Ôn thi đại hc môn văn –phn 92
Văn xuôi kháng chiến chống Pháp
Đề 2: Phân tích văn sĩ Hoàng trong “Đôi mắt” ca Nam Cao
để làm sáng t ch đề tác phm.
* Gi ý
Ta đã tng tiếp xúc vi những Điền, nhng H, vi mt Chí
Phèo, mt Lão Hc ca Nam Cao trong những sáng tác trước
cách mạng! Ta đã bt gặp được đó những người dân quê lam
lũ nghèo nàn, sm ti qun qut với cây cày lưỡi cuc, b biến
cht bi xã hội đen tối xấu xa. Ta đã nhìn thy và thông cm đớn
đau cùng với ni bi kch tinh thần đang chất cha, xâu xé tâm hn
ca những người trí thc nghèo trong xã hi. Những con người
ấy dường như đã đưc tp hp lại để tr thành mt h thng
nhân vt trong truyn ngn ca Nam Cao!
Sau cách mng mt thi gian, ta lại được tiếp xúc vi nhng tác
phm mi ca ông. Và, ta cht ng ngàng và không nén ni cái
thú v trước mt hình tượng nhân vt mi của Nam Cao! Đó là
Hoàng trong Đôi mắt.
đây, nhân vật trung gian được phn ánh qua câu chuyn cũng
là mt trong nhng nhân vt nm trong h thng quen thuc ca
Nam Cao.
Hoàng được gii thiu với chúng ta cùng dưới tư cách là một nhà
văn, nghĩa là cũng sử dng ngòi bút đểm mt cái ngh cao
quý. Nhưng có lẽ không hoàn toàn là mt nhân vt Điền luôn đớn
đau day dứt trong Trăng sáng những ngày xưa. Ở đây Hoàng
hin lên vi hình nh ca một nhà văn có tư cách của mt con
buôn gia ch đen. ng sử dng ngòi bút, nhưng Hoàng chưa
mt ln phi băn khoăn day dứt, phi t đối din và suy ngm
cùng chính bn thân mình v thiên chc ca mt nhà văn, chưa
mt ln nào Hoàng dn vt đớn đau với nhng “dòng văn
chương viết d dãi, cu th và vô nghĩa lí”. Nói chung hơn
chưa bao giờ Hoàng t nghĩ về trách nhim xã hi ca mình đối
vi ngh n. Trong Hoàng, dường như cái ý nghĩ “Là nhà văn
thì trong sut cuc đời không th cho phép mình sng th ơ, ích
kỉ” đã chưa từng tn ti, Hoàng sng gia cuộc đời, cũng tính
toán suy tư, nhưng đó lại là nhng “suy tư” làm sao để có th
được an nhàn hưởng th. Hoàng chp nhn và ca tng mt li
sng ích k, ch biết lo và nghĩ đến bn thân mình. Hoàng sn
sàng đặt li ích ca cá nhân lên trên tt c.
“Con người là tng hòa các mi quan h xã hi” (Mác), mt cuc
sng có ý nghĩa phải là cuc sng có cho và có nhn. Anh phi
sng vì anh và vì c mọi người. Thc ra, nếu suy xét cho đến tn
cùng, thì việc đem lại hạnh phúc cho người khác cũng chính là
đem hạnh phúc cho chính bn thân mình, và hơn nữa, đó có thể
được coi như là một nhim v cn phi được làm mỗi người:
“Nếu là con chim, chiếc lá
Thì con chim phi hót, chiếc lá phi xanh
L nào vay mà không có tr
Sống là cho đâu phải nhn riêng mình”
Trong Đôi mắt, thông qua nhân vật Hoàng, Nam Cao đã nêu bt
lên mt vấn đề có ý nghĩa vĩnh cữu. Nó day dt những người làm
ngh thut. Bt kì một nhà văn nào mà lại không cần đến “đôi
mt”và cái nhìn đứng đắn để khám phá và sáng to thc ti.
Nhưng, nếu có một “đôi mt” như Hoàng thì không nên có và qu
thc không cn phi có nht là cho những người làm ngh thut!
Với đôi mắt ấy, Hoàng dường như đã b mù” trước thi đại.
Những người kháng chiến trí thc nhp cuc sn sàng “chiến
trường đi chẳng tiếc đời xanh”, hay như trong lời mt bài hát
“Đoàn v quc quân mt lòng ra đi , nào có sá chi đến ngày tr
về. Ra đi ra đi bảo tồn sông núi, ra đi ra đi thà chết không lui”,
nhưng với Hoàng, thì người nông dân, lực lượng ch yếu ca
kháng chiến ch là mt lũ “đần độn, l mãng, ích k tham lam, bn
tin c! Anh nhìn h với đôi mt “thiếu tình thương, thiếu trân
trng”. Nhng gì mà anh nói vi h không phải là không có cơ
s, tuy nhiên nói theo Nam Cao là “ch nhìn thy cái ng bên
ngoài mà không thy cái nguyên c thật đẹp đẽ bên trong”. Chính
vì “vn gi đôi mắt ấy để nhìn”, nên nếu nhìn càng nhiu, càng
quan sát lm t ch càng thêm”chua chát và chán nn”mà thôi.
Hoàng nhìn cuc kháng chiến một cách bi quan, dù có được mt
chút thán phc người lãnh t. Nhưng nếu xét kĩ thì cái “chút xíu”
tin tưởng y là xut phát t cái nhìn duy tâm, do s sùng bái
nhân. Ch thán phc có “ông cụ” nđã từng đắc ý vi Tào Tháo.
Hoàng đã thc s sng xa ri qun chúng, chính vì vy nên anh
đánh giá không hết nhng kh ng ca h.
Đối với Độ, mt con ngưi sng gn gũi, hòa nhp vi sinh hot
và gn bó vi quần chúng lao động thì li b Hoàng cho là “làm
mt anh tuyên truyn nhãi nhép”. Độ nhìn người nông dân vi cái
nhìn “người nông dân nước mình vn còn có th làm cách mng