ổ ậ ộ ậ ở ầ ể ề ả ầ Đ  bài: Phân tích ph n m  đ u b n “Tuyên ngôn Đ c l p” đ  làm n i b t giá tr ị

ộ ậ ậ ủ ị ồ ệ n i dung t ư ưở  t ậ ủ ng và ngh  thu t l p lu n c a Ch  t ch H  Chí Minh

Bài làm

ộ ậ ử ệ ớ ị ị ờ ố ỏ “Tuyên ngôn Đ c l p” là văn ki n có giá tr  l ch s  to l n: là l i tuyên b  xóa b  ch  đ ế ộ

ự ẳ ề ự ủ ự ế ẳ ộ ị th c dân, phong ki n, là s  kh ng đ nh quy n t ủ  ch  và bình đ ng c a dân t c ta trên toàn

ế ớ ố ọ ấ ự ệ ướ ướ ộ ỉ ớ th  gi i, là m c son chói l i đánh d u s  ki n n c ta b c vào m t k  nguyên m i, k ỉ

ộ ậ ủ ự ể ệ ở ầ ị ộ ẩ ạ nguyên c a đ c l p, t do. Đo n m  đ u tác ph m đã th  hi n rõ giá tr  n i dung t ư

ậ ủ ậ ậ ệ ồ ưở t ng và ngh  thu t l p lu n c a H  Chí Minh.

ỡ ồ ả ướ ở ầ ứ ệ ả ạ “H i đ ng bào c  n ệ   c” là câu nói m  đ u b n tuyên ngôn. Nó có s c m nh hi u tri u,

ố ượ ệ ồ ộ ướ ế ủ ủ ị ồ lay đ ng hàng tri u trái tim đ ng bào, là đ i t ng h ng đ n c a ch  t ch H  Chí Minh.

ố ượ ậ ủ ả ả ướ ế ồ ồ Đ i t ng ti p nh n c a b n tuyên ngôn này bao g m đ ng bào c  n ạ ế   c, nhân lo i ti n

ế ớ ự ế ạ ộ b  trên th  gi ố i, th c dân Pháp và đ  qu c Mĩ đang lăm le quay l i xâm l ượ ướ c n c ta.

ườ ộ ậ ủ ẫ ả ậ Vì v y, Ng ấ ả ọ   i đã trích d n hai b n “Tuyên ngôn Đ c l p c a Mĩ” năm 1776: “T t c  m i

ườ ữ ề ề ề ể ạ ẳ ọ ng i sinh ra đ u có quy n bình đ ng. T o hóa cho h  nh ng quy n không ai có th  xâm

ượ ề ấ ữ ề ượ ố ề ạ ph m đ c, trong nh ng quy n  y, có quy n đ c s ng, quy n đ ượ ự c t ề    do và quy n

ư ủ ề ề ầ ạ ả m u c u h nh phúc” và b n “Tuyên ngôn Nhân quy n và Dân quy n” c a Pháp (1791):

ườ ự ề ợ ề ả “Ng i ta sinh ra t ẳ  do và bình đ ng v  quy n l i; và ph i luôn luôn đ ượ ự c t do và bình

ề ợ ự ẫ ề ẳ đ ng v  quy n l ứ i” làm d n ch ng xác th c.

ệ ề ả ạ ườ ề ơ ở Vi c làm đó đã t o nên ti n đ , c  s  pháp lí cho b n tuyên ngôn. Ng ể ệ   i đã th  hi n

ự ự ộ ườ ặ ạ ộ ệ ề ni m t hào, t tôn dân t c. Ng i đã đ t cu c cách m ng Vi ớ   t Nam ngang hàng v i

ử ụ ủ ủ ậ ạ ồ ộ ậ ư   cu c cách m ng c a Pháp và Mĩ. H  Chí Minh đã s  d ng th  pháp “g y ông đ p l ng

ờ ự ủ ạ ấ ộ ông”, l y hành đ ng c a con cháu Pháp, Mĩ chà đ p lên lá c  t ẳ  do, bình đ ng, bác ái đi

ượ ệ xâm l c Vi t Nam.

ấ ặ ắ ậ ậ ở ầ ữ ệ ậ ạ ồ Ngh  thu t l p lu n trong đo n m  đ u cũng r t đ c s c. H  Chí Minh đã dùng nh ng lí

ủ ồ ườ ể ệ ẽ ắ ả l s c s o, đanh thép, hùng h n. Văn phong c a Ng ệ   ệ i th  hi n trí tu  uyên bác, hi n

ả ồ ướ ờ ạ ề ấ ề ủ ạ đ i. B n tuyên ngôn c a H  Chí Minh đi tr ề c th i đ i v  v n đ  nhân quy n và dân

ừ ữ ề ẽ ầ ủ ụ ể ườ ư ộ ẽ quy n. T  nh ng lí l đ y đ , c  th , Ng i đã đ a ra m t lý l ữ    đanh thép: “Đó là nh ng

ể ố ả ượ ẽ l ph i không th  ch i cãi đ c”.

ộ ậ ở ầ ủ ấ ầ ồ ấ   Qua ph n m  đ u “Tuyên ngôn Đ c l p”, ta còn th y văn phong c a H  Chí Minh r t

ở ầ ấ ổ ậ ị ộ ắ ạ ọ ặ ắ đ c s c, ng n g n và súc tích. Đo n m  đ u  y đã làm n i b t giá tr  n i dung t ư ưở   ng t

ậ ủ ậ ậ ệ ồ và ngh  thu t l p lu n c a H  Chí Minh.

Bài s  2:ố

ộ ậ ệ ả ộ ị ị ử   B n “Tuyên ngôn Đ c l p” ngày 2­9­1945 là m t văn ki n có giá tr  và ý nghĩa l ch s  to

ế ộ ự ố ủ ấ ướ ế ớ l n: tuyên b  th  tiêu ch  đ  th c dân và phong ki n trên đ t n c ta, khai sinh ra n ướ   c

ệ ớ ộ ậ ủ ộ ỉ ự ủ ộ Vi ở t Nam Dân ch  C ng hòa, m  ra k  nguyên m i đ c l p, t do c a dân t c.

ộ ậ ở ầ ạ ả ạ ả ồ B n “Tuyên ngôn Đ c l p”, do H  Chí Minh so n th o, trong đo n văn m  đ u có giá tr ị

ậ ậ ệ ậ ậ ổ ậ ề ư ưở n i b t v  t t ủ   ể ng và ngh  thu t l p lu n, tiêu bi u cho phong cách chính lu n c a

Ng i.ườ

ề ộ ề ẳ ồ ỉ ị V  n i dung t ư ưở  t ề   ẳ ng, H  Chí Minh đã ch  ra và kh ng đ nh: quy n bình đ ng, quy n

ượ ố ề ư ữ ề ề ầ ạ đ c s ng, quy n đ ượ ự c t do, quy n m u c u h nh phúc là nh ng quy n thiêng liêng

ườ ể ạ ượ ề ả ủ c a con ng i “không ai có th  xâm ph m đ ở   c”. Nhân quy n là cao c  thiêng liêng, b i

ườ ự ề ợ ề ả ẽ l “Ng i ta sinh ra t ẳ  do và bình đ ng v  quy n l i và ph i luôn luôn đ ượ ự c t do và bình

ề ợ ề ẳ đ ng v  quy n l i”.

ộ ộ ậ ở ầ ủ ả ạ ở N i dung t ư ưở  t ắ   ng c a đo n văn m  đ u b n “Tuyên ngôn Đ c l p” càng tr  nên sâu s c

ừ ủ ữ ề ườ ủ ị ồ vì t nh ng quy n thiêng liêng c a con ng ề ủ   i, Ch  t ch H  Chí Minh nâng lên quy n c a

ộ ấ ả ế ớ ề ẳ ộ các dân t c: “t ộ t c  các dân t c trên th  gi i đ u sinh ra bình đ ng, dân t c nào cũng có

ề ố ề ướ ề ự ư ưở ạ ấ quy n s ng, quy n sung s ng và quy n t do”. T  t ỉ ể ệ   ng vĩ đ i  y không ch  th  hi n

ề ộ ậ ự ọ ủ ủ ọ khát v ng v  đ c l p t ộ   ả  do c a nhân dân ta mà còn ph n ánh khát v ng c a các dân t c

ượ ế ả ể ả ứ ế ộ ố nh c ti u, ph n ánh xu th  gi ế   ế i phóng dân t c sau Th  chi n th  hai. Đó là “c ng hi n

ậ ả ụ ồ ủ ư ổ ế n i ti ng c a C  H  Chí Minh” (Giáo s  Singô Sibata – Nh t B n).

ấ ặ ắ ộ ậ ậ ậ ở ầ ệ ậ ạ ế   Ngh  thu t l p lu n trong đo n m  đ u cũng r t đ c s c. “Tuyên ngôn Đ c l p” có k t

ầ ấ ẽ ị ề ề ả ặ ố ấ c u 3 ph n r t ch t ch : đ nh đ  – ph n đ  – tuyên b .

Ở ầ ể ề ề ấ ẫ ạ ồ ị ề    ph n đ nh đ , H  Chí Minh trích d n hai đo n văn tiêu bi u nh t nói v : nhân quy n

ộ ậ ủ ề ả ướ và dân quy n trong b n “Tuyên ngôn Đ c l p” năm 1776 c a n ả c Mĩ và b n “Tuyên

ề ủ ề ố   ạ ngôn Nhân quy n và Dân quy n c a Cách m ng Pháp” năm 1791. Mĩ và Pháp là hai qu c

ề ạ ủ ạ ọ ườ ề gia vĩ đ i; nhân quy n và dân quy n là t ư ưở  t ng vĩ đ i, là khát v ng c a con ng i, là

ể ổ ố ượ ủ chân lý có ý nghĩa ph  quát, không ai có th  ch i cãi đ ấ   ẫ c. Cách trích d n c a Bác r t

ứ ự ờ ự ẩ ụ chu n m c theo th  t th i gian (1776 – 1791), trên hai châu l c khác nhau (châu Mĩ, châu

ố ướ ướ ư ồ u), hai qu c gia khác nhau (n c Mĩ, n c Pháp), nh ng l ạ ươ i t ng đ ng v  t ề ư ưở  t ng nhân

ừ ủ ề ề ề ườ ồ ộ quy n và dân quy n. T  quy n thiêng liêng c a con ng i, H  Chí Minh “suy r ng ra”

ề ự ế ế ủ ừ ữ ế ẫ ẳ ộ ị nói đ n quy n t quy t c a các dân t c. T  trích d n đi đ n kh ng đ nh: “Đó là nh ng l ẽ

ả ố ượ ậ ấ ấ ứ ẽ ặ ậ ph i không ai ch i cãi đ ế   c”. Cách l p lu n  y r t ch t ch , đanh thép, giàu s c thuy t

ph c.ụ

ề ộ ậ ự ẫ ủ ệ ậ ồ ọ ỉ ủ Ngh  thu t trích d n c a H  Chí Minh đã ch  ra khát v ng v  đ c l p t do c a nhân dân

ạ ủ ợ ầ ạ ộ ườ ừ ta, ca ng i t m vóc vĩ đ i c a cu c Cách m ng tháng Tám. Ng i v a tranh th  đ ủ ượ ự c s

ộ ủ ế ớ ủ ộ ữ ầ ả ồ ờ ồ đ ng tình,  ng h  c a các dân t c trên th  gi ư   i, đ ng th i ng m c nh báo nh ng âm m u

ố ủ ố ằ ự ế ọ đen t i c a th c dân Pháp và b n đ  qu c r ng, chúng xâm l ượ ướ c n c ta là chính chúng

ề ự ề ạ ế ủ ộ đã chà đ p lên nhân quy n và quy n t quy t c a các dân t c.

ấ ặ ắ ở ừ ị ề ể ề ả ồ Cách m  bài r t đ c s c, vì t ầ  đ nh đ  mà chuy n sang ph n ph n đ , H  Chí Minh đã

ộ ặ ả ộ ủ ự ệ ầ ợ ụ ờ ự ẳ ạ v ch tr n b  m t x o quy t thâm đ c c a th c dân Pháp “l i d ng lá c  t do bình đ ng,

ế ướ ấ ướ ứ ồ ố ờ ộ bác ái đ n c p đ t n c ta, áp b c đ ng bào ta” trong su t 80 năm tr i, gây ra bao t i ác

ư ế ấ ị ề ề ế ẽ ậ ặ ở ồ ậ ghê t m v  chính tr , v  kinh t … Cách l p lu n nh  th  r t ch t ch  và hùng h n.

ặ ắ ộ ậ ở ầ ủ ấ ầ ồ Qua ph n m  đ u “Tuyên ngôn Đ c l p”, ta còn th y văn phong đ c s c c a H  Chí

ắ ấ ọ ộ ườ ộ ậ Minh: ng n g n, súc tích, th m thía, rung đ ng lòng ng i, “Tuyên ngôn Đ c l p” là “l ờ   i

ướ ả Non N c” cao c  và thiêng liêng.

Bài s  3:ố

ắ N ng Ba Đình mùa thu

ắ Th m vàng trên Lăng Bác

ắ ầ ẫ ờ V n trong v t b u tr i

ộ ậ Ngày Tuyên ngôn Đ c l p.

̃ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̃ ư ơ ơ ươ ̣ ̣ ̣ ̀ Môi lân đoc bai th  “Năng Ba Đinh”, long tôi lai nao nao xuc đông nh  nh ng th ́ c phim

́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ự ̣ ơ ử ̣ ̣ ̉ tai liêu vê ngay Quôc khanh 2/9/1945 – ngay đanh dâu môt s  kiên l n trong lich s  cua dân

́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ợ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ tôc ta. Tôi ch t băt găp môt vâng tran cao rông, môt anh măt nheo c ̀ i, Bac Hô đang b ́ ươ   c

́ ́ ́ ̃ ̃ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ơ ơ ̉ ươ ̣ ̣ lên lê đai cung v i giong noi âm ap, thân mât: “H i đông bao ca n ́ c!”

ộ ậ ế ứ ở ầ ư ữ ả ạ ằ ộ ị ̣ “Tuyên ngôn Đ c l p” m  đ u b ng nh ng câu văn h t s c gi n d , m c m c nh  vây

̃ ứ ả ươ ẫ ợ mà vân ch a chan tình c m yêu th ế   ậ ng, v n g i không khí th t thiêng liêng. Hai ti ng

ậ ầ ừ ứ ậ ồ ươ ừ ộ ị “đ ng bào” th t g n gũi, thân m t, v a ch a chan tình yêu th ơ ậ   ng ru t th t, v a kh i d y

ự ơ ậ ộ ồ ộ ồ ề ni m t ủ  hào, kh i d y c i ngu n linh thiêng c a dân t c: Con R ng, cháu Tiên. Trên th ế

ớ ẽ ỉ ộ ừ ọ ứ ủ ẹ gi i này, có l ch  riêng dân t c ta là cùng sinh ra t ơ  b c trăm tr ng c a m  Âu C .

ở ầ ủ ề ơ ả ể ầ ấ ọ ộ   ấ Có th  nói, v n đ  c  b n và quan tr ng nh t trong ph n m  đ u c a “Tuyên ngôn Đ c

ậ ơ ở ầ ủ ộ ậ ơ ở ậ l p” chính là xác l p c  s  pháp lý. C  s  pháp lý ban đ u c a Tuyên ngôn Đ c l p, đó là

ữ ề ể ố ượ ủ ữ ỗ ờ ấ ượ nh ng quy n không ai có th  ch i cãi đ c c a m i cá nhân. Nh ng l i  y đ c ghi

ộ ậ ở ả ề ề ả trong b n Tuyên ngôn Đ c l p ủ    Mĩ và b n Tuyên ngôn Nhân quy n và Dân quy n c a

ề ượ ố ề ự ư ề ề ẳ ầ Pháp. Đó là quy n đ c s ng, quy n t ạ    do, quy n bình đ ng và quy n m u c u h nh

ữ ấ phúc. L y nh ng l ờ ấ ủ ượ i b t h  đ ộ ậ ủ   ả c ghi rành rành trong hai b n “Tuyên ngôn Đ c l p c a

ề ề ậ Mĩ” và “Tuyên ngôn Nhân quy n và Dân quy n Pháp” đã đ ượ ả ế ớ c c  th  gi i công nh n làm

ộ ậ ữ ả ắ ướ ơ ở c  s  pháp lý vô cùng v ng ch c cho b n Tuyên ngôn Đ c l p khai sinh ra n c Vi ệ   t

ủ ộ ẫ ờ ủ ủ ả ỹ Nam dân ch  c ng hòa. Bác đã d n l ổ ế i hai b n tuyên ngôn n i ti ng c a M  và c a Pháp,

ữ ứ ự ớ ượ ơ ở ừ ủ ể ậ ch a đ ng nh ng t ư ưở  t ng l n, đã đ ạ c th a nh n c a nhân lo i, đ  làm c  s  pháp lí

ủ ủ ậ ậ ả ả ừ ừ ̣ cho b n tuyên ngôn c a Viêt Nam. Cách l p lu n c a tác gi v a khôn khéo v a kiên

ế ờ ẽ ả ủ ủ ư ể ậ ỹ quy t. Bác đã dùng l i l b n tuyên ngôn c a M , Pháp đ  ph  nh n chính âm m u xâm

ườ ậ ư ủ ậ ậ ố ượ ủ l c c a hai c ệ ng qu c này. Qua th  pháp ngh  thu t “g y ông đ p l ng ông”,d ườ   ng

ư ả ế ầ ả ượ ệ ả ọ nh  tác gi đã ng m c nh cáo n u Pháp xâm l c Vi t Nam thì chính h  đã ph n b i l ộ ạ   i

ề ố ố ẹ ủ ế ả ộ ọ truy n th ng t t đ p c a dân t c h  đã đúc k t thành chân lý ghi trong b n tuyên ngôn.

ạ ủ ướ ̃ọ ữ ạ ấ ờ ộ ạ ủ H  se làm v y bùn lên lá c  nhân đ o c a nh ng cu c cách m ng vĩ đ i c a n c Pháp,

ướ ỹ ế ấ ị ế ượ ệ n c M  n u nh t đ nh ti n quân xâm l c Vi t Nam.

ừ ơ ở ề ủ ườ ồ ộ ầ T  c  s  pháp lý ban đ u là quy n c a con ng ấ   i H  Chí Minh đã suy r ng theo tính ch t

ề ẳ ộ ị ườ ấ ả ọ ẳ ạ ắ ầ b c c u kh ng đ nh quy n dân t c. Ng ị i dõng d c kh ng đ nh: “T t c  m i ng ườ ề   i đ u

ữ ề ể ề ẳ ạ ạ   ọ sinh ra có quy n bình đ ng. T o hóa cho h  nh ng quy n không ai có th  xâm ph m

ượ ề ấ ữ ề ượ ố ề ự ư ầ ề đ c; trong nh ng quy n  y, có quy n đ c s ng, quy n t ạ    do và quy n m u c u h nh

ể ừ ự ề ườ ế ứ ề ộ phúc”. S  phát tri n t quy n con ng ậ i, quy n dân t c là suy lu n h t s c thông minh và

ạ ủ ộ ố ủ ị ẽ ế ặ ạ ộ ớ ch t ch . Đó còn là m t sáng t o có ý nghĩa to l n, m t c ng hi n vĩ đ i c a ch  t ch H ồ

̀ ộ ệ ể ấ ự ữ ạ ẳ ả Chí Minh cho dân t c Vi t Nam và c  nhân lo i. S  phát tri n  y ch ng nh ng la phát

ở ầ ệ ạ ở ướ ệ ự ụ ộ ị súng l nh kh i đ u cho bão táp cách m ng các n ổ ủ   c thu c đ a, báo hi u s  s p đ  c a

̀ ̀ ế ớ ủ ự ắ ế ỉ ử ch  nghĩa th c dân trên kh p th  gi ệ   i vào n a sau th  k  XX. mà con la phát súng hi u

ộ ị ứ ỉ ế ớ ứ ọ ể ả th c t nh kêu g i các dân t c b  áp b c trên th  gi ấ i vùng lên đ u tranh đ  gi ộ   i phóng đ c

ậ ự l p t do.

ạ ắ ị ở ầ ầ ườ ề ẳ ọ ị Khép l i ph n m  đ u là câu văn ch c n ch đanh thép. Ng i kh ng đ nh m i quy n lý l ẽ

ủ ườ ữ ộ ẽ ả ố ượ chính đáng c a con ng i, dân t c là nh ng “l ph i không ai ch i cãi đ c”. Đây chính

ứ ườ ề ể ộ ộ ừ ữ ề ả là b c t ng pháp lý s ng s ng, là ti n đ  tri n khai toàn b  n i dung b n Tuyên ngôn

ộ ậ ở ể ệ ế ệ ủ ế ế ậ ầ Đ c l p ph n ti p theo. Câu văn này cũng th  hi n tính lu n chi n quy t li t c a ngòi

ồ ườ ớ ẻ ầ ả ượ bút H  Chí Minh. Ng i ng m c nh báo v i k  thù xâm l ể ủ ậ   c, chúng không th  ph  nh n

ữ ẽ ế ớ ậ nh ng lý l , chân lý mà toàn th  gi i đã công nh n.

ộ ậ ở ầ ỉ ằ ư ứ ạ ắ ẽ Ch  b ng đo n văn ng n m  đ u, Tuyên ngôn Đ c l p đã đ a ra căn c , lý l xác đáng

ắ ớ ậ ậ ẫ ế ứ ứ ậ ẽ ặ ậ cho l p lu n. Quá trình d n d t t ậ   i căn c , l p lu n này h t s c chính xác, ch t ch . V y

ừ ầ ở ầ ủ ủ ị ứ ồ ỏ là ngay t ộ ậ  ph n m  đ u c a “Tuyên ngôn Đ c l p”, ch  t ch H  Chí Minh đã ch ng t tài

ự ậ ậ ậ ắ ẽ ắ ầ năng l p lu n b c th y, s  sâu s c trong t ư ưở  t ng, lí l ữ  s c bén, ngôn ng  đanh thép hùng

ứ ấ ứ ẫ ậ ạ ấ ờ ạ ủ ế ồ ạ h n t o nên s c m nh lu n chi n b t ng  và s c h p d n kì l ạ  c a đo n văn.