TMU DFM
FMGM2311_ver.2020 25
8/6/2020 73
74
BM Quản trị tài chính
Trường ĐH Thương mại
8/6/2020
Nội dung chính:
4.1. Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển
4.2. Bảo hiểm hỏa hoạn
8/6/2020 75
TMU DFM
FMGM2311_ver.2020 26
4.1.1. BH hàng hóa XNK vận chuyển đường biển:
a. Rủi ro hàng hải tổn thất
b. Điều kiện BH
c. GTBH, STBH phí BH
d. Giám định bồi thường tổn thất
4.1.2. BH hàng hóa vận chuyển nội địa:
a. Rủi ro được BH
b. Rủi ro loại trừ
c. GTBH, STBH phí BH
d. Trách nhiệm bồi thường của BH
4.1. BH hàng hóa vận chuyển
8/6/2020 76
Rủi ro thông thường được BH: những rủi ro được BH
hàng hóa thông thường (mắc cạn, chìm đắm, cháy, đâm
va, ném hàng xuống biển, trộm, cướp,…)
Rủi ro không được BH (RR loại trừ): các RR thường
không được BH trong mọi trường hợp (buôn lậu, tịch thu,
phá bao y, ẩn tỳ, nội tỳ của HH, sai lầm cố ýcủa người
tham gia BH, vi phạm quy định XNK,)
Rủi ro phải BH riêng (RR được BH trong trường hợp đặc
biệt): những RR loại trừ nhưng được BH nếu mua
riêng, mua thêm (đình công, chiến tranh, bạo loạn,…)
4.1.1.a)Rủi ro hàng hải
8/6/2020 77
Tổn thất bộ phận (TTBP): một phần của đối tượng được
BH theo hợp đồng BH bị mất mát, hỏng, thiệt hại về
số lượng, trọng lượng, thể tích, phẩm chất hoặc giá trị
Tổn thất toàn bộ (TTTB): toàn bộ đối tượng được BH đều
mất mát, hỏng, thiệt hại. hai loại TTTB gồm:
TTTB thực tế: trong trường hợp HH bị hủy hoại hoàn
toàn, bị tước đoạt không lấy lại được, HH không còn
vật thể được BH, HH trên tàu được tuyên bố mất tích
TTTB ước tính: HH chưa tới mức thiệt hại toàn bộ thực
tế nhưng không tránh khỏi TTTB, kể cả khi cứu chữa
Các loại tổn thất căn cứ vào quy mô, mức
độ
8/6/2020 78
TMU DFM
FMGM2311_ver.2020 27
Tổn thất riêng (TTR): y thiệt hại cho 1 hoặc 1số chủ
hàng hoặc chủ tàu trên 1 con tàu
Tổn thất chung (TTC): những hy sinh hay CF đặc biệt
được tiến hành một cách cố ý hợp để cứu tàu
hàng hóa trên tàu khỏi nguy hiểm chung. TTC bao gồm 2
bộ phận :
Hy sinh TTC:thiệt hại hoặc CF do hậu qu trực tiếp từ
một hành động TTC
Chi phí TTC:khoản trả cho người thứ ba để cứu nạn
tàu hàng hoặc để tàu tiếp tục hành trình
Các loại tổn thất căn cứ vào trách nhiệm
BH
8/6/2020 79
Bước 1: Xác định giá trị TTC (Gt): bao gồm giá trị TS hy
sinh các chi phí TTC
Bước 2: Xác định Giá trị chịu phân bổ TTC (Gc) tỷ lệ
phân bổ TTC (t)
Gc= GT tàu&HH khi chưa tổn thất GT TTR trước TTC
Hoặc:Gc=GT tàu&HH khi về bến + Gt+GT TTR sau TTC
t=(Gt/Gc)x100 %
Bước 3: Xác định mức đóng góp của mỗi bên (Mi)
Mi = GT chịu phân bổ mỗi bên (Gd) x t%
Tiến trình phân bổ TTC theo 3 bước:
8/6/2020 80
Tàu 2.000.000 USD, chở hàng 500.000 USD
Tàu mắc cạn, thuyền trưởng ra lệnh ném bớt
hàng trị giá 65.000 USD cho chạy tàu vượt
công suất gây thiệt hại dẫn tới CF sửa chữa
34.600 USD các CF khác 400 USD.
Tàu cập cảng đích, thuyền trưởng tuyên bố đóng
góp TTC
Hãy xác định số tiền đóng góp của mỗi bên
VD về xác định mức đóng góp TTC
8/6/2020 81
TMU DFM
FMGM2311_ver.2020 28
Bước1: Gt=65.000 +34.600 +400 =100.000 $
Bước 2: Gc= 2.000.000+500.000 = 2.500.000 $
t = (Gt/Gc)x100% = 100k/2.500k = 4%
Bước 3: Mtàu = 2.000.000 x 4% = 80.000 $
Mhàng =500.000 x 4% = 20.000 $
Do chủ tàu đã chi thực tế $35.000 nên phải chi
thêm 80.000 35.000 =45.000 USD
Chủ hàng được nhận 65.000-20.000 = 45.000 USD
Mức đóng góp trong dụ
8/6/2020 82
ICC 1-1-1963 quy định:
ĐK BH miễn TTR (FPA Free from particular Average)
ĐK BH TTR (WA With particular Average)
ĐK BH mọi rủi ro (AR All Risks)
ICC 1-1-1982 quy định:
Institute cargo clauses C (ICC C):ĐKBH C
Institute cargo clauses B (ICC B):ĐKBH B
Institute cargo clauses A (ICC A):ĐKBH A
ĐKBH chiến tranh
ĐKBH đình công
4.1.1.b) ĐK BH theo Viện những người BH
Luân Đôn
8/6/2020 83
1. Mắc cạn, đắm, cháy, đâm va
2. Dỡ hàng tại một cảng gặp nạn
3. Phương tiện vận chuyển đường bộ bị lật đổ hoặc bị trật
bánh
4. Tổn thất chung các chi phí hợp (chi phí cứu nạn,
chi phí đề phòng hạn chế tổn thất, chi phí giám định, chi
phí khiếu nại tố tụng)
5. Ném hàng ra khỏi tàu
6. Mất ch
7. Phần trách nhiệm người được bảo hiểm phải chịu
theo điều khoản 2 tàu đâm va nhau cùng lỗi
Trường hợp bồi thường theo ĐK BH C
8/6/2020 84
TMU DFM
FMGM2311_ver.2020 29
7. Các trường hợp theo ĐK BH C
8. Động đất, núi lửa phun, sét đánh
9. Nước cuốn khỏi tàu
10.Nước biển, nước sông, nước hồ tràn vào tàu,
hầm hàng, lan, phương tiện vận chuyển hoặc
nơi chứa hàng
11.Tổn thất toàn bộ của bất kỳ một kiện hàng nào do
rơi khỏi tàu hoặc rơi trong khi đang xếp dỡ hàng
hoá
Trường hợp bồi thường theo ĐK BH B
8/6/2020 85
11. Các trường hợp theo ĐK BH B:
12.Tổn thất do các rủi ro phụ gây nên: rách, vỡ, gỉ,
bẹp, cong, vênh, hấp hơi, mất mùi, lây hại, lây
bẩn, hành vi ác ýhoặc phá hoại (không phải của
người được bảo hiểm), va đập vào hàng hoá
khác, trộm, cắp, cướp, ớc mưa, giao thiếu
hàng hoá hoặc không giao, móc cẩu hoặc các
rủi ro tương tự
Trường hợp bồi thường theo ĐK BH A
8/6/2020 86
Sử dụng các quy tắc chung (QTC) do Bộ Tài chính
ban hành, nội dung ch yếu của các QTC cũng
dựa trên nội dung của các ICC:
QTC 1965: FPA, WA, AR tương tự như ICC 1963,
chưa đề cập đến WR SRCC
QTC 1990:C, B, Atương tự như ICC 1982
QTC không quy định các điều kiện BH phụ như
chiến tranh, đình công
Các ĐK BH theo quy định của Việt Nam
8/6/2020 87