
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
GIÁP THỊ THỤC UYÊN
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI SỬ
DỤNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG
VIỆT NAM – CHI NHÁNH THỦ ĐỨC
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng
Mã số chuyên ngành: 8340201
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2023

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
GIÁP THỊ THỤC UYÊN
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI SỬ
DỤNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG
VIỆT NAM – CHI NHÁNH THỦ ĐỨC
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng
Mã số chuyên ngành: 8340201
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HỒ THỊ NGỌC TUYỀN
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2023

i
LỜI CAM ĐOAN
Em tên là Giáp Thị Thục Uyên, học viên lớp CH23B, trường Đại học Ngân hàng
Thành phố Hồ Chí Minh. Em xin cam đoan luận văn đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến
hành vi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại
Thương Việt Nam – Chi nhánh Thủ Đức” là công trình nghiên cứu cá nhân của em trong
thời gian qua. Mọi số liệu sử dụng phân tích trong luận văn và kết quả nghiên cứu là do
em tự tìm hiểu, phân tích một cách khách quan, trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và
chưa được công bố dưới bất kỳ hình thức nào. Em xin chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu
có sự không trung thực trong thông tin sử dụng trong công trình nghiên cứu này. Các
tài liệu tham khảo được trích dẫn theo quy định của ngành Tài chính ngân hàng, trong
bài luận có sử dụng một số nguồn tài liệu tham khảo đã được trích dẫn nguồn và chú
thích rõ ràng.
TP.Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2023
Tác giả
Giáp Thị Thục Uyên

ii
LỜI CẢM ƠN
Đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử
tại ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Thủ Đức” là
nội dung mà em đã nghiên cứu và làm luận văn tốt nghiệp sau thời gian theo học tại
Khoa Sau đại học, Trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh. Trong quá trình nghiên
cứu và hoàn thiện luận văn, em đã nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ từ Quý thầy
cô, anh chị đồng nghiệp, gia đình và bạn bè. Để luận văn thành công nhất, em xin gửi
lời cảm ơn chân thành đến với:
Khoa Sau đại học, Trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh đã tạo môi trường
học tập và rèn luyện rất tốt, cung cấp cho em những kiến thức và kỹ năng bổ ích giúp
em có thể áp dụng và thuận lợi thực hiện luận văn.
Giảng viên hướng dẫn tiến sĩ Hồ Thị Ngọc Tuyền đã tận tâm hướng dẫn, giúp đỡ
em trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài. Cô đã có những trao đổi và góp
ý để em có thể hoàn thành tốt đề tài nghiên cứu này.
Em cũng xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu và đội ngũ giáo viên Trường Đại
học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã tạo cơ hội cho em được học tập tại trường để có
những kiến thức, kinh nghiệm trong thực tế để có thông tin hữu ích cho luận văn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Tác giả

iii
TÓM TẮT
1. Tiêu đề
“Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử tại
Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Thủ Đức”.
2. Tóm tắt
Đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử
tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Thủ Đức”
(Vietcombank Thủ Đức) được thực hiện nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến hành
vi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử tại Vietcombank Thủ Đức.
Nguồn dữ liệu thực hiện đề tài bằng việc khảo sát 285 khách hàng cá nhân của
chi nhánh VCB Thủ Đức. Tác giả dựa vào ba mô hình TPB, TAM và UTAUT2 cùng
các nghiên cứu liên quan trước để đưa ra 5 nhân tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng e-
banking tại Ngân hàng Vietcombank gồm: Nhận thức kiểm soát hành vi; Chuẩn chủ
quan; Nhận thức sự hữu ích; Nhận thức dễ sử dụng và Thói quen sử dụng. Các số liệu
sẽ được kiểm định bằng phần mềm SPSS 20 và dùng phương pháp hồi quy tuyến tính
để đo lường mức độ tác động của các nhân tố. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhân tố
Nhận thức dễ sử dụng có tác động mạnh nhất đối với hành vi sử dụng VCB E-banking
và Nhận thức sự hữu ích là nhân tố yếu nhất.
Từ các kết quả nghiên cứu được rút ra, tác giả đã có những góp ý và đề xuất chính
sách cho Ngân hàng Vietcombank Thủ Đức nhằm giúp ngân hàng cải thiện chất lượng
dịch vụ trong thời gian tới và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
Từ khóa: Các nhân tố, Hành vi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, Vietcombank
Thủ Đức.