1
PHÂN TÍCH VN C PHN VÀ PHÂN TÍCH CÁC YU T TÁC ĐỘNG
ĐẾN CU TRÚC VN CÁC CÔNG TY C PHN TI VIT NAM
Nm 5-TCDN đêm 4- K22
GVHD: PGS.TS Lê Th Lanh
Mc lc:
PHN I: PHÂN TÍCH VN C PHN .................................................................................................. 2
A. Các mô hình định giá ...................................................................................................................... 2
1. Đi
nh giá theo l thuyt giá trị hin ti .............................................................................................. 2
2. Đi
nh gia a trên cơ
tai san ........................................................................................................ 6
3. Đi
nh gia theo cac bô
i sô .................................................................................................................. 7
B. Các Phương Pháp H Tr Định Giá................................................................................................. 9
C. ng kêt cac nghn cư
u thưc nghiê
m cac mô hinh đi
nh gia. ..................................................... 11
PHN II: PHÂN TÍCH CÁC YU T TÁC ĐỘNG ĐẾN CU TRÚC VN CÔNG TY C PHN
TI VIT NAM ..................................................................................................................................... 13
I. Cơ sở thuyt:............................................................................................................................. 13
II. Các gi thuyt kiểm định ............................................................................................................... 15
III. D liệu và phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 16
IV. Kt lun ........................................................................................................................................ 18
TÀI LIU THAM KHO ........................................................................................................................ 18
Ph lc ..................................................................................................................................................... 18
2
PHÂN TÍCH VN C PHN VÀ NGHIÊN CU CÁC YU T TÁC ĐNG
ĐẾN CU TRÚC VN CÁC CÔNG TY C PHN TI VIT NAM
PHN I: PHÂN TÍCH VN C PHN
Phân tich vôn cô phân la t hơp cân đôi đanh gia ca hai mă
t ri ro tiêm năng.
Phân tich cơ ban la
t tiên trinh xac đi
nh gia tri
doanh nghiê
p băng cach phân tich va diên
giải các yu t then cht v nn kinh t, ngành và công ty.
t bô
phâ
n chu u cua phân
tch cơ bản là đánh giá vị th tài chnh và hiệu quả hot đng ca công ty. Mục tiêu chnh
ca phân tch cơ bản là xác định giá trị ni ti ca công ty.
Đê xac đi
nh gia trị ni ti, mô
t nha phân tich cân phai bao thu nhâ
p va dong tiên cua
công ty va xac đi
nh rui ro cua no thông qua phân tich triên vo
ng va bao cao tai chinh
ca công ty. Sau khi ươc tinh đươc kha năng sinh lơi trong tương lai va rui ro cua công ty,
nhà phân tch s dụng các mô hình định giá để chuyển đi các ưc lưng này thành giá trị
i ta
i.
A. Các hình định giá
1. Đi
nh gia
theo ly thuyêt gia
tri
hiê
n ta
i
Theo ly thuyêt gia tri
hiê
n ta
i thi gia tri
t chư
ng khoan hay chư
ng khoan n cô phân
là bng vi tng cng tt cả các khoản thu nhập k vng trong tương lai đưc chit khu v
hiê
n ta
i vơi mô
t suât chiêt khâu thich p.
đo ta co 3 mô hinh đi
nh gia n cô phân la:
Mô hinh chiêt khâu cô
c (DDM), hinh chiêt khâu dong tiên (DCF) và Mô hình thu
nhâ
p con la
i (RE hoă
c RI).
1.1. hinh cht khâ
u cô
c (DDM)
Định giá c phn bng cách d báo dòng c tức tương lai:
Giá c phn = hin giá ca dòng c tc d kin
𝑉𝑡𝐸=𝐸(𝐷𝑡+1)
(1 + 𝑟)1+𝐸(𝐷𝑡+2)
(1 + 𝑟)2++𝐸(𝐷𝑡+𝑛)
(1 + 𝑟)𝑛+
Định giá một công ty đang tăng trưởng:
3
𝑃=𝐷(1 + 𝑔)1
(1 + 𝑘)1+𝐷(1 + 𝑔)2
(1 + 𝑘)2++𝐷(1 + 𝑔)𝑛
(1 + 𝑘)𝑛
Trong đo: P : Giá hiện ti ca cô phiêu
D:
c cô
c hiê
n ta
i
K: T sut sinh li yêu cầu
g: T lệ tăng trưởng
Sut sinh li yêu cu s ph thuc vào: k vng v li nhun ca nhà đầu tư, ri ro khi đầu
tư vào từng công ty khác nhau, mc đ không chc chn v dòng c tức ... trên cơ sở so
sánh vi các công ty cùng ngành khác.
u n la vô ha
n thi công thư
c trên se la:
𝑃=𝐷
(𝐾 𝑔)
Tuy nhiên điu khó khăn ca phương pháp đó là: việc xác định đưc mc tăng trưởng li
nhun là rt khó, người phân tích phải phán đoán đưc tình hình ca c mức tăng trưởng
th trưng ca công ty, s tăng trưởng li nhun li không nht thit đi kèm vi tăng trưởng
doanh thu. Do vy, việc định giá có th đưa ra nhiu kt qu hơn theo phương pháp phân
tch đ nhy, vi các kch bn tăng trưởng khác nhau (10%, 9% hoặc 8% …)
Vic gn giá c phiu vi c tức trong tương lai thông qua dự báo tăng trưởng li nhun
không hoàn toàn phù hp vi thc t, đc bit là vi các công ty có tính chu k kinh doanh
cao, li nhuận tăng không n đnh (Không phù hp công thức đòi hỏi s n định ca g)
Model 1: DDM
Description
Defines CFs as dividends; the basic argument for using this definition of
cash flow is that an investor who buys and holds a share of stock generally
receives cash returns only in the form of dividends
Comments
1. It takes into account earnings by examining reinvested earnings which
provides basis for future dividends
2. Because dividends are less volatile than earnings and other return
concepts, the relative stability of dividends may make DDM value less
4
sensitive to short run fluctuations in underlying value than alternative
DCF models
3. Company may not pay dividends because it is (a) not profitable or (b)
too profitable
4. General trends in dividend policy include: (a) reduction of cash
dividends and (b) upward trend in share repurchases
Best Usage
1. The company is dividend-paying
2. The investor takes non-control perspective
3. Board of Director (BoD) has established dividend policy consistent with
firm’s profitability (it is NOT useful when dividend is consistent and
earnings are changing).Often, companies with established dividends
are seasoned companies, profitable but operating outside the
economy’s fastest-growing sub-sectors
Limitations
Predicting the time of dividend without prior dividend data or dividend policy
is generally not practical. For a non-dividend-paying company, analysts
usually prefer a model that defines returns at the company level than at the
stockholder level
1.2. Mô hinh chiêt khâu dong tiên (DCF)
Giá trị vn c phần ti thời điểm t bng hiện giá các dòng tin tự do đi vi vn c
phân ky vo
ng
𝑉𝑡𝐸=𝐸(𝐹𝐶𝐹𝐸𝑡+1)
(1 + 𝑟)1+𝐸(𝐹𝐶𝐹𝐸𝑡+2)
(1 + 𝑟)2++𝐸(𝐹𝐶𝐹𝐸𝑡+𝑛)
(1 + 𝑟)𝑛+
Model 2: Free Cash Flow Equity (FCFE) Models
Description
The concept of FCF responds to the reality that, for a going concern, some
of the cash flow from operations is not free but rather needs to be
committed to reinvestment and new investments in assets it defines the
cash that can be withdrawn without harming the economics underlying of
the firm
Comments
1. FCFF = CFO Capital expenditures and VE = VF VD (it is a pre-debt
concept)
2. FCFE is FCFF + net borrowing and VE is simply PV of FCFE (it is a
post-debt concept)
Best Usage
1. The company is not dividend-paying
5
2. The company is dividend-paying but dividends significantly exceed or
fall short of FCFE
3. The company’s FCF align with the company’s profitability within a
forecast horizon with which the analyst is comfortable
4. The investor takes a control perspective
Limitations
Some companies have intense capital demands and as a result have
negative expected FCF in those cases, the analyst should consider a
model like residual income
1.3. Mô hinh thu nhâ
p con la
i (RE hoă
c RI)
𝑉𝑡𝐸=𝐵𝑡+𝑅𝐸𝑡+1
(1 + 𝑟)1+𝑅𝐸𝑡+2
(1 + 𝑟)2++𝑅𝐸𝑡+𝑛
(1 + 𝑟)𝑛+
RE = Earnt(r × Bt1)
Model 3: Residual Income Model
Description
The model is based on the idea that for a given time period, residual
income is the earnings for that period in excess of investor’s required return
on the beginning-of-period investment (common equity)
Comments
1. The approach attempts to match profits to the time period in which they
are earned in contrast to accounting NI, however, residual income
attempts to measure the value added in excess of opportunity costs
2. The residual income model states that a stock’s value is BV per share +
PV of residual earnings (BV per share = common equity / common
shares outstanding)
Best Usage
1. The company is not paying dividends alternative to FCF model
2. The company’s expected FCFs are negative
Limitations
The model requires a lot of adjustments to accounting figures sometimes,
disclosures of financial statements are of low quality with high degree of
distortion that the model can’t be used
1.4. Mô hinh tăng trương thu nhâ
p bât thương (AEG)