
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC
----------
TRẦN THỊ THƯƠNG HIỀN
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRẺ MẦM NON
THEO PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC MONTESSORI
Ở CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON NGOÀI CÔNG LẬP
NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TẠI HỆ THỐNG GIÁO DỤC SHINING
STAR MONTESSORI Ở VIỆT NAM
Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 9.14.01.14
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2025

Công trình được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN THỊ THU HẰNG
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Phản biện 3:
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện
Họp tại Học viện Quản lý Giáo dục
Vào hồi ....... giờ ...... ngày ........ tháng ........ năm 202...
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Trung tâm Thông tin Thư viện Học viện Quản lý giáo dục

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Hoạt động giáo dục trẻ mầm non theo phương pháp giáo dục Montessori không phải
là mới. Về cơ bản, thực hiện hoạt động giáo dục trẻ theo PPGD Montessori phù hợp với
hướng dẫn thực hiện chương trình GDMN do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Tổ chức
hoạt động giáo dục trẻ theo PPGD Montessori có một số điểm đặc trưng riêng về cách
thức tổ chức lớp học, vai trò của giáo viên và cách đánh giá kết quả giáo dục trẻ. Mặc dù
việc áp dụng PPGD Montessori trong hoạt động giáo dục trẻ mầm non ở các ở cơ sở giáo
dục mầm non tại Việt Nam đã thu được những kết quả tích cực nhưng hoạt động giáo dục
trẻ theo PPGD Montessori, quản lý hoạt động giáo dục trẻ theo PPGD Montessori ở các cơ
sở GDMN ngoài công lập nói chung và ở hệ thống giáo dục Shining Star Montessori vẫn
còn có những vấn đề bất cập cần nghiên cứu cách giải quyết.
Cho đến nay, các nghiên cứu về giáo dục học mầm non, quản lý GDMN được nhiều
nhà khoa học quan tâm nhưng các nghiên cứu về quản lý các cơ sở GDMN áp dụng PPGD
Montessori trong hoạt động giáo dục trẻ nói chung và nghiên cứu chuyên sâu về quản lý
hoạt động giáo dục trẻ theo phương pháp giáo dục Montessori ở cơ sở GDMN ngoài công
lập nói riêng để nhận diện đúng những hạn chế, nguyên nhân và cách giải quyết trong
những bối cảnh cụ thể còn ít. Từ lý luận và thực tiễn trên, tác giả lựa chọn vấn đề: “Quản
lý hoạt động giáo dục trẻ mầm non theo phương pháp giáo dục Montessori ở các cơ sở
giáo dục mầm non ngoài công lập – Nghiên cứu trường hợp tại hệ thống giáo dục
Shining Star Montessori ở Việt Nam” làm đề tài nghiên cứu luận án.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý hoạt động giáo dục trẻ mầm
non theo PPGD Montessori ở các cơ sở GDMN ngoài công lập để đề xuất các biện pháp
quản lý phù hợp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục trẻ mầm non theo PPGD
Montessori trong bối cảnh cụ thể của hệ thống giáo dục Shining Star Montessori và mở
rộng khả năng áp dụng cho các cơ sở GDMN ngoài công lập ở Việt Nam có điều kiện
tương tự.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu: Hoạt động giáo dục trẻ mầm non theo phương pháp giáo dục
Montessori.
- Đối tượng nghiên cứu: Quản lý hoạt động giáo dục trẻ mầm non theo PPGD
Montessori tại các cơ sở GDMN ngoài công lập và tại hệ thống giáo dục Shining Star
Montessori ở Việt Nam.
4. Câu hỏi nghiên cứu
- Hoạt động giáo dục trẻ mầm non theo PPGD Montessori có những đặc trưng riêng nào
và theo đó, quản lý hoạt động giáo dục trẻ mầm non theo PPGD Montessori cần thực
hiện như thế nào để phát huy hiệu quả của PPGD này?
- Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục trẻ theo PPGD Montessori ở các cơ sở GDMN
ngoài công lập nói chung và tại Hệ thống giáo dục Shining Star Montessori tại Việt Nam
đã đạt được những kết quả như thế nào? Có những hạn chế và thách thức nào cần khắc
phục và vượt qua?

2
- Có những biện pháp quản lý nào giúp khắc phục các hạn chế, đón bắt cơ hội và vượt qua
thách thức để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục trẻ mầm non theo PPGD
Montessori tại hệ thống giáo dục Shining Star Montessori ở Việt Nam và ở các cơ sở
GDMN ngoài công lập?
5. Giả thuyết khoa học
Một số cơ sở GDMN ngoài công lập tại Việt Nam, trong đó có Hệ thống giáo dục
Shining Star Montessori đã triển khai hoạt động giáo dục trẻ theo PPGD Montessori và đạt
được những kết quả nhất định, đáp ứng nhu cầu về giáo dục mầm non chất lượng cao của
một bộ phận gia đình. Tuy nhiên, việc triển khai hoạt động giáo dục trẻ theo PPGD
Montessori còn có những hạn chế trong thực hiện của giáo viên và một số bất cập trong
quản lý. Nếu đề xuất và thực hiện được các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục trẻ mầm
non theo PPGD Montessori một cách hệ thống, từ việc tổ chức xây dựng chương trình
GDMN theo PPGD Montessori tích hợp với CTGDMN quốc gia, tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng chuyên môn về PPGD Montessori cho CBQL và GV, đến phát triển mạng lưới
cộng đồng học tập chuyên môn, tư vấn về PPGD Montessori cho cha mẹ trẻ và thiết lập hệ
thống đảm bảo chất lượng nội bộ… sẽ khắc phục được những bất cập, góp phần nâng cao
chất lượng giáo dục trẻ mầm non của Hệ thống giáo dục Shining Star Montessori nói riêng
và của các cơ sở GDMN ngoài công lập nói chung.
6. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Xây dựng cơ sở lý luận về quản lý hoạt động giáo dục trẻ mầm non theo PPGD
Montessori tại các cơ sở GDMN ngoài công lập;
- Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động giáo dục trẻ theo PPGD Montessori
và thực trạng quản lý hoạt động giáo dục trẻ mầm non theo PPGD Montessori ở các cơ
sở GDMN ngoài công lập và nghiên cứu trường hợp của hệ thống giáo dục Shining
Star Montessori tại Việt Nam;
- Đề xuất biện pháp quản lý hoạt động giáo dục trẻ theo phương pháp giáo dục
Montessori có thể áp dụng cho hệ thống giáo dục Shining Star Montessori tại Việt Nam
và suy rộng cho các cơ sở GDMN ngoài công lập.
- Khảo nghiệm tính cấp thiết, khả thi của các biện pháp quản lý được đề xuất và thử
nghiệm 1 biện pháp trong bối cảnh của hệ thống giáo dục Shining Star Montessori ở
Việt Nam.
7. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu
- Giới hạn nội dung nghiên cứu: Nghiên cứu biện pháp quản lý hoạt động giáo dục trẻ
theo phương pháp giáo dục Montessori với chủ thể chính là Hiệu trưởng trong mối
quan hệ với các chủ thể quản lý khác như Chủ tịch hội đồng quản trị/ Tổng giám đốc,
Phó hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn ở hệ thống giáo dục Shining Star Montessori
tại Việt Nam và cho các chủ thể quản lý đồng cấp của các cơ sở giáo dục mầm non
ngoài công lập (Hệ thống giáo dục Shining Star Montessori đề cập trong luận án này
là cách gọi chỉ các cơ sở giáo dục mầm non thuộc Công ty cổ phần giáo dục Shining
Star Việt Nam) .
- Phạm vi khách thể khảo sát: cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên (GV), cha mẹ trẻ của
các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục Shining Star Montessori tại Việt Nam; một
số cán bộ quản lý của 13 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập ở Việt Nam có áp

3
dụng phương pháp Montessori trong hoạt động giáo dục trẻ và một số chuyên gia về
PPGD Montessori.
- Tổng số CBQL: 12 người; GV: 91 người; Cha mẹ trẻ: 346 người
- Phạm vi thời gian nghiên cứu: Thời gian nghiên cứu thực trạng gồm: thu thập, phân
tích các tài liệu thứ cấp là tài liệu nội bộ của hệ thống giáo dục Shining Star Montessori
từ năm 2017 đến 2025; Tổ chức khảo sát bằng bảng hỏi và phỏng vấn để thu thập dữ
liệu đánh giá thực trạng trong thời gian từ năm 2024 đến hết tháng 7 năm 2025.
8. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu
8.1. Cách tiếp cận: Để triển khai đề tài này, tác giả sử dụng các cách tiếp cận sau
8.1.1. Tiếp cận hệ thống
8.1.2. Tiếp cận hoạt động
8.1.3. Tiếp cận quá trình giáo dục
8.1.4. Tiếp cận theo chức năng quản lý
8.1.5. Tiếp cận so sánh
8.2. Phương pháp nghiên cứu
8.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Đọc, phân tích, tổng hợp hóa, khái quát
hóa các tài liệu khoa học liên quan để xây dựng khung lý thuyết của vấn đề nghiên cứu.
8.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: điều tra bằng phiếu hỏi, phỏng vấn sâu,
nghiên cứu sản phẩm hoạt động, tổng kết kinh nghiệm, chuyên gia, thử nghiệm, thống kê
toán học…
9. Những luận điểm bảo vệ
- Hoạt động giáo dục trẻ mầm non theo PPGD Montessori dựa trên quan điểm về sự tự
do và phát triển tự nhiên của trẻ là phù hợp xu hướng đổi mới giáo dục mầm non. Quản
lý hoạt động giáo dục trẻ theo PPGD Montessori cần quản lý từ giai đoạn thiết kế hoạt
động giáo dục đến triển khai, đánh giá kết quả giáo dục trẻ để đảm bảo chất lượng quá
trình giáo dục trẻ theo PPGD này.
- Việc quản lý hoạt động giáo dục trẻ mầm non theo PPGD Montessori ở các cơ sở
GDMN ngoài công lập nói chung và tại các cơ sở GDMN thuộc công ty cổ phần giáo
dục Shining Star Montessori Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng vẫn
còn một số bất cập trong tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho GV về PPGD Montessori, tích
hợp giữa CTGD theo PPGD Montessori với chương trình GDMN do Bộ GD&ĐT ban
hành, phối hợp giữa các bên liên quan để đảm bảo chất lượng giáo dục trẻ …cần có
biện pháp khắc phục
- Các biện pháp quản lý tác động đến quá trình xây dựng phát triển chương trình GDMN
theo PPGD Montessori, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và CBQL về PPGD
Montessori, nâng cao khả năng phối hợp của cha mẹ trẻ với cơ sở GDMN trong giáo
dục trẻ theo PPGD Montessori, vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục …
được đề xuất là có cơ sở lý luận và thực tiễn xác đáng, tập trung khắc phục được các
khâu yếu, theo đó sẽ nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục trẻ mầm non theo PPGD
Montessori tại hệ thống giáo dục Shining Star Montessori và ở các cơ sở GDMN ngoài
công lập ở Việt Nam.

