CÂU HỎI ÔN TẬP MỸ HỌC ĐẠI CƯƠNG
1. Tại sao Mỹ học khoa học nhân văn? Tại sao Mỹ học lại nghiên cứu cái Đẹp
và Nghệ thuật? Tính ứng dụng của Mỹ học?
2. Phân tích và chứng minh lao động là nguồn gốc hình thành quan hệ thẩm mỹ.
Tính thẩm mỹ của sản phẩm lao động hình thành như thế nào?
3. Phân tích và chứng minh sự đồng hóa trên lĩnh vực tinh thần là nội dung của
quan hệ thẩm mỹ. Ý nghĩa của vấn đề này trong đời sống thẩm mỹ
4. Phân tích và chứng minh giá trị thẩm mỹ hệ quả của quan hệ thẩm mỹ. Ý
nghĩa của giá trị thẩm mỹ trong cuộc sống
5. Trình bày quan niệm về cái Đẹp trong lịch sử phương Tây. Ý nghĩa của quan
niệm này trong Mỹ học hiện nay
6. Trình bày quan niệm về cái Đẹp trong lịch sử phương Đông. Ý nghĩa của quan
niệm này trong Mỹ học hiện nay
7. Phân tích cái Đẹp là biểu tượng của những giá trị, đáp ứng những nhu cầu và
khát vọng Sống của con Người, đem lại cho con người những cảm xúc tích cực, thôi
thúc con người sáng tạo. Thế nào là sống Đẹp?
8. Phân tích và dẫn chững những biểu hiện của cái Đẹp trong tự nhiên, trong
hội và trong nghệ thuật
9. Trình bày và phân tích nguồn gốc, bản chất, hệ quả các hình thức biểu hiện
của cái Bi? Dẫn chứng một tình huống bi trong đời sống hoặc trong nghệ thuật.
10. Trình bày phân tích nguồn gốc, bản chất, hệ quả các hình thức biểu
hiện của cái Hài? Dẫn chứng một tình huống bi trong đời sống hoặc trong nghệ thuật
11. Trình bày cấu trúc của ý thức thẩm mỹ, vai trò của tình cảm, thế giới quan
và hệ tư tưởng trong đời sống thẩm mỹ.
12. Trình bày khái niệm, tính chất vai trò thị hiếu thẩm mỹ. Đặc trưng của
giáo dục thị hiếu thẩm mỹ.
13. Phân tích, nhận định dẫn chứng từ luận đề: Nghệ thuật sự phản ánh hiện
thực cuộc sống con Người bằng tình yêu rộng lớn - tình yêu đối với cái Đẹp
14. Phân tích và dẫn chứng từ nhận định: Bản chất của nghệ thuật là những giá
trị của xã hội được đánh giá theo quy định của cái Đẹp
15. Phân tích và dẫn chứng từ luận điểm: Bản chất của nghệ thuật những giá
trị của xã hội được đánh giá theo quy luật riêng của tình cảm.
16. Trình bày định nghĩa, đặc trưng và vai trò của hình tượng nghệ thuật?