
1
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, danh nhân văn
hóa kiệt xuất của Việt nam, Người đã đi xa nhưng đã để lại cho dân tộc, cho nhân loại
một tài sản tinh thần vô giá đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là niềm vinh dự và tự
hào, trở thành nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên đối với mỗi cán bộ, đảng viên
và Nhân dân Việt Nam trong quá trình rèn luyện, tu dưỡng để trở thành những công
dân tốt, người lao động tốt.
Quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị
về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” sâu
rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, trong đó, việc tổ chức giáo dục, học tập cho thế
hệ trẻ được coi trọng. Đặc biệt là đối với các trường phổ thông, việc đưa nội dung
tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào dạy học một cách có hiệu quả là
hết sức cần thiết nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh,
nhất là khi chúng ta đang thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29
của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo,
đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Chính trị cũng đã chỉ rõ: “Tiếp tục chỉ đạo biên soạn chương trình, giáo
trình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để giảng dạy trong hệ thống
giáo dục quốc dân và các học viện, trường chính trị, trường đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ các cấp, bảo đảm phù hợp với từng cấp học, bậc học và với yêu cầu giáo dục, đào
tạo. Đối với học sinh phổ thông, dạy nghề, trung học chuyên nghiệp, học tập về đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với giáo dục công dân, đạo đức nghề nghiệp”.
Là đảng viên, là một giáo viên dạỵ lịch sử, là một cán bộ Đoàn thanh niên cộng
sản Hồ Chí Minh bản thân tôi luôn trăn trở tìm tòi, nghiên cứu, thực nghiệm, đôn
đốc để tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, giáo dục đạo đức
nói riêng. Trường THPT Tương Dương 1- đơn vị tôi đang công tác, trong công tác
giáo dục vẫn luôn chú trọng giáo dục đạo đức cho học sinh. Thấm nhuần lời răn dạy
của Bác “đạo đức là gốc, là nền tảng của người cách mạng”; “Có tài mà không có
đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”, mỗi cán bộ,
đảng viên, giáo viên nhà trường đều chăm lo công tác giáo dục, thực hiện nhiều giải
pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh, từ đó nâng cao chất lượng
dạy và học của trường. Với những nỗ lực không ngừng, chất lượng giáo dục ở trường
chúng tôi đã thực sự khởi sắc. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, vẫn
còn tồn tại một số hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu chung của xã hội. Điều đó
khiến tôi cũng như nhiều đồng nghiệp khác day dứt, trăn trở. Vì vậy, tôi chọn đề tài:
“Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học
sinh theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh tại trường THPT Tương Dương 1 trong