TMU DFM
FMGM2311_ver.2020 38
112
BM Quản trị tài chính
Trường ĐH Thương mại
8/6/2020
Nội dung chính:
5.1. Bảo hiểm thân tàu hội bảo hiểm Pand I
5.2. Bảo hiểm vật chất xe giới
8/6/2020 113
5.1. Bảo hiểm thân tàu hội bảo hiểm
P&I
5.1.1. Bảo hiểm thân tàu
5.1.2. Hội bảo hiểm P&I
8/6/2020 114
TMU DFM
FMGM2311_ver.2020 39
a. KN tàu biển
b. Đối tượng BH
c. Phạm vi BH
d. Các điều kiện BH
e. Số tiền BH
f. Phí BH
g. Tai nạn đâm va cách giải quyết
5.1.1. BH thân tàu
8/6/2020 115
Theo Luật Hàng hải Việt Nam năm 2005, u biển
tàu hoặc cấu trúc nổi di động khác chuyên ng
hoạt động trên biển, không bao gồm tàu quân sự,
tàu công vụ tàu .
Tàu được coi tàu biển khi đạt 2 yêu cầu:
phương tiện nổi trên mặt nước, dùng để chuyên
chở hoặc sử dụng vào mục đích khác trên biển
Chạy trên một hải trình xác định
5.1.1.a) KN Tàu biển
8/6/2020 116
Đối tượng BH thân tàu thủy bao gồm toàn bộ con
tàu biển, bao gồm:
Vỏ tàu
Máy móc
Trang thiết bị thông thường đi biển phục vụ
kinh doanh
5.1.1.b) Đối tượng BH thân tàu:
8/6/2020 117
TMU DFM
FMGM2311_ver.2020 40
Các RR chính trong hàng hải gồm chìm, đắm, mắc
cạn, cháy nổ, đâm va, mất tích do mọi do, tàu
hại do lỗi của thủy thủ đoàn, do cướp biển,
Các RR loại tr:chiến tranh, đình công, RR do
cố ý, lỗi lầm của người được BH RR do sự vi
phạm các điều kiện BH
Chủ tàu thể mua BH bổ sung cho các RR như
tàu đi chệch hướng, thay đổi hay chậm trễ hải
trình
5.1.1.c) Phạm vi BH
8/6/2020 118
Trong mọi trường hợp, công ty BH không bồi
thường vượt quá Sb
Với tổn thất bộ phận:bồi thường bằng giá trị tổn
thất không quá Sb
Với tổn thất toàn bộ:bồi thường bằng Sb
Với trách nhiệm đâm va:BH giới hạn trong Sb
Chế độ BH thân tàu theo RR đầu tiên
8/6/2020 119
Mức miễn thường chung theo Term Collision
Clause- I.T.C. (1983) 15% trên Sb
Miễn thường do RR phụ, ẩn tỳ bất cẩn theo
I.T.C(1983) 10% giá trị tổn thất sau khi đã trừ
mức miễn thường chung
Miễn thường do tàu vi phạm quy định không thông
báo tổn thất 15%mức tổn thất theo I.T.C(1983)
Chế độ BH thân tàu theo mức miễn
thường
8/6/2020 120
TMU DFM
FMGM2311_ver.2020 41
Các điều kiện BH thân u được y dựng trên sở
Luật Hàng hải quốc tế, các quy tắc Công ước quốc tế.
Thực tế hiện tồn tại 10 điều kiện BH thân tàu trong đó
4ĐK thường được lựa chọn:
ĐK BH tổn thất toàn bộ (TLO - Total Loss Only)
ĐK BH loại trừ tổn thất bộ phận thân tàu (FOD - Free
of Damage Absolutely)
ĐK BH loại trừ tổn thất riêng về thân tàu (FPA Free
From Particular average absolutely)
ĐK BH thời hạn thân tàu (ITC Institute Time Slause)
5.1.1.d) Điều kiện BH thân tàu (Tự NC)
8/6/2020 121
Theo đối tượng BH, Gbbao gồm giá trị của con tàu, y
móc, các trang thiết bị hải hành KD
Thông thường, chủ tàu mua BH dưới giá trị (Sb<Gb)
Ngoài BH cho bản thân con u, chủ tàu thể mua BH
cho cước phí vận chuyển CF điều hành:
Theo quy định của I.T.C(1983), tiền BH cho cước phí vận
chuyển cao nhất 25%STBH thân tàu
Theo quy định của I.T.C(1983), tiền BH cho CF điều hành
cao nhất 25%STBH thân tàu
5.1.1.e) Số tiền BH thân tàu (Sb)
8/6/2020 122
Phí
BH
thân
tàu
=
Phí
bồi thường
tổn thất
toàn bộ
+
Phí
bồi thường
tổn thất
bộ phận
+
Phụ
phí
khác
Phí
bồi thường
tổn thất
toàn bộ
=
Sbx R
5.1.1.f) Phí BH thân tàu (P)
8/6/2020 123
TMU DFM
FMGM2311_ver.2020 42
Các trường hợp lỗi:
Lỗi khách quan: thiệt hại của bên nào bên đó tự
chịu
Lỗi do một u gây nên: Tàu lỗi vừa tự chịu
thiệt hại vừa chịu trách nhiệm với tàu kia
Lỗi do cả hai tàu cùng gây nên: mỗi bên chịu
trách nhiệm với thiệt hại của bên kia tùy theo
mức độ lỗi được xác định
5.1.1.g) Tai nạn đâm va cách giải quyết
8/6/2020 124
Trách nhiệm của BH khi xảy ra tai nạn đâm va
Giải quyết tai nạn đâm va theo trách nhiệm chéo
Giải quyết tai nạn đâm va theo trách nhiệm đơn
Giải quyết trách nhiệm khi đâm va (Tự
NC)
8/6/2020 125
a. Khái niệm nguyên nhân ra đời
b. cấu tổ chức hoạt động
c. Nguyên tắc hoạt động
d. Rủi ro thuộc trách nhiệm của Pand I
5.1.2. Hội bảo hiểm “P and I”
8/6/2020 126