Soạn bài: "Tam đại con gà"
I. Kiến thức cơ bn
1. V khái nim truyện cười
a) Truyện cười là nhng truyn dân gian ngn, có kết cu cht ch, kết thúc bt ng, k
v nhng s vic, hành vi trái t nhiên của con người, có tác dụng gây cười, nhm mc
đích giải trí và phê phán xã hi.
b) Truyện cười thường khai thác nhng mâu thun trái t nhiên những hành đng kch
cm, rởm đời hay dt nát trong cuc sng. Truyện thường ngắn nhưng chặt ch, ít các chi
tiết rườm rà, mâu thun phát trin nhanh và kết thúc bt ng. Truyện cười mang ý nghĩa
gii trí và giáo dc. Ngoài tiếng cười, nó tp trung phê phán những thói hư tt xu trong
ni b nhân dân, vì thế mi có ý kiến cho rng, truyện cười không ch là sn phm ca óc
khôi hài mà còn là mt th vũ khí đấu tranh đắc dng ca nhân dân ta.
c) Truyện cười có hai loi: Truyn khôi hài và truyn trào phúng. Truyn khôi hài ch
yếu nhm mục đích giải trí (tuy nhiên vn bao hàm giá tr giáo dc). Truyn trào phúng
được sáng tác vi mục đích phê phán. Đối tượng phê phán phn ln là các nhân vt thuc
tng lp trên trong xã hi nông thôn Việt Nam xưa (như: bn quan li bt tài, tham
nhũng…). Cũng có khá nhiều truyện cười phê phán thói hư tt xu trong ni b nhân dân.
2. V hai văn bản Tam đại con gà và Nhưng nó phi bng hai mày.
Hai truyện cười này đều thuc loi truyện trào phúng. Đối tượng ca s phê phán là thy
đồ dt nói ch và bn quan li tham nhũng ở địa phương.
Truyện Tam đại con gà hướng s châm biếm, đả kích vào nhng k "xu hay làm tt, dt
hay nói ch". Cái xu, cái dốt càng che đy càng d l ra, kch cỡm và đáng cười hơn rt
nhiu ln.
Truyện Nhưng nó phải bng hai mày li giống như một màn kch ngn. Khai thác triệt để
s kết hp gia li nói vi c ch và vi lối chơi chữ độc đáo, truyện đã vch trn hành
động tham nhũng trắng trn ca thầy lí. Đồng thi, truyn cũng nói lên tình cnh va bi
hài, vừa đáng thương, đáng gin ca những người lao động.
II. Rèn kĩ năng
1. Trong truyện Tam đại con gà, "ông thy" liên tiếp b đưa vào hai tình hung:
- Thầy đồ đi dạy hc trò nhưng "thấy mt ch nhiu nét rc ri, không biết ch gì, hc trò
lại hơi gấp, thy cung, nói liu...".
- Khi b ngưi nhà phát hin dy sai, thy ra sc bao biện để chi ti và giu dt.
Trong ln th nhất, để "gii quyết tình hung", "ông thầy" đã nhm mt chn cách nói
liều. Hài ước hơn khi ngay sau đó, "ông thầy" còn viện đến th công để "chng giám"
mt cách hú ha cho s dt nát ca mình.
Trong tình hung th hai, "ông thầy" đã gii quyết để bào cha cho mình bng mt cái "lí
s cùn".
Qua ch hai tình hung, cái bn cht "dt" ca thầy đồ đã được bc lra. Cái mâu
thun trái t nhiên nhân vt này là dt >< khoe gii. Thy đồ đi dạy hc mà dốt đến
mc cái ch ti thiu trong sách cũng không biết, không đọc được. Dt như vậy mà thy
đồ vn ham khoe gii (sau khi khn th công, "thy lấy làm đắc chí lm, hôm sau b v
ngồi trên giường, bo tr đọc cho to"). S hài ước ca câu chuyện lên đến đỉnh điểm khi
thầy đồ, dù đã biết mình dy dt vn c nht quyết bao bin cho mình bng mt cái "lí s
cùn" hoàn toàn không th tin tưởng được. Tt c những hành động c gng "lp liếm" cái
dt này, qu thc chm cho thy đồ càng thm hại hơn thôi.
2. Qua hình nh thầy đồ trong truyện Tam đại con gà, truyn phê phán mt tt xu trong
ni b nhân dân, phê phán những người dt mà không chu hc hi, dt mà c c tình
che đậy s dt nát ca mình. Tuy nhiên cái cười trong truyn ngn này ch yếu vn mang
tính cht gii trí - cười s ngây ngô và liu lĩnh của thầy đồ, ch chưa tới mức cười nhm
đả kích và triệt tiêu đối tượng.
3. V truyện Nhưng nó phi bng hai mày