66 NGHIÊN C U . TRAO Đ l
NGƯ I NH P c ư C LÀM
H NG VÃN HÓA HÀ NÔI?
NGHIÊNC U TRI NGH P
M T T D N PHÕĨHUÕC
QU N HOÀNG MA/
ĐINH VI T HÀ
l.V ã n hóa H à N i
Cái tên H à N i chi m i xu t hi n vào
th i Nguy n (thế k XIX )(1). Kh i th y, đô
th này ch m i có m t khu làng c , n m
ven b sông Tô, t a lư ng vào núi Nùng. Cái
đ a thế trư c sông s u núi t đây v sau
này đ u tr thành c t lõi trong quan ni m
quy ho ch đô th H à N i. G i a thế k X, Hà
N i thoát kh i ách th ng tr phư ơ ng Băc và
nơ i này đư c Lý Thái T nh n đ nh: Th c
là ch h i h p c a b n phư ơ ng, là nơ i
thư ng đô c a kinh s m uôn đ i. Đô th
Hà N i c chính th c thành l p t y, kế t
thúc th i kì ti n Thăng Long bư c vào
th i kì phát tri n tiêu bi u c a đô th (2).
Sau nhi u thăng ư m , đ c bi t sau biế n
c b h thành th ph c a m t t nh dư i
th i nhà Nguy n, đô th H à N i c có chi u
hư ng nông thôn hóa m t b ph n như ng
khu v c th c a T hăng L ong - H à N i v n
là m nh đ t tích t nhi u tinh hoa, chi u
dày vãn hóa v n đư c nuôi dư ng. Như ng
nhìn chung, cho đế n trư c khi Pháp chiế m
đóng Hà N i, nơ i đây v n là m t đô th n m
trong ph m trù đô th trung c v t t c m i
phư ơ ng di n sau c nghìn năm t n t i.
Không th ph nh n là, d n d n v i nh
hư ng c a ch nghĩa th c dân phư ơ ng Tây,
Hà N i chuy n mình sang qu đ o đô th
hóa th i c n đ i, đ đế n năm 1945, v i cu c
Cách m ng tháng Tám , l i gi sang m t
trang l ch s m i n a trong l ch s hàng
nghìn năm c a m ình(3).
Hà N i là m t đô th . T ư cách này đư c
hình thành ngay t th i nhà Lý khi H à N i
tr thành qu c đô. V i tư cách y, văn h a
Hà N i cũng ph i m ang nh ng đ c đi m
c a văn hóa đô th nói chung. Là bi u hi n
c th c a văn hóa đô th , l i s ng đô th
mang nh ng n i dung khác h n v i l i s ng
nông thôn: 1) L i s ng thành th không b
chi ph i v i nh ng phong t c, t p quán, dư
lu n xã h i... như l i s ng nông thôn.
Thành th cũng là nơ i m à tính cá nhân, t
do đư c đ cao và có nh ng bi u hi n rõ
hơ n so v i nông thôn. 2) L i s ng đô th
cũng có s biế n đ i nhanh hơ n so v i l i
s ng nông thôn do s giao lư u và tiế p biế n
văn hóa m nh m hơ n, các giá tr và khuôn
m u ng x cũng thay đ i liên t c và nhanh
hơ n. Cư dân đô th vì v y, thư ng có nh p
s ng g p gáp, b n r n, đa d ng, phong phú
hơ n nhi u so v i cư dân nông thôn và so
v i cư dân đô th các th i kì trư c. 3) L i
ng x gi a ngư i v i ngư i đô th ch
yế u d a trên các quan h ngh nghi p. Các
m i quan h xã h i m ang tính truy n th ng
khá l ng l o, con ngư i cá nhân mang tính
vô danh, ít ch u s giám sát c a dư lu n xã
h i do đô th là nơ i t p trung đông đúc cư
dân đế n t nh i u v ù n g m i n khác n hau. Đ ây
là đi m khác bi t so v i l i s ng nông thôn,
nơ i m à c c quan h xã h i có đ n đ nh
cao, tính c ng đ ng m nh m , dư lu n xã
h i v n có s c m nh chi ph i ng x c a
m i cá nhân, th m chí m nh hơ n cà lu t
pháp, ki u phép vua thua l làng .
Đên c nh nh ng tính cách chung c a
vãn hóa đô th , văn hóa Hà N i cũng có
T P CHÍ VHDG S 1/2012 6 7
nh ng nét riêng, t c là nh ng cái n i tr i đ
phân bi t H à N i v i các đô th khác. Đi u
c t lõi làm nên s khác bi t và cũng là nét
tinh túy nh t c a văn hóa H à N i chính là
ngư i Hà N i v i l i s ng v à tính cách r t
Ha N i .
PGS. TS. N guy n Th V i t Thanh cho
r ng, ph m ch t, nhân cách đ c trư ng,
truy n th ng c a ngư i Thăng Long - Hà
N i, m t m t phàn ánh nh ng tính cách,
b n s c dân t c cùa ngư i Vi t N am nói
chung, m t khác, m ang nh ng nét đ c thù
c a m t vùng có v thế m t đô thành*4).
Nh ng nét chung m à nhà nghiên c u đã
ch ra là: s thích ng an trú, hòa đ ng v i
môi trư ng hơ n là tìm cách đ u tranh gi i
phóng b n nga; coi tr ng gia đình, dòng h ,
c ng đ ng; hiế u h c và ý th c nâng cao dân
tn.
Nh ng nét riêng, b n s c đ c đáo c a
ngư i Thăng Long - H à N i là: ch t trí tu ,
văn hiế n, hàn lâm; ch t hào hoa, phong nhã,
tài t ; ch t k sĩ; tính hòa đ ng; tính ch ng
m c, trung dung, v a ph i; tính tế nh , tinh
tế , kín đáo; tính b n b , kiên trì; thanh l ch,
văn minh. Theo nhà nghiên c u, đ c trư ng
rõ nh t, chung nh t cho ngư i Hà N i là
thanh l ch. Đ c tính này ph n ánh c
trong đ i s ng v t ch t l n đ i s ng tinh
th n*5).
Như ng thanh l ch là đ c trư ng v n có
c a Hà N i hay là s n ph m cùa quá trình
tích lũy thông qua nh ng cu c tiế p xúc văn
hóa? T heo PG S . TS. Ph m X anh, l i s ng
th dân Hà N i chi m i đư c hình thành
trong 70 năm t khi Pháp xây lãnh s quán
trên đ t Hà thành cho đế n khi Pháp r i Hà
N i b i cu c đ o chính c a Nh t*6). Trư c
đó, l i s ng c a cư dân H à N i v n m ang
đ m nh ng tính ch t c a n n văn m inh
nông nghi p. Cũng theo nhà nghiên c u
này, trư c khi ngư i Pháp chính th c hi n
di n trên m nh đ t văn hiế n này vào tháng
10/1875, Hà N i đã tr i qua nh ng cu c b
dâu ghê g m: t v trí kinh đô Thăng Long
c a nư c Đ i V i t trong su t 800 năm , đế n
tri u N guy n b h xu ng t nh thành, r i
Tr n thành, H à N i đang đ ng trư c
ngư ng c a'nông thôn hóa. Ngư i Pháp
t i trong ch ng m c nào đó đã ch n đ ng
đư c làn sóng suy thoái c a H à N i b ng
quyế t tâm biế n nơ i đây thành Th ph Liên
bang Đ ông Dư ơ ng. Hà N i đư c s ng l i
v i m t di n m o m i, m t kích c m i*7).
GS. TSK H. Tr n N g c Thêm đã phân
bi t trong c u trúc tính cách ngư i Hà N i
b n giai đo n v i nh ng đ c trư ng như sau:
Giai đo n th i p h o n g kiế n (t M inh
M nh đế n cu i thế ki XIX), n i b t trong
tính cách ngư i Thăng Long lúc b y gi là
ch t nhà Nho tài t (tài hoa + đa tình) và
ch t k sĩ B c Hà (h c v n + nhân cách +
b n lĩnh + khí tiế t)(8).
Giai đo n th i nh hư ng Pháp (n a
đ u thế ki XX), cho đế n nh ng năm 30 c a
thế k XX, tính cách ngư i Hà N i đã đư c
hình thành khá rõ nét v i b n thành t
chính:
a) Tính cách ti u tư s n thành th ;
b) Tính cách N ho giáo;
c) Tính cách truy n th ng văn hóa
nông nghi p lúa nư c;
d) S ph i h p cùa các thành t trên và
tính cách giai đo n trư c: thanh l ch, trí tu ,
t nh táo, ư ng danh d , tr ng ch tín*9).
Theo nhà nghiên c u, h th ng t nh
cách hình thành trong g iai đo n th i nh
hư ng Pháp này là m t h th ng tính cách
c th nói là ho n chinh nh t c a ngư i Hà
68 NGHIÊN C U TRAO Đ l
N i, h i t đư c tinh hoa không chi theo
th i gian m à còn theo không gian (Đông -
Tây) (in nghiêng là do ĐVH). K ế t lu n này
có l có s g p g v i ý kiế n c a PGS. TS.
Ph m X anh m à chúng tôi v a nêu trên đây
v th i đi m hình thành l i s ng th dân cùa
ngư i H à N i. N hư v y, l i s ng thanh l ch
c a ngư i Hà N i đư c hoàn chinh chính t
cu c g p g , tiế p xúc Đ ông - Tây, m t cu c
tiế p xúc - m à ban đ 'và v nguyên do - Hà
N i (và c Vi t N am nói chung) không h
mong mu n.
Giai đo n th i hao c p (t 1954 đế n
trư c Đ i m i), c u trúc tính cách ngư i Hà
N i có s biế n đ i r t m nh m à các lí do là
có s xáo tr n l n v thành ph n dân cư
(...) H th ng tính cách ngư i H à N i hình
thành trong giai đo n nh hư ng Pháp đã b
phá v . Giai t ng ti u tư s n b coi là x u,
nh ng tính cách đ c trư ng cùa h b xem là
phi giá tr , b n đ c trư ng thu c nhóm tính
cách Nho giáo cũng b đánh giá là tiêu c c.
Cu c c i t o tư s n đ u nh ng năm 1960 đã
hoàn t t vi c ph nh n các đ c trư ng
này<10).
Giai đo n chư a đ nh hình (t sau Đ i
m i đế n nay), l i s ng thanh l ch c a
ngư i Hà N i h u như không còn có th
quan sát đư c n a. Thay vào đó là hi n
tư ng tính cách x u gia tăng(11).
Có m t câu h i đư c đ t ra là, nế u b n
s c văn hóa H à N i là m t th c th đã đư c
đ nh hình và b n v ng qua 1000 năm , thì t i
sao ch trong m t th i gian không dài (t
sau Đ i m i đế n nay), l i s ng thanh l ch
c a Hà N i l i tr nên m nh t đế n như
v y?
Tr i qua quá ư ình đô th hóa, H à N i
tr thành m t thành ph m ang dáng v hi n
đ i, giàu có, như ng đ ng th i cũng ch u
nh ng tác đ ng không m ong m u n c a quá
trình này. Theo tác gi Tr n Tr ng Đ c,
quá trình đô th hóa thư ng đư c hi u v i
ba ý nghĩa khác nhau như ng có liên quan
v i nhau: 1. Đô th hóa là s m r ng c a
các th tr n, các đô th nh thành các thành
ph l n; 2. Là quá trình m t s n cư dân
t các vùng nông thôn hay các đô th nh di
chuy n đen và đ nh cư các thành p h n
và xu n g quanh các thành p h l n\ 3. Là s
chuy n đ i c a ki u s ng t ki u s ng các
vùng thôn quê t i ki u s ng đô th (12) (in
nghiêng là do ĐVH).
Theo đó, ngư i nh p cư là m t nhóm
x h i trong c ng đ ng đô th mà s h i
nh p c a h vào đ i s ng đô th đư c hi u
là m t phư ơ ng di n c a quá trình đô th
hóa. Đ i v i ngư i nh p cư t các vùng
nông thôn vào đô th , quá trình h i nh p
vào đ i s ng c ng đ ng đô th cũng chính
là quá trình cài biế n cơ c u xã h i ngh
nghi p, cài biế n l i s ng c truy n thành l i
s ng đô th , quá trình g n l c các giá tr văn
hóa cũ và sáng t o các giá tr văn hóa m i
đ chuy n hóa chúngtl3\ N hư v y, không
th ph nh n đư c s góp m t c a ngư i
nh p cư vào vi c giúp H à N i hoàn thành
quá trình đô th hóa.
Theo m t nghiên c u cùa Giang Quân,
hi n nay, s dân H à N i g c ch kho ng 5%
dân s Hà N iíl4\ Nh ng ngư i nh p cư đã
hòa nh p và biế n đ i cùng văn hóa, l i s ng
H à N i, đ ng th i cũng là m t nhân t
khiế n văn hóa cùa thành ph này biế n đ i.
Như ng không ít ngư i cho ràng, dân nh p
cư đã làm h ng vãn hóa H à N i(15\ S th c
có hoàn toàn đúng như thế ? N ghiên c u c a
chúng tôi v l i s ng c a nh ng gia đình
ngư i nh p cư t 4A, Đ nh Công, Hoàng
Mai s góp m t ph n tr l i cho câu h i đó.
2. L i s n g c a nh n g gia đình t 4A,
Đ nh C ông, H oàn g M a t kh i nh p cư
vào H à N I
Đ nh Công (xư a là xã Long Đàm , c a
ngõ phía nam c a H à N i) có th xem là
thu c v nh ng làng thu c khu v c ngo i vi
Thăng Long, v căn b n, là m t c ng đ ng
dân cư có l i s ng d a trên cái n n kinh tế
nông nghi p và ngh th công. Nh ng năm
g n đây, Đ nh Công đang trong quá trình đô
th hóa nhanh chóng, nông nghi p đang d n
biế n m t, ngh th công l i tàn và biế n
d ng, thay vào đó là các khu đô th , làn
sóng nh p cư t vào làng. Văn hóa, l i
sế ng c a nh ng ngư i nh p cư khu v c
này đã biế n đ i như thế nào t sau khi
chuy n đế n đây sinh s ng? Đi u đ có nh
hư ng gì đế n văn hóa c a Đ nh Công cũng
như văn hóa c a H à N i nói chung?
Đ a bàn m à chúng tôi l a ch n kh o sát
là t 4A - m t t dân ph có 100% các gia
đình là ngư i nh p cư . T dân ph này b t
đ u đư c hình thành năm 1999. Hi n nay,
t 4A có 72 h dân v i 300 nhân kh u đang
sinh s ng. T t c các gia đình này đ u t
nơ i khác đế n đ nh cư , trong đó, h u hế t là
nh ng gia đình t các t nh nh p cư vào Hà
N i do đư c phân đ t. Các chù h đã và
đang công tác trong ngành qu c phòng nên
nhìn chung, h có trình đ dân trí khá đ ng
đ u; s ng c a các gia đình nh p cư này
có nh ng nét đ c thù riêng, quá trình thích
nghi và t o d ng l i s ng c a h cũng có
nh ng nét khác v i các t dân cư khác. Vì
l i s ng là nh ng bi u hi n c th c a văn
hóa, chúng tôi s nghiên c u nh ng s biế n
đ i và thích nghi trong l i s ng c a nh ng
gia đình t 4A theo m t s chi u c nh chù
yế u, đó là: 1. Cách th c t ch c đ i s ng
gia đình; 2. Các cách th c ng x .
T P CHÍ VHDG S 1/2012
a . C á c h t h c t c h c đ i s n g
T ch s ng m t không gian r ng rãi,
chuy n đế n m t thành ph đông đúc v i
di n tích đ t khá h p, ch t 25 - 40m2,
cách ng x v i không gian s ng c a
nh ng gia đình nh p cư t 4A b t đ u có s
thay đ i. Đế n nay, c t m i chi có 1/3 s
h đã đư c xây d ng cơ b n v i các ngôi
nhà v ng chãi, kiên c , cao 3 - 5 t ng, 2/3
s h còn l i v n trong nh ng ngôi nhà
c p 4 đã cũ, ch yế u m i chi đư c cơ i n i
thêm ph n gác xép - là ch cho con cái có
th h c hành. K i u nhà có gác xép là m t
ki u hiế m th y t i nông thôn như ng l i
ph biế n các thành ph do s h n chế v
di n tích đ t . K i u này cũng bu c ngư i
ta ph i thích nghi v i nh ng cách sinh ho t
đi kèm theo đó. Không ít nh ng b t ti n,
phi n toái, va ch m đã n y sinh như ng
nhi u gia đình v n ch p nh n trong nh ng
ngôi nhà như thế . K hông ít ngư i khăng
đ nh r ng, cái đư c l n nh t c a h khi
làm công ăn lư ơ ng nhà nư c là đư c chia
đ t đ c gia đình có ch n đ nh, vì theo
m t tâm lí chung có an cư m i l c
nghi p. Vi c có nhà do đư c phân đ t
c a nh ng gia đình đây cũng gi ng r t
nhi u các gia đình công ch c nh p cư Hà
N i vào các th i đi m- trư c đó. Đây là cái
m à h thu n l i hơ n so v i ph n l n các gia
đ nh nh p cư vào nh ng năm g n đây.
Theo kh o sát, m c thu nh p trung bình
c a m t ngư i đi làm là t 2 - 5 tri u
đ ng/tháng. V i thu nh p như trên, ch tiêu
hàng tháng c a các gia đình to 4A ch
yế u dành cho ăn u ng, tiêu dùng và cho
vi c h c c a con. Ngoài ra, h h u như
không dành kho n chi tiêu nào cho các ho t
đ ng gi i trí, vui chơ i như : ra ngoài ăn u ng
vào các d p sinh nh t hay cu i tu n, đư a
con đi chơ i vào các ngày l , hay đi đu l ch
__________________________________ 6 9
7 0 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
h ng năm. M t s ít gia đình ch th nh
tho ng đi chơ i cùng nhau vào các d p l n
cùa Hà N i. B i các ngày l ph biế n khác
(Tế t, thanh minh, gi T , 30/4 và 1/5...), h
thư ng tranh th v quê thăm b m , ngư i
thân. Lí gi i cho vi c này có th d a vào
hai lí do chính sau: m t ph n do nh hư ng
c a đ c trư ng ngh nghi p (b đ i) nên tính
cách các gia đình đây thư ng gi n d ,
tr m tính, hơ i khép kín, tiế t ki m , như ng
quan tr ng hơ n là b i m c thu nh p chua
cho phép h dành chi phí cho nh ng ho t
đ ng gi i trí đó. V i c đi du l ch ch g n v i
các kì ngh mát, tham quan do cơ quan t
ch c. Các hình th c gi i trí chù yế u c a h
là xem ti vi, xem phim t i nhà, đ c báo, t p
th d c m i ngày... Đây cũng là hình th c
gi i trí ch yế u c a đa s dân cư Hà N i(l6\
M c dù thu nh p không cao như ng t t
cà các c p v ch ng đ u co g ng châm sóc
con c i m t cách tot nh t trong đi u ki n
c a gia đình h . H tr c tiế p n u ãn, gi t
giũ, d y con h c... Không nhà nào có ô sin
b i đi u ki n kinh tế không cho phép, bàn
thân h cũng không có nhu câu.
M t khó khăn n hi n nay m t s gia
đình nh p cư này là thi u qu th i gian
c n thiế t cho s sum h p, sinh ho t gia đình
gi a cha m v con c á i^ i\ Theo kh o sát,
1/5 s gia đình đư c h i cho r ng, m i
thành viên ư ong gia đình h đ u có nh ng
m i quan tâm khác nhau sau khi chuy n lên
s ng Hà N i, nên m i quan h t nh c m
cũng thay đ i ít nhi u, ít g n bó hơ n trư c.
S b n r n và nh ng m i quan tâm riêng đã
khiế n m i quan h tình c m gi a cha m v à
con c i có ph n gi m sút. M t đi u hi n
nhiên là càng l n lên thì con cái càng ít có
th i gian và thói quen tâm s v i b m .
Như ng cũng không th ph nh n đư c s
nh hư ng m nh m cùa nh ng thú vui,
nh ng m i quan h m i đã kéo con cái các
gia đình ngày càng xa hơ n cái nôi c a
chúng. Đây là hi n tr ng chung cùa nhi u
gia đình c nông thôn và đô th , tuy nhiên,
đô th thì có nhi u yế u t nh hư ng hơ n
và s nh hư ng cũng m nh hơ n.
Vai trò c a các thành viên trong gia
đình cũng có m t s s thay đ i. N ế u khi
quê, đàn ông thư ng là ngư i quyế t đ nh
m i vi c trong nhà, th m chí r t nhi u
ngư i gia trư ng, áp đ t m i th đ i v i v
con, tiế ng nói c a ngư i ph n thư ng
không có tr ng lư ng, thì sau khi chuy n
lên H à N i sinh s ng, vai trò c a ngư i ph
n cũng gia tăng. Đ là do h có công vi c
nh t đ nh, tham gia vào các đoàn th xã h i,
đ ng th i do h ch u nh hư ng t tinh th n
dân ch , bình đ ng c a văn hóa đô th Hà
N i. S nh hư ng tích c c này không ch
h m à c nh n th c và hành đ ng c a
ch ng h . V i các ti n nghi sinh ho t,
ngư i ph n đư c gi i phóng ph n nào s c
lao đ ng h ng ngày.
Khi quê, tr con thư ng tham gia m t
s công vi c tùy theo s c c a chúng: n u
cơ m, gi t giũ, quét d n nhà c a..., còn sau
khi nh p cư , con c i c c gia đình h u như
không p h à ph giúp b m công v c nhà.
Nhi m v chính cùa chúng là h c. Thế
như ng th i gian h c nhà cùa b n tr
dư ng như thu h p l i b i chúng còn ph i
đi h c thêm , m t s khác b cu n vào các
chư ơ ng trình trên ti vi, trên internet.
Saw khi chuy n đế n Hà N i, cách gi o
đ c con cái c a m t s gia đình cũng có
nhi u n t khác trư c. Ch ng h n, quan
đi m v ch n trư ng, ch n l p và ch n
ngành h c cho con. Đ ư c tiế p thu các lu ng
thông tin đa d ng th đô, quan sát th c