
1. M c đ c nh tranh trongứ ộ ạ
ngành gia tăng t o đi u ki nạ ề ệ
cho th tr ng l n m nh.ị ườ ớ ạ
2. T ng ng v i các nhómươ ứ ớ
r i ro đa d ng trên th c tủ ạ ự ế
(nh t là khi th tr ng tàiấ ị ườ
chính phát tri n), s l ng vàể ố ượ
các lo i hình b o hi m ngàyạ ả ể
càng phong phú h n, đáp ngơ ứ
đ c các nhu c u khác nhauượ ầ
c a khách hàng.ủ
3. Đ c tr ng riêng có c aặ ư ủ
ngành b o hi m là gi mả ể ả
thi u r i ro → khó có s nể ủ ả
ph m thay th ẩ ế hoàn toàn s nả
ph m c a ngành.ẩ ủ
4. Môi tr ng công ngh phátườ ệ
tri n → cung c p công c hể ấ ụ ỗ
tr , giúp m r ng các kênhợ ở ộ
phân ph i, nâng cao ch tố ấ
l ng ph c v khách hàng.ượ ụ ụ
5. Chi n l c Marketing ngàyế ượ
càng phát tri nể
Cơ
h iộ
1. Môi tr ng pháp lý đang trênườ
ti n trình hoàn thi n , t o chu nế ệ ạ ẩ
cho ho t đ ng hi u qu , phátạ ộ ệ ả
tri n b n v ng, b o v quy n l iể ề ữ ả ệ ề ợ
c a ng i mua b o hi m.ủ ườ ả ể
2. Kinh t tăng tr ng, ch tế ưở ấ
l ng cu c s ng ngày m t nângượ ộ ố ộ
cao, nhu c u v các s n ph mầ ề ả ẩ
b o hi m đ c d báo ngày m tả ể ượ ự ộ
tăng.
3. Phát tri n kinh t g n li n v iể ế ắ ề ớ
các b t n liên quan đ n l mấ ổ ế ạ
phát, lãi su t, t giá… t o c h iấ ỷ ạ ơ ộ
cho các nhà cung ng đ a ra cácứ ư
s n ph m b o hi m m i nh mả ẩ ả ể ớ ằ
th a mãn nhu c u khách hàng.ỏ ầ
4. Quy mô dân s l n , nh ng chố ớ ư ỉ
10% s đó có s d ng d ch vố ử ụ ị ụ
b o hi m → ti m năng phát tri nả ể ề ể
th tr ng.ị ườ
5. Chính sách m c a, thu hútở ử
khách hàng đ n t nhi u n i trênế ừ ề ơ
th gi i t o c h i phát tri n cácế ớ ạ ơ ộ ể
s n ph m b o hi m du l ch… ả ẩ ả ể ị
6. Khí h u nhi t đ i gió mùa t oậ ệ ớ ạ
c h i cho vi c cung ng các s nơ ộ ệ ứ ả
ph m b o hi m thiên tai, d chẩ ả ể ị
b nh…ệ
Đi mể
y uế
1. Môi tr ng c nh tranhườ ạ
ch a lành m nh (hi n t ngư ạ ệ ượ
“hàng nhái, c nh tranh b ngạ ằ
cách gi m phí b o hi m màả ả ể
không nghiên c u th tr ng,ứ ị ườ
không c i thi n ch t l ngả ệ ấ ượ
d ch v ..)ị ụ
2. Th ph n b o hi m chị ầ ả ể ủ
y u t p trung vào m t sế ậ ộ ố
doanh nghi p l n, phát tri nệ ớ ể
lâu → hi n t ng đ c quy nệ ượ ộ ề
thâu tóm th tr ng.ị ườ
1. Lu t thay đ i th ng xuyên t oậ ổ ườ ạ
ra thách th c trong chi n l cứ ế ượ
kinh doanh dài h n c a doanhạ ủ
nghi p. Thêm vào đó, khi thệ ị
tr ng b o hi m b t đ u tăngườ ả ể ắ ầ
tr ng sôi đ ng có nguy c hưở ộ ơ ệ
th ng pháp lu t ch a theo k p số ậ ư ị ự
bi n đ ng c a th tr ng → ch tế ộ ủ ị ườ ấ
l ng ki m soát và qu n lý th p.ượ ể ả ấ
2. N n kinh t liên t c bi n đ ngề ế ụ ế ộ
d n đ n vi c đ nh phí b o hi mẫ ế ệ ị ả ể
khó khăn.

3. Các s n ph m b o hi mả ẩ ả ể
đ c thi t k s n, khó đápượ ế ế ẵ
ng linh ho t nhu c u c aứ ạ ầ ủ
khách hàng. Chu i s n ph mỗ ả ẩ
còn h p, d ch v kèm theoẹ ị ụ
còn ít.
4. Th tr ng b o hi m cònị ườ ả ể
non tr , thi u kinh nghi m vàẻ ế ệ
ít c xát.ọ
Thách
th cứ
3. Các s n ph m CNTT liên t cả ẩ ụ
đ c tung ra th tr ng. Vi c cácượ ị ườ ệ
doanh nghi p b o hi m thay đ iệ ả ể ổ
các ph n m m qu n lý có th gâyầ ề ả ể
khó khăn trong vi c s d ng, gâyệ ử ụ
t n chi phí và đòi h i ph i có đ iố ỏ ả ộ
ngũ nhân viên am hi u v lĩnhể ề
v c này.ự
4. T c đ gia tăng dân s đ cố ộ ố ượ
d báo là s gi m d n → thu h pự ẽ ả ầ ẹ
c u c a th tr ng b o hi mầ ủ ị ườ ả ể
5. Các bi n c v t nhiênế ố ề ự
th ng x y ra m t cách có hườ ả ộ ệ
th ng → r i ro cho ngành trongố ủ
vi c đ n bù thi t h iệ ề ệ ạ
6. Khách hàng: nh n th c và hi uậ ứ ể
bi t v d ch v b o hi m ch aế ề ị ụ ả ể ư
cao và ch a đ ng đ u gi a cácư ồ ề ữ
khu v c dân c .ự ư
7. Nhà cung ng: Hình th c đàoứ ứ
t o nhân viên kinh doanh b oạ ả
hi m ch a phát tri n (s l ng vàể ư ể ố ượ
ch t l ng), các d ch v đi kèmấ ượ ị ụ
nh d ch v b o hi m, ngân hàngư ị ụ ả ể
… ch a có s ph i h p ch t chư ự ố ợ ặ ẽ
và hi u qu .ệ ả
1 Nhóm gi i pháp nh m phát huy đi m m nh v t qua thách th c (S-T):ả ằ ể ạ ượ ứ
- S4-T2: V i s h tr m nh m c a công ngh thông tin, nên vi c đ nh phí các s nớ ự ỗ ợ ạ ẽ ủ ệ ệ ị ả
ph m b o hi m có th b t ph c t p h n. Gi i pháp c th : Các doanh nghi p nên đ uẩ ả ể ể ớ ứ ạ ơ ả ụ ể ệ ầ
t và cân nh c kĩ l ng khi s d ng b t kì m t ph n m m h tr nào đ phân tích đư ắ ưỡ ử ụ ấ ộ ầ ề ỗ ợ ể ộ
nh y c a phí b o hi m v i các bi n s kinh t nh là lãi su t, l m phát, giá ch ngạ ủ ả ể ớ ế ố ế ư ấ ạ ứ
khoán,… nh m đ a ra phí b o hi m phù h p. ằ ư ả ể ợ
- S2-T6,T7: Marketing ngày càng đ c các doanh nghi p b o hi m áp d ng, càngượ ệ ả ể ụ
h ng v ng i s d ng d ch v b o hi m, nh m đ nâng cao nh n th c vai trò c aướ ề ườ ử ụ ị ụ ả ể ằ ể ậ ứ ủ
b o hi m đ i v i ng i dân. Gi i pháp c th : ả ể ố ớ ườ ả ụ ể
Thay đ i cách ti p c n khách hàng nh truy n th ng, thay vì qu ng cáo r m rổ ế ậ ư ề ố ả ầ ộ
trên các ph ng ti n thông tin đ i chúng hay cho các nhân viên đ n t ng gia đìnhươ ệ ạ ế ừ
t v n s d ng d ch v ; bên c nh đó các doanh nghi p b o hi m nên nh cácư ấ ử ụ ị ụ ạ ệ ả ể ờ

khách hành c a chính mình, đã t ng h ng l i t các d ch v b o hi m chia s ,ủ ừ ưở ợ ừ ị ụ ả ể ẻ
t o cách đ n g n h n v i khách hàng ti m năng trong t ng lai – đây đ c xemạ ế ầ ơ ớ ề ươ ượ
cách ti p c n mang tính khách quan h n.ế ậ ơ
Liên t c th c hi n nghiên c u và phát tri n th tr ng đ tìm ki m thêm nhàụ ự ệ ứ ể ị ườ ể ế
cung c p và các khách hàng ti m năng cho ngành.ấ ề
2 Nhóm gi i pháp t n d ng c h i kh c ph c đi m y u (W-Oả ậ ụ ơ ộ ắ ụ ể ế )
Nhóm gi i pháp giúp th tr ng b o hi m Vi t Nam t n d ng c h i đ kh c ph c cácả ị ườ ả ể ệ ậ ụ ơ ộ ể ắ ụ
đi m y u:ể ế
- W1-O1,O2: Chính sách m c a th tr ng đang trên ti n trình tri n khai và đ c đ yở ử ị ườ ế ể ượ ẩ
m nh. Nhà n c ta đang t p trung vào vi c t o ra m t môi tr ng pháp lý thu n l iạ ướ ậ ệ ạ ộ ườ ậ ợ
kèm theo đó là nh ng chính sách u đãi đ đ m b o cho ngành b o hi m phát tri n nữ ư ể ả ả ả ể ể ổ
đ nh và đúng h ng. Do đó, các doanh nghi p ho t đ ng trong ngành có th t n d ng cị ướ ệ ạ ộ ể ậ ụ ơ
h i này đ gi i quy t các đi m y u liên quan đ n v n đ môi tr ng c nh tranh khôngộ ể ả ế ể ế ế ấ ề ườ ạ
lành m nh và hi n t ng xu t hi n “hàng nhái” trên th tr ng. Lý gi i cho gi i phápạ ệ ượ ấ ệ ị ườ ả ả
này: m t khi nh ng m t t n t i này đã đ c ph n ánh c th trong các văn b n có liênộ ữ ặ ồ ạ ượ ả ụ ể ả
quan và đ a ra cách th c x lý vi ph m nghiêm kh c thì đ ng nhiên nh ng đi m y uư ứ ử ạ ắ ươ ữ ể ế
này s d n b lo i b .ẽ ầ ị ạ ỏ
- W3,W4-O2Trong b i c nh Vi t Nam đang tích c c h i nh p kinh t qu c t , t ngố ả ệ ự ộ ậ ế ố ế ừ
b c ph i m c a th tr ng theo các hi p đ nh và cam k t qu c t , ngành b o hi mướ ả ở ử ị ườ ệ ị ế ố ế ả ể
đang đ ng tr c c h i thu hút thêm nhi u doanh nghi p b o hi m n c ngoài tham giaứ ướ ơ ộ ề ệ ả ể ướ
vào th tr ng b o hi m trong n c. C h i này t o đi u ki n t t cho các công ty b oị ườ ả ể ướ ơ ộ ạ ề ệ ố ả
hi m đa d ng hoá s n ph m, nâng cao ch t l ng d ch v (thông qua c ch c nh tranhể ạ ả ẩ ấ ượ ị ụ ơ ế ạ
và h c h i kinh nghi m c a nhau). Nh đó mà đáp ng t t h n và linh ho t h n nhuọ ỏ ệ ủ ờ ứ ố ơ ạ ơ
c u s d ng d ch v b o hi m c a th tr ng trong n c.ầ ử ụ ị ụ ả ể ủ ị ườ ướ
- Qui mô dân s l n t o đi u ki n cung c p ngu n lao đ ng cho ngành b o hi m trongố ớ ạ ề ệ ấ ồ ộ ả ể
t ng lai. T n d ng c h i này, các doanh nghi p b o hi m th c hi n gi i pháp tìmươ ậ ụ ơ ộ ệ ả ể ự ệ ả
ki m sinh viên tài năng, đ tr c ti p đào t o, giúp cho vi c thi u h t ngu n nhân l c cóế ể ự ế ạ ệ ế ụ ồ ự
trình đ c a ngành nói chung và các doanh nghi p b o hi m nói riêng. ộ ủ ệ ả ể
3.Nhóm gi i pháp nh m t n d ng c h i phát huy th m nh (S-O) :ả ằ ậ ụ ơ ộ ế ạ
- S2-O4: T n d ng c h i liên quan đ n s b t n c a n n kinh t trong quá trình tăngậ ụ ơ ộ ế ự ấ ổ ủ ề ế
tr ng đ phát huy t t th m nh v vi c đa d ng hóa s n ph m gi m thi u các lo iưở ể ố ế ạ ề ệ ạ ả ẩ ả ể ạ
r i ro khác nhau. Mà gi i pháp tr ng tâm là h ng đ n th tr ng tài chính.ủ ả ọ ướ ế ị ườ
- S4-O5: Ti m năng phát tri n th tr ng b o hi m v n còn l n đây là m t c h i c nề ể ị ườ ả ể ẫ ớ ộ ơ ộ ầ
n m b t. Đ khai thác t t c n đ ra các gi i pháp liên quan đ n xúc ti n th ng m iắ ắ ể ố ầ ề ả ế ế ươ ạ
thông qua nhi u kênh khác nhau. Đây là m t trong s nh ng nhi m v quan trong c aề ộ ố ữ ệ ụ ủ
các công ty b o hi m.ả ể

4 Nhóm gi i pháp khácả
- Các công ty b o hi m c n t hoàn thi n và nâng cao năng l c v v n, công ngh , trìnhả ể ầ ự ệ ự ề ố ệ
đ qu n lý, kinh doanh đ có th đ ng v ng và thành công khi đ ng đ u v i các tháchộ ả ể ể ứ ữ ươ ầ ớ
th c. Do đó, ngay t bây gi , các công ty b o hi m trong n c c n t t o cho mình m tứ ừ ờ ả ể ướ ầ ự ạ ộ
v th v ng ch c, duy trì và m r ng th ph n, t o ni m tin khách hàngị ế ữ ắ ở ộ ị ầ ạ ề ở . Gi i phápả
đ c đ xu t đâyượ ề ấ ở là các công ty b o hi m không ch ph i đa d ng hoá s n ph m,ả ể ỉ ả ạ ả ẩ
nâng cao ch t l ng d ch v , mà còn ph i chú tr ng đ n vi c chăm sóc khách hàng, gi iấ ượ ị ụ ả ọ ế ệ ả
quy t nhanh chóng, h p lý công tác b i th ng t n th t trong các tr ng h p x y ra r iế ợ ồ ườ ổ ấ ườ ợ ả ủ
ro đ c b o hi m. Thêm vào đó tăng c ng đào t o, b i d ng nghi p v , phong cáchượ ả ể ườ ạ ồ ưỡ ệ ụ
ph c v , nâng cao đ o đ c ngh nghi p cho các cán b kinh doanh, đ i lý môi gi i b oụ ụ ạ ứ ề ệ ộ ạ ớ ả
hi m.ể
- T n d ng đi m m nh là s phát tri n c a th tr ng tài chínhậ ụ ể ạ ự ể ủ ị ườ , ho t đ ng đ u t cũngạ ộ ầ ư
c n đ c đ y m nh m t cách có hi u qu , b ng cách t n d ng t i đa các công c đ uầ ượ ẩ ạ ộ ệ ả ằ ậ ụ ố ụ ầ
t tài chính, tham gia tích c c vào th tr ng ch ng khoán. Khi tham gia đ u t vào cácư ự ị ườ ứ ầ ư
công trình, các d án có v n l n, các công ty c n chú tr ng công tác th m đ nh đ đ mự ố ớ ầ ọ ẩ ị ể ả
b o m c đ an toàn, tính thanh kho n cũng nh kh năng sinh l i cho đ ng v n. Thôngả ứ ộ ả ư ả ờ ồ ố
qua đó làm tăng ngu n thu cho các doanh nghi p b o hi giúp gia tăng năng l c tài chínhồ ệ ả ể ự
đ đ m b o kh năng đ n bù thi t h i cho khách hàng ngay c trong tình hu ng x y raể ả ả ả ề ệ ạ ả ố ả
thi t h i mang tính h th ng ph i đ n bù trên di n r ng.ệ ạ ệ ố ả ề ệ ộ
- K t h p v i các ngành ngh khác (ngân hàng, du l ch, công nông nghi p…) nh m mế ợ ớ ề ị ệ ằ ở
r ng th tr ng b o hi m và h n ch nh ng r i ro cho ngành.ộ ị ườ ả ể ạ ế ữ ủ
- Bên c nh đó, các công ty b o hi m r t c n h p tác v i nhau trong nhi u m t. Thôngạ ả ể ấ ầ ợ ớ ề ặ
qua Hi p h i b o hi m, các thành viên có th có nh ng tác đ ng tích c c nh m mệ ộ ả ể ể ữ ộ ự ằ ở
r ng, đ nh h ng cho th tr ng, duy trì s c nh tranh lành m nh, ch ng tr c l i b oộ ị ướ ị ườ ự ạ ạ ố ụ ợ ả
hi m … t o đi u ki n phát tri n có l i cho toàn ngành.ể ạ ề ệ ể ợ
- Kinh t n c ta đang ngày càng phát tri n, đ i s ng ng i dân ngày càng đ c nângế ướ ể ờ ố ườ ượ
cao làm cho nhu c u v b o hi m tăng nhanh. Các công ty b o hi m c n n m b t cácầ ề ả ể ả ể ầ ắ ắ
nhu c u này, t o ra các s n ph m phù h p đ nh m đáp ng t t cho khách hàng. ầ ạ ả ẩ ợ ể ằ ứ ố