
Đ C NG NGHIÊN C U KHOA H CỀ ƯƠ Ứ Ọ
Đ TÀI: NHÂN V T ĐI N HÌNH AQ TRONG AQ CHÍNH TRUY N C A LỀ Ậ Ể Ệ Ủ Ỗ
T N V I CHÍ PHÈO TRONG TÁC PH M CÙNG TÊN C A NAM CAOẤ Ớ Ẩ Ủ
A. PH N M Đ UẦ Ở Ầ
I/ Lý do ch n đ tài:ọ ề
Hình t ng ng i nông dân v n là hình t ng r t đ i quen thu c và thânượ ườ ẫ ượ ấ ỗ ộ
th ng đ i v i nh ng tác gi vi t v ng i nông dân trong nh ng năm thángươ ố ớ ữ ả ế ề ườ ữ
kháng chi n đ y gian kh .ế ầ ổ
Đem đ n ni m tin và hi v ng cũng là nông dân, nh ng chính b n thân h cũng làế ề ọ ư ả ọ
nh ng ng i d b sa ngã nh t. Dù cho h không mu n nh v y s ph n l i épữ ườ ễ ị ấ ọ ố ư ậ ố ậ ạ
bu c h l a ch n con đ ng nh th , đ y n i đau th ng và tuy t v ng. Đóộ ọ ự ọ ườ ư ế ầ ỗ ươ ệ ọ
chính là nhân v t đi n hình nói v ng i nông dân tr c Cách m ng tháng 8 –ậ ể ề ườ ướ ạ
1945. Đ bi t đ c nhân v t đi n hình c a ta có khác gì v i nhân v t đi n hìnhể ế ượ ậ ể ủ ớ ậ ể
Trung Qu c thì ta s so sánh gi a hai nhân v t AQ trong AQ Chính Truy n c aố ẽ ữ ậ ệ ủ
L T n v i Chí Phèo trong tác ph m cùng tên c a nhà văn Nam Cao.ỗ ấ ớ ẩ ủ
M i nhà văn s có nh ng nét n i b t riêng, có cái hay riêng đáng đ ta khám phá,ỗ ẽ ữ ổ ậ ể
h c h i. Trang văn c a hai tác gi đ u miêu t hi n th c xã h i c a đ t n cọ ỏ ủ ả ề ả ệ ự ộ ủ ấ ướ
mình lúc b y gi .ấ ờ
Không bi t là do s ng u nhiên hay có s s p đ t tr c mà hai nhà văn hai đ tế ự ẫ ự ắ ặ ướ ở ấ
n c khác nhau, có n n l ch s khác nhau, ngôn ng khác nhau, đ t bi t là haiướ ề ị ử ữ ặ ệ ở
th k khác nhau… Nh ng hai nhân cách l n l i có nh ng đi m t ng đ ng vàế ỉ ư ớ ạ ữ ể ươ ồ
hai nhân v t trong tác ph m mà ta đang nói đ n cũng nh v y. ậ ẩ ế ư ậ
Yêu m n nh ng dòng t th c c a Nam Cao t THCS, đ n ph thông tôi l iế ữ ả ự ủ ừ ế ổ ạ
đ c ti p c n v i nh ng suy t trăn tr c a L T n, phát hi n ra nhi u cái hayượ ế ậ ớ ữ ư ở ủ ỗ ấ ệ ề
trong t ng c m nh n c a mình tôi đã suy ng m r t nhi u. Càng đ c càng hi uừ ả ậ ủ ẫ ấ ề ọ ể
nhi u h n v n i dung c a hai tác ph m mà m i nhà văn đã chuy n t i đ n b nề ơ ề ộ ủ ẩ ỗ ề ả ế ạ
đ c. Đ c l i tác ph m tôi càng th m thía cho s đ ng c m và xót th ng c aọ ọ ạ ẩ ấ ự ồ ả ươ ủ
hai tác gi dành cho nh ng ng i nông dân kh n kh , b n cùng hóa trong xãả ữ ườ ố ổ ầ
h i. Tôi càng trân tr ng h n n a t m lòng nhân đ o sâu s c, đ ng c m v i cu cộ ọ ơ ữ ấ ạ ắ ồ ả ớ ộ
s ng c a nh ng con ng i cùng kh trong xã h i lúc b y gi .ố ủ ữ ườ ổ ộ ấ ờ
Chính nh ng suy nghĩ trên đã khi n tôi tìm hi u và l a ch n đ tài này đ nghiênữ ế ể ự ọ ề ể
c u.ứ
II/ L ch s nghiên c uị ử ứ
III/ M c tiêu nghiên c u:ụ ứ
Là m t sinh viên trong tr ng Đ i H c, Cao Đ ng tôi mong mu n r ng sau khiộ ườ ạ ọ ẳ ố ằ
ra tr ng mình s đ c đi d y. Và trong nghi p v c a mình sau này tôi s cònườ ẽ ượ ạ ệ ụ ủ ẽ
g p l i nh ng v n đ mà mình đang nghiên c u. Tôi mong mu n đ c tìm hi uặ ạ ữ ấ ề ứ ố ượ ể
v nhân v t đi n hình m t cách toàn di n h n, sâu s c h n. Đ i chi u l i v iề ậ ể ộ ệ ơ ắ ơ ố ế ạ ớ
nhân v t đi n hình c a L T n, Nam Cao chúng ta v n có nh ng nét đ c bi tậ ể ủ ỗ ấ ẫ ữ ặ ệ
riêng không thua kém L T n chút nào. Vi c nghiên c u đ tài này s giúp tôiỗ ấ ệ ứ ề ẽ

sau này r t nhi u: nhìn nh n m t cách toàn di n h n v tính hi n th c c a xãấ ề ậ ộ ệ ơ ề ệ ự ủ
h i và t m lòng nhân đ o cao c c a hai nhà văn. Tìm hi u và nghiên c u đ tàiộ ấ ạ ả ủ ể ứ ề
này còn v i mong mu n tôi s đ c góp m t ph n nh vào vi c nghiên c uớ ố ẽ ượ ộ ầ ỏ ệ ứ
chung v hai nhà văn.ề
Tôi mu n tích lũy cho mình nh ng ki n th c c n thi t đ i v i ngh nghi p.ố ữ ế ứ ầ ế ố ớ ề ệ
Đ ng th i nghiên c u đ tài này còn giúp tôi r t nhi u trong vi c m r ng ki nồ ờ ứ ề ấ ề ệ ở ộ ế
th c cũng nh trao d i kĩ năng v ph ng pháp nghiên c u khoa h c và t o cứ ư ồ ề ươ ứ ọ ạ ơ
s v ng ch c cho công vi c nghiên c u trong t ng lai.ở ữ ắ ệ ứ ươ
IV/ Ph m vi và đ i t ng nghiên c u:ạ ố ượ ứ
- Ph m vi: AQ chính truy n c a L T n và Chí Phèo c a Nam Cao.ạ ệ ủ ỗ ấ ủ
- Đ i t ng: nhân v t đi n hình AQ và Chí Phèo.ố ượ ậ ể
V/ Ph ng Pháp nghiên c u.ươ ứ
- Ph ng pháp đ c và c m nh n tác ph m:ươ ọ ả ậ ẩ
Đây là ph ng pháp c b n đ u tiên nh t. Vì có đ c tác ph m ta m i hi u đ cươ ơ ả ầ ấ ọ ẩ ớ ể ượ
m t cách th m thía t ng câu ch c a nhà văn nói lên tình c m c a mình trongộ ấ ừ ữ ủ ả ủ
đó, dù là gi ng đi u l nh lùng nh ng c hai đi u ch a đ ng ý đ sáng t o, thọ ệ ạ ư ả ề ứ ự ồ ạ ể
hi n tình c m đ i v i nhân v t c a mình. Ch có đ c tác ph m thì chúng ta m iệ ả ố ớ ậ ủ ỉ ọ ẩ ớ
bi t đ c cách s d ng ngôn ng , các bi n pháp ngh thu t nh th nào? T tế ượ ử ụ ữ ệ ệ ậ ư ế ấ
c đ u góp ph n cho s thành công c a hai nhà văn.ả ề ầ ự ủ
- Ph ng pháp kh o sát th c ti n:ươ ả ự ễ
Đ i v i ph ng pháp này tôi đã ch n nó đ kh o sát vào vi c các em THPTố ớ ươ ọ ể ả ệ
hi u nh th nào là nhân v t đi n hình t đó rút ra k t lu n các em hi u nhể ư ế ậ ể ừ ế ậ ể ư
v y th t s đúng hay ch a? C n có s đi u ch nh cho phù h p, t đó tìm hi uậ ậ ự ư ầ ự ề ỉ ợ ừ ể
c m nh n c a các em v hai tác ph m này thông qua các phi u tr c nghi mả ậ ủ ề ẩ ế ắ ệ
ho c là vi t đo n văn ng n trong th i gian phù h p đ nêu lên c m nghĩ c a cácặ ế ạ ắ ờ ợ ể ả ủ
em. Thông qua đó tôi nh n th y các em có hi u đ c nhân v t đi n hình nh ngậ ấ ể ượ ậ ể ư
ch a th t s hoàn ch nh v i khái ni m c a nó. Qua ph ng pháp này có th bi tư ậ ự ỉ ớ ệ ủ ươ ể ế
đ c các em còn h i m h v nhân v t c a mình đang h c trong quá trình c mượ ơ ơ ồ ề ậ ủ ọ ả
th văn ch ng.ụ ươ
- Ph ng pháp th ng kê: ươ ố
Đ bi t đ c tình hình các em h c sinh nghĩ gì v các nhân v t c a mình đangể ế ượ ọ ề ậ ủ
h c trong tác ph m c a Nam Cao, L T n đa tim vê tr ng THPT Tam Nôngọ ẩ ủ ỗ ấ 7 8 8 ươ8
điêu tra đê thông kê lai cac em, đê co con sô chinh xac thi tôi phai dung ph ng8 9 : ; : 9 : : : : 8 9 8 ươ
phap nay đê co đ c kêt qua khac quan nhât. Nh ng lai đem đên kêt qua không: 8 9 : ươ; : 9 : : ư ; : : 9
kha quan, đa sô cac em đêu ch a xac đinh ro thê nao la nhân vât điên hinh, cac em9 : : 8 ư : ; 7 : 8 8 ; 9 8 :
chi hiêu qua loa vê no ma thôi. V i ph ng phap nay chung tôi tin t ng se9 9 8 : 8 ơ: ươ : 8 : ươ9 7
thuyêt phuc cac em h n trong viêc xac đinh thê nao la nhân vât điên hinh ? Bênh: ; : ơ ; : ; : 8 8 ; 9 8
canh đo tôi se cung câp thông tin đê gop phân tăng thêm ki n th c cho các em. Đó; : 7 : 9 : 8 ế ứ
là m c đích c a vi c s d ng ph ng pháp này.ụ ủ ệ ử ụ ươ
-Ph ng pháp phân tích – t ng h p:ươ ổ ợ

Tôi s d ng ph ng pháp này v i m c đích là làm n i rõ lên tính đi n hình c aử ụ ươ ớ ụ ổ ể ủ
hai nhân v t Chí Phèo và AQ phân tích toàn di n h n, sâu s c h n và m xậ ệ ơ ắ ơ ổ ẻ
v n đ đ phân tích nó, nh v y s làm n i b t h n. Tr c h t c n phân tíchấ ề ể ư ậ ẽ ổ ậ ơ ướ ế ầ
v m t n i dung, sau đó đ n m t ngh thu t c a tác ph m. hai khía c nhề ặ ộ ế ặ ệ ậ ủ ẩ Ở ạ
m i nhân v t s có nh ng đi m t ng đ ng và khác bi t, c hai tác gi cũngỗ ậ ẽ ữ ể ươ ồ ệ ả ả
nh v y. Sau m i ph n đã phân tích xong ta t ng h p l i xem m i tác gi cóư ậ ỗ ầ ổ ợ ạ ỗ ả
m t nét n i b t nh th nào, riêng nh th nào? Cu i cùng đem đ n m t k tộ ổ ậ ư ế ư ế ố ế ộ ế
lu n chung cho hai tác gi mình đang tìm hi u.ậ ả ể
- Ph ng pháp so sánh đ i chi u:ươ ố ế
Tr c tiên là so sánh v m t đ a lý, l ch s , văn hóa, dân t c… Cùng s ng chungướ ề ặ ị ị ử ộ ố
trong m t Châu l c và cùng b cai tr trong tình tr ng v a thu c đ a, v a phongộ ụ ị ị ạ ừ ộ ị ừ
ki n. L ch s , văn hóa cũng có nh ng đi m t ng đ ng, ch c ch n vì lý do đóế ị ử ữ ể ươ ồ ắ ắ
mà hai nhân cách l n l i có nh ng đi m gi ng nhau v s hi n th c và nhânớ ạ ữ ể ố ề ự ệ ự
đ o. C n có vi c so sánh gi a hai nhân v t và gi a hai tác gi , hai nhân v t sạ ầ ệ ữ ậ ữ ả ậ ẽ
có nh ng đi m t ng đ ng đó là m t đi quy n làm ng i, không ai cho h cóữ ể ươ ồ ấ ề ườ ọ
đ c quy n đó b tha hóa v nhân cách ph m ch t, c v t ch t l n tinh th n.ượ ề ị ề ẩ ấ ả ậ ấ ẫ ầ
Riêng v i AQ l i có thêm phép “th ng l i tinh th n”. V m t đi n hình hóa, Lớ ạ ắ ợ ầ ề ặ ể ỗ
T n l i có ph n t ra sâu s c h n nh ng v ngh thu t vi t truy n, Nam Caoấ ạ ầ ỏ ắ ơ ư ề ệ ậ ế ệ
c a chúng ta có ph n hi n đ i h n. ủ ầ ệ ạ ơ
VI. Gi thuy t khoa h c:ả ế ọ
B. N I DUNGỘ
CH NG 1: SO SÁNH V M T N I DUNG GI A “CHÍ PHÈO” VÀ “AQƯƠ Ề Ặ Ộ Ữ
CHÍNH TRUY N”Ệ
1.1Chí Phèo và AQ chính truy n đ u lên án b n phong ki n đ a ch và đ ng c m v i thân ph n ng iệ ề ọ ế ị ủ ồ ả ớ ậ ườ
nông dân.
1.1.1 C hai tác ph m đ u lên án s áp b c bóc l t v m t v t ch t, thân xác cùng s đ u đ c đè nénả ẩ ề ự ứ ộ ề ặ ậ ấ ự ầ ộ
v m t tinh th n c a b n đ a ch phong ki n đ i v i ng i nông dân.ề ặ ầ ủ ọ ị ủ ế ố ớ ườ
1.1.2 Nam Cao và L T n đ u b c l t m lòng đau đ n c a mình tr c nh ng s ph n c a ng iỗ ấ ề ộ ộ ấ ớ ủ ướ ữ ố ậ ủ ườ
nông dân. Cu c đ i nh ng Binh Ch c, Chí Phèo, Năm Th , nh ng AQ, Cu D, V ng Râu X m… màộ ờ ữ ứ ọ ữ ươ ồ
hai ông miêu t khi n m i ng i không kh i ch nh lòng.ả ế ọ ườ ỏ ạ
1.1.3 Hoàn c nh l ch s xã h i c a hai n c Vi t Nam và Trung Qu c trong giai đo n này r i vào tìnhả ị ử ộ ủ ướ ệ ố ạ ơ
tr ng v a thu c đi v a phong ki n, nông dân b b n cùng, còn giai c p th ng tr l i ra s c càn quét,ạ ừ ộ ạ ừ ế ị ầ ấ ố ị ạ ứ
bóc l t.ộ
1.1.4 Có s g p g ng u nhiên gi a hai tâm h n, nhân cách l n - Nam Cao và L T n, hai nhà vănự ặ ỡ ẫ ữ ồ ớ ỗ ấ
hi n th c và nhân đ o ch nghĩa đã khi n cho n i dung hai tác ph m có s t ng đ ng.ệ ự ạ ủ ế ộ ẩ ự ươ ồ
1.2 Riêng AQ chính truy n còn phê phán cu c cách m ng t s n n a v i.ệ ộ ạ ư ả ử ờ
1.2.1 S ki n “cách m ng” mà L T n miêu t trong tác ph m đã làm ng i dân Làng Mùi không kh iự ệ ạ ỗ ấ ả ẩ ườ ỏ
ng ngàng. Cách m ng đ n không ai bi t, th c ch t cu c cách m ng này là gì không ai hay, cách m ngỡ ạ ế ế ự ấ ộ ạ ạ
đ n ng i lo s k hoang mang.ế ườ ợ ẻ
1.2.2 Riêng AQ r t h h i, ph n kh i mu n đi làm “cách m ng”, vì chú cho r ng làm “cách m ng” t cấ ồ ở ấ ở ố ạ ằ ạ ứ
là “làm gi c”, mà làm gi c t c là đ c đi c p c a c i c a nhà giàu v cho mình.ặ ặ ứ ượ ướ ủ ả ủ ề
1.2.3 S xu t hi n c a cách m ng n a v i và s thi u hi u bi t v cách m ng c a ng i nông dân đãự ấ ệ ủ ạ ử ờ ự ế ể ế ề ạ ủ ườ
mang l i m t k t qu th m h i.ạ ộ ế ả ả ạ

1.2.4 Đây là bóng dáng cu c cách m ng Tân H i (1911), m t cu c cách m ng t s n n a v i ch aộ ạ ợ ộ ộ ạ ư ả ử ờ ư
t ng có Vi t Nam, cho nên cũng không th nào có đ c s ph n ánh trong “Chí Phèo” nh ng đó chừ ở ệ ể ượ ự ả ư ỉ
là m t m t c a v n đ .ộ ặ ủ ấ ề
1.2.5 B n thân vi c Lôc T n phê phán tính ch t n a v i c a cu c cách m ng Tân H i, ch ng t ôngả ệ ấ ấ ử ờ ủ ộ ạ ợ ứ ỏ
có t t ng cách m ng tri t đ , ông phê phán cái l i hi u d d n c a AQ v cách m ng, ch ng tư ưở ạ ệ ể ố ể ớ ẩ ủ ề ạ ứ ỏ
ông mong mu n giác ng ng i nông dân có t t ng cách m ng th t s .ố ộ ườ ư ưở ạ ậ ự
1.2.6 Trái l i, Nam Cao ch là m t trí th c văn ngh sĩ yêu n c, yêu dân, ch hoàn toàn ch a có tạ ỉ ộ ứ ệ ướ ứ ư ư
t ng cách m ng.ưở ạ
CH NG 2: ƯƠ SO SÁNH GI A HAI ĐI N HÌNH CHÍ PHÈO VÀ AQỮ Ể
2.1. Gi i thích nhân v t đi n hình:ả ậ ể
Nhân v t đi n hình còn g i là hình t ng đi n hình, tính cách đi n hình là ch m t hình t ng nghậ ể ọ ượ ể ể ỉ ộ ượ ệ
thu t đ c sáng t o ra b ng ph ng pháp đi n hình hóa, n a có cá tính riêng, v a ph n ánh đ c m tậ ượ ạ ằ ươ ể ử ừ ả ượ ộ
s m t b n ch t c a đ i s ng xã h i.ố ặ ả ấ ủ ờ ố ộ
Nói nh Benlinxki (h c gi Nga) nhân v t đi n hình là ng i l mà quen bi t “l ” b i nó có ngo iư ọ ả ậ ể ườ ạ ế ạ ở ạ
hình riêng, cá tính riêng, ngôn ng riêng… không gi ng ai c . “Quen bi t” b i nó c hao hao gi ngữ ố ả ế ở ứ ố
h ng ng i nào đó t ngo i hình, cá tính đ n ngôn ng và c ch .v.v.. trong xã h i. Ng văn đã dùngạ ườ ừ ạ ế ữ ử ỉ ộ ữ
ph ng pháp cá th hóa và khái quát hóa đ xây d ng nhân v t đi n hình.ươ ể ể ự ậ ể
2.2. Chí Phèo và AQ đ u có cu c s ng b n cùng, tính cách mâu thu n và tha hoá.ề ộ ố ầ ẫ
2.2.1 Cu c s ng b n cùng.ộ ố ầ
2.2.1.1 C AQ và Chí Phèo đ u có chung m t thân ph n kh c c. C hai đ u ch u nhi u đau kh vả ề ộ ậ ổ ự ả ề ị ề ổ ề
cu c s ng v t ch t và tinh th n. Chí Phèo thì b b r i bên m t cái lò g ch b hoang, không cha,ộ ố ậ ấ ầ ị ỏ ơ ở ộ ạ ỏ
không m , không h hàng nhà c a… AQ l n lên “hành tr ng” tr c kia cũng không rõ, thân ph n cũngẹ ọ ử ớ ạ ướ ậ
ch ng còn ai, không có gì ngoài b n thân.ẳ ả
2.2.1.2 C hai đ u ph i s ng b ng ngh đi làm thuê, ch u nhi u t i c c. V i thân ph n nghèo hènả ề ả ố ằ ề ị ề ủ ự ớ ậ
mu n yên ph n đ làm m n ki m ăn, nh ng s ph n c hai cũng không yên n.ố ậ ể ướ ế ư ố ậ ả ổ
2.2.1.3 Chí Phèo g p Th N cu c đ i hoá ra càng tr nên bi k ch và s ng v t vã trong c n đau b cặ ị ở ộ ờ ở ị ố ậ ơ ị ự
tuy t quy n làm ng i. AQ hy v ng m t s đ i đ i, khi cách m ng đ n, nh ng th c t đã đi ng cệ ề ườ ọ ộ ự ổ ờ ạ ế ư ự ế ượ
l i v i mong mu n c a y.ạ ớ ố ủ
2.2.2 Tính cách mâu thu n, tha hoá.ẫ
2.2.2.1Cu c s ng c a Chí Phèo và AQ luôn b đ ng vì hoàn c nh đ a đ y. Chính vì th tính cách AQộ ố ủ ị ộ ả ư ẩ ế
và Chí Phèo hoàn toàn không bình th ng, nó mâu thu n và tha hoá.ườ ẫ
2.2.2.2 M t Chí Phèo l ng thi n là v y, nay tr thành “con qu d ” côn đ , l u manh. M t Chí Phèo,ộ ươ ệ ậ ở ỷ ữ ồ ư ộ
m t th i ý th c v nhân ph m rõ ràng. Nay b ng tr nên hoàn toàn vô th c trong m i ho t đ ng c aộ ờ ứ ề ẩ ỗ ở ứ ọ ạ ộ ủ
mình. M t Chí Phèo d ng d ng t đ c, b ng ch c l i tr nên lo l ng s s t tr c con cáo già Báộ ươ ươ ự ắ ỗ ố ạ ở ắ ợ ệ ướ
Ki n v.v…ế
2.2.2.3 M t AQ d d ng ng, lúc th này lúc th kia, lúc khôn lúc d i. Lúc vênh vênh đi b t n tộ ở ở ươ ươ ế ế ạ ắ ạ
k y u lúc l i r t c tr c k m nh. Lúc t cao, nh ng có lúc l i t ti, lúc l i t ra mình có nh ngẻ ế ạ ụ ổ ướ ẻ ạ ự ư ạ ự ạ ỏ ữ
suy nghĩ r t phong ki n nh ng có lúc l i th mình s ng theo b n năng v.v…ấ ế ư ạ ả ố ả
2.2.2.4 Xã h i phong ki n, thu c đ a không nh ng áp b c bóc l t v m t v t ch t, thân xác mà cònộ ế ộ ị ữ ứ ộ ề ặ ậ ấ
đ u đ c và đè nén v m t tinh th n đ i v i ng i nông dân cùng kh , làm cho tính cách c a h trầ ộ ề ặ ầ ố ớ ườ ổ ủ ọ ở
nên méo mó.
2.2.2.5 Đây là s g p g gi a Nam Cao và L T n trong vi c xây d ng v nh ng đi n hình v ng iự ặ ỡ ữ ỗ ấ ệ ự ề ữ ể ề ườ
nông dân.
2.3 Phép “th ng l i tinh th n” - Ý nghĩa khái quát riêng có đi n hình AQ.ắ ợ ầ ở ể
2.3.1 Tuy có m t cu c s ng b n cùng, luôn thua thi t nh ng AQ đã t o cho mình m t o giác th ngộ ộ ố ầ ệ ư ạ ộ ả ắ
l i, mà trong b t c m t th c t nào y cũng là ng i chi n th ng. Y sung s ng vì luôn cho mình h nợ ấ ứ ộ ự ế ườ ế ắ ướ ơ
t t c m i ng i v t t c m i m t trong cu c s ng, nào là gia th h n, con cái h n, hi u bi t cũngấ ả ọ ườ ề ấ ả ọ ặ ộ ố ế ơ ơ ể ế
nhi u h n.ề ơ
2.3.2 Th t ra, cu c s ng c a y r t bi đát, y t n t i và luôn h n h nh phép “th ng l i tinh th n”.ậ ộ ố ủ ấ ồ ạ ớ ở ờ ắ ợ ầ

2.3.3 Phê phán cái “th ng l i” đi n hình AQ, nhà văn L T n đã khái quát t quá kh đau th ngắ ợ ở ể ỗ ấ ừ ứ ươ
trong l ch s Trung Qu c. T xã h i t h u phong ki n, t ch đ đ ng c p tôn pháp đ n s th t b iị ử ố ừ ộ ư ữ ế ừ ế ộ ẳ ấ ế ự ấ ạ
nh ng không cam ch u c a tri u đình Mãn Thanh - M t căn b nh lan tràn đ n quy mô toàn dân vì “tư ị ủ ề ộ ệ ế ư
t ng th ng tr th i đ i là t t ng c a giai c p th ng tr ”.ưở ố ị ờ ạ ư ưở ủ ấ ố ị
2.3.4.Chí Phèo và AQ đ u là đi n hình cho ng i nông dân l c h u tha hoá. Nh ng b c l “phép th ngề ể ườ ạ ậ ư ộ ộ ắ
l i tinh th n”, AQ còn mang tính ch t đi n hình cho m t trái c a dân t c Trung Hoa, nh t là trong th iợ ầ ấ ể ặ ủ ộ ấ ờ
kỳ thu c đ a.ộ ị
CH NG 3: SO SÁNH M T S BI U HI N NGH THU T GI A HAI TÁC PH MƯƠ Ộ Ố Ể Ệ Ệ Ậ Ữ Ẩ
3.1. Nh ng m t t ng đ ng.ữ ặ ươ ồ
3.1.1 Gi ng đi u khách quan l nh lung.ọ ệ ạ
3.1.1.1 Xuyên su t toàn b tác ph m “Chí Phèo” và “AQ chính truy n”, m t c m nh n bao trùm v l iố ộ ẩ ệ ộ ả ậ ề ố
tr n thu t trong m i tác ph m là: gi ng đi u khách quan l nh lùng nh ng chan ch a tình c m chầ ậ ỗ ẩ ọ ệ ạ ư ứ ả ủ
quan c a tác gi .ủ ả
3.1.1.2 Nam Cao k v cu c s ng chân th c, tr n tr i nh nó v n có, ta th y nhà văn k không ph iể ề ộ ố ự ầ ụ ư ố ấ ể ả
ch đ k , mà qua nh ng câu chuy n t ng nh v t vãnh đ i th ng l i là chuy n v m t ch đ xãỉ ể ể ữ ệ ưở ư ặ ờ ườ ạ ệ ề ộ ế ộ
h i mà đó nhân quy n không đ c tôn tr ng, nó b gi m đ p, xúc ph m lên quy n l i c a conộ ở ề ượ ọ ị ẫ ạ ạ ề ợ ủ
ng i.ườ
3.1.1.3 L i tr n thu t khách quan khi n ng i đ c có c m giác ghê s , nh ng đó là c m giácờ ầ ậ ế ườ ọ ả ợ ư ả
do ý đ sáng t o c a nhà văn mang l i.ồ ạ ủ ạ
3.1.1.4 Cũng phong cách đó, ta b t g p nhà văn L T n trong “AQ chính truy n” k v cu c đ i chúắ ặ ở ỗ ấ ệ ể ề ộ ờ
AQ s ng vô nghĩa b ng nh ng hành đ ng và suy nghĩ ng ng n c a mình. Ng i k chuy n d ng nhố ằ ữ ộ ớ ẩ ủ ườ ể ệ ườ ư
không có ý đ nh bênh v c m t chút gì cho con ng i c a y: tên y, b d ng y, con ng i y, thân ph n y,ị ự ộ ườ ủ ộ ạ ườ ậ
tính cách y v.v… t t c đ u b c l s th m h i.ấ ả ề ộ ộ ự ả ạ
3.1.1.5 V i l i thu t khách quan, ông mu n ph i bày nh c đi m c a con ng iớ ố ậ ố ơ ượ ể ủ ườ
và xã h i Trung Qu c. Ý đ ngh thu t đã giúp ông thành công khi s d ng l iộ ố ồ ệ ậ ử ụ ố
tr n thu t khách quan l nh lùng nh n ch a nh ng yêu th ng và căm gi n bênầ ậ ạ ư ẩ ứ ữ ươ ậ
trong.
3.1.2 Ngôn ng cá tính hoáữ
3.1.2.1 Nam Cao và L T n đã s d ng ngôn ng cá tính hoá c a nhân v t r t đ c s c. L i đ i tho iỗ ấ ử ụ ữ ủ ậ ấ ặ ắ ờ ố ạ
c a nhân v t cho ta th y tính cách nhân v t n i lên r t rõ.ủ ậ ấ ậ ổ ấ
3.1.2.2 Chí Phèo lúc còn h u h nhà ch , h u nh tác gi không miêu t m t l i nói c a nhân v t,ầ ạ ủ ầ ư ả ả ộ ờ ủ ậ
đi u đó đã ph n ánh s nh n n i, cam ch u c a ki p ng i nông dân nô l .ề ả ự ẫ ạ ị ủ ế ườ ệ
3.1.2.3 Nh ng s thay đ i tính cách c a Chí sau khi ra tù đã b c l rõ khi h n c t ti ng ăn v , kêuư ự ổ ủ ộ ộ ắ ấ ế ạ
làng, đ t nhà, c p c a… ph m ch t hi n lành bi n m t, thay vào đó là l i l c a k l u manh, cônố ướ ủ ẩ ấ ề ế ấ ờ ẽ ủ ẻ ư
đ . Nh ng tr c Bá Ki n, h n v n b c l b n ch t nô l khi x ng hô r t t t .ồ ư ướ ế ắ ẫ ộ ộ ả ấ ệ ư ấ ử ế
3.1.2.4 Trong “AQ chính truy n”, L T n cũng đ c bi t chú ý đ n t ng l i nói nhân v t, qua đó làmệ ỗ ấ ặ ệ ế ừ ờ ậ
n i lên tính cách c a AQ.ổ ủ
3.1.2.5 AQ lúc b thua tr c đ i th m nh, luôn gi gi ng c u hoà. Nh ng tr c k y u đu i, hay v iị ướ ố ủ ạ ở ọ ầ ư ướ ẻ ế ố ớ
ng i cùng thân ph n y l i lên gi ng ch i b i r t khinh th . Vú Ngò ch nói có hai câu, nh ng chính Vúườ ậ ạ ọ ử ớ ấ ị ỉ ư
đã làm b c l tính “ng i lê đôi mách” c a mình v.v…ộ ộ ồ ủ