B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC NGOI THƯƠNG CSII TP.HCM
--------o0o--------
ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CU KHOA HC
ĐỀ TÀI
Nhng nhân t ảnh hưởng đến quyết định mua hàng
trên các trang web mua sm trc tuyến ca người
tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM
n môn hoc  : Kinh tế ng
Giang viên : Lê Hằng M Hnh
Nhóm : K54E
Tp.HCM, tháng 4 năm 2017
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC NGOI THƯƠNG CSII TP.HCM
--------o0o--------
ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CU KHOA HC
ĐỀ TÀI
Nhng nhân t ảnh hưởng đến quyết định mua hàng
trên các trang web mua sm trc tuyến của người
tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM
Nhóm:
1501015269 Tng Nguyn Nht Linh
1501015271 Trn Ngc Thùy Linh
1501015414 Hoàng Th Oanh
1501015424 Nguyễn Văn Thiên Phú
1501015436 Nguyễn Thanh Phương
1501015445 Phm Quc Quân
1501015470 Trần Hoàng Sơn
1501015483 Võ Đình Tâm
1501015488 Nguyn Minh Thng
1501015494 Nguyễn Văn Thành
Tp.HCM, tháng 4 năm 2017
3
MC LC
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CU ........................................................................... 4
1.1. Tính cp thiết của đề tài ......................................................................................................... 4
1.2. Mc tiêu nghiên cu................................................................................................................ 5
1.2.1. Mc tiêu nghiên cu tng quát ...................................................................................... 5
1.2.2. Mc tiêu nghiên cu c th ............................................................................................ 5
1.3. Đối tượng và phm vi nghiên cu .......................................................................................... 5
1.3.1. Đối tượng nghiên cu ...................................................................................................... 5
1.3.2. Phm vi nghiên cu ......................................................................................................... 6
1.4. Tng quan tình hình nghiên cu ............................................................................................ 6
1.4.1. Tng quan tình hình nghiên cứu nước ngoài ................................................................ 6
1.4.2. Tng quan tình hình nghiên cứu trong nước ................................................................ 8
CHƯƠNG II: CƠ SỞ LÝ THUYT ...................................................................................................10
CHƯƠNG III: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..............................................................................16
CHƯƠNG IV: KẾT QU NGHIÊN CU .........................................................................................20
4.1. Thông tin nghiên cu ............................................................................................................20
4.2. Mô hình: .................................................................................................................................20
4.3. Kiểm định các gi thiết ca mô hình ...................................................................................23
4.3.1. Kiểm đnh hiện tượng đa cộng tuyến: .........................................................................23
4.3.2. Kiểm đnh hiện tượng phương sai không đổi: ............................................................23
4.3.3. Kiểm đnh hiện tượng t tương quan ..........................................................................24
4.4. Kiểm định mô hình hi quy .......................................................................................................24
4.5. Kiểm định các gi thuyết ......................................................................................................25
CHƯƠNG V: GIẢI PHÁP VÀ ĐỀ XUT ..........................................................................................26
5.1. Kết lun .......................................................................................................................................26
5.2. Kiến ngh gii pháp ....................................................................................................................26
5.2.1. Tăng cường li ích tiêu dùng cho khách hàng ..................................................................26
5.2.2. Gim thiu ri ro cho khách hàng khi s dng dch v mua sm trc tuyến ...............27
5.2.3. Nâng cao tính d s dng cho các website mua sm trc tuyến .....................................27
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................................28
4
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CU
1.1. Tính cp thiết ca đề tài
Vit Nam quc gia tốc độ phát trin internet nhanh trong những năm qua.Với
độ ph sóng ngày mt rng khp ca Internet s tăng trưởng nhanh chóng ca các
lĩnh vực kinh doanh hin nay, mua sm trc tuyến không còn xa l thm chí còn tr
thành thi nam châm thu hút khách hàng bi những đặc tính cùng tin li của đã
giúp người tiêu dùng không nht thiết phải đến ca hàng, siêu thị, trung tâm thương mại
để mua sm mà có th s dng internet mua hàng. Dch v mua sm trc tuyến đã xut
hin Vit Nam t nhng năm 1990 đến nay lĩnh vực này đã có những bước phát trin
rt mnh m. Theo nghiên cu mi nht Cục Thương mại Điện t và Công ngh Thông
tin (B Công Thương) – hin nay, khong 35% dân s Vit Nam s dng Internet, trong
đó 48% ghé thăm các trang mua sm online, bên cạnh đó đã có gn 2.000 website mua
sm trc tuyến hoàn tt th tục đăng hơn 200 website s ợng người truy
cập cao và luôn duy trì được hot đng mua bán1.
Tuy nhiên, theo mt thng kê khác ca Cục Thương Mại Điện T và Công Ngh
Thông Tin, tng giá tr giao dch bán l qua mạng m 2011 đạt được rt kh quan vi
4.130 t đồng. Nhưng với hơn một phn ba dân s, tc là khong 30.5 triệu ngưi dùng
Internet thì giá tr giao dch trên quá ít so vi tiềm năng của th trường thương mại
điện t ti Vit Nam2. Điu cho thy: tuy hình thc mua sm trc tuyến qua mng internet
qua truyn hình mang li nhiu tiện ích nhưng việc đáp ứng đầy đủ các nhu cu khách
hàng, duy trì hoạt động của website cũng như tạo nim tin mua sm vẫn đang thách
thc ln cho các doanh nghiệp. Do đó, vấn đề đặt ra hiện nay là làm sao để khai thác ti
ưu nhu cu ca th trưng bán l trc tuyến ti Vit Nam vn còn là mt du hi rt ln
mà vẫn chưa có li gii.
1 Nhóm sinh viên trường Đi hc Ngoại Thương, Đánh giá chất lượng dch v h tr trc tuyến đối vi các trang
web mua sm trc tuyến ti TPHCM và mt s giải pháp đề xut, 2015.
2 Nguyn Th Ngc Giàu, Các nhân t ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trc tuyến ti TPHCM, 2016.
5
Nhóm nghiên cu nhn thy vic nghiên cu các mô hình hiện đại trên thế gii,
da trên nn tng nhng nghiên cu v nhu cu mua sm qua Internet của người tiêu
dùng trong nước trong thời gian qua, để xây dng mt hình phù hp với điều kin
ca Tp. H Chí Minh đã trở thành vấn đề cp thiết. Chính vì vy, nhóm nghiên cứu đã
quyết định chọn đề tài: “Các yếu t ảnh hưởng đến quyết định mua hàng qua các trang
web mua sm trc tuyến trên địa bàn thành ph H Chí Minh”. Thông qua đề tài nghiên
cu này, nhóm nghiên cu mong mun phân tích các nhân t ảnh hưởng đến quyết định
mua hàng trc tuyến địa bàn Tp.H Chí Minh, t đó đề xut nhng gii pháp phù hp
để phát triển lĩnh vực này.
1.2. Mc tiêu nghiên cu
1.2.1. Mc tiêu nghiên cu tng quát
Nghiên cu tng quát ca đ tài là xác đnh các nhân t ảnh hưởng đến quyết đnh
mua hàng trc tuyến ca ngưi tiêu dung ti Thành ph H Chí Minh.
1.2.2. Mc tiêu nghiên cu c th
- Xác định các nhân t ảnh hưởng đến quyết định mua hàng điện trc tuyến ti
Thành ph H Chí Minh.
- Ước lượng mức độ nh hưởng ca các nhân t ảnh hưởng đến đến quyết định
mua hàng điện trc tuyến ti Thành ph H Chí Minh.
- Đề xut nhng kiến ngh, chính sách lien quan cho các doanh nghip nh m
mục đích nâng cao khả năng phục v, tha mãn nhu cầu khách hàng đạt hiu
qu cao trong kinh doanh ca doanh nghiệp trên địa bàn thành ph H Chí Minh.
1.3. Đối tưng và phm vi nghiên cu
1.3.1. Đối tưng nghiên cu
Đối tưng nghiên cu
Các yếu t ảnh ởng đến quyết định mua hàng trc tuyến của người tiêu dùng
trên đa bàn Thành Ph H Chí Minh.
Đối tưng kho sát