ĐẠI HC HU
TRƯỜNG ĐI HC LUT
BÙI VĂN HƯNG
PHÁP LUẬT VỀ THUẾ ĐỐI VỚI LOẠI HÌNH
KINH DOANH TRỰC TUYẾN
Chuyên ngành: Lut Kinh tế
Mã s: 838 01 07
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HC
THA THIÊN HUẾ, NĂM 2022
Công trình được hoàn thành ti:
Trường Đại hc Luật, Đại hc Huế
Người hướng dn khoa hc: TS LÊ TH THO
Phn bin 1: TS Cao Đình Lành
Phn bin 2: Phó GS TS Hà Th Mai Hiên
Luận văn s đưc bo v trước Hội đồng chm luận văn
thạc sĩ họp tại: Trường Đại hc Lut
Vào lúc...........gi...........ngày 25 tháng 8 năm 2022
Trường Đại học Luật, Đại học Huế
MC LC
M ĐẦU .................................................................................................. 1
1. Tính cp thiết của đề tài ........................................................................ 1
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ........................................... 2
3. Mục đích và nhiệm v nghiên cu ........................................................ 2
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu ........................................................ 3
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ................................... 3
6. Ý nghĩa khoa học và thc tin ca luận văn ......................................... 4
7. Kết cu ca lun văn ............................................................................. 5
Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LUN PHÁP LUT V THU
ĐỐI VI LOI HÌNH KINH DOANH TRC TUYN .................... 6
1.1. Khái niệm, đặc điểm ca thuế đối vi loi hình kinh doanh trc
tuyến ......................................................................................................... 6
1.1.1. Khái niệm; đặc điểm v kinh doanh trc tuyến ................................... 6
1.1.2. Khái nim ca thuế đi vi loinh kinh doanh trc tuyến .............. 7
1.2. Ki qt pháp lut v thuế đối vi loi hình kinh doanh trc tuyến8
1.2.1. Ki nim pháp lut v thuế đối vi loi hình kinh doanh trc tuyến ... 8
1.2.2. Ni dung pháp lut v thuế đối vi loi hình kinh doanh trc tuyến . 8
1.3. Kinh nghim pháp lut v thuế đối vi loi hình kinh doanh
trc tuyến ca mt s quc gia trên thế gii và gi m cho Vit Nam9
Tiu kết Chương 1................................................................................. 10
Chương 2. THỰC TRNG PHÁP LUT V THU ĐỐI VI
LOI HÌNH KINH DOANH TRC TUYN THC TIN
THC THI PHÁP LUT TI VIT NAM ...................................... 11
2.1. Thc trng pháp lut v thuế đối vi loi hình kinh doanh trc
tuyến ........................................................................................................ 11
2.1.1. Quy đnh pháp lut v thuế đi vi loi hình kinh doanh trc tuyến11
2.1.2. Đánh giá các quy đnh pháp lut v thuế đối vi loi hình kinh doanh
trc tuyến ........................................................................................................ 12
2.2. Thc tin thc thi pháp lut v thuế đối vi loi hình kinh
doanh trc tuyến ti Vit Nam ............................................................ 13
2.2.1. Tng quan v thc tin thc thi pháp lut v thuế đi vi loi nh
kinh doanh trc tuyến ti Vit Nam .............................................................. 13
2.2.2. Những ng mc, bt cp phát sinh t thc tin thc thi pháp lut
v thuế đối vi loi hình kinh doanh trc tuyến ti Vit Nam .................... 16
Tiu kết Chương 2 ................................................................................. 17
Chương 3. ĐỊNH HƯỚNG, GII PHÁP HOÀN THIN PHÁP
LUT NÂNG CAO HIU QU THC THI PHÁP LUT V
THU ĐI VI LOI HÌNH KINH DOANH TRC TUYN
THC TIN THC THI PHÁP LUT TI VIT NAM ............... 18
3.1. Định hướng hoàn thin pháp lut v thuế đối vi loi hình kinh
doanh trc tuyến ti Vit Nam ............................................................. 18
3.1.1. Hoàn thin pháp lut v thuế đi vi loi hình kinh doanh trc tuyến
nhm chng tht thu ngân sách nhà nước nâng cao trách nhim ca
ngưi np thuế ................................................................................................ 18
3.1.2. Hn thin pháp lut v thuế đối vi loi nh kinh doanh trc
tuyến nhm khc phc c vướng mc, bt cp phát sinh t thc tin ....... 18
3.2. Gii pháp hoàn thin pháp lut v thuế đối vi loi hình kinh
doanh trc tuyến ti Vit Nam ............................................................. 19
3.2.1. Hn thin pháp lut v thuế thu nhp cá nn đối vi loi hình kinh
doanh trc tuyến ti Vit Nam ...................................................................... 19
3.2.2. Hn thin pháp lut v thuế gtr gia ng đối vi loi nh kinh
doanh trc tuyến ti Vit Nam ...................................................................... 20
3.2.3. Hoàn thin pháp lut v qun thuế đối vi loi hình kinh doanh
trc tuyến ti Vit Nam .................................................................................. 21
3.3. Gii pháp nâng cao hiu qu thc thi pháp lut v thuế đối vi
loi hình kinh doanh trc tuyến ti Vit Nam .................................... 21
3.3.1. Đa dạng hóa hình thc tuyên truyn h tr ngưi np thuế......... 21
3.3.2. ng cao cht lượng ngun nn lc ngành thuế đáp ng u cu
qun ............................................................................................................. 22
Tiu kết Chương 3 ................................................................................. 23
KT LUN ............................................................................................ 24
DANH MC TÀI LIU THAM KHO
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
S bùng n mnh m ca công ngh thông tin đã có những tác động
nht định đến nn kinh tế nói chung cùng hoạt động ca các ch th
trong nn kinh tế. Các giao dịch thương mại không ch thc hin theo
phương thức truyn thống đòi hỏi người mua và ngưi bán phi trc tiếp
gp g nhau mà gi đây giao dịch thương mại có th thc hin trong môi
trường ảo thông qua internet hay được gi thương mại điện t
(TMĐT). S xut hin của TMĐT đã mang lại nhiu lợi ích cho người
mua và ngưi bán, khc phục được nhiu hn chế của thương mại truyn
thng. Các giao dịch thương mại gi đây th thc hin mi lúc, mi
nơi không gp hn chế v mt thời gian, không gian phương tin
thanh toán.
S phát trin mnh m của TMĐT thời gian qua đòi hỏi qun lý nhà
c nói chung qun thuế nói riêng cn thiết phi hoàn thiện để
th quản được các hoạt động kinh doanh trc tuyến phát sinh trong
nn kinh tế. Trước đặc thù cũng như tính chất phức tạp của hoạt động
kinh doanh trực tuyến, thời gian qua Tổng cục Thuế đã chủ động nghiên
cứu đề xuất nhiều giải pháp nhằm tăng cường quản thuế đối với hoạt
động kinh doanh thương mại điện tử nói chung, kinh doanh trực tuyến
như: Facebook, Zalo Instagram... nói riêng. Xét về bản chất thì bán
hàng qua mạng xã hội như một số phương thức đã liệt trên hình
thức kinh doanh, phương thức tiếp cận khách hàng một cách gián tiếp
qua không gian số (mạng internet), không làm thay đổi nguyên tắc:
“Tiền - Hàng - Tiền” như mua bán hàng hóa trong kinh doanh truyền
thống. Do vậy, việc nhân hay công ty kinh doanh qua hình thức này
đều phải nộp thuế thì mới phù hợp với quy định của pháp luật về thuế
hiện hành. vậy, bài toán pháp đặt ra đây không mới, không phải
đến bây giờ nhà nước mới xem xét đến việc thu thuế thu nhập cá nhân từ
việc buôn bán hàng hóa, dịch vụ qua facebook nói chung (mạng hội)
vấn đề đặt ra là gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tế
triển khai của loại hình thuế mới này.
Từ những cơ sở trên, tác giả lựa chọn việc nghiên cứu đề tài: Pháp
luật về thuế đối với loại hình kinh doanh trực tuyến luận văn thạc
luật học chuyên ngành Luật Kinh tế cần thiết, mang tính chuyên sâu
và có tính thời sự.