
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.1 Lý do khách quan
Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của giai cấp công nhân, của dân tộc
Việt Nam, người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, Người
đã để lại một di sản lý luận quý báu, với hệ thống những luận điểm khoa học rộng
lớn, sâu sắc, phong phú trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh
vực tư tưởng, đạo đức và tấm gương đạo đức trong sáng của người. Tư tưởng và
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết tinh những giá trị truyền thống tốt đẹp
của dân tộc ta và tinh hoa văn hóa của nhân loại, là tài sản tinh thần vô giá của
Đảng, của dân tộc ta, tư tưởng của Người không chỉ có ý nghĩa lý luận và thực tiễn
sâu sắc đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam mà còn là tấm gương sáng trong
việc giáo dục đạo đức cho mọi người, đặc biệt là học sinh trung học phổ thông -
những chủ nhân tương lai của đất nước.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng giáo dục đạo đức và xem đó là
nền tảng của người cách mạng. Người luôn khẳng định, đạo đức là “gốc” của
người cách mạng: “Cũng như sông có nguồn thì mới có nước, không có nguồn thì
sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có
đạo đức, không có đạo đức thì tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”.
Nhằm làm cho toàn Đảng, toàn dân học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua
đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong xã hội về ý thức tu dưỡng, rèn
luyện và noi theo, Bộ Chính trị đã ra Chỉ thị 06-CT/TW, ngày 07/11/2006, Chỉ thị
số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 và gần nhất là thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày
15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “ Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cuộc vận động này đã có sự lan tỏa sâu rộng
trong toàn xã hội, có tác động rất tích cực đến học sinh, sinh viên trong việc nâng
cao nhận thức về đạo đức nói chung và đạo đức Hồ Chí Minh nói riêng.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đó, vẫn còn nhiều những hạn chế,
thiếu sót. Trên thực tế, do tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, những
thách thức của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, sự du nhập của văn hóa phương
Tây cũng như của xu thế toàn cầu hóa; đặc biệt do không nghiêm túc trong rèn
luyện, phấn đấu, do thiếu sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong
việc giáo dục thanh thiếu niên nói chung và học sinh, sinh viên nói riêng, mà một
bộ phận học sinh trung học phổ thông ở nước ta đang có những biểu hiện tiêu cực,
đáng lo ngại như: suy thoái đạo đức, lối sống, thiếu chí tiến thủ, chạy theo lối sống
thực dụng, buông thả, thiếu ước mơ, hoài bão, lười học tập và tu dưỡng đạo đức,
xa rời các giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc, thờ ơ trước thời cuộc và vô cảm với
đồng loại. Sự vi phạm pháp luật ngày càng tăng ở lứa tuổi học trò, bạo lực học
đường có những diễn biến phức tạp với mức độ ngày càng trầm trọng. Bên cạnh đó
những tệ nạn xã hội đã và đang xâm nhập vào học đường hủy hoại thể lực, trí tuệ
1