội này để bứt phá mạnh mẽ trong thời
gian tới.
Shopee còn là nền tảng “phải ghé” với 73% người dùng sống ngoài các thành phố lớn,
tiếp đó là Lazada (48%), Facebook, Tiki và Sendo. Bên cạnh đó, hơn 70% người dùng trẻ
- hay Gen Z – đánh giá Shopee là nền tảng thương mại điện tử tốt nhất, vẫn theo báo cáo
của Decision Lab. Với ưu thế chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường, Shopee đã thu hút rất
nhiều các danh nghiệp, các Shop về mọi mặt hàng.
Qua bài nghiên cứu và khảo sát, cùng với việc nghiên cứu về lập kế hoạch kinh
daonh trên sàn thương mại điện tử Shopee ... nhóm đã tìm hiểu và phân tích: ý tưởng kinh
doanh thời trang nữ trên sàn Shopee, phân tích môi trường vĩ mô – Mô hình PEST,phân
tích môi trường ngành, phân tích năng lực cạnh tranh qua mô hình 5 năng lực cạnh tranh
của Michael Porter, phân tích mô hình SWOT, phân khúc thị trường và khách hàng mục
tiêu,…Từ đó, nhóm thấy rằng để xây dựng một kế hoạch kinh doanh Shop thời trang nữ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trường Đại học Giao thông vận tải https://www.utc.edu.vn/
Kỷ yếu NCKHSV năm học 2021-2022
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
222

cần có rất nhiều yếu tố của thị trường. Vì vậy, nhóm đã đưa ra một số giải pháp nhằm nâng
cao bán hàng trên thương mại điện tử.
Mỗi yếu tố của thị trường đều góp phần ảnh hưởng ít nhiều đến việc kinh doanh của
doanh nghiệp trên sàn thương mại điện tử. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần phải nắm bắt rõ
về thị trường, nhu cầu của khách hàng, xu hướng, tình hình chính trị… để có thể bán được
càng nhiều sản phẩm của mình ra thị trường.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. 1. Hoàng Thị Phương Thảo (Chủ biên), Nguyễn Thị Bích Trâm. Ngô Thị
Phương Anh, Nguyễn Thị Hạnh (2016), Thương mại điện tử, Nxb. Lao
động, 2016, tr.2.
2. Luật mẫu của UNCITRAL về thương mại điện tử năm 1996, Điều 1.
3. Sáng kiến của Châu Âu về Thương mại điện tử, Phần I – Cuộc cách mạng
TMĐT.
4. Ao Thu Hoài (Chủ biên), Nguyễn Việt Khôi (2015), Thương mại điện tử,
Nxb. Thông tin và truyền thông, Tr.24-26.
5. Khoản 21 Điều 4 Luật Doanh nghiệp năm 2020
6. khoản 2 Điều 2 thông tư 46/2010/TT-BCT
7. Nguyễn Thị Thủy (2021), Pháp luật đảm bảo cơ chế kiểm soát hoạt động
kinh doanh trên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam – Thực trạng và
khuyến nghị, luận văn thạc sĩ, ĐH Luật HN.
8. Khoa học quản lý tập II –Khoa khoa học quản lý –NXB khoa học và kỹ
thuật 2004 –Trang 333
9. Những vấn đề cốt yếu của quản lý – Harold koontz, cyril odonnell, Heinz
weihrich – NXB khoa học và
kỹ thuật - 1992
10. Tổng cục Thống kê (2022), Thông cáo báo chí về tình hình kinh tế-xã hội
quý I năm 2022, https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-
ke/2022/03/thong-cao-bao-chi-ve-tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi-quy-i-nam-2022/
11. Phạm Văn Tuấn, “Một số vấn đề kinh tế - xã hội phát sinh từ hoạt động kinh
doanh hàng hóa dịch vụ trên mạng xã hội trong bối cảnh cuộc cách mạng
công nghiệp 4.0”, 12/03/2020, xem tại:
http://tapchicongthuong.vn/bai-viet/mot-so-van-de-kinh-te-xa-hoi-phat-
sinh-tu-hoat-dong-kinh- doanh-hang-hoa-dich-vu-tren-mang-xa-hoi-trong-boi-
canh-cuoc-cach-mang-cong-nghiep-40-69590.htm
12. Marc Baccebetta (1998), Thương mại điện tử và vai trò của WTO, WTO
publication, Tr.1.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trường Đại học Giao thông vận tải https://www.utc.edu.vn/
Kỷ yếu NCKHSV năm học 2021-2022
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
223