
Kỹ năng thuyết phục
Thuyết phục là một trong
những kỹ năng quan
trọng của những người
thành công.
Phần lớn các hành vi
giao tiếp của con người
là nhằm vào việc gây ảnh
hưởng, lôi cuốn và thuyết
phục người đối diện.
Mặc dầu vậy lại có rất ít
người được sinh ra cùng
với những kỹ năng
thuyết phục. Đáng nói hơn nữa là trong số ít những người có khả năng
thuyết phục bẩm sinh thì lại càng ít người có thể hiểu rõ và giải thích
được những kỹ năng của mình.
1. Định nghĩa:
Hiểu theo nghĩa hẹp: thuyết phục là việc làm cho người khác thay đổi
hành vi và hành động theo hướng minh mong muốn, để đạt được mục
tiêu của mình.

Hiểu theo nghĩa rộng: thuyết phục là việc bạn gây được ảnh hưởng tích
cực tới người khác và thu hút, kêu gọi sự hợp tác của họ để thực hiện
các mục tiêu của bạn thay vì bạn phải tự thực hiện.
2. Ý nghĩa:
Một nghiên cứu cho thấy 95% lý do đằng sau việc mua hàng của người
tiêu dùng là những quyết định mang tính vô thức hay nói cách khác bản
thân người mua phần lớn cũng không xác định được mình mua hàng vì
lý do gì. Muốn thuyết phục phải học đuợc cách tư duy về sự không tư
duy của người đối thoại.
Việc thuyết phục người khác nhằm mục đích gì là một phạm trù đạo
đức. Việc thuyết phục có nghĩa rất lớn trong việc hình thành các mối
quan hệ bền vững, lâu dài trong cộng đồng và hình thành mạng lưới
(networking).
Quan trọng hơn là khi những kỹ năng thuyết phục được công thức hoá.
Khi các yếu tố của nghệ thuật lôi cuốn được phân tích rạch ròi thành
những khái niệm quy tắc thì người ta bổng hiểu ra rằng thật ra con
người vẫn thường hành động theo bản năng hơn là theo lý trí. Do vậy,
việc thuyết phục chính là thúc đẩy các hành động bản năng ấy theo
hướng lý trí mong đợi.
3. Các bước thuyết phục
3.1 Tạo sự tin tưởng:
• Lập luận rõ ràng:

* Hãy làm cho lập luận của bạn thật mạch lạc.
* Hãy bắt đầu sao cho ai cũng muốn nghe tiếp.
* Hãy kết thúc sao cho để lại ấn tượng với ng nghe.
• Thể hiện cả tính ưu và nhược của vấn đề:
* Không có ý tưởng hoàn hảo, trình bày rõ mặt ưu mặt khuyết của vấn
đề là 1 cách cho đối phương thấy bạn đag ở bên phía lợi ích của họ
• Thể hiện tính chuyên gia:
* Đánh vào tâm lý là chuyên gia nói thì thường là đúng
* Các con số cụ thể sẽ tăng tính thuyết phục
• Tự tin:
* Bạn là ng ủng hộ trung thành nhất của chính bạn
* Một chút ngập ngừng có thể làm bạn mất điểm trong con mắt ng bị
thuyết phục
• Thể hiện sự hợp lý:
* Ông bà ta có câu nói có lý thì ng ta mới tin
* Trong kinh doanh, yếu tố logic đc đánh giá rất cao, vì vậy hày trình
bày ý tưởng 1 cách logic nhất
3.2 Tạo sự thích thú:
3.2.1 Tâng bốc có chiến luợc

* Những lời khen ngợi có thể làm người khác trở nên cởi mở với
bạn hơn rất nhiều. Nhưng bạn phải luôn nhớ là phải có chiến
thuật, không phải xu nịnh. Vd: ko thể khen là da của bạn sao mà
trắng thế, trong khi nó như Somali vậy ^^”
3.2.2 Tạo sự thú vị:
* Sự thú vị cũng góp phần khiến ng khác muốn nghe tiếp câu
chuyện của bạn, như vậy bạn mới có cơ hội để thuyết phục ng
đó. Làm ng nghe ko nhàm chán, lời thuyết phục sinh động hơn
3.2.3 Khơi gợi tính tư lợi:
* Ai trong chúng ta cũng có lòng tư lợi, hãy làm cho ng nghe cảm
nhận được họ sẽ đc lợi gì khi theo ý kiến của bạn.
3.2.4 Độc đáo:
* Cái gì càng hiếm thì càng sáng giá. Người nghe sẽ để tâm hơn
nếu họ thấy rằng ý tưởng của bạn là độc đáo, là hiếm thấy.
3.3 Tăng sức thuyết phục:
3.3.1 Tìm điểm tương đồng:
* Điều này giúp tạo cảm giác bạn đag trên cùng chiến tuyến với
người khác. Hãy thể hiện cho người nghe thấy ý tưởng của bạn rất
"ăn khớp" với họ hoặc chí ít thì cũng "dính dáng" nhiều đến công
việc của họ. Tốt nhất bạn nên đặt mình vào hoàn cảnh của họ, thấu

hiểu những lo lắng của họ và biết cách chia sẻ. Lời nói của đồng
minh bao giờ cũng có giá tị thuyết phục rất cao.
3.3.2 Tạo sự nhất trí ( bắt đầu với “yes”):
* Hầu hết mọi người đều tán thành theo số đông. Do đó bạn cần
cho người khác biết ý tuởng của mình đã thành công ở những đâu
và được nhiều người ủng hộ như thế nào. Một tip cho bạn là hãy
làm cho câu trả lời đầu tiên là “yes”
3.3.3 Chọn đúng thời điểm:
* “Thiên thời địa lợi nhân hoà” phải ko các bạn. Chính vì vậy,
chọn đúng thời điểm để trình bày cũng quan trọng ko kém.
4. Bốn chữ P trong nghệ thuật thuyết phục