
Những bài học bổ ích từ cách quản lý của Apple
Hiện tại, khi nhắc đến Apple, người ta luôn nghĩ ngay đến hình ảnh của một công
ty tốt nhất trên thế giới. Bởi họ luôn biết cách tạo ra các sản phẩm tốt nhất cho
người dùng và đem lại những khoản doanh thu kỷ lục. Theo những báo cáo mới
nhất thì Apple đang là công ty có tổng giá trị tài sản lớn nhất trên thế giới.
Vậy thì đâu là những gì tạo nên thành công của Apple và các công ty công nghệ
khác liệu có thể học hỏi từ họ không? Tác giả Adam Lashinsky của Fortune đã viết
một cuốn sách có tên: Bên trong Apple: Những bí mật mà các công ty Mỹ nên học
hỏi. Trong cuốn sách này Adam đã cho rằng có một số thứ có thể áp dụng và hiệu
quả với Apple nhưng lại chưa chắc đã tỏ ra hiệu quả với các công ty khác bởi ông
tin rằng có khá nhiều thứ mà Apple chỉ có thể vào thời điểm đó.
Tuy nhiên thì đó cũng chỉ là ý kiến chủ quan của tác giả cuốn sách vì dù là gì đi
chăng nữa thì cũng không phải ngẫu nhiên mà Apple lại có được thành công như
hôm nay, bí mật từ bên trong cách hoạt động của công ty này cũng có thể là thứ mà
các ông lớn khác như Google hay Microsoft phải học hỏi. Hãy cùng tìm hiểu xem

liệu rằng Apple có những bí mật gì mà các công ty khác có thể noi theo.
1. Tập trung nhân sự giỏi nhất cho dự án quan trọng nhất
Điều này thì nghe có vẻ như là quá rõ ràng nhưng nó không hẳn là luôn luôn tốt và
không phải công ty nào cũng có thể áp dung nó một cách đúng đắn. Bởi nó sẽ làm
thay đổi cả cấu trúc nhân sự dẫn đến sự thay đổi hoạt động của cả một công ty.
Và Apple là một ví dụ không thể tốt hơn. Khi công ty này bắt đầu nghiên cứu
iPhone, họ đã tập trung tất cả những người tài năng nhất của công ty lại để cùng
làm việc với nhau. Khi đó thì nhân sự từ các bộ phận khác của công ty được tập
trung cho iPhone trong đó có cả bộ phận phát triển hệ điều hành Mac. Đây có thể
là lý do cho việc ở thời điểm, hệ điều hành Mac gần như chỉ dậm chân tại chỗ và
không có bất kỳ một sự cập nhật đáng kể nào.
2. Giữ bí mật tuyệt đối
Tại Apple, bí mật không có nghĩa là bạn không tiết lộ những hoạt động của công ty
với giới truyền thông. Họ định nghĩa bí mật ở một mức độ lớn hơn: Bí mật là khi
mà bạn không nói cho ai khác kể cả đồng nghiệp về những gì mà mình đang làm.
Bí mật cũng có những cái hay của nó. Bí mật sẽ giảm thiểu được tối đa các thông
tin về sản phẩm mới nhất đang được phát triển bị rò rỉ ra ngoài và đến tai những kẻ
đối địch. Bên cạnh đó thì nó cũng giúp cho nhân viên của Apple tập trung hơn vào
công việc của mình thay vì lo lắng cho kẻ khác.
3. Tập trung cho các "tiểu tiết”
Trong cuốn sách của mình, tác giả Adam Lashiky có nói rằng Apple đã dành riêng
hẳn một phòng làm việc để nhân viên của họ thiết kế các sản phẩm và vỏ hộp của
chúng. Apple muốn rằng người dùng sẽ phải reo lên khi cầm trong tay sản phẩm
iPhone của họ. Chú ý tới từng chi tiết nhỏ nhặt cũng là một sự khác biệt lớn của
công ty này với các đối thủ của họ. Thành công luôn bắt đầu từ những điều nhỏ
nhất và Apple đã áp dụng rất thành công chân lý này.
4. Làm ra những gì mà mình muốn
Apple đã tạo nên chiếc máy tính Mac đầu tiên chỉ bởi vì: "Chúng tôi thực sự muốn
một thiết bị như thế”. Đó là những gì mà Steve Jobs đã nói vào những năm 80 và
điều đó cũng đã xảy ra với iPhone và iPad trong thời điểm đầu những năm 2000.

Ban đầu vị CEO của Apple rất ghét smartphone bởi cách sử dụng rối rắm của
chúng. Ông muốn một chiếc smartphone dễ sử dụng hơn và Apple đã tạo ra thứ mà
họ tin rằng tốt hơn tất cả các sản phẩm đang có trên thị trường.
5. Tập trung tuyệt đối
Hãy nghĩ về Google, họ cũng có những sản phẩm rất tốt nhưng hầu hết là chúng
không có nhiều điểm nhấn. Một trong những điểm mạnh và là nguyên tắc làm việc
của Apple đó là những gì họ làm giống như một cái bàn. Công việc của họ là làm
cái bàn đó to hơn chư không phải là làm ra nhiều cái bàn. Luôn tập trung tất cả cho
công việc đó chính là Apple.
6. Quan tâm đến người dùng
Apple không chỉ biết cách làm việc một cách tập trung mà họ còn rất biết quan tâm
tới người dùng. Các sản phẩm của công ty đều rất gần gũi với người dùng và Apple
luôn biết phải làm gì để thỏa mãn người dùng. Một ví dụ đó là Tim Cook đã nhận
thấy rằng những người đã mua và sử dụng Apple TV đều rất thích sản phẩm này.
Từ đó ông đã đặt ra mục tiêu biến Apple TV là sản phẩm dẫn đầu của một thị
trường mới với chỉ một lý do quan trọng nhất là người dùng thích nó.
7. Không phải lo đến các báo cáo tài chính
Chỉ cần một vài người quan tâm tới doanh thu và thế là đủ còn những người khác
thì hãy cứ làm công việc của mình. Tại Apple, chỉ có giám đốc tài chính CFO,
Peter Oppenheimer là chức vụ chính phải làm việc với những khoản lỗ và lãi,
ngoài ra thì còn có giám đốc điều hành CEO Tim Cook cũng cần phải để ý tới vấn
đề này.
Ở những công ty bình thường thì doanh thu là một vấn đề sống còn nhưng tại
Apple, Steve Jobs khiến nó khác đi bằng cách giới hạn nó cho một vài người để
những người khác có thể thoải mái đưa những gì tốt nhất vào sản phẩm của Apple
mà không cần phải quan tâm nhiều tới chi phí.
8. Trực tiếp chịu trách nhiệm cá nhân
Đây là một cụm từ rất quan trọng với Apple. Nó có nghĩa là mỗi một sản phẩm hay
một tính năng nào đó sẽ có một người phải chịu trách nhiệm cho sự thành công
hoặc thất bại của sản phẩm hay tính năng đấy. Tại Apple không có sự chịu trách
nhiệm của một tập thể và nếu bạn là một trưởng nhóm làm việc thì tốt nhất là cố

