
Nh ng chi n l c Marketing đ c nh t vô nhữ ế ượ ộ ấ ị
Có r t nhi u chi n l c marketing khác nhau, nh ng có l ch nh ng chi n l cấ ề ế ượ ư ẽ ỉ ữ ế ượ
marketing đ c đáo nh t m i phát huy h t vai trò th c s trong vi c thu hút kháchộ ấ ớ ế ự ự ệ
hàng. Đi u này đòi h i m i doanh nhân c n có s phân tích, nghiên c u k thề ỏ ỗ ầ ự ứ ỹ ị
tr ng và đi u quan tr ng là có chút ít “s thông minh”.ườ ề ọ ự
1. Ph ng theo các món ăn hoàng đ đã ănỏ ế
Đó là cách mà nhà hàng Hasvey n m t i bang Califonia, M , do m t ng i Trungằ ạ ỹ ộ ườ
Qu c làm ch đã th c hi n hàng ch c năm nay. Các món ăn đây kinh doanhố ủ ự ệ ụ ở
hoàn toàn ph ng theo ph ng pháp làm các món ăn trong cung đình c a cácỏ ươ ủ
hoàng đ Trung Qu c. nhà hàng này luôn chú ý đ n tâm lý khách hàng. Kháchế ố Ở ế
hàng luôn có tình c m th n bí, ng ng m , b t ch c nào đó đ i v i các hoàngả ầ ưỡ ộ ắ ướ ố ớ
đ . Đ c bi t là nh ng ng i dân ph ng Tây, h r t có h ng thú đ i v i cácế ặ ệ ữ ườ ươ ọ ấ ứ ố ớ
món ăn hoàng đ Trung Qu c đã t ng ăn. Th m chí đ tăng thêm c m giác th nế ố ừ ậ ể ả ầ
bí c a các món ăn trong cung đình, nhà hàng còn s u t m thêm r t nhi u truy nủ ư ầ ấ ề ề
thuy t v các món ăn cung đình, t p h p thành nh ng câu chuy n h p d n ly kỳ,ế ề ậ ợ ữ ệ ấ ẫ
sau đó các nhân viên nhà hàng l i gi i thi u m i khi ph c v khi n cho kháchạ ớ ệ ỗ ụ ụ ế
hàng nghe xong c m th y thêm ph n h ng thú.ả ấ ầ ứ
M i đây, th tr ng thành ph Washington, M đã t ch c bu i ti c t i nhà hàngớ ị ưở ố ỹ ổ ứ ổ ệ ạ
này. Các nhân viên ph c v bê lên m t đĩa th c ăn và không quên gi i thi uụ ụ ộ ứ ớ ệ
r ng: “Có m t l n T Hy Thái H u trong gi c ng m th y ăn bánh n ng th tằ ộ ầ ừ ậ ấ ủ ơ ấ ướ ị
băm. Sáng s m hôm sau cũng v a v n ng i đ u b p cũng chu n b bánh n ngớ ừ ặ ườ ầ ế ẩ ị ướ
th t băm. Hoàng h u nghĩ r ng đây là đi m lành may m n nh ý. Món bánhị ậ ằ ề ắ ư
n ng mà hôm nay các v ăn chính là món bánh n ng th t băm y đ y. Mongướ ị ướ ị ấ ấ
cho m i ng i ăn món này v n s nh ý, luôn luôn may m n”. L i cô ph c vọ ườ ạ ự ư ắ ờ ụ ụ
v a d t đã d n đ n nh ng tràng v tay không ng t khi n ông th tr ngừ ứ ẫ ế ữ ỗ ớ ế ị ưở
Washington và quan khách r t xúc đ ng. V th tr ng vui m ng bày t r ng:ấ ộ ị ị ưở ừ ỏ ằ
“L m sau n u đ n Califonia tôi nguy n s l i đ n ch các b n”.ầ ế ế ệ ẽ ạ ế ỗ ạ
Chính cách kinh doanh tuy t v i đó đã khi n cho nhà hàng ti ng tăm l ng l y,ệ ớ ế ế ừ ẫ
khách t nhi u n i đ v đây đ th ng th c.ừ ề ơ ổ ề ể ưở ứ
2. Đ ng ti n g p mayồ ề ặ
T lâu không ch châu Á mà c các n c Anh, M , ng i ta tin r ng n u bừ ỉ ở ở ả ướ ỹ ườ ằ ế ỏ
m t s đ ng ti n vào ví ti n m i thì s g p may. L i d ng khia c nh này, m tộ ố ồ ề ề ớ ẽ ặ ợ ụ ạ ộ
c a hàng bán l c a M đã th ng xuyên b vào m i ví và túi xách c a c aử ẻ ủ ỹ ườ ỏ ỗ ủ ử

hàng mình m t đ ng 6 cent, đ ng th i in thêm dòng ch sau đây vào danh thi pộ ồ ồ ờ ữ ế
“có l cách làm c a chúng tôi h i c l nh ng c u chúc b n g p nhi u mayẽ ủ ơ ổ ỗ ữ ầ ạ ặ ề
m n”. Chi phí cho vi c qu ng cáo này ch ng đáng là bao nhiêu, nh ng túi xách,ắ ệ ả ẳ ư
ví ti n đã bán ch y nhanh chóng khi n cho c a hàng tr nên n i ti ng. Còn về ạ ế ử ở ổ ế ị
tr ng qu y đó l p t c đ c thăng ch c v cao h n.ưở ầ ậ ứ ượ ứ ụ ơ
3. C a hàng t đ ng gi m giáử ự ộ ả
Trên m t đ ng ph M có m t toà nhà 8 t ng g n ch “Phrin” toà nhà nàyộ ườ ố ở ỹ ộ ầ ắ ữ
chính là công ty bán l Phrin. c a hàng này có m t cách tiêu th đ c bi t là tẻ Ở ử ộ ụ ặ ệ ự
đ ng gi m giá cho các lo i hàng hoá, ph ng th c là: hàng hoá c a c a hàng nàyộ ả ạ ươ ứ ủ ử
đ u đ c t đ ng h giá theo th i gian. Sau 1 tháng có th h xu ng s 0 cóề ượ ự ộ ạ ờ ể ạ ố ố
nghĩa là đem t ng ho c làm t thi n. M i m t th hàng bày bán trong c a hàngặ ặ ừ ệ ỗ ộ ứ ử
này bên c nh bi n giá còn có bi n ghi ngày tháng b t đ u bán. Trong vòng 12ạ ể ể ắ ầ
ngày k t ngày bán đ u tiên hàng đ c bán nguyên giá, n u hàng này không bánể ừ ầ ượ ế
đ c thì t ngày th 13 tr đi t đ ng gi m giá 25%, n u hàng có giá tr là 200ượ ừ ứ ở ự ộ ả ế ị
USD thì ch còn 150 USD. Qua 6 ngày n a mà v n không bán đ c thì gi m ti pỉ ữ ẫ ượ ả ế
25 giá n a t c là 50% so v i giá bán ban đ u, n u hàng g c là 100 USD thì giữ ứ ớ ầ ế ố ờ
ch thu 50 USD. L i qua 6 ngày n a hàng này v n không bán đ c thì gi m ti pỉ ạ ữ ẫ ượ ả ế
25% giá n a t c là 75% so v i giá bán ban đ u. Nh v y, hàng giá 100 USD giữ ứ ớ ầ ư ậ ờ
ch thu 25 USD. L i qua ti p 6 ngày cu i cùng c a tháng n u v n ch a không cóỉ ạ ế ố ủ ế ẫ ư
ng i mua thì hàng này đem t ng cho các t ch c t thi n x lý.ườ ặ ổ ứ ừ ệ ử

Chính cách bán hàng t đ ng h giá nh v y c a công ty này đã ch ng minhự ộ ạ ư ậ ủ ứ
r ng ho t đ ng kinh doanh c a h r t thành công. Khách hàng đ n v i c a hàngằ ạ ộ ủ ọ ấ ế ớ ử
lúc nào cũng đông n m n p. S có v n đ đ t ra r ng, gi s n u khách hàngườ ượ ẽ ấ ề ặ ằ ả ử ế
nào cũng ch đ n khi h giá m y m c giá m i mua thì c a hàng s l v n m t.ờ ế ạ ấ ứ ớ ủ ẽ ỗ ố ấ
Song các nhân viên c a hàng đ u gi i thích r ng: đa s khách hàng ch đ i gi mử ề ả ằ ố ỉ ợ ả
giá đ t 1 là đã đ xô đ n mua, không ai dám ch đ n đ t khác, b i vì n u h giáợ ổ ế ờ ế ợ ở ế ạ
mà không mua thì s ng i khác s mua l i m t. Vì th không ai b o ai, hợ ườ ẽ ạ ấ ế ả ọ
tranh nhau các hàng hoá đây.ở
4. L i d ng hi u ng nh h ng dây chuy nợ ụ ệ ứ ả ưở ề
M t c a hàng Pháp bán các đ g n i th t, th nh ng su t ba tu n k t ngàyộ ử ở ồ ỗ ộ ấ ế ữ ố ầ ể ừ
khai tr ng c a hàng không có khách hàng nào bi t đ n c a hàng. Ông ch c aươ ử ế ế ử ủ ử
hàng bèn tìm đ n John Smith, m t chuyên gia n i ti ng v ki n trúc n i th t nóiế ộ ổ ế ề ế ộ ấ
r ng: C a hàng tôi có nhi u đ g n i th t nh ng su t ba tu n qua ch ng cóằ ử ề ồ ỗ ộ ấ ữ ố ầ ẳ
khách hàng nào đoái hoài đ n, nay nh ông giúp đ , ông c đi vài vòng xungế ờ ỡ ứ
quanh c a hàng tôi, tr c khi b đi thì quay đ u nhìn l i, tôi s tr phí t n choử ướ ỏ ầ ạ ẽ ả ổ
ông trong các ngày đó”.
Smith đ ng ý làm theo l i th nh c u này c a ông ch c a hàng. Smith v n là m tồ ờ ỉ ầ ủ ủ ử ố ộ
chuyên gia n i ti ng v n i th t gia đình, nay m i ng i th y Smith xu t hi nổ ế ề ộ ấ ọ ườ ấ ấ ệ

m y ngày li n c vòng đi vòng l i c a hàng, nhìn nhìn, ngó ngó, tr c khi r i điấ ề ứ ạ ử ướ ờ
l i quay đ u l i nhìn m t cách ra v ti c r khi n cho l p t c ai cũng đ n xemạ ầ ạ ộ ẻ ế ẻ ế ậ ứ ế
bình ph m đ g n i th t c a c a hàng. L p t c c a hàng không nh ng tiêu thẩ ồ ỗ ộ ấ ủ ử ậ ứ ử ữ ụ
m nh s n ph m c a mình mà giá c còn tăng lên đáng k .ạ ả ẩ ủ ả ể
Đi u này ch ng t ông ch c a hàng là ng i r t gi i thu t bán hàng, ông ta đãề ứ ỏ ủ ử ườ ấ ỏ ậ
bi t l i d ng nh h ng c a ng i n i t ng am hi u v đ g n i th t trên thế ợ ụ ả ưở ủ ườ ổ ỉế ể ề ồ ỗ ộ ấ ị
tr ng khi n s n ph m c a c a hàng bán đ c nhi u, giá l i cao.ườ ế ả ẩ ủ ử ượ ề ạ
Quantritructuyen.com – Theo forum.euh.vn
T khóa: ừ Quan tri chien luoc pr, Trinh bay chien luoc cap, Chien luoc phan phoi
san pham toyota, Chi n l c qu ng ba hình nh c a cế ượ ả ả ủ , Tieu luan chi n l cế ượ
kinh doanh qu c tố ế, Sach quan tri chien luoc tam nhin, Chien luoc da guoc noi
cua toyota, Khai niem moi truong kinh doanh trong quan tri chien luoc, Chien
luoc mang lai thanh cong cho cong ty, Nghiên c u v qu n tr chi n l cứ ề ả ị ế ượ , Xác
đ nh m c tiêu chi n l c h th ng nh n di nị ụ ế ượ ệ ố ậ ệ , Phan tich cac yeu to cau thanh
chien luoc marketting, R i ro chi n l củ ế ượ , Chien luoc san pham cua dove, Rui ro
trong chien luoc phat trien san pham moi, Chien luoc canh tranh trong quan
tri, Phan tich chien luoc swot cho mot doanh nghiep, Bang ke hoach chien luoc
san pham dove, Van de quan ly chien luoc phat trien cong ty, ,