
Phân tích k thu t có h u d ng t i Vi t Nam?ỹ ậ ữ ụ ạ ệ
Phân tích k thu t (technical analysis) là ph ng pháp phân tích d a vào các m u hìnhỹ ậ ươ ự ẫ
đ th và các ch s k thu t trong quá kh đ xác đ nh xu h ng giá, nh ng đi m giáồ ị ỉ ố ỹ ậ ứ ể ị ướ ữ ể
đ o chi u, và nh ng “m c giá tâm lý” quan tr ng c a th tr ng, t đó đ a ra nh ngả ề ữ ố ọ ủ ị ườ ừ ư ữ
chi n l c giao d ch phù h p. ế ượ ị ợ
Đây là ph ng pháp phân tích r t đ c a thích trên các th tr ng tài chính th gi i, và trongươ ấ ượ ư ị ườ ế ớ
vài năm tr l i đây đã tr thành m t m i quan tâm c a gi i đ u t tài chính Vi t Nam.ở ạ ở ộ ố ủ ớ ầ ư ở ệ
T i sao phân tích k thu t có th hi u qu t i Vi t Nam?ạ ỹ ậ ể ệ ả ạ ệ
Tuy nhiên, nhi u nhà đ u t tìm hi u v phân tích k thu t đã cho r ng công c này không hi uề ầ ư ể ề ỹ ậ ằ ụ ệ
qu t i Vi t Nam lúc này vì th tr ng còn quá m i, ít ai áp d ng. Các tín hi u do công c phânả ạ ệ ị ườ ớ ụ ệ ụ
tích k thu t đ a ra s không đ c t n d ng, vì v y s không t o ra hi u ng giá “ch y” theo tínỹ ậ ư ẽ ượ ậ ụ ậ ẽ ạ ệ ứ ạ
hi u, k t qu là không t o ra các xu h ng (trend) giá, v n là m t đi u căn b n đ nhà đ u tệ ế ả ạ ướ ố ộ ề ả ể ầ ư
d a vào phân tích k thu t giao d ch ki m l i.ự ỹ ậ ị ế ờ
Th t ra, vi c còn ít ng i v n d ng phân tích k thu t s là m t đi u thu n l i cho nh ng ng iậ ệ ườ ậ ụ ỹ ậ ẽ ộ ề ậ ợ ữ ườ
hi u bi t sâu v công c này ki m l i nhu n v t tr i so v i ng i không bi t. Đi u này liênể ế ề ụ ế ợ ậ ượ ộ ớ ườ ế ề
quan đ n nguyên nhân: các xu h ng giá v n t n t i, và s đ c ph n ánh t t b i phân tích kế ướ ẫ ồ ạ ẽ ượ ả ố ở ỹ
thu t cho dù không có nhi u ng i áp d ng.ậ ề ườ ụ
Th tr ng luôn t n t i nh ng tr ng thái tâm lý g i là “neo”, “b o th ”, và “m u hình chu n”. Cácị ườ ồ ạ ữ ạ ọ ả ủ ẫ ẩ
tr ng thái tâm lý “neo” và “b o th ”, nói đ n gi n là nhà đ u t ít có xu h ng thay đ i quanạ ả ủ ơ ả ầ ư ướ ổ
đi m c a mình v th tr ng, v t ng lo i c phi u, v các m c giá mà h cho là “h p lý” m tể ủ ề ị ườ ề ừ ạ ổ ế ề ứ ọ ợ ộ
cách nhanh chóng.
Nh v y, b t ch p nhà đ u t có bi t gì v phân tích k thu t hay không, dù h có bi t th nàoư ậ ấ ấ ầ ư ế ề ỹ ậ ọ ế ế
là “đ ng xu h ng”, “m c ch ng đ ”, “m c kháng c ” hay không, thì nh ng xu h ng và m cườ ướ ứ ố ỡ ứ ự ữ ướ ứ
giá quan tr ng đó v n đã t n t i trong quy t đ nh đ u t c a h , và phân tích k thu t ph n ánhọ ẫ ồ ạ ế ị ầ ư ủ ọ ỹ ậ ả
đ c nh ng đi u đó. Đi u này giúp nhà phân tích k thu t có l i th h n.ượ ữ ề ề ỹ ậ ợ ế ơ
Còn tr ng thái tâm lý “m u hình chu n” là trong nhi u tr ng h p, nhà đ u t luôn gi trongạ ẫ ẩ ề ườ ợ ầ ư ữ
mình nh ng “quy t c kinh đi n trong đ u t ”, nghĩa là khi trong tình hu ng đ c bi t A, thì nênữ ắ ể ầ ư ở ố ặ ệ
hành đ ng ki u B là t t nh t. Nh v y, dù nhà đ u t không tin r ng phân tích k thu t là đúng,ộ ể ố ấ ư ậ ầ ư ằ ỹ ậ
trong r t nhi u tr ng h p h v n s l p l i hành vi “chu n” c a mình trong quá kh .ấ ề ườ ợ ọ ẫ ẽ ặ ạ ẩ ủ ứ
Tâm lý m u hình chu n này th ng đ c h tr b i tâm lý “t tin thái quá”, t c nh ng gì mìnhẫ ẩ ườ ượ ỗ ợ ở ự ứ ữ
làm trong quá kh là h p lý thì bây gi cũng v y, vì mình là nhà đ u t “trên trung bình” (m tứ ợ ờ ậ ầ ư ộ
nghiên c u tài chính hành vi ch ng minh r ng đa s nhà đ u t đ u thích nghĩ mình là “nhà đ uứ ứ ằ ố ầ ư ề ầ
t trên trung bình”, h n là nghĩ mình là “nhà đ u t kém c i”).ư ơ ầ ư ỏ
Ví d , khi nhà đ u t tin r ng đô la và ch ng khoán th gi i s gi m giá, h mua vàng vì đó làụ ầ ư ằ ứ ế ớ ẽ ả ọ
“đi m đ n an toàn”, và đó là hành đ ng “chu n” th ng di n ra trong quá kh .ể ế ộ ẩ ườ ễ ứ
Nghĩa là vô tình, dù h “căm ghét” phân tích k thu t, không dùng phân tích k thu t, thì quanọ ỹ ậ ỹ ậ
đi m căn b n c a phân tích k thu t l i đ c c ng c b ng hành vi đ u t c a các nhà đ u tể ả ủ ỹ ậ ạ ượ ủ ố ằ ầ ư ủ ầ ư
y!ấ
Và th là nhà phân tích k thu t c th mà nhìn l i m u hình giao d ch c a th tr ng trong quáế ỹ ậ ứ ế ạ ẫ ị ủ ị ườ
kh (ph n ánh qua di n bi n m u hình đ th giá và ch s k thu t) mà giao d ch cho hi n t iứ ả ễ ế ẫ ồ ị ỉ ố ỹ ậ ị ệ ạ
đ ki m l i.ể ế ờ
Nhi u tri n v ng, nh ng c n tránh l m d ngề ể ọ ư ầ ạ ụ

T th c t phát tri n các th tr ng, chúng ta s càng th y c h i đ phân tích k thu t phátừ ự ế ể ị ườ ẽ ấ ơ ộ ể ỹ ậ
tri n r ng rãi Vi t Nam trong th i gian t i là khá l n.ể ộ ở ệ ờ ớ ớ
Nguyên nhân vì... đây là ph ng pháp phân tích khá d h c và d dùng. Nhà đ u t không c nươ ễ ọ ễ ầ ư ầ
ph i m t nhi u năm h c nh ng ch s phân tích ph c t p, không c n h c cách “đ c” các thôngả ấ ề ọ ữ ỉ ố ứ ạ ầ ọ ọ
tin tài chính t các báo cáo tài chính, không c n hi u v lý thuy t danh m c đ u t , không c nừ ầ ể ề ế ụ ầ ư ầ
bi t v chi t kh u dòng ti n... Nh ng gì h h c là các ki u m u hình đ th tr c quan, d nh ,ế ề ế ấ ề ữ ọ ọ ể ẫ ồ ị ự ễ ớ
nh ng ch s có ph n m m tính s n, h ch c n nh cách s d ng khá đ n gi n.ữ ỉ ố ầ ề ẵ ọ ỉ ầ ớ ử ụ ơ ả
Khi có nhi u ng i dùng phân tích k thu t s t o thành m t quá trình t m g i là “t mình khenề ườ ỹ ậ ẽ ạ ộ ạ ọ ự
mình”, nghĩa là khi nhi u ng i bi t phân tích k thu t, khi m u hình đ th t o ra m t tín hi uề ườ ế ỹ ậ ẫ ồ ị ạ ộ ệ
giá tăng, và ai h c phân tích k thu t cũng bi t đ c đi u này, ai cũng đ đi mua, cu i cùng...ọ ỹ ậ ế ượ ề ổ ố
giá tăng th t. Th là m i ng i l i b o nhau “phân tích k thu t” đúng th t!ậ ế ọ ườ ạ ả ỹ ậ ậ
Đây là m t th c t c a nhi u th tr ng tài chính l n trên th gi i khi chính phân tích k thu tộ ự ế ủ ề ị ườ ớ ế ớ ỹ ậ
đ c xem là nhân t chính d n d t giá ch y trong ng n h n (đ c bi t là th tr ng ngo i h i,ượ ố ẫ ắ ạ ắ ạ ặ ệ ị ườ ạ ố
đi u này đ c nhi u nghiên c u th a nh n). Dù đi u này là t t hay x u, ng i ta l i cũng đ xôề ượ ề ứ ừ ậ ề ố ấ ườ ạ ổ
đi h c phân tích k thu t, vì nó tr thành m t nhân t nh h ng th tr ng. Th là nhi u ng iọ ỹ ậ ở ộ ố ả ưở ị ườ ế ề ườ
bi t phân tích k thu t thì l i càng nhi u ng i h n đi h c phân tích k thu t. Ngay c nh ngế ỹ ậ ạ ề ườ ơ ọ ỹ ậ ả ữ
ng i không tin vào nó cũng s đi h c, vì “ai cũng dùng thì mình cũng nên bi t ”.ườ ẽ ọ ế
Nh v y, nhìn v khía c nh phát tri n, xem ra phân tích k thu t có nhi u c h i đ “phát huy” ư ậ ề ạ ể ỹ ậ ề ơ ộ ể ở
Vi t Nam, m t ph n do nó th t s h u ích, m t khác, do nó d h c. Nh ng, n u l m d ng phânệ ộ ầ ậ ự ữ ặ ễ ọ ư ế ạ ụ
tích k thu t, cho r ng nó t t h n các k thu t khác, có th giúp d đoán tr c đ c th tr ngỹ ậ ằ ố ơ ỹ ậ ể ự ướ ượ ị ườ
thì r t nguy hi m.ấ ể
Th t ra vì th tr ng th ng xuyên thay đ i các đi u ki n v giao d ch, v k thu t, v công cậ ị ườ ườ ổ ề ệ ề ị ề ỹ ậ ề ụ
m i, nh ng m u hình quá kh s b t đ u sai l ch. N u nhà đ u t không nh n ra đi u này, hớ ữ ẫ ứ ẽ ắ ầ ệ ế ầ ư ậ ề ọ
s d th t b i. Ngay b n thân các tài li u v phân tích k thu t m i hi n nay trên th gi i đangẽ ễ ấ ạ ả ệ ề ỹ ậ ớ ệ ế ớ
có nh ng đi u ch nh đáng k so v i các ph ng pháp truy n th ng, vì s xu t hi n c a nhi uữ ề ỉ ể ớ ươ ề ố ự ấ ệ ủ ề
công c nh option, futures, các k thu t giao d ch m i c a các qu đ u t đang t o ra cácụ ư ỹ ậ ị ớ ủ ỹ ầ ư ạ
d ng nhi u và l c th tr ng m i.ạ ễ ự ị ườ ớ
Th tr ng Vi t Nam đang thay đ i nhanh chóng, và vì v y, ch nên nhìn nh n phân tích k thu tị ườ ệ ổ ậ ỉ ậ ỹ ậ
nh nhi u ph ng pháp phân tích khác, s b tr l n nhau, và nên hi u r ng, phân tích k thu tư ề ươ ẽ ổ ợ ẫ ể ằ ỹ ậ
có th ch làm cho quy t đ nh đ u t tr nên d dàng h n, không ph i luôn luôn t t h n. ể ỉ ế ị ầ ư ở ễ ơ ả ố ơ
Admin (Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn)

