Những điều cần biết khi đi
xin việc
Bước 1: Xác định được cơ hội việc làm. Bạn có thể tìm địa chỉ
tuyn tn báo chí, đài truyn hình, các trung tâm giới thiệu việc
làm. Ngày hội việc làm hay trong quan h cá nhân, cơ quan bạn
thực tập.
Bước 2: Phân tích công việc xem có phù hp với mình không. Đọc
k mọi chi tiết về vị trí công việc hoặc hỏi người có kinh nghiệm.
Cần phải tìm hiểu về cơ quan tuyển dụng trên niên giám điện thoại
hoặc tổng đài 1080, nhưng tốt nhất là catalô của chính họ.
Bước 3: Phân tích bản thân mình xem có phù hợp với công việc
không. Tìm hiu xem kiến thức, sở thích, tính cách, các điểm mạnh
yếu, đáp ứng được công việc không. Phải hết sức khách quan ở
khâu này.
Bước 4: Làm hồ sơ xin việc.
Luôn phải dự trữ nhiều bộ hồ sơ khi cn xin việc tại các cơ quan
khác nhau. Trên máy lưu mỗi hồ sơ vào một file riêng để dễ tìm,
dễ nhớ.
Hồ sơ thường gồm một đơn xin việc, một bản tóm tắt lý lịch, bản
sao các văn bằng, thư đề nghị, giấy khen, ảnh, (nếu có yêu cu).
Đơn xin việc phải đánh máy (Ms. word), dùng kiểu chữ thống nhất
trên A4, nội dung ngắn gọn, nêu do nộp đơn; mục tiêu tìm việc;
tình trạng hiện tại của bản thân; sự quan tâm đến vị trí dự tuyển;
mong muốn có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với công ty. Nhớ ghi địa
chỉ liên hệ.
Về lý lịch bạn nên tự viết hơn là mua sẵn. Vì có nhng công ty ít
quan tâm đến thành phần gia đình bạn mà quan tâm đến việc bạn
đem lại quyn lợi gì cho họ.
Bước 5: Gửi hồ sơ xin việc
Ghim toàn bộ hồ sơ bỏ trong bao cỡ A4, dán cẩn thận và ghi chính
xác địa chỉ của mình. Nếu ở gần, bạn nên tự mang đến nộp, ở xa
dùng thư bảo đảm.
Sau khi gửi, gọi điện tới nơi tuyn dụng xem hồ sơ của mình đã tới
chưa. Kiểm tra, nếu bị thất lạc chuẩn bị ngay hồ sơ khác để khi
mất cơ hội.
Bước 6: Nếu được gọi phỏng vấn, bạn nên có các bước chuẩn
bị sau:
- Xem lịch phỏng vấn hoặc gọi điện xác nhận.
- Phải biết mình gặp ai (tên chức vụ của họ).
- Tt nhất, từ hôm trước nên ghé qua địa chỉ tuyển dụng để hôm
sau khỏi phải tìm.
- Quan tâm đến tác phong, trang phục sạch sẽ gọn gàng (nên dùng
thời trang công sở).
- Đọc kỹ hồ sơ xin việc, các văn bằng, thư giới thiệu. Dự kiến câu
hỏi và tr lời, chuẩn bị cho những tình huống bất ngờ có thể gặp.
Nên "thực tập" trước với các bạn.
- Để đối phó với những tình hung không dự kiến, phải bình tĩnh,
nhanh nhẹn. Ví dụ: nếu người phỏng vấn hỏi về nhược điểm của
bạn, bạn nên trả lời những nhược điểm nhỏ, ít ảnh hưởng đến công
việc. Nếu được hỏi về mức lương thì bạn nên đưa ra một khoảng
nào đó phù hợp.
Bước 7: Tham dự phỏng vấn
Đến sớm 20 phút để đề phòng những tình huống bắt trắc. Nếu phải
chờ, nên tìm chngồi dễ nghe gọi tên, không nên uống nhiều nước
hoặc nói chuyện quá ồn, tránh nghe điện thoại di động.
Để tạo ấn tượng ban đầu, bạn nên bắt tay, lễ độ... Chỉ ngồi khi
được mời. Ngồi ngay ngắn, mắt không nhìn đồng hồ hoặc nhìn láo
liên. Bình tĩnh; không trả lời hấp tấp hoặc làm ra v hài hước;
không tỏ ra tự kiêu và dùng tiếngng. Có thể hỏi lại nhng câu
hỏi không hiểu, luôn kiểm soát để tránh trả lời mâu thuẫn. Khi có
cả nhóm người phỏng vấn, nói để mọi người đủ nghe, mắt nhìn vào
người đặt câu hỏi.