
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
—————
PHẠM HỒNG NHUNG
ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI KẾT
QUẢ HỌC TẬP HỌC PHẦN TIẾNG ANH CHUYÊN
NGÀNH CỦA SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG KINH TẾ
Chuyên ngành: Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Mã số: 9140115
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
HÀ NỘI – 2025

CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI
HỌC GIÁO DỤC, ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS. TS. Vũ Trọng Lưỡng
2. TS. Nguyễn Tùng Linh
Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án tiến sĩ tại
Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Trung tâm Thông tin – Thư viện, Đại học Quốc gia Hà Nội

LỜI MỞ ĐẦU
1. Đặt vấn đề
Đối với các trường đại học khối ngành kinh tế ở
Việt Nam, việc sinh viên giỏi ngôn ngữ Tiếng Anh là lợi
thế và mang lại rất nhiều cơ hội nghề nghiệp. Do đó,
nhiều chương trình đào tạo trong các trường đại học khối
ngành kinh tế ở Việt Nam có các chương trình đào tạo
hoàn toàn bằng tiếng Anh cho sinh viên, hoặc yêu cầu
chuẩn đầu ra phải là các chứng chỉ quốc tế bằng tiếng
Anh. Sinh viên tốt nghiệp từ các trường này ngoài kiến
thức, kỹ năng nghề nghiệp, phẩm chất chính trị, đạo đức
nghề nghiệp và sức khoẻ tốt thì tiếng Anh là yêu cầu bắt
buộc để có thể làm việc hiệu quả cho các doanh nghiệp,
các tổ chức kinh tế và tài chính trong nước hoặc quốc tế,
các cơ quan hoặc các văn phòng đại diện, đáp ứng được
yêu cầu của xã hội và của nền kinh tế trong quá trình hội
nhập quốc tế. Vì vậy, không chỉ với các môn chuyên
ngành kinh tế mà tiếng Anh chuyên ngành (TACN) là
môn được các trường đại học khối ngành kinh tế ở Việt
Nam luôn chú trọng.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1 Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu của luận án là đánh giá một
cách toàn diện các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập
học phần TACN của sinh viên tại các trường đại học đào

tạo lĩnh vực kinh tế. Trên cơ sở đó, luận án hướng tới việc
nhận diện được những yếu tố có tác động chủ yếu, xác
định mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố, đồng thời cung
cấp luận cứ khoa học để đề xuất các khuyến nghị nhằm
nâng cao chất lượng dạy và học học phần Tiếng Anh
chuyên ngành.
2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu
Căn cứ mục đích nghiên cứu, luận án triển khai
những nhiệm vụ cụ thể như sau:
- Tổng quan các nghiên cứu trong và ngoài nước liên
quan đến kết quả học tập tiếng Anh chuyên ngành
và các yếu tố ảnh hưởng.
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận và các học thuyết nền
tảng để xây dựng mô hình nghiên cứu.
- Thiết kế công cụ khảo sát và triển khai nghiên cứu
định tính, định lượng.
- Phân tích dữ liệu thu thập được bằng mô hình cấu
trúc tuyến tính SEM để kiểm định mô hình nghiên
cứu.
- Đưa ra khuyến nghị thực tiễn nhằm nâng cao kết
quả học tập tiếng Anh chuyên ngành của sinh viên.
3. Câu hỏi nghiên cứu
(1) Các yếu tố nào ảnh hưởng tới kết quả học tập
học phần TACN của sinh viên các trường kinh tế?
(2) Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này đến kết

quả học tập của sinh viên như thế nào?

