Ba nguyên nhân làm chậm tiến độ tái cơ

cấu ngân hàng

Về tiến độ trên, người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước giải thích rằng: “Cơ

cấu lại các tổ chức tín dụng là vấn đề phức tạp và nhạy cảm, có liên quan

đến lợi ích của nhiều bên, vì vậy đòi hỏi phải xử lý một cách thận trọng và

mất nhiều thời gian trong khi nguồn lực hỗ trợ của Chính phủ cho tái cơ cấu

ngân hàng rất hạn chế”.

Thứ nhất, quá trình thanh tra toàn diện và kiểm toán để đánh giá thực trạng

tái chính của các ngân hàng yếu kém mất khá nhiều thời gian.

Thứ hai, quá trình lựa chọn phương án cơ cấu lại của từng ngân hàng, đặc

biệt là các phương án tự cơ cấu lại phụ thuộc vào năng lực của đối tác tham

gia và ý chí của các bên liên quan nên đòi hỏi phải có thời gian để đạt được

thỏa thuận cuối cùng.

Thứ ba, cơ sở pháp lý về cơ cấu lại ngân hàng thương mại đã được ban

hành khá đầy đủ, nhưng cũng chưa điều chỉnh được một cách toàn diện tính

đa dạng, phức tạp trong quá trình thực hiện cơ cấu lại các ngân hàng yếu

kém.

thực tế thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã thành lập tổ giám sát tại từng

ngân hàng yếu kém để giám sát toàn diện, bên cạnh việc tích cực hỗ trợ

thanh khoản và đảm bảo khả năng chi trả.

Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành thanh tra toàn diện và lựa chọn công ty

kiểm toán quốc tế thực hiện kiểm toán tài chính, đánh giá chất lượng tài sản,

nợ xấu và vốn chủ sở hữu thực tế của từng ngân hàng yếu kém, trên cơ sở đó

để áp dụng các biện pháp cơ cấu lại thích hợp.

Việc thanh tra toàn diện và sự vào cuộc của kiểm toán, đánh giá lại tài sản

như vậy đòi hỏi nhiều thời gian, nhưng là bước quan trọng để cho ra kết quả

chính xác về tình hình sức khỏe của các ngân hàng yếu kém, từ đó có

phương án xử lý để trình Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai.

Trên cơ sở phương án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ nay đến

cuối năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai quyết liệt về cơ cấu tài chính,

hoạt động và quản trị của các ngân hàng yếu kém.

“Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp thông qua việc trực tiếp hoặc chỉ

định tổ chức tín dụng lành mạnh góp vốn, mua cổ phần của ngân hàng

thương mại cổ phần yếu kém. Cổ đông của các ngân hàng thương mại cổ

phần phải bù đắp đầy đủ tổn thất về vốn, tài chính phát sinh và bảo đảm đáp

ứng được các quy định an toàn hoạt động ngân hàng. Nếu không, Ngân hàng

Nhà nước sẽ kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền

lợi, tài sản của Nhà nước và người gửi tiền”

Giải trình trước Quốc hội cuối tuần qua, Thống đốc Bình cũng đã nêu một lộ

trình khá cụ thể: trong số 9 ngân hàng yếu kém thì 2 trường hợp đã có

phương án xử lý và được Thường trực Chính phủ thông qua; dự kiến mỗi

tuần sẽ trình Chính phủ 2 đề án, qua đó hoàn tất phương án xử lý 7 ngân

hàng còn lại ngay trong tháng 6 này.