
1
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
QUẢN LÝ HỖ TRỢ TỰ HỌC CHO SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH
TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
THEO TIẾP CẬN THAM GIA
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Mã số: 9 14 01 14
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI – 2025

2
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
QUẢN LÝ HỖ TRỢ TỰ HỌC CHO SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH
TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
THEO TIẾP CẬN THAM GIA
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Mã số: 9 14 01 14
HÀ NỘI – 2025

3
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Luận án nghiên cứu về Quản lý hỗ trợ tự học cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại các
trường đại học vùng ĐBSCL xuất phát từ những lý do sau:
Thứ nhất, xuất phát từ sự thay đổi trong phương pháp giảng dạy ngoại ngữ theo hướng
chuyển từ giảng viên làm trung tâm sang người học làm trung tâm, đòi hỏi sinh viên phải chủ
động và tự chịu trách nhiệm trong quá trình học tập. Người học chủ động sẽ đạt được kết quả học
tập tốt hơn.
Thứ hai, xuất phát từ sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và yêu cầu từ xã hội
hiện đại, việc học tập suốt đời và kỹ năng tự học trở thành năng lực thiết yếu. Môi trường làm
việc liên tục thay đổi đặt ra yêu cầu người lao động phải có khả năng cập nhật kiến thức, kỹ năng
một cách độc lập và liên tục – điều này đòi hỏi sinh viên cần được chuẩn bị kỹ năng tự học ngay
từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Thứ ba, xuất phát từ những lý thuyết học tập cho thấy sự hỗ trợ học tập có ảnh hưởng
trực tiếp đến kết quả học tập của sinh viên. Sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh cần được hỗ trợ toàn
diện từ phía giảng viên, nhà trường và cộng đồng để nâng cao hiệu quả tự học, từ đó đáp ứng
chuẩn đầu ra và yêu cầu xã hội.
Thứ tư, xuất phát từ thực tiễn từ các Nghị định, thông tư, hệ thống đảm bảo chất lượng về
việc các cơ sở giáo dục đại học phải có kế hoạch hỗ trợ và hệ thống hỗ trợ người học, đặc biệt
trong bối cảnh đào tạo theo học chế tín chỉ. Sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh ở vùng Đồng bằng
sông Cửu Long gặp nhiều khó khăn trong tự học do thiếu tài nguyên, môi trường thực hành và sự
hỗ trợ phù hợp.
Thứ năm, xuất phát từ thực tế cho thấy công tác quản lý hỗ trợ tự học tại nhiều trường đại
học còn nhiều bất cập. Việc xây dựng và vận hành hệ thống hỗ trợ tự học thiếu tính chiến lược,
đồng bộ và chưa huy động hiệu quả sự tham gia của các lực lượng liên quan như giảng viên, nhà
trường, cộng đồng và doanh nghiệp. Điều này này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo và
khả năng tự học của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh.
Với những lý do nêu trên, tác giả triển khai nghiên cứu đề tài “Quản lý hỗ trợ tự học cho
sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại các trường đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo tiếp
cận tham gia” làm vấn đề nghiên cứu trong khuôn khổ luận án tiến sĩ. Nghiên cứu hướng tới việc

4
xây dựng cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động hỗ trợ tự học cho sinh viên
ngành Ngôn ngữ Anh, từ đó đề xuất hệ thống giải pháp quản lý phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả
hỗ trợ tự học tại các trường đại học trong vùng. Luận án kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng
đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo, phát triển năng lực
tự học và học tập suốt đời cho sinh viên, đồng thời đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
2. Mục đích nghiên cứu:
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về quản lý hỗ trợ tự học của sinh viên, luận án
đề xuất giải pháp quản lý hỗ trợ tự học cho sinh viên ngành ngôn ngữ Anh tại các trường đại học
vùng ĐBSCL, nhằm nâng cao hiệu quả tự học của sinh viên, đáp ứng chuẩn đầu ra của chương
trình đào tạo, và đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu: Hoạt động hỗ trợ tự học cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại
cơ sở giáo dục đại học.
- Đối tượng nghiên cứu: Quản lý hỗ trợ tự học cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại các
trường đại học vùng ĐBSCL.
4. Câu hỏi nghiên cứu
- Việc hỗ trợ tự học cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh của các trường Đại học Vùng
ĐBSCL hiện nay đang diễn ra như thế nào?
- Dựa vào tiếp cận tham gia trong quản lý hỗ trợ tự học của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh
tại các trường đại học vùng ĐBSCL có giúp nâng cao kết quả quản lý không?
5. Giả thuyết khoa học
Hiện nay, các trường đại học vùng ĐBSCL đã bước đầu quan tâm và hỗ trợ tự học cho
sinh viên, trong đó có sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, tuy nhiên điều kiện cơ sở vật chất, môi
trường và cách thực hiện hỗ trợ sinh viên tự học còn hạn chế. Nếu các biện pháp quản lý hỗ trợ
tự học cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại các trường đại học vùng ĐBSCL được xây dựng
và triển khai một cách hệ thống theo tiếp cận sự tham gia, thì hiệu quả hoạt động tự học của sinh
viên sẽ được nâng cao, góp phần đạt chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo và đáp ứng yêu cầu
học tập suốt đời.
6. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu lý luận về quản lý hỗ trợ tự học của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại
trường đại học theo tiếp cận tham gia.

5
- Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hỗ trợ tự học của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh
tại các trường đại học vùng ĐBSCL theo tiếp cận tham gia; phân tích các yếu tố ảnh
hưởng và kinh nghiệm quốc tế.
- Đề xuất giải pháp quản lý hỗ trợ tự học của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại các trường
đại học vùng ĐBSCL theo tiếp cận tham gia và khảo nghiệm về các giải pháp đề xuất.
- Thử nghiệm giải pháp quản lý đề xuất.
7. Phạm vi nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu
- Giới hạn về nội dung nghiên cứu: luận án nghiên cứu nội dung quản lý hỗ trợ tự học của
sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại các trường đại học vùng ĐBSCL dựa vào tiếp cận
tham gia và tiếp cận các chức năng cơ bản của quản lý.
- Giới hạn về chủ thể quản lý: luận án tập trung nghiên cứu nội dung quản lý của Hiệu
trưởng trường đại học trong sự phân cấp, phân nhiệm với khoa chuyên môn và các phòng
ban chức năng trong nhà trường.
- Địa bàn nghiên cứu: Các trường đại học công lập có đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh tại
vùng Đồng Bằng sông Cửu Long.
- Thời gian nghiên cứu: Luận án "Quản lý hỗ trợ tự học cho sinh viên ngành Ngôn ngữ
Anh tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long" được triển khai khảo sát bằng bảng câu hỏi từ
tháng 02/2023 đến tháng 11/2024.
8. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp luận: Tiếp cận chức năng quản lý, Tiếp cận tham gia
- Các phương pháp nghiên cứu: (1) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Phân tích, tổng
hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa, mô hình hóa tài liệu. (2) Nhóm phương pháp nghiên
cứu thực tiễn: Điều tra bằng bảng hỏi (3 loại phiếu), phỏng vấn sâu (cán bộ quản lý,
giảng viên, sinh viên), phương pháp chuyên gia, tổng kết kinh nghiệm quản lý, phương
pháp thử nghiệm. (3) Nhóm phương pháp xử lý số liệu: Sử dụng toán thống kê trên phần
mềm SPSS để xử lý và phân tích số liệu khảo sát.
9. Luận điểm bảo vệ
- Luận điểm 1: Quản lý hỗ trợ tự học có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng
tự học của sinh viên ngành ngôn ngữ Anh tại trường đại học;
- Luận điểm 2: Thực trạng hiện nay các trường đại học vùng ĐBSCL còn nhiều hạn chế về
nguồn lực, cơ chế phối hợp; chưa thu hút được các bên liên quan tham gia vào hỗ trợ và

