
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thời gian qua, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, trong đó
có học sinh trung học phổ thông đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên,
vẫn còn khá nhiều hạn chế kể cả nội dung lẫn hình thức tổ chức các hoạt động
giáo dục ở các nhà trường. Vì vậy, tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục lý
tưởng cho học sinh là một nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt
là đối với các trường THPT.
Ngày 18/5/2021 Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục
thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị "về đẩy mạnh học tập và làm theo
tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".
Kêt luâ
n nêu ro, để việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian tới đạt hiệu
quả thiết thực, cần phải quán triệt, tập trung làm tốt ba nội dung: Học tập, làm
theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên.
Bộ Chính trị yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ
quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên tập trung thực hiện tốt 7
nhiệm vụ, trong đo co nhiê
m vu: Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp,
hình thức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là cho thế hệ trẻ, cho cộng đồng người
Việt Nam ở nước ngoài. Đẩy mạnh việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tuyên
truyền, nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo
Bác. Tập trung nghiên cứu, xác định và triển khai xây dựng hệ giá trị quốc gia,
hệ giá trị văn hoá và chuẩn mực con người gắn với giữ gìn, phát triển hệ giá trị
gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới.
Trong quan điểm giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ, học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ quan
trọng của đoàn viên, thanh niên Việt Nam. Việc nâng cao hiệu quả ho c tâ
p va
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đoàn viên, thanh niên
mà đặc biệt là lứa tuổi học sinh, sinh viên là một nhiệm vụ cần phải đặt lên hàng
đầu trong các nhà trường hiện nay.
Thưc hiê
n cac Nghi quyêt cua Đang, Quô c hôi va Quyêt đinh cua Thu
tương Chinh phu, chương trinh giao du
c phô thông mơi đươc xây dưng theo
đinh hương phát triển phẩm chất và năng lực cua học sinh; ta
o môi trương hoc
tâ
p va ren luyê
n giup hoc sinh phat triên hai hoa vê thê châ t va tinh thâ n, trơ
thanh ngươi hoc tich cưc, tư tin, biêt vâ
n dung cac phương phap hoc tâ
p tich cưc
đê hoan chinh cac tri thư
c va kỹ năng nê n tang, co y thư
c lưa chon nghê nghiê
p
va hoc tâ
p suô t đơi; co nhưng phâm châ t tô t đe
p va năng lưc câ n thiêt đê trơ