1
SỞ GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO NGHỆ AN
NG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ GIẢI PHÁP
NHẰM ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO
TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
GẮN VỚI RÈN LUYỆN PHẨM CHẤT YÊU NƯƠ
C, NHÂN A
I
CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT CỬA LÒ 2
(Lĩnh vực: Quản lý)
Vương Xuân Chn- THPT Cửa Lò 2
Điện thoại: 0912884339
Năm 2022
2
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thời gian qua, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, trong đó
học sinh trung học phthông đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên,
vẫn n khá nhiu hạn chế kể cả nội dung lẫn hình thức tổ chức c hoạt động
giáo dục các nhà trường. Vì vy, tăng cưng giáo dục đạo đức, giáo dc lý
tưởng cho học sinh một nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn hin nay, đặc biệt
là đối với các trường THPT.
Ngày 18/5/2021 Bộ Chính tr ban hành Kết lun số 01-KL/TW về tiếp tục
thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính tr "về đẩy mnh học tập và làm theo
tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ C Minh".
Kêt luâ
n nêu ro, để việc thực hin Chỉ thị 05 của BChính trị về học tập
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ C Minh thi gian tới đạt hiệu
quả thiết thực, cần phi quán triệt, tập trung m tốt ba nội dung: Học tập, làm
theo Bác nêu gương ca n bộ, đảng viên.
Bộ Chính trị yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ
quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên tập trung thực hin tốt 7
nhim vụ, trong đo co nhiê
m vu: Đi mi mnh m nội dung, phương pháp,
hình thc hc tp, tuyên truyn v tưởng, đạo đc, phong cách H C Minh
trong cán b, đng viên và nhân dân, nht là cho thế h tr, cho cộng đồng người
Vit Nam nước ngoài. Đẩy mnh vic phát hin, bi dưỡng, biu dương, tuyên
truyn, nhân rng các tấm gương, điển hình tiên tiến trong hc tp làm theo
Bác. Tp trung nghiên cu, xác định trin khai xây dng h giá tr quc gia,
h giá tr văn hoá chuẩn mực con người gn vi gi gìn, phát trin h giá tr
gia đình Vit Nam trong thi k mi.
Trong quan điểm giáo dục đạo đức cho thế h trẻ, học tập và m theo
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một trong những nhiệm vụ quan
trọng ca đoàn viên, thanh niên Vit Nam. Việc nâng cao hiệu quả ho c tâ
p va
m theo tư ng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đoàn viên, thanh niên
mà đặc biệt là lứa tuổi học sinh, sinh viên là một nhiệm vụ cần phải đặt lên hàng
đầu trong các nhà trường hin nay.
Thưc hiê
n cac Nghi quyêt cua Đang, Quô c hôi va Quyêt đinh cua Thu
ơng Chinh phu, chương trinh giao du
c phô thông mơi đươc xây dưng theo
đinh hương phát triển phm chất năng lực cua học sinh; ta
o môi trương hoc
tâ
p va ren luyê
n giup hoc sinh phat triên hai hoa vê thê châ t va tinh thâ n, trơ
thanh ngươi hoc tich cưc, tư tin, biêt vâ
n dung cac phương phap hoc tâ
p tich cưc
đê hoan chinh cac tri thư
c va kỹ năng nê n tang, co y thư
c lưa chon nghê nghiê
p
va hoc tâ
p suô t đơi; co nhưng phâm châ t tô t đe
p va ng c câ n thiêt đê trơ
3
thanh ngươi công dân co trach nhiê
m, ngươi lao đô ng co văn hoa, câ n cu, sang
ta
o, đap ư
ng nhu câ u phat triên ca nhân va yêu câ u cua sư nghiê
p xây dưng, bao
vê
đâ t nươc trong thơi đa
i toan câ u hoa va cach ma
ng công nghiê
p mơi.
Chương trinh giao du
c phô thông đam bao phat triên phâm châ t va năng
lưc ngươi hoc thông qua nội dung giáo dc với những kiến thức, knăng
bản, thiết thực, hiện đại; hài hòa đức, trí, thể, ; c trọng thực hành, vận dụng
kiến thức, năng đã học để giải quyết vn đề trong học tập và đời sống.
Chương trình Giáo dục phổ thông m 2018 đã xác định 5 phẩm chất cần
đạt của người học sinh Yêu c, Nhân ái, Chăm chỉ, Trung thực Trách
nhim.
Các yêu cầu cần đạt của các phm chất đi với học sinh THPT được xác
định trong chương trình GDPT 2018 tiệm cận với tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ C Minh về u nước, vNhân ái, về Chăm chỉ, vTrung thực Trách
nhim.
Bô i dương, rèn luyện 5 phẩm chất cho học sinh phai đươc tiê n hanh
thương xuyên, liên tu
c va không phai chơ đơi đên khi thưc hiê
n Chương trình
GDPT 2018 (năm hoc 2022-2023 đô i vơi câ p THPT) va cũng chính là cthể
hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhim.
m 2021, Đoan trương THPT Cư
a Lo 2 đươc Thi uy Cư
a Lo tuyên
dương vê thanh tich hoc tâ
p va lam theo tương, đa
o đư
c, phong cach Hô Chi
Minh giai đoa
n 2016-2021 vơi cac phong trao tinh nguyê
n vi công đô ng. Tuy
nhiên, trong cac hoa
t đô ng cua Đoan trương chưa thê hiê
n đươc sư gă n kêt gia
hoc tâ
p va lam theo tương, đa
o đư
c, phong cach Hô Chi Minh vơi ren luyê
n
cac phâm châ t hoc sinh. Chi bô trương ca co sư chi đa
o cho toan hê
thô ng
chinh tri tâ
p trung nâng cao hiê
u qua hoc tâ
p va lam theo tư tương, đa
o đư
c,
phong cach Hô Chi Minh gă n vơi ren luyê
n cac phâm châ t cho hoc sinh.
Kê hoa
ch giao du
c cua trương THPT Cư
a Lo 2 m hoc 2021-2022, xac
đinh muc tiêu la: Bảo đảm an toàn trường hc; tp trung nâng cao chất lượng đại
trà; từng bước nâng cao chất lượng mũi nhọn; tp trung giáo dc đạo đức, pháp
lut, giáo dc k năng sống giá tr sng cho hc sinh; nâng cao hiu qu hc
tập m theo tư tưởng, đạo đức, phong cách H C Minh gn vi bồi dưỡng
5 phm cht cho hc sinh; y dng hình nh thân thin ca học sinh trường
THPT Ca Lò 2; xây dng đội ngũ đáp ứng được yêu cu đổi mi giáo dc, to
nim tin cho ph huynh hc sinh; xây dng môi trường xanh- sch- đẹp, s
vt chất cơ bản đáp ứng các yêu cu ca các hoạt động giáo dc.
Ta
i trương THPT Cư
a Lo 2 trong nhưng m gâ n đây chưa co đê tai
nghiên cư
u, triên khai vê cac phâm châ t cua hoc sinh theo cơng trinh Giao
du
c phô thông 2018.
4
Trên sở luận thực tin, phu hơp vơi Kê hoa
ch phat triên trường
THPT Cư
a Lo 2 giai đoa
n 2021-2026, cũng như yêu câ u thưc hiê
n chương trinh
Giao du
c phô thông 2018 ta
i cac trương THPT. i chon đề tài nghiên
u vi
nội dung: Một s giải pháp nhằm đẩy mạnh học tập làm theo ng,
đạo đức, phong cách HCMinh gắn với rèn luyện phẩm chất Yêu nước,
Nhân ái cho học sinh trường THPT Cửa Lò 2.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
Đề tài tập trung đánh giá thực trạng của việc học tập, làm theo tư tưởng
đạo đức, phong cách HCMinh của học sinh trường THPT Cửa Lò 2 trong
thi gian qua; đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả học tập làm theo
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gn vi rèn luyn phẩm chất u
nươc, nhân ai cho học sinh trường THPT Cửa Lò 2; đánh giá kết quả đạt được
bước đầu khi áp dụng các giải pháp được đề xuất tại trường THPT Cửa Lò 2
năm học 2021-2022; tđó thể rút ra h thống giải pháp, các giải pháp ưu
tiên nhm ng cao hiu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh của học sinh trường THPT Cửa Lò 2.
Đây là một đề tài hn toàn mới. Thành công của đề tài sẽ sở cho
việc thực hiện mục tiêu rèn luyện 5 phm chất ca người học theo chương trình
GDPT 2018.
5
Phần II. PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở khoa học
1.1. Cơ sở lý luận
1.1.1. Các phẩm cht của học sinh được xác định trong chương trình
GDPT 2018
Ngày 26 tháng 12 năm 2018, Bộ GD-ĐT đã ban nh Chương trình Giáo
dục ph thông (kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT). Theo đó, chương
trình giáo dục phổ thông bảo đảm phát triển phẩm chất năng lực người học
thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức, kỹ năng bản, thiết thực,
hin đại; hài hòa đức, trí, thể, mĩ; c trọng thực hành, vn dụng kiến thức,
năng đã học để giải quyết vn đề trong học tập và đời sống.
Chương trình giáo dục phổ thông giúp hc sinh làm chủ kiến thức phổ
thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, năng đã học vào đời sống tự học
suốt đời, định hướng lựa chọn nghnghiệp phù hp, biết xây dựng phát
triển hài hòa các mi quan hhi, tính, nhân cách đời sống m hồn
phong phú, nhờ đó được cuộc sống ý nghĩa đóng góp tích cực vào s
phát triển của đất nước và nhân loại.
Chương trình giáo dc trung học phổ thông giúp học sinh tiếp tc phát
triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức
nhân cách ng dân, khnăng tự học và ý thức học tập suốt đời, khnăng lựa
chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực sở thích, điu kin hoàn cảnh của
bản thân để tiếp tc học lên, học ngh hoặc tham gia o cuộc sống lao động,
khả năng thích ứng với những thay đổi trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách
mng công nghiệp mi.
Quan điểm xây dựng chương trình GDPT 2018 cũng đã nêu rõ, song song
vơi viê
c phat triên năng c, chương trình giáo dục phổ thông hình thành phát
triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu sau: yêu ớc, nhân ái, chăm chỉ,
trung thực, trách nhiệm.
1.1.2. Yêu cu cần đạt v phm chất yêu nước đối vi hc sinh THPT
1.1.2.1. Yêu đất nước
Yêu q ơng, yêu T quc, tôn trọng các biu trưng ca đất ớc.
T giác thc hin vn động người khác thc hin c quy định
ca pháp luật, góp phn bo v và y dựng Nhà nước hội ch nghĩa Việt
Nam.