ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
—————
PHẠM HỒNG NHUNG
ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI KẾT
QUẢ HỌC TẬP HỌC PHẦN TIẾNG ANH CHUYÊN
NGÀNH CỦA SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG KINH TẾ
Chuyên ngành: Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Mã số: 9140115
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
HÀ NỘI – 2025
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI
HỌC GIÁO DỤC, ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS. TS. Vũ Trọng Lưỡng
2. TS. Nguyễn Tùng Linh
Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án tiến tại
Trường Đại học Giáo dục, Đi học Quốc gia Hà Nội.
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Trung tâm Thông tin – Thư viện, Đại học Quốc gia Hà Nội
LỜI MỞ ĐẦU
1. Đặt vấn đề
Đối với các trường đại học khối ngành kinh tế
Việt Nam, việc sinh viên giỏi ngôn ngữ Tiếng Anh lợi
thế mang lại rất nhiều hội nghề nghiệp. Do đó,
nhiều chương trình đào tạo trong các trường đại học khối
ngành kinh tế Việt Nam các chương trình đào tạo
hoàn toàn bằng tiếng Anh cho sinh viên, hoặc yêu cầu
chuẩn đầu ra phải các chứng chỉ quốc tế bằng tiếng
Anh. Sinh viên tốt nghiệp từ các trường y ngoài kiến
thức, k ng nghề nghiệp, phẩm chất chính trị, đạo đức
nghề nghiệp sức khoẻ tốt thì tiếng Anh yêu cầu bắt
buộc để thể làm việc hiệu quả cho các doanh nghiệp,
các tổ chức kinh tế tài chính trong nước hoặc quốc tế,
các quan hoặc các văn phòng đại diện, đáp ứng được
yêu cầu của hội của nền kinh tế trong quá trình hội
nhập quốc tế. vậy, không chỉ với các môn chuyên
ngành kinh tế tiếng Anh chuyên ngành (TACN)
môn được các trường đại học khối ngành kinh tế Việt
Nam luôn chú trọng.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1 Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu của luận án đánh giá một
cách toàn diện c yếu tố ảnh ởng đến kết quả học tập
học phần TACN của sinh viên tại các trường đại học đào
tạo lĩnh vực kinh tế. Trên cơ sở đó, luận án hướng tới việc
nhận diện được những yếu tố tác động chủ yếu, xác
định mức độ nh ởng của từng yếu tố, đồng thời cung
cấp luận cứ khoa học để đề xuất các khuyến nghị nhằm
nâng cao chất lượng dạy học học phần Tiếng Anh
chuyên ngành.
2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu
Căn cứ mục đích nghiên cứu, luận án triển khai
những nhiệm vụ cụ thể như sau:
- Tổng quan các nghiên cứu trong và ngoài nước liên
quan đến kết quả học tập tiếng Anh chuyên ngành
và các yếu t ảnh hưởng.
- Hệ thống hóa sở luận các học thuyết nền
tảng để xây dựng mô hình nghiên cứu.
- Thiết kế công cụ khảo sát triển khai nghiên cứu
định tính, định lượng.
- Phân tích dữ liệu thu thập được bằng hình cấu
trúc tuyến tính SEM để kiểm định nh nghiên
cứu.
- Đưa ra khuyến nghị thực tiễn nhằm nâng cao kết
quả học tập tiếng Anh chuyên ngành của sinh viên.
3. Câu hỏi nghiên cứu
(1) Các yếu tnào ảnh hưởng tới kết quả học tập
học phần TACN của sinh viên các trường kinh tế?
(2) Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố y đến kết
quả học tập của sinh viên như thế nào?