
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
TRẦN TÍN NGHĨA
PHÂN TÍCH KHẢ NĂNG CHỊU TẢI THỰC TẾ
VÀ ĐÁNH GIÁ ĐỘ TIN CẬY CẦU VĨ DẠ TRÊN
QUỐC LỘ 49A, THÀNH PHỐ HUẾ
Chuyên ngành: Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông
Mã số: 85.80.205
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
KỸ THUẬT XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG
Đà Nẵng - Năm 2019

Công trình được hoàn thành tại
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Duy Thảo
Phản biện 1: TS. Võ Duy Hùng
Phản biện 2: TS. Trần Đình Quảng
Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp
thạc sĩ Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông họp tại trường Đại
học Bách khoa vào ngày 21 tháng 12 năm 2019
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Học liệu, Đại học Đà Nẵng tại Trường Đại học Bách
khoa
- Thư viện Khoa Xây dựng cầu đường, Trường Đại học Bách
Khoa – ĐHĐN

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Cầu Vĩ Dạ được thiết kế theo quy trình thiết kế cầu cống theo
trạng thái giới hạn 22TCN 18-79. Cầu được khai thác (từ tháng 5
năm 1998), đến nay cầu vẫn đang khai thác và sử dụng tốt. Tuy
nhiên, đứng trước áp lực lưu lượng và tải trọng ngày càng tăng, và tải
trọng tính toán theo quy trình thiết kế đã không còn hiệu lực. Nên
cần phải có đánh giá lại khả năng phục vụ của cầu Vĩ Dạ theo yêu
cầu tải trọng mới, đồng thời phân tích độ tin cậy của kết cấu cầu là
rất cần thiết.
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1. Mục tiêu tổng quát: Phân tích khả năng chịu lực của kết cấu và
đánh giá độ tin cậy của cầu Vĩ Dạ, thành phố Huế.
2.2. Mục tiêu cụ thể:
- Đánh giá khả năng chịu tải của cầu Vĩ Dạ theo yêu cầu của hoạt
tải thiết kế mở rộng, là cơ sở để phục vụ việc thiết kế gia cố, tăng
cường (nếu cần thiết).
- Đánh giá độ tin cậy cầu Vĩ Dạ nhằm bổ sung các thông tin cho
đơn vị khai thác và quản lý cầu.
.3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu: Công trình cầu Vĩ Dạ, thành phố Huế.
3.2. Phạm vi nghiên cứu:
- Phân tích khả năng chịu tải kết cấu nhịp cầu Vĩ Dạ, thành phố
Huế.
- Phân tích độ tin cậy kết cấu nhịp cầu Vĩ Dạ theo điều kiện về
sức kháng uốn.
- Các kết quả nghiên cứu chỉ thực hiện trên kết cấu nhịp (dầm
chủ BTCT DƯL) cầu Vỹ Dạ.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu:
- Nghiên cứu thực nghiệm: tiến hành đo đạc hiện trạng cầu, đo
đạc ứng xử kết cấu nhịp cầu Vĩ Dạ dưới tác dụng của hoạt tải thí
nghiệm.
- Nghiên cứu lý thuyết: áp dụng lý thuyết tính toán độ tin cậy để
tính toán chỉ số độ tin cậy kết cấu nhịp cầu Vĩ Dạ.
5. Ý nghĩa khoa học thực tiễn của đề tài: Dựa trên số liệu kết quả
đo đạc thực tế và thử tải cầu dưới tác dụng của hoại tải thử nghiệm,
phân tích khả năng chịu tải của kết cấu nhịp cầu cũ để đáp ứng với

2
tải trọng hoạt tải khai thác mới HL93. Phân tích độ tin cậy của kết
cấu nhịp dựa trên cơ sở lý thuyết độ tin cậy theo điều kiện sức kháng
uốn. Từ đó đưa ra giải pháp hạn chế độ lệch chuẩn của tải trọng dựa
trên độ lệch chuẩn của sức kháng để thỏa mãn chỉ số độ tin cậy mục
tiêu và tạo cơ sỡ dữ liệu để giúp cải thiện công tác quản lý cầu.
6. Dự kiến nội dung của luận văn: Mở đầu; Chương 1. Giới thiệu
công trình cầu Vĩ Dạ, thành phố Huế, Thừa Thiên Huế; Chương 2.
Cơ sở lý thuyết đánh giá độ tin cậy của kết cấu công trình; Chương 3.
Phân tích khả năng chịu tải và đánh giá độ tin cậy của cầu Vĩ Dạ;
Kết luận và kiến nghị.

3
CHƢƠNG 1
CÔNG TRÌNH CẦU VĨ DẠ, THÀNH PHỐ HUẾ,
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
1.1. GIỚI THIỆU CHUNG CÔNG TRÌNH CẦU VĨ DẠ
1.1.1. Vị trí xây dựng công trình
Cầu Vỹ Dạ c qua sông Như , thành phố Huế
- Địa điểm xây dựng: Phường Xuân Phú và phường Vĩ Dạ
Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Hình 1.1. Bản đồ thể hiện vị trí của cầu Vĩ Dạ
1.1.2. Tải trọng thiết kế và qui mô công trình
- Cầu Vỹ Dạ được thiết kế với qui mô vĩnh cửu bằng BTCT và
BTCTDƯL.
+Tải trọng thiết kế: Đoàn xe H30-XB80; người đi ộ 300kg/m2.
- Cầu được thiết kế theo quy trình thiết kế cầu cống theo trạng thái
giới hạn 22TCN 18-79.
1.2. HIỆN TRẠNG CỦA CẦU VĨ DẠ
1.2.1. Bố trí chung cầu: Toàn cầu gồm 5 nhịp dầm giản đơn.

