1. M c đ c nh tranh trong
ngành gia tăng t o đi u ki n
cho th tr ng l n m nh. ườ
2. T ng ng v i các nhómươ
r i ro đa d ng trên th c t ế
(nh t khi th tr ng tài ườ
chính phát tri n), s l ng ượ
các lo i nh b o hi m ngày
càng phong phú h n, đáp ngơ
đ c các nhu c u khác nhauượ
c a khách hàng.
3. Đ c tr ng riêng c a ư
ngành b o hi m gi m
thi u r i ro khó s n
ph m thay th ế hoàn toàn s n
ph m c a ngành.
4. i tr ng công ngh phátườ
tri n cung c p công c h
tr , giúp m r ng các kênh
phân ph i, nâng cao ch t
l ng ph c v khách hàng.ượ
5. Chi n l c Marketing ngàyế ượ
càng pt tri n
Cơ
h i
1. Môi tr ng pp đang trênườ
ti n trình hoàn thi n , t o chu nế
cho ho t đ ng hi u qu , phát
tri n b n v ng, b o v quy n l i
c a ng i mua b o hi m. ườ
2. Kinh t tăng tr ng, ch tế ưở
l ng cu c s ng ngày m t nângượ
cao, nhu c u v các s n ph m
b o hi m đ c d báo ngày m t ượ
tăng.
3. Phát tri n kinh t g n li n v i ế
các b t n liên quan đ n l m ế
phát, lãi su t, t giá t o c h i ơ
cho các nhà cung ng đ a ra các ư
s n ph m b o hi m m i nh m
th a mãn nhu c u kháchng.
4. Quy dân s l n , nh ng ch ư
10% s đó s d ng d ch v
b o hi m ti m năng phát tri n
th tr ng. ườ
5. Chính sách m c a, thu hút
khách hàng đ n t nhi u n i trênế ơ
th gi i t o c h i phát tri n cácế ơ
s n ph m b o hi m du l ch…
6. Khí h u nhi t đ i gió a t o
c h i cho vi c cung ng các s nơ
ph m b o hi m thiên tai, d ch
b nh
Đi m
y uế
1. Môi tr ng c nh tranhườ
ch a lành m nh (hi n t ngư ượ
“hàng nhái, c nh tranh b ng
cách gi m phí b o hi m
không nghiên c u th tr ng, ườ
không c i thi n ch t l ng ượ
d ch v ..)
2. Th ph n b o hi m ch
y u t p trung vào m t sế
doanh nghi p l n, phát tri n
lâu hi n t ng đ c quy n ượ
thâu tóm th tr ng. ườ
1. Lu t thay đ i th ng xuyên t o ườ
ra thách th c trong chi n l c ế ượ
kinh doanh i h n c a doanh
nghi p. Thêm o đó, khi th
tr ng b o hi m b t đ u tăngườ
tr ng sôi đ ng nguy c hưở ơ
th ng pháp lu t ch a theo k p s ư
bi n đ ng c a th tr ng ch tế ườ
l ng ki m st và qu n lý th p.ượ
2. N n kinh t liên t c bi n đ ng ế ế
d n đ n vi c đ nh phí b o hi m ế
khó khăn.
3. Các s n ph m b o hi m
đ c thi t k s n, khó đápượ ế ế
ng linh ho t nhu c u c a
khách ng. Chu i s n ph m
n h p, d ch v kèm theo
n ít.
4. Th tr ng b o hi m còn ườ
non tr , thi u kinh nghi m ế
ít c xát.
Thách
th c
3. Các s n ph m CNTT liên t c
đ c tung ra th tr ng. Vi c cácượ ườ
doanh nghi p b o hi m thay đ i
các ph n m m qu n lý có th gây
khó khăn trong vi c s d ng, gây
t n chi phí đòi h i ph i đ i
ngũ nhân viên am hi u v lĩnh
v c này.
4. T c đ gia tăng dân s đ c ượ
d báo là s gi m d n → thu h p
c u c a th tr ng b o hi m ườ
5. Các bi n c v t nhiênế
th ng x y ra m t cách hườ
th ng r i ro cho ngành trong
vi c đ n bù thi t h i
6. Khách hàng: nh n th c hi u
bi t v d ch v b o hi m ch aế ư
cao ch a đ ng đ u gi a cácư
khu v c dân c . ư
7. Nhà cung ng: Hình th c đào
t o nhân viên kinh doanh b o
hi m ch a phát tri n (s l ng và ư ượ
ch t l ng), c d ch v đi kèm ượ
nh d ch v b o hi m, ngân hàngư
ch a s ph i h p ch t chư
hi u qu .
1 Nhóm gi i pháp nh m pt huy đi m m nh v t qua tch th c (S-T): ượ
- S4-T2: V i s h tr m nh m c a công ngh thông tin, n vi c đ nh phí c s n
ph m b o hi m có th b t ph c t p h n. Gi i pháp c th : c doanh nghi p nên đ u ơ
t cân nh c l ng khi s d ng b t m t ph n m m h tr o đ phân tích đư ưỡ
nh y c a phí b o hi m v i các bi n s kinh t nh lãi su t, l m phát, giá ch ng ế ế ư
khoán,… nh m đ a ra pb o hi m p h p. ư
- S2-T6,T7: Marketing ngày càng đ c các doanh nghi p b o hi m áp d ng, càngượ
h ng v ng i s d ng d ch v b o hi m, nh m đ nâng cao nh n th c vai trò c aướ ườ
b o hi m đ i v i ng i dân. Gi i pháp c th : ườ
Thay đ i cách ti p c n khách hàng nh truy n th ng, thay qu ng cáo r m r ế ư
trên các ph ng ti n thông tin đ i chúng hay cho các nhân viên đ n t ng gia đìnhươ ế
t v n s d ng d ch v ; bên c nh đó các doanh nghi p b o hi m n nh cácư
khách hành c a chính mình, đã t ng h ng l i t các d ch v b o hi m chia s , ư
t o cách đ n g n h n v i khách ng ti m năng trong t ng lai đây đ c xem ế ơ ươ ượ
cách ti p c n mang nh khách quan h n.ế ơ
Liên t c th c hi n nghiên c u phát tri n th tr ng đ tìm ki m thêm nhà ườ ế
cung c p các khách hàng ti m năng cho ngành.
2 Nhóm gi i pháp t n d ng c h i kh c ph c đi m y u (W-O ơ ế )
Nhóm gi i pháp giúp th tr ng b o hi m Vi t Nam t n d ng c h i đ kh c ph c các ườ ơ
đi m y u: ế
- W1-O1,O2: Chính sách m c a th tr ng đang trên ti n trình tri n khai đ c đ y ườ ế ượ
m nh. Nhà n c ta đang t p trung vào vi c t o ra m t i tr ng pháp thu n l i ướ ườ
kèm theo đó nh ng chính sách u đãi đ đ m b o cho ngành b o hi m phát tri n n ư
đ nh và đúng h ng. Do đó, các doanh nghi p ho t đ ng trong ngành có th t n d ng c ướ ơ
h i này đ gi i quy t các đi m y u liên quan đ n v n đ môi tr ng c nh tranh không ế ế ế ườ
lành m nh hi n t ng xu t hi n “hàng nhái” trên th tr ng. gi i cho gi i pháp ượ ườ
y: m t khi nh ng m t t n t i này đã đ c ph n ánh c th trong các văn b nliên ượ
quan đ a ra cách th c x vi ph m nghiêm kh c thì đ ng nhiên nh ng đi m y uư ươ ế
y s d n b lo i b .
- W3,W4-O2Trong b i c nh Vi t Nam đang tích c c h i nh p kinh t qu c t , t ng ế ế
b c ph i m c a th tr ng theo các hi p đ nh cam k t qu c t , ngành b o hi mướ ườ ế ế
đang đ ng tr c c h i thu hút thêm nhi u doanh nghi p b o hi m n c ngoài tham gia ướ ơ ướ
o th tr ng b o hi m trong n c. C h i này t o đi u ki n t t cho các công ty b o ườ ướ ơ
hi m đa d ng hoá s n ph m, nâng cao ch t l ng d ch v (thông qua c ch c nh tranh ượ ơ ế
h c h i kinh nghi m c a nhau). Nh đó đáp ng t t h n linh ho t h n nhu ơ ơ
c u s d ng d ch v b o hi m c a th tr ng trong n c. ườ ướ
- Qui mô dân s l n t o đi u ki n cung c p ngu n lao đ ng cho ngành b o hi m trong
t ng lai. T n d ng c h i này, các doanh nghi p b o hi m th c hi n gi i pháp tìmươ ơ
ki m sinh viên tài năng, đ tr c ti p đào t o, giúp cho vi c thi u h t ngu n nhân l cế ế ế
trình đ c a nnh nói chung các doanh nghi p b o hi m nói riêng.
3.Nhóm gi i pháp nh m t n d ng c h i phát huy th m nh (S-O) : ơ ế
- S2-O4: T n d ng c h i liên quan đ n s b t n c a n n kinh t trong quá trình tăng ơ ế ế
tr ng đ phát huy t t th m nh v vi c đa d ng hóa s n ph m gi m thi u các lo iưở ế
r i ro khác nhau. Mà gi i pp tr ng tâm h ng đ n th tr ng tài cnh. ướ ế ườ
- S4-O5: Ti m năng phát tri n th tr ng b o hi m v n còn l n đây m t c h i c n ườ ơ
n m b t. Đ khai thác t t c n đ ra các gi i pháp liên quan đ n xúc ti n th ng m i ế ế ươ
thông qua nhi u kênh khác nhau. Đây m t trong s nh ng nhi m v quan trong c a
cácng ty b o hi m.
4 Nhóm gi i pháp khác
- Các công ty b o hi m c n t hoàn thi n và nâng cao năng l c v v n, công ngh , trình
đ qu n lý, kinh doanh đ có th đ ng v ng và thành công khi đ ng đ u v i các thách ươ
th c. Do đó, ngay t y gi , các công ty b o hi m trong n c c n t t o cho mình m t ướ
v th v ng ch c, duy trì m r ng th ph n, t o ni m tin khách hàng ế . Gi i pháp
đ c đ xu t đâyượ các ng ty b o hi m không ch ph i đa d ng hoá s n ph m,
ng cao ch t l ng d ch v , mà còn ph i chú tr ng đ n vi c chăm sóc kch hàng, gi i ượ ế
quy t nhanh cng, h p lý công tác b i th ng t n th t trong các tr ng h p x y ra r iế ườ ườ
ro đ c b o hi m. Thêm vào đó tăng c ng đào t o, b i d ng nghi p v , phong cáchượ ườ ưỡ
ph c v , nâng cao đ o đ c ngh nghi p cho các cán b kinh doanh, đ i lý môi gi i b o
hi m.
- T n d ng đi m m nh là s phát tri n c a th tr ng tài cnh ườ , ho t đ ng đ u t cũng ư
c n đ c đ y m nh m t cách có hi u qu , b ng cách t n d ng t i đa các công c đ u ượ
t tài chính, tham gia tích c c vào th tr ng ch ng khoán. Khi tham gia đ u t vào cácư ườ ư
ng trình, các d án v n l n, các công ty c n chú tr ng công tác th m đ nh đ đ m
b o m c đ an toàn, tính thanh kho n cũng nh kh năng sinh l i cho đ ng v n. Thông ư
qua đó làm tăng ngu n thu cho các doanh nghi p b o hi giúp gia tăng năng l c tài chính
đ đ m b o kh năng đ n bù thi t h i cho khách hàng ngay c trong tình hu ng x y ra
thi t h i mang tính h th ng ph i đ n bù trên di n r ng.
- K t h p v i các ngành ngh khác (ngân hàng, du l ch, công nông nghi p…) nh m mế
r ng th tr ng b o hi m h n ch nh ng r i ro cho ngành. ườ ế
- Bên c nh đó, các công ty b o hi m r t c n h p tác v i nhau trong nhi u m t. Thông
qua Hi p h i b o hi m, c thành viên th nh ng tác đ ng tích c c nh m m
r ng, đ nh h ng cho th tr ng, duy trì s c nh tranh lành m nh, ch ng tr c l i b o ướ ườ
hi m … t o đi u ki n phát tri n có l i cho toàn ngành.
- Kinh t n c ta đang ngày càng phát tri n, đ i s ng ng i dân ngày càng đ c nângế ướ ườ ượ
cao làm cho nhu c u v b o hi m tăng nhanh. Các công ty b o hi m c n n m b t các
nhu c u này, t o ra các s n ph m phù h p đ nh m đáp ng t t cho khách hàng.