K yếu Hi tho Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thi k Chuyển đổi số”
84
NHN DIỆN TÁC ĐỘNG TIÊU CC CỦA NGƯI CÓ
ẢNH HƯỞNG TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG (KOLs) ĐỐI VI
SINH VIÊN VIT NAM
IDENTIFYING THE NEGATIVE IMPACT OF KEY
OPINION LEADERS (KOLs) ON VIETNAMESE STUDENTS
Tng Quang Minh
Trường Đại hc An ninh nhân dân
c gi liên h: quangminhtong538@gmail.com
THÔNG TIN
M TT
T ka:
KOLs, Tác đng tiêu cc, Sinh
viên Vit Nam,
Trên sở nghiên cu lý lun thc
tin, bài viết phân tích v những tác đng tiêu
cc ca ni nh hưng trên không gian
mạng (KOLs) đi vi sinh viên Vit Nam, xác
định mt s vn đ đt ra đ xut gii pháp
ng cao hiu qu công tác phòng chng tác
động tiêu cc do ngưi nh hưng trên
không gian mng y nên đi vi sinh viên
Việt Nam trong giai đon hin nay
Keyword:
KOLs, Negative impact,
Vietnamese university students
ABSTRACT
Based on theoretical and practical
research, the article analyzes the negative
impacts of Key opinion leaders (KOLs) on
Vietnamese students, identifies a number of
issues and proposing solutions to improve the
effectiveness of preventing negative impacts
caused by influential people in cyberspace on
Vietnamese students in the current period
1. Người có ảnh hưng trên không gian mng KOLs (Key Opinion Leaders)
đ ch nhng ngưi có kh ng c đng, đnh ng dn dắt dư lun xã hi. H
s hu, qun lý, chi phi, s dng h thng các i khon trc tuyến có s ng
ni theo dõi,ơng tác ln; có kh năng lan ta thông tin vi tc độ nhanh chóng.
Ngoài ra, KOLs còn s hu ng lc k thut có kh năng nh hưởng gián tiếp đến
K yếu Hi tho Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thi k Chuyển đổi số”
85
s lan ta c lung thông tin trên không gian mng, qua đó có th tác động đến
quan điểm, nh vi ca cng đng hi. S nh hưng ca KOLs chính là s tác
đng đến cộng đng bng nhng ni dung đưc đăng ti n trên trang thông tin
hay trang mng xã hi h s hu.
Hin nay, Vit Nam có khong 500 kênh Youtube có trên 01 triu lưt theo
i, trong đó khong 100 kênh Youtube trên 03 triu lưt theo dõi, trung bình thu
t hơn 01 t t xem/nh. Nhng nh có s ng theo dõi ln đu là nh s
hữu cá nn n: “NTN Vlogs s hu 10,2 triu lượt theo dõi; Phú s hu
2,19 triu lưt theo dõi; Ngoài nhng nh thuc s hu nhân, còn nhng
h thng trang, kênh, nhóm vi lưng thành viên, ng theo dõi rt ln như: “Thế
Anh 28 Entertainment vi 11 triu lưt theo i trên Facebook,.
Qua nghiên cu thy rng nhiu cách phân loi KOLs, có th phân loi
da theo s ng ngưi theo dõi, hoc phân loi da trên các nn tng mng xã
hi h hot đng như: Facebook, Google, Youtube, Tiktok,... Theo ng tiếp
cn nghiên cu v tính cht, mc đ c đng, nh hưởng ca KOLs, có th phân
chia KOLs thành các dng sau:
Th nht, nhng ni có uy tín, nh hưng trong cộng đng xã hi, tham
gia và to nh hưng tn i trưng không gian mng ( KOLs uy tín ). Đây là
nhng người có uy tín, đa v trong xã hi như: chuyên gia, nhà báo, lut , bác sĩ,
doanh nhân, chc sc tôn giáo, din gi, n ngh sĩ H s dng danh tiếng ca
nh đ thu hút s ng ln ngưi quan tâm theo dõi các kênh thông tin hay trang
mng hi trên nn tng s và to ra nhữngc đng nht đnh đối vi không gian
mng. Đa s KOLs có uy tín trên không gian mạng nhng cá nhân tin tưng o
đưng li, ch tơng, chính sách của Đng và Nhà nưc, tuyệt đi tuân th theo
quy định ca pháp lut. Trong đó, một số KOLs nổi tiếng còn s dng mc đ ph
ng của mình đ đnh hướng dư lun, u gi mọi người tin tưởng tuyệt đi o
ch trương ca Đng, chính sách, pháp lut ca Nhà nưc, tham gia đu tranh phn
c các quan điểm sai trái, t đch trên không gian mạng. Qung bá những hình
ảnh đp, giá tr tốt đp ca con ngưi Vit Nam đến với bn bè quc tế. Đóng p
nhiu trong ng cuc bo vệ an ninh trt t, an ninh quc gia, xây dng nhà nưc
hi chnghĩa Vit Nam. Tuy nhiên, đi nc lại với các hot đng tích cc,
một s KOLs sa đà o vic đưa thông tin git gân, “câu like, “câu view, y s
chú ý đ kiếm tin tcác trang, kênh của mình. Thm chí hsn sàng sdng li
lẽ thô tc, xúc phm danh d, nhân phm ca người khác. Những sviệc này c
động nh hưởng tu cc đến cộng đng xã hi tham gia không gian mạng, trong
đó có sinh viên. Ni lên trong thi gian qua là tình trng những ni t xưng là
nhà báo thiết lp tài khon mng xã hi đ viết các bài viết nhm y xôn xao dư
K yếu Hi tho Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thi k Chuyển đổi số”
86
lun ngày ng din biến phc tp. Trên danh nghĩa phòng, chng tiêu cc, nhng
trang mng xã hi, tài khon Facebook cá nhân ca các “nhà báo t xưng” d dàng
thu hút lưng ln quan tâm. H ch động sn xut nhng bài viết, thông tin nhy
cm, ảnhng nghiêm trng đến uy tín, phm cht, danh d ca c đng chí lãnh
đo cp cao, các t chc, doanh nghip gây bức xúc dư lun. Đin hình như đi
ng T.C.H.D, H.N vi s ng ngưi theo dõi ln đã y ra nhng phc tp
trong đi sng xã hi.
Th hai, ngưi to ra nh hưng trên không gian mng nh ng theo dõi
ln ( KOL mng ). Đây thưng nhng ni hot đng sáng to ni dung trên
không gian mng, thu hút đưc lưng ln ngưi quan tâm theo dõi nh o ngoi
nh, tài năng, bn sc riêng cá nhân. Tuy nhiên mt s đi tưng li da vào s
“khác ngưi, “d bit để làm “mồi câungưi theo dõi. Thi gian qua, xut hin
nhiu hin tưng mng” s hu các nh, tài khon mng xã hi vi hàng triu
t theo i. c “hin tưng mng” này không phi nhng ngưi địa vi, uy
n trong xã hi đa phn làm nhng công vic như nhân viên văn phòng, lao
đng ph thông Đc bit mt s đi tưng còn là giang h, nghin, hút, tù tha
nhưng li đưc tung hô trên không gian mng như nhng ngưi hùng, thần tưng,
tạo ra tác đng tu cc đến b phn ngưi dùng mng xã hi, đc bit là sinh viên.
Li dng s khác ngưi ca mình, nhóm ni này thưng xuyên làm c video
dng th thách, hài nhm, nói “đo lý Nhng đi tưng này luôn m cách “câu
view một cách bt chp, nên đa phn các sn phm đăng ti lên mng xã hi đu
nhm nhí, thiếu tính giáo dc. Nguy him hơn na là các video này lại đưc thut
bi hàng triệu lượt xem,c đng mnh m đến đời sng xã hi, cy cho li sng
“giang hồ”, bo lc, thiếu đi tình ni. Chng hạn như “D.T, P.L”, “Đ.N;
nhng cái tên đưc tung hô như là thn tượng ca gii tr đã ln lượt b x lý v
pháp lut.
Th ba, nhng ngưi có nh hưng gián tiếp trên không gian mng ( KOLs
n ). Khác vi những ngưi l din thân phn, to ra ảnh hưng trc tiếp tn không
gian mng mang tính cht cá nhân, nhng ngưi có nh hưởng gián tiếp qun lý,
điu hành, chi phi các tài khon, trang, nh, nhóm trên không gian mng có s
ng thành viên đông, lưng theo dõi ln; có kh năngnh hưởng đến mc đ lan
ta thông tin hoặc tác đng đến hot đng ca nhiu cá nhân khác trên không gian
mạng. Các “KOLs n có kh năng huy đng cng đng tng qua các nhóm, trang
trên mng xã hi ng thc hin mt hành đng nhm phc v cho mc đích riêng.
T đó tim n những nguy cơ xâm phm an ninh trt t, an toàn hi, phá hoi
h thng cnh tr. Những ni này còn liên kết gia các din đàn, hi nhóm vi
nhau to thành mt “thế lc” trên không gian mng, có th phát đng nhng chiến
K yếu Hi tho Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thi k Chuyển đổi số”
87
dch nhm tn công vào nhân, t chc nhất đnh (cnh tranh không lành mnh,
vu khng, m nhc,) như Hi nhng ngưi anti hoa hu Yến Nhi”,
2. Ny nay, đa phn sinh viên đu có hi tiếp cn các thiết b truy cp
o Internet. H có th truy cp Internet, tham gia mng xã hi ti nhà, nơi làm
vic, quán cà phê, và nhiu nơi khác. c phương tin đưc s dng như: y tính
ch tay, máy tính gia đình, đin thoi, V thi gian truy cp Internet, sinh viên
thưng truy cp Internet trong khong 6h - 12h 18h - 22h o ngày thưng.
t 7 - 12h 17 - 23h vào ngày ngh cui tun. Mc đích s dng mng xã hi: tìm
kiếm, cp nht tng tin, gii trí; liên lc bn bè, gia đình. Hin nay, sinh viên tham
gia nhiu mng hi khác nhau như: Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok,
Instargram,...
Trong bi cnh toàn cu a hi nhp quc tế, vi vic đy mnh chuyn
đi s như hin nay, các thế lc thù đch, phn đng trong ngoài nưc trit đ
s dng không gian mng đ chng phá nhà nưc, các KOLs gia ng hot đng
nhm nhiu mục đích khác nhau. Hot đng ca KOLs bên cnh nhng điu tích
cực t cũng ny sinh nhiu tiêu cc, tác đng nh hưng xu đến sinh viên Vit
Nam.
Th nht, tiêm nhiễm li sống o, sai lch chun mc xã hi. Tng tin do
KOLs đăng ti tc đ lan truyn nhanh chóng hơn nhiều lần so với các tin được
đăng ti bi nhng người s dng thông tng. Nhng thông tin này khả ng
c đng đến nhiu nhóm đi tưng, nhiu đa bàn, nhiu lĩnh vc trong đi sng
hi. Thông tin git n, câu khách, chy theo lối sống xa hoa, b đã tác đng
mạnh đến nhn thc ca sinh viên. Thm c, KOLs ch đng đưa thông tin có tính
chất ăn chơi đua đòi, hưởng th, các cách thức làm giàu nhanh,... dn ti li sng
thiếu chun mc. Sinh viên b sa đà o mạng xã hi, chy theo “hào nhoáng thc
thi không quan tâm đến nhim vụ chính canh làn luyện hc tập, tham
gia o các hot đng xã hội ý nghĩa.
Th hai,ch động bo lc, tc đẩy vi phm v trật tự an toàn xã hi. Nhiu
đối tưng giang h mng”, nghin hút, tù tha, cho vay nng i, bốc bát h, đòi n
thuê,.. như “P.L”, “K.B nhưng vn thu hút được đông đo squan tâm, theo dõi
của sinh viên. H thường xuyên đăng tải lên nh Youtube hoc trang cá nhân
Facebook nhng video clip, hìnhnh vi lời lẽ thô tục, hành vi lch chuẩn, nói đo
nhưng li hành x theo lut giang h thay vì theo quy đnh ca pháp lut.
Nhiu nh còn đăng ti nhng trò chơi, ththách b, nhm c xúy tín d
đoan, khiến cho ni xem tin o ma qu, xúi gic thc hin nhng hành vi y
nguy him đến bản thân những người xung quanh, dn chng là đã một s
K yếu Hi tho Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thi k Chuyển đổi số”
88
bộ phn sinh viên m theo như th thách “cá voi xanh”, những th thách trên
Tiktok nhm tr nên ni tiếng,
Th ba,c đng ảnh hưng xấu đến tư tưng chính trị, lôi kéo tham gia hot
động xâm phm an ninh quc gia. Vốn tng lớp nhy cảm v vấn đề chính tr và
thưng xuyên tiếp cn vi mng Internet, tng lp sinh viên được các thế lc thù
địch ng ng tiến nh các hot động lôi kéo, c nối, to thành một lc lưng
đối lp trong nưc, coi đây lc lưng nòng ct đ tiếnnh chiến lược “din biến
a bình lt đ chính quyền khi có thời cơ. Mt sKOLs như Đ.N.Q, T.H.S,
T.Q.H li dụng sử ảnh hưởng trên không gian mạng ca mình để đưa quan đim cá
nhân, bình lun ch trích, phê pn chtrương, chính sách hoặc li dng các vấn
đề nóng trong xã hi để công kích lãnh đo, Đng N nước. Tình hình ny
ng nghiêm trng n khi các đi tưng y ln kết, móc ni với nhau to thành
nhng chiến dch biu tình, kích động đám đông ra đường, hoặc tên qua mạng
để yêu cu các yêu sách lý, phản đi một số ch trương mới ca Đng, Nhà
c.
3. Trưc nhng c đng, nh hưởng tiêu cực nêu trên đi với sinh viên Vit
Nam, các cơ quan chức năng đã chđng t chc biện pháp công tác nhm ngăn
ngừa hu qu xy ra thu được nhiu kết quả ch cực. Thời gian ti, đ góp phn
tạo i trường thông tin trên không gian mạng nh mạnh hơn, giúp cho sinh viên
đưc an tn khi tham gia mng xã hi, cần nghiên cu thực hin tt một s nhim
vụ sau:
Một là, nâng cao hơn nữa hiu qu tuyên truyn, vận đng sinh viên khi tham
gia mng xã hội. Đa dng a các hình thc tuyên truyn, ni dung tuyền truyn
ng to tươi mới đ có th đạt được hiu qu và phù hợp vi gii tr, tác đng
đưc nhiều hơn đến đi sống sinh viên. Trong thi đại chuyển đi số hin nay, công
c tuyên truyn có vai trò rt quan trọng, phi thưng xuyên và liên tc nhm giúp
cho người dân nói chung và sinh viên nói riêng nhận din đưc các thđon, ni
dung cha thông tin sai lệch, đâu là quan đim sai trái, thù đch, nhn thc đưc
nh cht nguy him ca nó đi vi cá nhân và xã hi. Tránh thy đưc tin “hot,
tin “sốt dẻo là chia s, bình lun không kiểm chng đưc ngun tin, tình
tiếp tay cho các hot đng chng phá và các hành vi tiêu cc, phn cm, sai lch
đối với chuẩn mc đo đc sng trên không gian mạng. Mi sinh viên s trang bị
cho nh nhng kiến thc cn thiết đ có tht ng lc, tiếp nhn thông tin hữu
ích, cũng như lên án, ty chay nhng KOLs s dng tin gi đ“câu view”, câu
like. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên không gian mng nhằm giúp
thông tin chính thng đến tay ca c bn sinh viên mt cách thú v hơn. Xây dựng
nội dung tuyên truyn với nhng tkhóa, gắn liền với nhng “hot trend”, xu hưng