Nghiên cứu triết học
GTRỊ LAO ĐỘNG VÀ
GIÁ TRỊ TRI THỨC
GIÁ TRỊ LAO ĐỘNG VÀ GIÁ TRỊ TRI THỨC(*)
TRẦN QUÂN TUYỀN (**)
Ph.Ăngghen cho rằng, C.Mác hai phát hiện lớn: một là, phát hiện ra quan niệm
duy vật lịch sử; hai là, phát hiện về gtrị thặng dư. Học thuyết giá trị thặng dư
hòn đá tảng của lý luận kinh tế chính trị của C.Mác. Nó đã bóc trần bí mật trong sự
bóc lột của chủ nghĩa bản. Trong đó, thuyết giá trị lao động của C.Mác lại là
sở cho thuyết giá trị thặng dư của ông.
C.Mác chra rằng, những giá trị sử dụng của các loại hàng hoá muôn nh vạn
trạng, không thể dùng slượng để đo lường chúng là bao nhiêu. Ông nói: "Nếu
bóc tách riêng giá trsử dụng của hàng hra, hàng hoá chcòn lại một thuộc tính,
đó thuộc tính sản phẩm lao động"(1). Tức là, giá trcủa hàng hoá chính lao
động tiêu hao để sản xuất ra hàng hđó. Cho nên, chúng ta thường nói rằng, lao
động tạo ra giá trị.
Trong chế độ bản chủ nghĩa, để đạt được giá trị thặng dư, nhà bản bắt buộc
phải tìm trên thtrường loại hàng hoá bản thân giá trị sử dụng của một
thuộc tính đặc biệt làm nguồn gốc cho giá trị, quá trình s dụng đồng thời là
quá trình tạo ra giá trị. Loại hàng hoá đặc thù đó chính sức lao động của con
người. Điều cần đặc biệt chú ý là, "lao động" và "sức lao động" là hai khái nim
không giống nhau. Sc lao động năng lực tiến hành lao động của con người. Sử
dụng sức lao động mới lao động, lao động tức là tạo ra giá trị. Giá trị của
bản thân sức lao động bị quyết định bởi thời gian lao động bắt buộc (tức giá trị chi
phí trang trải sinh hoạt mà công nhân và người nhà của họ cần đến) trong xã hội có
nhu cầu vsức lao động sản xuất. Nhà bản mua lại sức lao động theo giá trị sức
lao động trên th trường, nghĩa là quyền sử dụng sức lao động đó trong sản
xuất, cưỡng bức người lao động phải làm việc cả ngày. d như để họ làm
việc 12 tiếng, thì trong vòng 6 tiếng (thời gian lao động "bắt buộc"), người lao
động đã thtạo ra sản phẩm đủ cho chi phí đời sống của họ, 6 tiếng còn lại
(thời gian lao động "dư thừa") họ tạo ra sản phẩm "dư thừa" nhà tư bản không
phải trả thù lao nữa, tức là giá trị thặng dư.
Trong lịch sử loài người, do lao động thặng dư mới sinh ra khả ng bất bình
đẳng, người bóc lột người. C.Mác chỉ rõ: lao động thặng dư không phải xuất hiện
tkhi có tư bản. Trong xã hội được tạo nên bi kẻ bóc lột và người bị bóc lột, giai
cấp thống trị đều thu được lao động thặng dư trên thân thể của số đông người lao
động bị bóc lột. Ông nói: "Sự phân biệt c kiểu hình thái kinh tế - hội khác
nhau như xã hội lệ và hội thuê mướn lao động, chỉ là c hình thức khác
nhau của việc tước đoạt lao động thặng dư trên thân thể người sản xuất, người lao
động"(2). Đặc điểm của phương thức sản xuất bản chủ nghĩa là ngày càng bóc
lột nhiều hơn lao động thặng dư, dùng những thđoạn tinh vi n, khéo léo n,
lừa bịp hơn để đoạt lấy lao động thặng dư.
Chnghĩa tư bản đương đại vẫn là hội sở hữu tư nhân bản, về mặt bóc lột
lao động thặng dư, nó không khác gì về bản chất so với chủ nghĩa tư bản tự do, bởi
sphân tích của C.Mác đã được bản thực hiện một cách tổng thể đối với chủ
nghĩa tư bản, nên vẫn còn thích hp với chủ nghĩa tư bản đương đại. Nhưng, do sự
phát triển của khoa học - kthuật hiện đại cùng những ngành nghsản xuất dựa
trên nó, quá trình tự động hoá trong sản xuất tạo ra hiện tượng vai trò của lao động
trực tiếp của người lao động ngày càng mờ nhạt. Vì thế,học giả phương Tây đã
đưa ra kết luận rằng, luận về giá trị lao động và học thuyết thặng dư của C.Mác
nhằm vạch trần thực chất nền sản xuất tư bản chủ nghĩa đã lỗi thời và mất tác
dụng.
dnhư nhân vật đại biểu cho học phái Fankfurt, Marcuse đã tuyên ngôn t
rất sớm: sự phát triển nhanh chóng của khoa học - kthuật dần dần tự động hoá
sản xuất, "khiến số lượng và cường độ của thể lực cần tiêu hao trong sản xuất ngày
càng giảm đi". "Sự thay đổi này dường như đánh đổ khái niệm cấu thành hữu
bản” và luận vshình thành gtrthặng của C.Mác… Ngày nay, t
động hoá dường như đã m thay đổi về tính chất quan hệ giữa lao động qkh
lao động sống; đã đạt đến mức cái quyết định sức sản xuất “không còn
hàng hoá riêng lẻ, máy móc”. Hơn nữa, “việc đo lường chuẩn xác hàng hoá
riêng l đã biến thành việc không thể có”(3). Hoặc như nhà triết học nổi tiếng
người Đức - Habermas cũng tuyên bố: “Khi sự tiến bộ của khoa học - kthuật
biến thành một thứ nguồn giá trị thặng độc lập, mà lại dựa vào nền tảng giá trị
sức lao động giản đơn đ tính toán tổng mức đầu tư tư bản trên phương diện
nghiên cứu và phát triển, là vic làm không mấy ý nghĩa; n nữa, nếu đem so với
nguồn giá trị thặng độc lập ấy, thì nguồn giá trị thặng C.Mác rút ra qua
khảo sát, tức sức lao động của người sản xuất trực tiếp, càng ngày càng trnên
không quan trng nữa”. Vì thế, ông cho rằng, “điều kiện để vận dụng học thuyết giá
trị lao động của C.Mác đã bị mất đi”(4).
Những người như Marcuse, Habermas lập luận nghe ra vẻ sắc sảo, cho rằng
như thế đã thnhẹ nhàng đánh đổ luận gtrị lao động của C.Mác. Nhưng
cần biết rằng, những ngôn luận ấy dựa trên sự suy nghĩ chưa thấu đáo.
Sphát triển của khoa học - kthuật, tiến hành tđộng hoá sản xuất đã thúc đẩy
sức sản xuất tăng cao không ngừng. Trong sản xuất lớn hiện đại hoá, người sản
xuất đã coi các bphận, khí quan của thmình như một thành phần của hệ
thống tự động hoá, khiến cho việc dùng sức lực trực tiếp cho sản xuất ngày càng ít
đi rất nhiều, có những ngành mà người sản xuất trực tiếp biến thành người quản lý,
người điều tiết quá trình sản xuất. Vậy trong tình hình ấy, luận giá trlao động
của C.Mác còn phù hp với chủ nghĩa tư bản đương đại không, nguyên lao
động tạo ra giá trị phải đã quá thi, mất đi tác dụng? Đây là vấn đề luận rất
lớn cần được nghiên cứu, giải đáp. Đương nhiên, đối với cách giải sai lạc
luận giá trị lao động của C.Mác của các học giả phương Tây như Marcuse,
Habermas, chúng ta đồng thời có lý do phản bác.
C.Mác chỉ ra rằng, sức lao động là năng lực của người tiến hành lao động, là “tổng
hoà của thể lực và trí lực tồn tại trong thân thcon người hay trong thể con
người sống, được vận dụng mỗi khi con người sản xuất ra giá trị sử dụng nào
đó”(5). Sử dụng sức lao động chính là lao động. Nhìn chung, “quá trình lao động
đều kết hợp lao động trí óc lao động thể lực”(6). Theo C.Mác, lao động tạo ra
giá trbao gồm lao động thể lực và clao động trí óc, thêm nữa, hai loại lao động
này được kết hợp với nhau trong quá trình sản xuất. Cái gọi là giá trị, chính là lao
động trong quá khứ được ngưng kết trong hàng hoá. “Bản thân giá trị sử dụng (của
sức lao động) đã thuộc tính đặc thù để trở thành nguồn gốc của giá trị. Do đó,
việc sử dụng nó thực tế chính là quá trình vật hoá lao động, từ đó sáng tạo nên giá
trị”(7). C.Mác chưa từng nói chỉ mỗi lao động thể lực của con người mới làm
nên giá trị, ông không hề coi thường vai trò của lao động trí óc và nhân ttrí tuệ
trong việc tạo ra giá trị.
Ngược lại, C.Mác rất đề cao vai trò quan trọng của lao động trí óc và yếu tố trí tuệ
của con người trong quá trình sn xuất. Ông còn nhấn mạnh rằng, chính phương
thức sản xuất bản chủ nghĩa mới tạo ra sự đối lập giữa lao động trí óc với lao
động thể lực. Ông nói: “Đặc điểm của phương thức sản xuất bản chủ nghĩa là
chchia tách các loại lao động khác nhau, do đó tách lao động trí óc và lao
động thể lực, hoặc thể nói, chia tách các loại lao động lấy lao động lấy trí óc
làm chđạo hay lấy lao động lấy thể lực làm chđạo, phân phối cho những người
khác nhau. Nhưng, sphân tách đó không thể xoá đi được một điểm: quan hệ
của mỗi người trong shọ đối với bản đều là quan hvới người thuê mướn lao
động, đều là quan hcông nhân sản xuất theo ý nghĩa đặc thù đó”(8). C.Mác còn
chỉ ra rằng, trong giai đoạn chủ nghĩa tư bản tự do, tồn tại một hiện tượng “biến trẻ
vị thành niên trthành những máy móc đơn thuần tạo ra giá trị thặng dư, khiến trí
lực của chúng bị suy thoái một cách nghiêm trọng”. “Sự suy giảm về trí lực của trẻ
em m cho Nghviện Anh cuối cùng không thkhông tuyên bố, trong tất cả các
ngành công nghip chịu chế ước của lut ng xưởng, điều kiện pháp định cho
việc sử dụng trẻ em dưới 14 tuổi ‘trong sản xuất’ là chúng phải được giáo dục
đẳng”(9). Chính vì C.Mác coi trọng tác dụng của lao động trí óc và thành quả của