
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC- MẦM NON
Vũ Thị Hiền Mai
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP
RÈN KĨ NĂNG GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN ĐIỂN HÌNH
CHO HỌC SINH LỚP 5
Mã sinh viên: 2552020409
Ngành: Giáo dục Tiểu học
NINH BÌNH, (2025)

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC- MẦM NON
Vũ Thị Hiền Mai
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
RÈN KĨ NĂNG GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN ĐIỂN HÌNH
CHO HỌC SINH LỚP 5
Mã sinh viên: 2552020409
Ngành: Giáo dục Tiểu học
Người hướng dẫn: ThS. Nguyễn Thị Hiền
NINH BÌNH, (2025)

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan kết quả nghiên cứu đề tài “Rèn kĩ năng giải toán có
lời văn điển hình cho học sinh lớp 5” là kết quả nghiên cứu của chính bản
thân tôi dưới sự hướng dẫn của ThS. Nguyễn Thị Hiền. Tất cả các tài liệu
tham khảo đều có xuất xứ rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ. Tôi xin hoàn toàn
chịu trách nhiệm cho lời cam đoan của mình.
Ninh Bình, ngày tháng 5 năm 2025
Người thực hiện
Vũ Thị Hiền Mai

ii
XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
Đề tài: “Rèn kĩ năng giải toán có lời văn điển hình cho học sinh lớp 5”
là công trình nghiên cứu của sinh viên Vũ Thị Hiền Mai, nội dung trong đề tài
chưa công bố trong bất kì công trình nào khác. Trong đề tài có sự tham khảo
một số tài liệu có nguồn gốc và được trích dẫn rõ ràng.
Ninh Bình, ngày tháng 5 năm 2025
Người hướng dẫn khoa học
ThS. Nguyễn Thị Hiền

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i
XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC ........................... ii
MỤC LỤC ....................................................................................................... iii
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................... 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................ 3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 4
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 4
6. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn .......................................................... 4
NỘI DUNG ....................................................................................................... 6
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ........................................................................ 6
1.1. HOẠT ĐỘNG GIẢI TOÁN Ở TIỂU HỌC ......................................................... 6
1.1.1. Vai trò của hoạt động giải toán trong dạy và học Toán ở trường Tiểu học ... 6
1.1.2. Quy trình chung để giải một bài toán ở Tiểu học ............................................. 8
1.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ RÈN KĨ NĂNG GIẢI TOÁN CHO HỌC
SINH LỚP 5 .................................................................................................................... 9
1.2.1. Kĩ năng giải toán .................................................................................................. 9
1.2.2. Một số kĩ năng giải toán cần rèn luyện cho học sinh lớp 5 ........................... 10
1.2.3. Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng giải toán có lời văn điển hình cho học
sinh lớp 5 ....................................................................................................................... 10
1.2.4. Phân dạng các bài toán có lời văn điển hình lớp 5 ......................................... 11
Chương 2: RÈN KĨ NĂNG GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN ĐIỂN HÌNH
CHO HỌC SINH LỚP 5............................................................................... 12
2.1. BÀI TOÁN TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ . 12
2.1.1. Kiến thức cần lưu ý ........................................................................................... 12
2.1.1.1. Các bước giải bài toán tổng tỉ cơ bản ............................................... 12
2.1.1.2. Phân dạng bài toán ............................................................................ 13
2.1.2. Bài toán ............................................................................................................... 14
2.1.2.1. Bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số .......................... 14
2.1.2.2. Bài toán tìm hai số khi biết tổng và ẩn tỉ số của hai số ..................... 16
2.1.2.3. Bài toán tìm hai số khi ẩn tổng và cho biết tỉ số của hai số .............. 21
2.1.2.4. Bài toán tìm hai số khi ẩn tổng và tỉ số của hai số ............................ 26
2.1.3. Bài tập đề xuất .................................................................................................... 32
2.2. BÀI TOÁN TÌM HAI SỐ KHI BIẾT HIỆU VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ ... 35

