TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
VIỆN KINH TẾ &QUẢN LÝ
฀฀
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
Đề tài: Phân tích hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần bánh
kẹo Hải Hà .
Giảng viên hướng dẫn: Ths. Phạm Mai Chi
Người thực hiện: Ninh Thị Bích Loan
MSSV: 20170493
Lớp: KT.QTKD.02
Hà Nội 2019
1
PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Tính cấp thiết của đề tài:
Trong những năm qua, chính sách đổi mới phát triển kinh tế của Đảng Nhà
nước ta đã đang tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng
thị trường, tiếp cận khoa học- công nghệ tiên tiến. Bên cạnh đó, cũng tạo ra những
thách thức lớn- đó môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. Để tồn tại, đứng
vững, phát triển thì mỗi doanh nghiệp phải tự nâng cao trình độ quản kinh tế, kỹ
thuật nhằm tìm mọi cách nâng cao chất lượng sản phẩm, cắt giảm chi phí không
hợp nhắm giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm của mình. Đây
vấn đề quan tâm hàng đầu của mọi doanh nghiệp vấn đề bao trùm, xuyên suốt
thể hiện chất lượng của toàn bộ công tác quản lý. vậy,việc phân tích hoạt động
kinh doanh của mỗi doanh nghiệp sau 1 kỳ (hoặc sau 1 năm) sản xuất kinh doanh
một điều quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp để đánh giá tình hình hoạt động
của mình, đồng thời những phương án điều chỉnh sao cho hợp trong tương
lai.
Hoạt động phân tích kết quả hoạt động kinh doanh mối quan hệ trực tiếp với
hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, hoạt động sản xuất kinh
doanh cũng tác động ngược lại đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Kết quả
kinh doanh tốt hay xấu tác động thúc đẩy hoặc kìm hãm quá trình sản xuất kinh
doanh. Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh giúp cho các nhà quản doanh
nghiệp thấy được những biến động trong quá trình hoạt động kinh doanh quá
khứ, hiện tại và dự báo, lập kế hoạch trong tương lai của doanh nghiệp.
vậy, việc phân tích hoạt động kinh doanh một việc rất quan trọng của mọi
doanh nghiệp để tăng khả năng cạnh tranh, khắc phục các “sai số” trong quá trình
hoạt động kinh doanh. Xuất phát từ vai trò quan trọng này, em đã chọn công ty cổ
phần bánh kẹo Hải Hà làm đề tài phân tích.
2. Mục đích và nhiệm vụ:
Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhằm làm xu hướng,
thực trạng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, chỉ ra thế mạnh bất ổn kinh
doanh, từ đó đưa ra một số kiến nghị.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu: các chỉ tiêu phân tích, đánh giá hoạt động kinh doanh
trong các doanh nghiệp sản xuất.
- Phạm vi nghiên cứu: Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà
2
4. Phương pháp phân tích:
Bài tiểu luận sử dụng phương pháp định tính, định lượng để phân tích thực trạng
hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà. Cụ thể một số
phương pháp nghiên cứu kinh tế:
- Phương pháp thống kê.
- Phương pháp tổng hợp, so sánh.
- Phương pháp phân tích các số liệu thống kê.
- Phương pháp phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp.
5. Bố cục của bài tiểu luận: bài tiểu luận gồm 5 chương:
- Chương 1: Tổng quan về Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà
- Chương 2: Phân tích kết quả sản xuất
- Chương 3: Phân tích yếu tố sản xuất của doanh nghiệp
- Chương 4: Phân tích chi phí và giá thành sản xuất
- Chương 5: Đánh giá hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ phần bánh kẹo
Hải Hà.
3
Phần NỘI DUNG:
Chương 1: Tổng quan về Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà
1.1. Khái quát về công ty:
Tên công ty: Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà.
Tên ngắn gọn: HaiHaCo.
Tên giao dịch quốc tế: Haiha Conectionery joint- Stoek company.
Biếu tượng của công ty:
Trụ sở chính: 25-27 Trương Định- Quận Hai Bà Trưng- Tp Hà Nội.
Điện thoại: 04-8632956.
Fax: 04-8632956.
Email: haihaco@hn.vnn.vn
Website: http://www.haihaco.com.vn;
Hình thức công ty: Công ty Cổ phần.
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: 0101444379
Vốn điều lệ: 164.250.000.000 đồng.
Vốn đầu tư của chủ sở hữu: 164.250.000.000 đồng.
Ngành nghề kinh doanh:
- Sản xuất, kinh doanh bánh kẹo và chế biến thực phẩm.
4
- Kinh doanh xuất nhập khẩu: nguyên vật liệu, máy móc thiết bị, sản phẩm chuyên
ngành, hàng hoá tiêu dùng và các sản phẩm hàng hoá khác.
- Đầu tư xây dựng, cho thuê văn phòng, nhà ở, trung tâm thương mại.
- Kinh doanh các ngành nghề khác không bị cấm theo các quy định của pháp luật.
Trong đó, sản xuất, kinh doanh bánh kẹo và chế biến thực phẩm là ngành kinh doanh
chính.
Sản phẩm chính:
- Bánh kẹo các loại.
- Các loại chế biến thực phẩm khác (bột canh, mỳ ăn liền,..)
- Các sản phẩm thuộc các ngành nghề đã ký đăng ký kinh doanh.
1.2. Quá trình hình thành và phát triển:
Công ty Cổ phần bánh kẹo Hải Hà tiền thân là xí nghiệp miến Hoàng Mai được
thành lập từ tháng 12/ 1960 với công suất 2000 tấn/ năm (ngày nay, quy sản xuất
đã lên tới 20.000 tấn/năm) trực thuộc Tổng công ty nông thổ sản Miền bắc . Năm
1966 nghiệp đổi tên thành nhà máy thực nghiệm thực phẩm với nhiệm vụ nghiên
cứu, thử nghiệm sản suất các loaih thực phẩm như tinh bột ngô, Viên đạm nước
chấm , tương , bánh mỳ , mạch nha.
Năm 1970 sau khi chuyển sang trực thuộc bộ lương thực -thực phẩm , nhà máy đổi
tên thành nhà máy thực phẩm Hải . Đây thời kỳ khó khăn của nhà máy cũng
như nhiều nghiệp khác. Nhà máy chịu sự quản chặt chẽ của nhà nước (trực thuộc
bộ công nghiệp nhẹ ).
Năm 1992 Công ty Hải liên kết với công ty Kotobuki Nhật Bản thành lập công ty
TNHH Hải -Kotobuki với số vốn góp 12 tỷ đồng tương đương 30% tổng vốn
góp.
Năm 1995, công ty liên doanh với công ty của Hàn Quốc, thành lập liên doanh
HaiHa-Miwon tại Việt T với số vốn góp 1 tỷ đồng tương đương 16,5% tổng vốn
góp.
Tháng 9 năm 1995 công ty xác nhập thêm nhà máy thực phẩm Việt Trì.
Tháng 6 năm 1996, công ty sát nhập thêm nhà máy bột dinh dưỡng Nam Định.
Năm 2003 Công ty thực hiện cổ phần hóa theo quyết định số 191/2003/QĐBCN ngày
14/11/2003 của Bộ Công nghiệp Công ty chính thức hoạt động dưới hình thức Công
ty cổ phần từ ngày 20/01/2004 theo Giấy chứng nhận đăng kinh doanh số
5