Nói về Email Marketing
Không ai yêu email marketing bng tôi đâu. Nhưng tôi phải thừa nhận rằng
trong nhómc công cụ tiếp xúc khách hàng quan trng, vị trí của bản tin
điện tử còn rất khiêm tốn.
Chúng như những người nhiễu sự, không bao giờ được mời đi dự tiệc.
Những chiến dịch in ấn, các mu bản tin điện tử nhếch nhác. Các mu quảng
cáo của Super Bowl như đá cát vào khuôn mặt đeo kính của những bản tin
điện tử.
Tuy nhiên, hin thân của sự tầm thường này lại thay đổi sản phẩm và y
dựng lòng trung thành. Những người làm marketing đều quan tâm đến vấn
đề này – và dùng biu đồ hay bất kể thứ gì để chứng minh. Bạn cần một bản
tin điện tử và bn biết điều đó.
Trước khi xắn tay áo lên, khởi động chiếc REO Speedwagon, tưởng tượng ra
một tình yêu được xây bằng phép màu. Xin hãy xem lại 6 câu chuyện trong
một bài báo chia sbí quyết, được một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực
email marketing gửi đến.
Bài báo như sau.
Sau mỗi câu chuyện, tôi sẽ giải thích cho bạn làm sao để thực hiện điều hoàn
toàn trái ngược để bạn tránh làm vy bẩn hệ sinh thái điện tử bằng những
bản tin điện tử tầm thường.
1. Chia s kiến thức
Sai – hãy chia ssự thờ ơ. Hãy ngm nghĩ một câu châm ngôn cổ: “Tôi càng
biết nhiều, tôi càng biết ít”. Nó cũng có nghĩa là chúng ta càng có nhiu kiến
thức chuyên môn thì chúng ta ng dbị lóa mắt trước vốn hiểu biết vốn dĩ
còn rất ít ỏi của mình.
Chọn một vấn đề nào đó mà bạn hoàn toàn không biết và thú nhận điều này
với độc giả của bạn. Họ sẽ không kết tội bạn vì điều đó, mà có thể điều đó
li khiến họ yêu mến bạn. Nhưng hãy chắc rằng chủ đề mà bn thờ ơ” cũng
chính là chủ đề mà họ không biết rằng họ đã thờ ơ mãi đến khi đọc được bản
tin điện tử có tính khai sáng của bạn.
2. Kể một câu chuyện thành công
Sai – hãy kmột câu chuyện thất bại. Điều này s nhân hóa công ty bạn và
thể hiện được các tiêu chun cao cấp mà bn theo đuổi. Ly ví dụ: một
quảng cáo được xếp vào hàng huyn thoại vào thập niên 1960 của mẫu xe
Volkswagen Beetle, chỉ có hình chiếc xe này cùng dòng chLemon được in
đậm. Mẫu quảng cáo giải thích rằng “Mảng kim loại crôm dùng làm khoang
găng bên trong ô tô bị hỏng và cn phải thay thế.”
Trong khi nhng hãng xe khác đánh ng tên tuổi mình bng cách tự tán
dương những tnh công đạt được, Volkswagon quan tâm đến thị trường khi
nói về thất bại. Bạn cũng có thể áp dụng tương tự với bản tin điện tử của
mình – hãy làm chnghệ thuật tự phê bình mt cách chiến c. Việc này
không bao giờ thất bại.
3. Thực hiện một bài phỏng vấn liên quan
Sai – hãy thực hiện một bài phỏng vấn hoàn toàn không liên quan. “Húc
thẳng đầu” vào một vấn đề sẽ khiến bạn đau đầu, nhất là nếu phải làm việc
đó cho đến chết. Hãy thmột pơng pháp “đánh cạnh sườn”. Công ty của
bạn sẽ thu thập được gì tviệc phỏng vấn một người vô gia cư? Làm thế nào
nội dung trò chuyn với linh mục lại khiến bản tin thời trang cho phái đẹp
của bạn thêm sức hút? Vì sao một kỹ sư pt triển phần mềm lại chọn lối
suy nghĩ của nhà nông khi dọn trống những thùng ngũ cốc để áp dụng vào
các toa kéo một đầu?”
Tôi không biết đâu là câu trả lời nhưng tôi sẵn sàng đọc bản tin điện tử của
bạn để tìm hiu.
4. Dành một cái nhìn sâu sắc cho sn phẩm hay dịch vụ mà bn cung
cấp
Sai – hãy dành một cái nhìn sâu sc cho sản phẩm hay dịch vụ mà bn không
cung cấp. Như những gì các chuyên gia có tm nhìn xa của công ty 37
Signals đã nói trong quyn Getting Real (một thể loại sách giống như quyển
Common Sense của Thomas Paine viết về kỷ nguyên số),hãy làm ít hơn
đối thủ để đánh bại họ.”
Givững tính dí dỏm trong mọi hoàn cnh bằng những trò cười mang tính
trào phúng về các đặc điểm vốn quen thuộc nhưng thừa thãi trong ngành.
Phất phơ tấm banner đơn giản khi nó còn thịnh hành là một ý tưởng thông
minh – và bn tin điện tử sắp tới của bạn là một nơi kn ngoan để phất p
nó.
5. Tạo khởi đầu cho những sự kiện đương thời
Sai – tạo khởi đầu đến vô tận. Độc giả của bạn đang ngợp vì quá ti thông
tin đng cố nhét cho họ những mỹ tmi nhất về giá xăng, chính trị và
Paris Hilton. y nh rằng những người đang đọc bản tin điện tử lắp ghép
của bạn có thể không khờ đến mức nghĩ nó là tác phẩm cho L Halloween.
Và trong tình hình đó, hãy ném ra một sự khởi đầu. Phụ thuộc vào những
người khởi xướng câu chuyện một cách vòng vo là cách nhút nhát nht để
chinh phục bạn bè và tác động người khác ctrong cuộc sống lẫn qua bản
tin điện tử.
6. Hãy hỏi độc gicủa bạn
Sai – hãy lng nghe độc gi. Theo cách nói của Louis Armstrong, “nếu bạn
buộc phải hỏi jazz là loi nhạc gì, bn sẽ không bao giờ biết.” Ẩn ý của câu
nói trên có thể được áp dụng tương tự trong việc chinh phục trái tim của
khách hàng. Bắt nhịp nhu cầu của khách hàng thông qua quan sát chu kỳ của
môi trường trực tuyến tnhiên của họ đượcy dựng quanh công ty của
bạn. Thay thế những bảng khảo sát “dã chiến” bằng các forum ngẫu tác.
Trực giác ca bạn sẽ giải phóng bạn để giúp bạn bắt kịp cảm hứng của
khoảnh khắc và đạt được tiếng tăm cần thiết để tạo dựng độ trung thành đích
thực cho tơng hiệu.
Tránh sa vào nhng câu nói sáo rỗng sẽ giúp khách hàng của bạn tiếp tục
đọc tin và bn tiếp tục viết tin mà không cm thấy nhàm chán. Điều này
thật sự có ý nghĩa. Độc giả có thể cảm nhận thấy khi nào bn chỉ làm việc
một cách máy móc. Điu đó không thể tốt cho thương hiệu của bạn, bất kể
các con sthống kê nói đi nữa.
Vì thế, hãy hỏi bản thân mình rng: Tôi có thực sự hứng thú với bản tin điện
tử của mình không? Nó có nói lên được tiếng nói và tm nhìn của tôi không?
Sáng tác với tôi có phải là nim vui kng? Nếu bạn có thể phớt lờ cả
một núi lời khuyên của chuyên gia (trong đó có tôi) để đi đến nơi mà bạn có
thể trả lời “Có” cho cácu hi trên thì hãy hành động đi. Điều đó gọi là tn
dụng ưu điểm của tính bất tuân trong việc tạo ra các bản tin điện tử.