ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
----- -----<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
ÑAÙNH GIAÙ CAÙC NHAÂN TOÁ AÛNH HÖÔÛNG<br />
ÑEÁN<br />
MÖÙC ÑOÄ HAØI LOØNG CUÛA NGÖÔØI LAO<br />
ÑOÄNG<br />
TAÏI NHAØ MAÙY MAY 1 THUOÄC COÂNG TY<br />
COÅ PHAÀN DEÄT – MAY HUEÁ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
ĐÀO THẢO QUÝ<br />
Lớp: K45 Marketing<br />
Niên khóa: 2011- 2015<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
TS. HỒ THỊ HƯƠNG LAN<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Không có sự th công nào mà không có những sự hỗ trợ,đỡ. Để àn thành<br />
ành<br />
p giú<br />
ho<br />
đư ài khóa luận tốt nghiệp với để t giá các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ<br />
ợc b<br />
ài “Đánh<br />
hài lòng của người lao động tại Nhmay 1 thuộc<br />
à máy<br />
Công ty cổ phần Dệt Huế<br />
-May<br />
”,<br />
em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, chỉ bảo của các thầy các anh<br />
ình nhiệt t<br />
cô,<br />
chị, cô chú.<br />
Trư ti em xin chân thành cám ơn quý th cô ã giảng dạy cho em trong suốt<br />
ớc ên<br />
ầy đ<br />
thời gian ngồiên ghế nh trư<br />
tr<br />
à ờng với hệ thống kiến thức đầy đủ, mang nhiều tâm<br />
huyết, để em có thể vận dụng v tế trư ti là trong quá trình thực tập, l<br />
ào thực à v ớc ên<br />
àm<br />
khóa luận tốt nghiệp n<br />
ày.<br />
Em xin gởi lời cám ơn sâu sắc đến cô giáo Hồ Thị Hương ình, chu đáo<br />
ã tận Lan, đ<br />
t<br />
hư<br />
ớng dẫn em trong suốt thời gian thực tập cho đến thành bài khóa luận tốt<br />
àn lúc ho<br />
nghiệp với nhiều kiến thức vnghiệm rất b ích.<br />
à kinh<br />
ổ<br />
Cuối ùng, em xin chân thành cám ơn cácanh chị quản lí trong à máy May 1<br />
c<br />
Nh<br />
thuộc Công ty Cổ phần -May Huế, ã vô cùng quan tâm, thấu hiểu nhiệt ình giúp<br />
Dệt<br />
đ<br />
àv<br />
t<br />
đỡ em trong quá tr đến thực tập tại Nh<br />
ình<br />
à máy.<br />
Mặc ù đã rất cố gắng để thiện đề tmột cách ho chỉnh nhất. Song, mới<br />
d<br />
àn ho<br />
ài<br />
àn<br />
buổi đầu tiếp xúc với thực tế của công việc hạn chế về kiếnàthức v<br />
ùng với c<br />
kinh<br />
nghiệm, ên em không thể không tránh khỏi sai sót. Em rất mong nhận được sự đóng góp<br />
n<br />
của quý Thầy cô các anh chị để bkhóa luận đưc ho chỉnh hơn.<br />
àv<br />
ài<br />
ợ àn<br />
Em xin chân thành cám ơn!<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.............................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài....................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu.............................................................................2<br />
2.1 Mục tiêu nghiên cứu...........................................................................................2<br />
2.2 Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .........................................................................2<br />
3.1 Đối tượng nghiên cứu.........................................................................................2<br />
3.2 Phạm vi nghiên cứu............................................................................................3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................3<br />
4.1 Phương pháp thu thập thông tin..........................................................................3<br />
4.2 Phương pháp điều tra và phỏng vấn....................................................................4<br />
4.2.1 Việc nghiên cứu được tiến hành theo 2 giai đoạn .........................................4<br />
4.2.2 Thiết kế bảng câu hỏi...................................................................................4<br />
4.2.3 Phương pháp thiết kế chọn mẫu ...................................................................5<br />
4.2.3.1 Tổng thể ................................................................................................5<br />
4.2.3.2 Phương pháp chọn mẫu .........................................................................5<br />
4.2.3.3 Kích thước mẫu.....................................................................................5<br />
4.2.3.4 Cách thức lấy mẫu.................................................................................7<br />
4.3 Thang đo ............................................................................................................7<br />
4.4 Phương pháp phân tích thống kê bằng phần mềm SPSS 16.0..............................7<br />
4.4.1 Kiểm định độ tin cậy của thang đo ...............................................................8<br />
4.4.2 Hệ số tương quan và phân tích hồi quy tuyến tính........................................9<br />
4.4.2.1 Hệ số tương quan ..................................................................................9<br />
4.4.2.2 Phân tích hồi quy tuyến tính ..................................................................9<br />
4.4.3 Kiểm định giá trị trung bình về mức độ hài lòng đối với từng nhân tố........10<br />
5. Kết cấu đề tài .......................................................................................................10<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..........................................11<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...................................11<br />
1.1 Các khái niệm liên quan ................................................................................... 11<br />
1.1.1 Khái niệm sự hài lòng của người lao động đối với doanh nghiệp ............... 11<br />
1.2 Các lý thuyết về động viên ............................................................................... 12<br />
1.2.1 Thuyết nhu cầu của Maslow về kỹ năng động viên ....................................12<br />
<br />
SVTH: Đào Thảo Quý K45 Marketing<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan<br />
<br />
1.2.2 Thuyết của David Mc. Clellan ...................................................................14<br />
1.2.3 Thuyết hai nhân tố của F. Herzberg ........................................................... 15<br />
1.2.4 Thuyết mong đợi của Victor H. Vroom...................................................... 16<br />
1.2.5 Thuyết về sự công bằng của Adams ........................................................... 17<br />
1.3 Các nghiên cứu liên quan đến sự hài lòng đối với doanh nghiệp....................... 18<br />
1.4 Mô hình lý thuyết của đề tài nghiên cứu ........................................................... 19<br />
1.4.1 Mô hình nghiên cứu ................................................................................... 19<br />
1.4.2 Định nghĩa các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người lao động......21<br />
2.1 Tổng quan về Công ty cổ phần Dệt-May Huế................................................... 24<br />
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển .................................................................24<br />
2.1.2 Chức năng nhiệm vụ của Công ty .............................................................. 25<br />
2.1.3 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty .............................................................. 25<br />
2.1.4 Giới thiệu về nhà máy may 1 thuộc Công ty ................................................. 27<br />
2.1.5 Những kết quả đạt được năm 2014 của Nhà máy .......................................28<br />
2.1.5.1 Kết quả sản xuất kinh doanh................................................................ 29<br />
2.1.5.3 Tình hình lao động .............................................................................. 29<br />
2.2 Đánh giá sự hài lòng của người lao động tại Nhà máy may 1 thuộc Công ty cổ<br />
phần Dệt-May Huế.................................................................................................30<br />
2.2.1 Đặc điểm mẫu điều tra ............................................................................... 31<br />
2.2.2 Kiểm định độ tin cậy của các thang đo ....................................................... 32<br />
2.2.3 Phân tích nhân tố EFA ............................................................................... 37<br />
2.2.3.1 Các khía cạnh của từng nhân tố của sự hài lòng với doanh nghiệp.......37<br />
2.2.3.2 Thang đo nhân tố sự hài lòng đối với doanh nghiệp............................. 44<br />
2.2.3.3 Đặt tên và giải thích nhân tố ................................................................ 46<br />
2.2.3.4 Kiểm định phân phối chuẩn .................................................................47<br />
2.2.4 Phân tích hồi quy ....................................................................................... 48<br />
2.2.4.1 Mô hình điều chỉnh ............................................................................. 48<br />
2.2.4.2 Giả thuyết của mô hình điều chỉnh ...................................................... 49<br />
2.2.4.3 Kiểm định hệ số tương quan................................................................ 50<br />
2.2.4.4 Xây dựng phương trình hồi quy tuyến tính ..........................................51<br />
2.2.4.5 Đánh giá độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính bội .................... 52<br />
2.2.4.6 Kiểm định độ phù hợp của thang đo .................................................... 53<br />
2.2.4.7 Kiểm định giả thiết .............................................................................. 54<br />
2.2.5 Kiểm định giá trị trung bình về mức độ hài lòng của người lao động .........56<br />
<br />
SVTH: Đào Thảo Quý K45 Marketing<br />
<br />