intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nguyên tắc xây dựng đạo đức mới theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Đặng Văn Phúc | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

113
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu trình bày cơ sở hình thành tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, tư tưởng Hồ Chí Minh, nền đạo đức Việt Nam đã mang bản chất mới và đã được chính Người gọi tên cho nó, đó là đạo đức mới, đạo đức cách mạng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nguyên tắc xây dựng đạo đức mới theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh

  1. Đề 5  Câu 2: Đồng chí hãy trình bày tư  tưởng Hồ  Chí Minh về  những nguyên   tắc xây dựng đạo đức mới. Nội dung học tập và làm theo tư  tưởng đạo   đức Hồ Chí Minh của đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay. Hồ  Chí Minh là mét trong những nhà tư  tưởng, nhà lãnh tụ  cách mạng  đã bàn nhiều nhất về  vấn đề  đạo đức. Người không để  lại những tác phẩm  đạo đức lớn nhưng những tư tưởng lớn của Người về đạo đức đã nằm trong  những bài viết, bài nói ngắn gọn được diễn đạt rất cô đọng, hàm xúc theo   phong cách phương Đông, rất quen thuộc với con người Việt Nam. 1. Cơ sở hình thành tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh Tư  tưởng đạo đức Hồ  Chí Minh bắt nguồn từ  truyền thống đạo đức  của dân tộc Việt Nam, đã được hình thành trong trường kỳ lịch sử, đồng thời   kế  thừa tư  tưởng đạo đức phương Đông, những tinh hoa đạo đức của nhân  loại; đặc biệt quan trọng là những tư  tưởng  đạo đức của Mac, Ăngghen,  Lênin cũng như    những tấm gương đạo đức trong sáng mà các ông để  lại.   Điều này đã được thể  hiện trong những dòng viết đầy xúc động của Người  sau khi Lênin mất: “ Lênin là người đã nêu cho chóng ta một tấm gương sáng   về  sự  giản dị  vĩ đại và sự  khiêm tốn cao độ, không phải chỉ  thiên tài của   Người mà chính là tính coi khinh sù xa hoa, tinh thần yêu lao động, đời tư  trong sáng, nếp sống giản dị, tóm lại là đạo đức vĩ đại và cao đẹp của người  thày, đã ảnh hưởng lớn lao tới các dân tộc châu Á và đã khiến cho trái tim họ  hướng về Người, không có gì ngăn nổi”. Đây không phải chỉ là tình cảm của   Hồ Chí Minh và dân tộc Việt Nam, mà còn là tình cảm của tất cả các dân tộc   thuộc địa đối với Lênin vĩ đại. Trong lĩnh vực đạo đức, Hồ  Chí Minh đã sử  dụng nhiều khái niệm,  phạm trù của các tư tưởng đạo đức đã có từ trước, nhất là đạo đức Nho giáo.  Những khái niệm, phạm trù đánh dấu những bậc thang nhận  thức của loài  người. Qua các thời kỳ  lịch sử, những khái niệm, phạm trù đã trở  thành tài  sản chung của nhân loại, nhưng nội dung đã có nhiều thay đổi. Những khái  niệm nh  trung, hiếu, nhân, nghĩa, cần ,kiệm, liêm , chính... đã có trong Nho  giáo từ mấy trăm năm trước công nguyên; dân chủ, tự do, công bằng, bác ái đã   xuất hiện từ thời cổ đại Hy lạp. Hồ  Chí Minh sử  dụng những khái niệm, những phạm trù đạo đức đã  từng quen thuộc với dân tộc Việt Nam từ lâu đời, đưa vào đó những nội dung   mới, đồng thời bổ  sung những khái niệm, phạm trù đạo đức của thời đại   mới. Chính vì vậy mà những giá trị  đạo đức mới đã hoà nhập với những giá   trị đoạ đức truyền thống của dân tộc, làm cho mỗi người Việt Nam cảm thấy   gần gũi. Hơn nữa, những giá trị đạo đức truyền thống lại được nâng lên tầm  cao mới, làm cho Người thực hiện được việc kết hợp truyền thống với hiện   đại. Việc tiếp thu những tinh hoa đạo đức của nhân loại đã làm cho tư tưởng 
  2. Hồ  Chí Minh trở  nên phong phú, đã được đông đảo người nước ngoài chấp   nhận, tìm thấy một Viêt Nam trong nhân loại. Sự kết hợp giữa truyền thống   và nhân loại cũng là một đặc trưng nổi bật của tư  tưởng đạo đức Hồ  Chí   Minh. Với tư duy độc lập và sáng tạo, Hồ Chí Minh đã xuất phát từ thực tiễn   Việt Nam thực hiện một công việc kế  thưa có chọn lọc, thâu hoá những giá  trị đạo đức của quá khứ, đề  xuất những tư  tưởng đạo đức mới phù hợp với   yêu cầu của cách mạng Việt Nam trong thời đại mới. 2.  Tư  tưởng Hồ  Chí Minh, nền đạo đức Việt Nam đã mang bản   chất mới và đã được chính Người gọi tên cho nó, đó là đạo đức mới, đạo  đức cách mạng. Đạo đức cách mạng do Hồ Chí Minh đề xướng về lý luận và dày công  xây đắp trong thực tiễn là đạo đức mang bản chất và phẩm chất của giai cấp  công nhân và nhân dân lao động, kết hợp nhuần nhuyễn và sinh động với   những truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc ta và những tinh hoa đạo   đức của loài người. “Đạo đức đó không phải là đạo đức thủ  cựu. Nó là đạo  đức mới, đạo đức vĩ đại, nó không phải vì danh vọng của cá nhân, mà vì lợi  ích chung của Đảng, của dân tộc, của loài người”. Khi bàn về  đạo đức, Hồ  Chí Minh rất hay sử  dụng những khái niệm,  phạm trù đạo đức đã quen thuộc với dân tộc ta từ lâu đời, trong đó có đạo đức  Nho giáo, Phật giáo, nhưng Người đã đưa vào đó những nội dung mới, có khi   hoàn toàn mới, đồng thời Người bổ sung những khái niệm, phạm trù đạo đức  của thời đại mới. Chính vì thế mà có sự hòa nhập những giá trị đạo đức mới  với những giá trị  truyền thống tốt đẹp của dân tộc, làm cho quan niệm và tư  tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh luô luôn gần gũi, dễ hiểu đối với nhân dân,  với mọi người. Hồ  Chí Minh khẳng định đạo đức mới là nền tảng của người cách   mạng bởi vì, theo Người, sự nghiệp cách mạng tiêu diệt xã hội cũ, xây dựng  xã hội mới với những lý tưởng và khát vọng cao đẹp, là một “sự  nghiệp   khổng lồ”, đầy gian khổ, phức tạp, cần một sự phấn đấu không mệt mỏi, sự  kiên định, lòng dũng cảm và hy sinh lớn của nhiều thế hệ cách mạng. Không  chăm lo xây dựng đạo đức mới cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, Đảng khó   có thể  thực hiện được đến cùng mục tiêu cao cả  của cách mạng. Hồ  Chí  Minh thường xuyên nhấn mạnh “Đảng phải là đạo đức, là văn minh”, và yêu  cầu việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức phải là nhân tố  có ý nghĩa quyết định   đối với phẩm chất nười cách mạng, người đảng viên. Như vậy, Hồ Chí Minh, nền đạo đức mới của dân tộc ta bắt đầu hình   thành và phát triển mạnh mẽ, thấm sâu vào đời sống, trở thành một bộ phận  hết sức quan trọng khắc họa diện mạo và đặc trưng của nền văn hóa Việt  Nam, của Văn hiến Việt Nam hiện đại. Nó đã trở thành vũ khí mạnh mẽ của  Đảng và của nhân dân ta trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc và chủ 
  3. nghĩa xã hội, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ,   văn minh” và vì hòa bình, hợp tác và hữu nghị với tất cả các dân tộc trên thế  giới. 3. Để XD một nền đạo đức mới, HCM đã nêu ra những nguyên tắc  cơ  bản  để  định hướng cho sự  lãnh đạo của Đảng, cũng như  cho việc rèn  luyện của mỗi người, đó chính là con đường để đi tới đạo đức cách mạng  ­ Phải tu dưỡng đạo đức suốt đời. (0,75 điểm)  HCM đã nhiều lần chỉ  rõ:  mỗi người phải thường xuyên chăm lo tu   dưỡng đạo đức như việc rửa mặt hàng ngày, đấy cũng là công việc phải làm   kiên trì bền bỉ  suốt đời, không người nào có thể  chủ  quan tự  mãn. Đạo đức  không phải là thứ  có sẵn trong mỗi người; đạo đức là do con người tiếp thu   được qua giáo dục và tạo thành nhờ  bản thân tích cực tu dưỡng, bền bỉ  rèn  luyện trong môi trường sống và trong cuộc đấu tranh cách mạng. Người đã   đưa ra lời khuyên: Đạo đức cách mạng không phải trên trời rơi xuống, nó do   đấu tranh bền bỉ hàng ngày mà phát triển củng cố nên. Cũng như ngọc càng   mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong. Sự vật hiện tượng luôn thay đổi  biến động , vì vậy cần phải thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức suốt   đời để phù hợp với tình hình thức tế. Đối với mỗi người, việc tu dưỡng đạo đức phải được thực hiện trong   mọi hoạt động thực tiễn, trong đời tư cũng như đời công; trong mọi mối quan   hệ XH từ hẹp đến rộng, từ nhỏ đến lớn; từ quan hệ bạn bè, đồng chí, anh em   đến quan hệ tập thể, với cấp trên cấp dưới, với Đảng, với nước, với dân, và  trong cả  các mối quan hệ  quốc tế. Trong cuộc sống, mỗi người có nhiều   cương vị, nhiều vai trò khác nhau đòi hỏi phải điều chỉnh hành vi của mình,  và phẩm chất đạo đức của mỗi người được thể  hiện rất cụ  thể, phong phú,   đa dạng. Có rèn luyện công phu như vậy, con người mới có được phẩm chất  đạo đức tốt đẹp, và những phẩm chất ấy ngày càng được bồi đắp, nâng cao. ­ Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức. (0,75 điểm)  Đối với mỗi người, lời nói phải đi đôi với việc làm thì mới đem lại  hiệu quả  thiết thực cho chính bản thân mình và có tác dụng đối với người  khác. Nếu nói nhiều làm ít, nói mà không làm, hơn nữ nói một đằng, làm một  nẻo thì chỉ  đem lại những hậu quả  phản tác dụng. Chúng ta phải phấn đấu   làm sao cho XH ta không còn những kẻ đạo đức giả, càng không cho phép còn  những kẻ  đạo đức giả  vẫn đi dạy dỗ  người khác về  đạo đức. Lòng tin của   nhân dân đối với Đảng, với CNXH một phần quan trọng phụ thuộc vào vấn   đề  này. Từ đó chúng ta cũng thấy rằng không  ở  lĩnh vực nào mà vấn đề  nêu  gương lại được đặt ra như trong lĩnh vực đạo đức. Một trăm bài diễn văn hay  không bằng một tấm gương sống ­ điều mà HCM nói về Lênin đã đặt ra cho  việc XD đạo đức mới là một nguyên tắc rất cơ bản là sự nêu gương về đạo   đức. Đó cũng là điều chúng ta thấy  ở HCM ­ một tấm gương đạo đức trong  
  4. sáng tuyệt vời của một cuộc đời trọn vẹn. Những tấm gương đạo đức được  hiểu theo một nghĩa rộng, có những tấm gương chung và riêng, lớn và nhỏ, xa  và gần. Một nền đạo đức mới chỉ được XD trên một cái nền rộng lớn, vững  chắc, khi những phẩm chất đạođức, những chuẩn mực đạo đức đã trở  thành  hành vi đạo đức ngày càng phổ   biến trong toàn XH, mà những tấm gương   đạo đức của những người tiêu biểu, những người tốt việc tốt có ý nghĩa thúc  đẩy cho quá trình đó. ­ Xây đi đôi với chống.  (0,75 điểm)  Muốn XD đạo đức mới, muốn bồi dưỡng những phẩm chất đạo đức   CM cho hàng triệu, hàng triệu con người­cán bộ, đảng viên, các công nhân  trong các gia tầng khác nhau, thì  cùng với việc xây dựng, bồi dưỡng những   phẩm chất tốt đẹp, nhất thiết phải chống những biểu hiện sai trái xấu xa,   trái với những yêu cầu của đạo đức mới, những hiện tượng vẫn thường gọi  là tệ  nạn, tiêu cực, thái hóa biến chất. Xây dựng nền đạo đức cách mạng,  giáo dục chuẩn mực đạo đức mới, khơi dậy ý thức tự  giác, đạo đức lành  mạnh ở mọi người, hướng mọi người vào cuộc đấu tranh cho sự trong sạch,   lành mạnh về  đạo đức. Nâng cao đạo đức cách mạng, kiên quyết đấu tranh  chống cá nhân ­nguồn gốc của mọi thứ tệ nạn, thứ giặc nội xâm phá từ trong   ra; chống những mặt tiêu cực, mặt trái của cơ chế thị trường, phát huy truyền   thống văn hoá, đậm đà bản sắc Dân tộc . Xây phải đi đôi với chống, muốn xây phải chống, chống nhằm mục  đích xây. Để xây và chống có kết quả, phải tạo thành phong trào quần chúng   rộng rãi. Có phong trào, có cuộc vận động chung cho toàn Đảng, toàn dân; có  phong trào, có cuộc vận động riêng cho từng ngành, từng giới. Qua đó lôi  cuốn mọi người vào cuộc đấu tranh nhằm xây gì, chống gì rất cụ thể, rõ ràng,  thôi thúc trách nhiệm đạo đức cá nhân, để mọi người phấn đấu tự bồi dưỡng  và nâng cao phẩm chất đạo đức CM. Thực tiễn chứng minh, những cuộc vận  động đó đã mang lại kết quả rất lớn. 4.  Ý nghĩa tư  tưởng Hå ChÝ Minh về   đạo  đức  đối với việc rèn   luyện, tu dưỡng đạo đức của cán bộ, đảng viên hiện nay. (3 điểm) Ý 1. Thực trạng việc rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên.  (1   điểm) Trong   sự   nghiệp   cách   mạng   giải   phóng   dân   tộc   cũng   như   trong   sự  nghiệp xây dựng đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, nói tới đạo đức  là xét trên ba mối quan hệ chủ yếu: với mình, với người, với việc. Biểu hiện  cụ thể của ba mối quan hệ đó là sự hy sinh phấn đấu để thực hiện lý tưởng,   mục tiêu, chấp hành kỷ  luật và đường lối chính sách của Đảng. Thực hành  đạo đức cách mạng là hoà mình với quần chúng thành một khối, tin tưởng  quần chúng, hiểu quần chúng, thực hành đại đoàn kết toàn dân. Đó chính là 
  5. lòng nhân của người cách mạng. Đạo đức cách mạng là phải đánh thắng và  tiêu diệt chủ nghĩa cá nhân, thực hành cần kiệm liêm chính... Xét trên những lĩnh vực then chốt nhất của đạo đức, xã hội ta đã có  những chuyển biến quan trọng. Trong sự nghiệp đổi mới, cán bộ, đảng viên  nhân dân ta đã sáng suốt, kế thừa và phát huy trí tuệ của dân tộc và thời đại,   tiêu biểu là chủ  nghĩa Mác­Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh để  vận dụng một  cách phù hợp vào điều kiện của đất nước. Đây là nhân tố hàng đầu bảo đảm  cho đời sống tinh thần ­ đạo đức của xã hội phát triển đúng hướng. Ý thức phấn dấu cho độc lập dân tộc và chủ  nghĩa xã hội, tinh thần  trách nhiệm của cán bộ, đảng viên được nâng lên một bước. Nhiều nét mới   trong giá trị văn hoá và chuẩn mực đạo đức từng bước được hình thành và ăn   sâu vào tâm lý quốc dân. Tính năng động và tính tích cực công dân được phát  huy, sở  trường và năng lực cá nhân được khuyến khích. Không khí dân chủ  trong xã hội tăng lên. Thế  hệ  trẻ  tiếp thu nhanh những kiến thức mới, trung  thành, dũng cảm, khiêm tốn, có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, xây dựng  và bảo vệ Tổ quốc. Đạo lý của dân tộc sống có tình có nghĩa, bầu ơi thương lấy bí cùng, lá  lành đùm lá rách... được tiếp tục nhân rộng. Những việc làm thiết thực hướng  về cội nguồn, về cách mạng và kháng chiến, tưởng nhớ các anh hùng dân tộc,  quý trọng các danh nhân văn hoá, đền ơn đáp nghĩa những người có công, giúp   đỡ đồng bào hoạn nạn... trở thành phong trào quần chúng. Bên cạnh những thành tựu, nổi lên những mặt yếu kém về  nhận thức,  tư  tưởng, chính trị  dẫn tới phai nhạt lý tưởng và sa sút về  lối sống, phẩm   chất đạo đức. Hai vấn đề này gắn bó với nhau. Các nghị  quyết của Ban Chấp hành Trung  ương Đảng khoá VIII trong   thời gian gần đây đã thẳng thắn chỉ ra sự suy thoái nghiêm trọng về đạo đức,  lối sống  ở một bộ phận không nhỏ  cán bộ, đảng viên, trong đó có cả  cán bộ  có chức có quyền, cán bộ trung, cao cấp. Nạn tham nhũng, dùng tiền của Nhà   nước, tiêu xài phung phí, ăn chơi sa đoạ  chưa dược ngăn chặn có hiệu quả.  Hiện tượng quan liêu, cửa quyền, sách nhiễu nhân dân, kèn cựa địa vị, cục bộ  địa phương, bè phái, mất đoàn kết khá phổ biến. Riêng tham nhũng thì “chứng   minh bao nhiêu cũng không đủ, càng nói càng thấy đau xót”. Phải khẳng định   rằng, bệnh đã nặng, cho nên phải chữa tận gốc, chữa một cách cơ bản. Về  nguyên nhân, bên cạnh những nguyên nhân khách quan như  sự  phá   hoại của kẻ địch, chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, những tiêu  cực của cơ  chế  thị  trường, nước ta còn nghèo… thì phải nhấn mạnh tới  những nguyên nhân chủ  quan. Đảng ta chưa lường hết những tác động tiêu  cực của cơ  chế  thị  trường, thiếu những biện pháp hữu hiệu cả  “xây” và  “chống” trên lĩnh vực đạo đức. Việc xử lý những phần tử thoái hoá biến chất   trong Đảng và bộ  máy Nhà nước chưa nghiêm. Tinh thần tự phê bình và phê  bình sa sút  ở  nhiều cấp bộ  Đảng. Trong lãnh đạo và quản lý có những biểu  hiện buông lỏng, né tránh, hữu khuynh. ..
  6. Ý 2. Giải pháp rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của cán bộ, đảng viên   hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh. (2 điểm) Để bồi dưỡng đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán   bộ, đảng viên trong điều kiện Đảng cầm quyền, cần thực hiện tốt các nội  dung sau: Một là, thường xuyên giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán  bộ, đảng viên.  Giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên phải  thường xuyên, liên tục và kiên trì trong đấu tranh tự phê bình và phê bình hàng  ngày. Nội dung bồi dưỡng đạo đức cách mạng phải sát với từng đối tượng,  có yêu cầu cụ thể, gắn với từng cấp, từng ngành, từng nhiệm vụ theo cương   vị, chức trách. Hình thức giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ,  đảng viên phải được vận dụng một cách phong phú, đa dạng. Đồng thời, đẩy  mạnh cuộc đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, bè phái, chủ  nghĩa cá nhân để  củng cố  và phát triển những đức tính tốt đẹp của đạo đức  cách mạng, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên. Hai là, xây dựng cho mỗi cán bộ, đảng viên lòng trung thành đối với   Đảng, với Tổ quốc và nhân dân.  Sự  trung thành đó trước hết phải thể  hiện  ở  sự  giác ngộ  sâu sắc lý  tưởng, mục tiêu cách mạng của Đảng, lấy đó làm mục đích hoạt động của   mình. Sự trung thành đó thể  hiện trong bất kỳ  hoàn cảnh khó khăn nào cũng  quyết tâm phấn đấu để thực hiện mục tiêu, lý tưởng của Đảng, suốt đời đấu   tranh cho Đảng, cho cách mạng; hết lòng, hết sức phụng sự nhân dân, thương  yêu giúp đỡ  nhân dân, kiên quyết chống bệnh quan liêu, thói gia trưởng, cửa   quyền, ức hiếp nhân dân và thói kiêu ngạo.  Ba là, xây dựng lối sống có tình, có nghĩa, có trước, có sau, nhân hậu,   thủy chung, đoàn kết, thương yêu, tương trợ  giúp đỡ  lẫn nhau bằng chính  những hành động của mình trong cuộc sống hàng ngày. Có thái độ  nghiêm  khắc đối với chính bản thân mình; khoan dung, độ lượng và tôn trọng đối với   mọi người là yêu cầu đối với mỗi cán bộ, đảng viên. Giáo dục, rèn luyện cán  bộ, đảng viên có đức tính: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, có nghĩa là   phải tận tụy trong công việc, không lười biếng, không tham ô, lãng phí của   công, sống trung thực thẳng thắn đối với mọi người, hết lòng, hết sức phục  vụ sự nghiệp chung, tránh lối sống vị kỷ và chủ nghĩa cá nhân. Bốn là, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ  chức   đảng, thực hiện tự  phê bình và phê bình, tăng cường kỷ  luật, xây dựng môi  trường dân chủ lành mạnh trong Đảng. Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố  quyết định mọi   thắng lợi của cách mạng nước ta. Vì vậy, phải không ngừng củng cố  và 
  7. chỉnh đốn Đảng, làm cho “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”. Đạo đức và văn  minh của Đảng được thể  hiện  ở  hành động, lối làm việc thấm đượm đạo  đức, lý tưởng cách mạng và có trí tuệ  cao. Đảng ta đã xác định: xây dựng   chính trị, tư  tưởng, đạo đức, lối sống là một trong những lĩnh vực then chốt   trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.  Năm là, đánh giá đúng cán bộ, đảng viên, gắn đào tạo, bồi dưỡng với  quy hoạch, sử dụng cán bộ.  Trong tình hình hiện nay, Đảng phải có cơ  chế, chính sách đúng đắn,  phù hợp trong đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và sử  dụng cán bộ.  Chuẩn hóa tiêu chuẩn chức danh cán bộ; bố  trí, đề  bạt, sử dụng cán bộ  phải  đúng người, đúng việc, đúng chỗ, đúng sở trường, đúng phẩm chất, năng lực.  Đồng thời, phải kiên quyết đấu tranh đưa ra khỏi bộ  máy của Đảng, Nhà  nước những người thoái hóa biến chất theo đúng tinh thần: “Định kỳ  kiểm  tra, đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, kịp thời thay thế  những cán bộ,  công chức yếu kém và thoái hóa”. Sáu là, nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ, đảng viên.  Bất cứ một quốc gia, dân tộc nào muốn phát triển đất nước đều phải  quan tâm đào tạo con người. Để đào luyện những con người mới phục vụ cho   sự nghiệp sáng tạo ra xã hội mới cần đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục, đào tạo   của nước nhà và đặc biệt chú ý, quan tâm đến việc bồi dưỡng thế hệ trẻ, bởi   đó chính là tương lai của đất nước. Đồng thời, coi trọng việc xây dựng đời  sống mới cho cán bộ, đảng viên mà cốt lõi là cần, kiệm, liêm, chính, chí công  vô tư; truyền thống yêu nước thương nòi, tinh thần đoàn kết, cố  kết cộng  đồng; tinh thần nhân ái khoan dung, trọng nghĩa tình, đạo lý; đức tính cần cù   sáng tạo trong lao động sản xuất; tinh thần dũng cảm, kiên cường bất khuất,   mưu trí, gan dạ  trong chống giặc ngoại xâm; bồi dưỡng chủ  nghĩa anh hùng  cách mạng, có tư  tưởng, tình cảm, lẽ  sống, lối sống, đạo đức và phong cách  mới, những con người đủ đức, đủ tài phục vụ sự nghiệp cách mạng, phục vụ  Tổ quốc và nhân dân. Bảy là, đấu tranh không khoan nhượng với những hành vi thiếu đạo  đức cách mạng.  Muốn xây dựng được con người mới, phải thường xuyên tu dưỡng đạo  đức cách mạng, kiên quyết chống những biểu hiện thoái hóa đạo đức, cần có  biện pháp nhằm khắc phục sự  suy thoái về  chính trị, tư  tưởng, đạo đức, lối  sống của một bộ  phận cán bộ  có chức, có quyền. Sự  suy thoái đó có biểu   hiện như: hoài nghi về  chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ  Chí Minh, thiếu  tin tưởng và nhất trí với đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước; tham  ô, lãng phí, bè cánh, hủ hoá, lối sống thực dụng, quan liêu, trù dập, thiếu dân   chủ, vi phạm nguyên tắc, không yêu thương con người; không thực hiện cần,  kiệm, liêm chính, chí công vô tư.
  8. Đồng thời, phải xây dựng cho cán bộ, đảng viên lòng dũng cảm, ý chí  kiên cường trong đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện sai trái, tiêu cực trong  cuộc sống và những hành động chống phá của các thế  lực thù địch đối với  cách mạng nước ta trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội… 5. Thừa Thiên Huế: Học tập và làm theo tư tưởng tấm gương của  bác  Đảng bộ, nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế  đã tích cực triển khai thực   hiện Chỉ thị 03­CT/TW, ngày 14­5­2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp   tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh  ủy tổ chức Hội nghị cán bộ  chủ  chốt   cấp tỉnh để triển khai, nghiên cứu nội dung các chuyên đề về  học tập và làm  theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chỉ đạo các huyện ủy, thị ủy, Thành   ủy Huế, các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch và tổ chức triển   khai học tập, quán triệt tại địa phương, đơn vị. Tỷ  lệ  cán bộ, đảng viên học  tập đạt trên 95%, các đơn vị  trong lực lượng vũ trang đạt 100%. Trong quá   trình tổ  chức học tập, nghiên cứu, các địa phương, đơn vị  gắn với tổ  chức   quán triệt các chỉ  thị, nghị  quyết của Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị  quyết   Trung  ương 4 (khóa XI) “Một số  vấn đề  cấp bách về  xây dựng Đảng hiện  nay". Trên cơ sở xác định 5 chuẩn mực đạo đức do Ban Thường vụ Tỉnh  ủy   (khóa XIII) ban hành là cẩm nang quan trọng để  thực hiện tốt Chỉ  thị 03 của   Bộ  Chính trị, Ban Thường vụ  Tỉnh  ủy (khóa XIV) đã chỉ  đạo triển khai sâu   rộng trong các cấp, ngành, địa phương, đơn vị  bảo đảm tính kế  thừa và sáng   tạo phù hợp với tình hình nhiệm vụ  chính trị  trong giai đoạn mới. Nhiều cơ  quan, đơn vị đã căn cứ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với ngành, lĩnh  vực và hướng dẫn của ngành dọc cấp trên cụ  thể  hóa thành những chuẩn  mực, tiêu chí sát thực, phù hợp để cán bộ, đảng viên căn cứ thực hiện. Trong   đó, đã chú trọng việc nêu cao đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, bảo  đảm việc thực hiện Chỉ  thị 03 của Bộ Chính trị  đi vào chiều sâu và có hiệu  quả thiết thực. Việc ban hành và thực hiện các chuẩn mực, tiêu chí đạo đức theo tư  tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở các cấp, các ngành,  các địa phương, đơn vị đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, tích cực thực hiện  của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo thành phong  trào thi đua học tập rộng lớn trong toàn Đảng bộ, góp phần quan trọng trong  việc thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Kế hoạch 13 của Ban Thường   vụ Tỉnh ủy. Nhận thức trách nhiệm nêu gương, tự giác đi đầu trong việc học tập và  làm theo Bác là một giải pháp cơ  bản để  thúc đẩy mạnh mẽ  phong trào học  tập và làm theo Bác sâu rộng trong cán bộ, đảng viên toàn tỉnh, các đồng chí 
  9. lãnh đạo chủ  chốt, người đứng đầu các cơ  quan, đơn vị  đã nghiêm túc thực   hiện Quy định 101­QĐ/TW, ngày 07­6­2012 của Ban Bí thư về “Trách nhiệm   nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”.  Nhiều đồng chí đã đi đầu trong việc chỉ đạo tổ chức, thực hiện việc học tập  và làm theo tấm gương đạo đức của Bác tại địa phương, cơ  quan, đơn vị  do   mình phụ trách. Bên cạnh việc thể hiện tính tích cực, chủ động trong công tác  lãnh đạo, chỉ  đạo tổ  chức triển khai thực hiện, mỗi đồng chí lãnh đạo chủ  chốt  ở  các cấp xây dựng cho mình kế  hoạch tu dưỡng, rèn luyện theo tấm  gương đạo đức của Bác qua những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với nhiệm  vụ, lĩnh vực công tác. Trong quá trình triển khai thực hiện, cấp  ủy đảng các cấp đã gắn với   việc triển khai, thực hiện Nghị  quyết Trung  ương 4 (khóa XI) “Một số  vấn   đề  cấp bách về  xây dựng Đảng hiện nay” và Quy định 47­QĐ/TW của Ban   Chấp hành Trung  ương về những điều đảng viên không được làm. Đặc biệt,  qua đợt triển khai thực hiện Nghị quyết Trung  ương 4 (khóa XI), các cấp ủy  đã nghiêm túc chỉ đạo tổ chức kiểm điểm đối với các đồng chí bí thư, phó bí   thư, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Qua kiểm điểm, mỗi đồng chí đã tự  nhận thức được những khuyết  điểm, hạn chế  và chủ  động xây dựng kế  hoạch khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm đã được nêu ra trên  tinh thần tự giác, trung thực; qua đó, tạo chuyển biến tích cực về chính trị, tư  tưởng và tổ  chức; góp phần quan trọng xây dựng Đảng bộ  trong sạch, vững   mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nhằm thiết thực đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh trở  thành nhiệm vụ  quan trọng, thường xuyên trong các tổ  chức   Đảng và mỗi tổ chức trong hệ thống chính trị, thành hành động tự giác trong   mỗi cán bộ, đảng viên và mọi hoạt động của các cấp, các ngành, địa phương,   ngay sau khi có hướng dẫn chỉ  đạo của Trung  ương, đã kịp thời chỉ  đạo các   cấp ủy bổ sung nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức,  phong cách Hồ  Chí Minh vào chương trình hành động toàn khóa của từng tổ  chức đảng. Các huyện  ủy, thị   ủy, Thành  ủy Huế  và các đảng  ủy trực thuộc Tỉnh  ủy nghiêm túc chỉ đạo các tổ  chức đảng trực thuộc đưa nội dung các chuyên  đề hàng năm về tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác vào sinh hoạt định  kỳ  hàng tháng, quý trong sinh hoạt chi bộ. Chú trọng thảo luận gắn với liên  hệ  và tổ  chức thực hiện nhiệm vụ  chính trị. Sau thảo luận, đã tổ  chức cho  từng đảng viên tự liên hệ, xây dựng kế hoạch phấn đấu và đăng ký nội dung   làm theo Bác với những việc làm cụ thể gắn với nhiệm vụ, lĩnh vực công tác.  Trong đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên và tổ chức đảng hằng năm, các  cấp ủy đảng đã lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí  Minh làm tiêu chí để đánh giá chất lượng đảng viên và tổ chức đảng.
  10. Cấp ủy và chính quyền ở nhiều địa phương, đơn vị  đã thống nhất lựa   chọn và giải quyết các vấn đề  bức xúc, nổi cộm, nhất là trong lĩnh vực tư  tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống gắn với việc khắc phục, sửa chữa những   hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện Nghị  quyết Trung  ương 4 (khóa XI),  coi đây là giải pháp quan trọng của công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ  thống chính trị. Nhiều đơn vị  đã triển khai thực hiện nghiêm túc, giải quyết   dứt điểm những vấn đề  nổi cộm, được cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi  nhận và đánh giá cao. Bên cạnh đó, nhận thức việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức  Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng đặc biệt, tác động sâu rộng đến mọi tầng  lớp trong xã hội, đặc biệt là thế  hệ  trẻ, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn   thể  luôn quan tâm và có biện pháp thiết thực để  thúc đẩy mạnh mẽ  phong   trào trong thế hệ trẻ, thanh niên, thiếu niên. Hàng năm, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy   đảng các cấp, nhiều nội dung về  tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác đã  được các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và hệ  thống  giáo dục phổ  thông trên địa bàn đưa vào giảng dạy trong chương trình chính   khóa. Đồng thời, lồng ghép tổ chức học tập các chuyên đề  trong các dịp sinh   hoạt chính trị hè và tuần sinh hoạt công dân vào đầu năm học. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ  Chí Minh tỉnh đã tích cực phát động  cuộc vận động “Tuổi trẻ  Thừa Thiên Huế  học tập và làm theo lời Bác” với   nhiều hoạt động sôi nổi, rộng khắp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên,  học sinh, sinh viên tham gia. Thông qua các hoạt động đó, giúp cho tuổi trẻ  Thừa Thiên Huế  thấm nhuần sâu sắc về  cuộc đời hoạt động cách mạng và   những giá trị  to lớn về  tấm gương đạo đức của Bác, từ  đó nêu cao ý thức  trách nhiệm, quyết tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2