Nguyên tắc trong
giao tiếp ứng xử
Việc nh và vận dụngc nguyên tắc trong
giao tiếp ng x một cách thường xuyên s
giúp bạn t tin và x các tình huống trong
giao tiếp mộtch khéo léođạt được thành
công.
I. Nguyên tắc ứng xử:
1. Hãy tiếp cận với con người ở góc độ không tốt, không xấu:
Không ai người hoàn toàn xu cả. Khi đánh giá con người c th
chúng ta thường b những cách nhìn tĩnh tại, cứng, b định kiến che
lấp, ít khi tách ra được dù chtương đối đầy đủ nhng ưu điểm, nhược
điểm của h lại càng không xác định được giới hạn, hoàn cảnh, diễn
biến có th có của những ưu điểmnhược điểm đó. Con người cũng d
b chi phối bởi qui luật cảm xúc "yêu nên tốt, ghét nên xấu". Kết qu
d mắc sai lầm trong giao tiếp. Do vậy ngun tc đầu tiên trong ngh
thuật ứng x hãy tiếp cn với con người góc độ không tốt, không
xấu.
nguyên tắc này, mỗi người có th t tìm cho nh một cách ứng x
thành công, ta tạm chia thành các bước sau:
Bước 1: Hãy thừa nhận (chấp nhận).
Bước 2: Biết lắng nghe ý kiến, m ra ch mạnh, ch yếu của người.
Thấy cái mạnh, lợi thế ca ta (cái ta cóngười không có).
Bước 3: Tạo ra s đồng cảm, gây niềm tin (hiểu biết lẫn nhau, gây s tin
tưởng).
Bước 4: Tìm điểm chung, mi bên đu thấy được cái lợi, cái vui và cách
cộng tác, tương lai của s cộng tác đó.
Bước 5: To luận ủng hộ, xây dựng mối quan h thân tình.
2. Lường mi điều, tính đến mọi khả năng với nhiều phương án:
Nếu trong mỗi con người đều nhng giá tr dương (+) (nhng đức tín
tốt, những mặt mạnh, những ưu điểm...) c những giá tr âm (-)
(những tính xu, những mặt yếu, những khuyết điểm...) thì với người
này có th tới 90 (+), 10 (-) hoặc người khác th đt 99 (+) ch
1 (-). Vấn đ ch cần phải biết nhìn ra "dấu cộng" trong c khối
"dấu trừ" phát hin kịp thời "dấu trừ" trong "vô khối dấu cộng" để
th d đoán được tác động hi của mặt trái "dấu trừ" khởi thủy
của nó ch là một chấm nh rất m nhạt trong c khi "dấu cng".
Điều quan trng hơn trong phép ứng x m ra những chất xúc tác đ
kích thích phản ứng đổi dấu tích cực xảy ra theo hướng 1 (+) tr thành n
(+) và n (-) giảm xuống còn 1 (-).
3. Nm bắt nghệ thuật theo nhu cầu:
Điều khó nhất trong giao tiếp ứng x đối tượng th ơ, không nhu
cầu. Bạn s ứng x như thế nào khi đối tượng không muốn nói chuyện,
không muốn nghe bạn can ngăn, không muốn hợp tác vi bạn v.v...?
- Hãy gợi trí mò hoc cho h thấyi lợi,i vui mà bạn đang có, còn
người ấy đang thiếu, đang cn.
- Ch cho h bằng cách nào đó, thấy tia hy vọng vào kết quả, gây thiện
cảm, tạo s tin tưởng.
- Giao trách nhiệm một cách công khai, tạo ra tình huống ch có tiến ch
không lùi, ràng buộc bằng những sợi y hình v quan h nào đó
đã được hình thành.
- Gây niềm say mê, tìm được ý nghĩa trong cuộc sống, công việc đang
tiến hành.
- Củng c nim tin, thuyết phc v một kết cục tốt đẹp.
- Phải tạo ra s an toàn, biết cách chống đỡ luận, tạo luận mới ủng
hộ.
- Tính đến nhiều phương án, chọn phương án hợp với mình nhất, th
tạo ra những vấp ngã nh để luyn tập bn lĩnh, ch động đề phòng tính
t kiêu.
Trong những trường hp c th đòi hỏi mọi người phải biết ng biến
điều quan trọng n hãy tìm cho được đồ đi tới thành công riêng
của mình.
II. Một số cách ứng xử:
1. Thủ thuật "ném đá thăm đường":
bạn trai m sự: Đến d đám ới một người bạn, tôi đã gặp một
người con gái mà tôi thầm ước, tôi rất muốn làm quen với người con
gái ấy nhưng không biết phải bắt đầu như thế nào?
l trước tiên nên bắt đầu vào đề t cùng một hứng thú. Chẳng hạn
th t một bức tranh, một bn nhạc, một ca khúc mới được mọi người
u thích, hay một b phim mới, một quyển sách mới, một mốt quần áo
mới... những i đối phương biết phản ứng tích cực. Hoặc có
th t một điểm chung nào đó v học tập, việc làm... Bắt đầu t những
câu chuyện không quan trọng lắm để làm mt đi s căng thẳng ngăn
cách giữa hai người qua đó bạn th hiểu thêm v người bạn ta
muốn gần gũi (những s thích, thói quen, tính...) có một đồ giao
tiếp sau đây:
a. Giai đoạn trước khi giao tiếp:
- Xác định mục đích, làm quen đối ợng và gây ấn tượng tốt
- Đánh giá đối tượng, hoàn cảnh:
S thích,thói quen, cá tính.