Nhng thách thc tiếp th
Ngày nay, trong mt “núi” thông tin tràn ngp, hot động tiếp th ca bn rt
d b lc li, các phương pháp tiếp th truyn thng đang thay đổi và dn tr nên kém
hiu qu. Nhiu khó khăn, thách thc ny sinh đòi hi bn không ít n lc buc phi
leo qua nhng “ngn núi”cao ngt nhm đạt được nhng thành công thc s.
Khách hàng gi đây tr nên khó tính hơn và rt nhy cm vi giá c. H mong
đợi các sn phm/dch v được giao nhn nhanh hơn và thun tin hơn, cũng như hoàn
toàn không do d khi quyết định chuyn sang mua sm ti các đối th cnh tranh ca
bn.
Các sn phm/dch v không còn khác bit nhiu v mu mã và cht lượng, giá
c cũng nhanh chóng được điu chnh cho phù hp vi nhu cu th trường, qung cáo
tiếp th khá đắt đỏ song vn kém hiu qu, và chi phí cho đội ngũ nhân viên bán hàng
ngày mt tăng cao. Hơn thế na, các khách hàng đã t b thói quen mua mt b duy
nht các sn phm/dch v có cht lượng t mt nhà cung cp mà h trung thành để
đáp ng các nhu cu bn thân.
Trong môi trường kinh doanh như vy, bn s phi vượt qua nhng thách thc
tiếp th nào để giành phn thng và thng tr th trường? Lot bài viết dưới đây s đề
cp đến các thách thc tiếp th mà nếu mun thành công trong kinh doanh, bn phi
nhn ra và biết cách hoá gii:
Thách thc tiếp th đầu tiên: Tuyn dng nhân viên tiếp th kinh nghim
hay tim năng?
Nhân viên tuyn dng nhân s ca các công ty phng vn ng viên và thu hp
li còn đúng hai mu người: th nht, ng viên có kinh nghim chuyên môn lâu năm,
th hai là loi ng viên tim năng vi trí thông minh, có động cơ làm vic cao và tràn
đầy nhit huyết. Bn s la chn ng viên nào?
ng viên có kinh nghim có th nm bt công vic nhanh chóng và vi kiến
thc đã tích lũy được h có th giúp vic thc thi các quy trình tiếp th hiu qu hơn.
Nhưng ng viên này cũng có các bt li có th nh hưởng đến công vic như: tâm lý
bo th; t mãn; kh năng hc hi để thích nghi vi nhng thay đổi ca th trường
không cao;....
Trong khi đó, ng viên tim năng li có th đem lòng nhit tình và sinh lc
mnh m vào công vic, đồng thi luôn n lc hết mình để hoàn thành các nhim v
được giao, thm chí vượt c mong đợi. Đương nhiên, nhân viên này s không th tăng
tc độ công vic khi cn và nm bt các quy trình tiếp th mt cách nhanh chóng.
Nếu công ty ca bn có t hai nhà qun lý tr lên, không ít trường hp mi
người s có mt ý kiến khác nhau v cht lượng và tiêu chun la chn ng viên.
Người thì nghĩ rng công ty cn các nhân viên tiếp th giàu kinh nghim, người thì qu
quyết rng cn nhng nhân viên tiếp th nhit huyết và thông minh. Cho dù, h không
có kinh nghim vn có th đào to để biến thành người thích hp nht vi công ty.
Đây qu là mt mu thun khó gii quyết, thm chí, bn nghĩ rng vic đào to
nhng nhân viên có kh năng hc hi nhanh chóng, v công ty và v khách hàng, luôn
là la chn tt, song nhng nhân viên giàu kinh nghim cũng có nhiu ưu đim khi
giao tiếp và ng x vi khách hàng - vn là yếu t không th đào to trong thi gian
ngn.
Vy bn quyết định như thế nào? Có l phi tung đồng xu chăng? Thc tế
không cn như vy, luôn có nhng gii pháp tìm ra nhân viên tiếp th thích hp nht
cho công ty bn.
Trước bt c quyết định nào, bn hãy viết ra nhng năng lc then cht và cn
thiết nht cho v trí cn tuyn dng. Bn nên quan nim rng nhng gì mt cá nhân
tng làm và s làm như thế nào mi là vn đề quan trng, ch không phi kiến thc
hay tính cách cá nhân.
Không gì xác định thành công trong tương lai tt hơn các thành công trong quá
kh. Vy nếu bn khát khao mt ai đó “có lòng nhit tình cao cùng trí thông minh và
nhanh nhn trong công vic”, hãy xem xét xem liu ng viên có th hin đầy đủ các
phm cht này trong quá kh không. Nếu bn mun mt nhân viên tiếp th trong s
vàn các ng viên - nhng người chưa có kinh nghim tiếp th trc tiếp, hãy xác định
xem liu h có th hin nhng suy nghĩ sáng to và các ý tưởng độc đáo ti nhng v
trí công vic h đã tng đảm nhn trong quá kh hay không.
Mc dù kinh nghim là yếu t tht s hp dn, song nó không phi s bo đảm
toàn din. Các ng viên tim năng vi lòng nhit huyết và trí thông minh cho dù thiếu
kinh nghim đều có th đem li nhng nhìn nhn mi m, vin cnh lc quan và sinh
lc mnh m cho công ty. Hơn thế na, các nhân viên này luôn chu khó hc hi
nhng kiến thc mi. H là nhng người có kh năng nhanh chóng nhn ra nhng khu
vc có vn đề và các gii pháp khc phc, trong khi đó các nhân viên giàu kinh
nghim li to ra s quen thuc và điu này có th gi cho nhng quy trình cũ tiếp tc
n định.
Và bn không th b qua yếu t khách hàng khi đưa ra mt quyết định la chn
mt nhân viên thích hp nht cho công vic. Liu các khách hàng ca bn mun mt
người có th ch dn h v mt quy trình có sn, hay h quan tâm ti nhng người
luôn nhìn nhn mi th dưới con mt khác bit và cung cp nhng gii pháp mi m?
Trong trường hp các khách hàng ca công ty cn đến s sáng to, các nhân viên tr
giàu lòng nhit huyết s có li thế. Còn nếu các khách hàng quan tâm ti nhiu ti kiến
thc, li thế s thuc v nhng nhân viên giàu kinh nghim. Vì vy, hãy tìm hiu v
các khách hàng và nhng gì h mun nhn được t công ty ca bn.
Sau cùng, bn cn dành thi gian suy nghĩ v đội ngũ nhân viên hin ti. Liu
có phi tt c mi người đều có kinh nghim không? Có l đã đến lúc để cân bng đội
ngũ nhân s công ty bng vic b sung thêm nhng người thông minh và nhit tình,
hay ngược li?