Hướng dn và c vn: Phát huy kh năng biết
đứng dy sau tht bi
Nhng khoá đào to luôn chú trng dy các k năng ngh nghip nhm giúp nhân
viên làm vic hiu qu hơn. Tuy nhiên, có mt k năng cn thiết cho thành công li hiếm khi
xut hin trong các chương trình hc, đó là kh năng đứng dy sau tht bi.
Kh năng đứng dy sau tht bi là kh năng bn phc hi nhanh chóng sau nhng thay
đổi hay tht bi. Khi mt điu gì đó din ra không như ý trong công vic, mi người thường
trông vào lãnh đạo xem ông ta s phn ng ra sao. Thế gii kinh doanh cn nhng nhà lãnh
đạo có kh năng biết đứng lên, nhưng li không dy h phi đứng lên như thế nào. Thay vào
đó, h hc được các kinh nghim này thông qua “trường đời” - và đại b phn các nhà lãnh
đạo sau mt ln vp ngã thường không có kh năng phc hi hoc phi mt thi gian dài sau
đó mi phc hi được.
Vy các t chc và cá nhân s đứng dy như thế nào sau tht bi?. Bn không th
được kh năng đó t các lp đào to, đọc sách hay tham gia mt khoá điu tr, bi kh năng
đứng dy đòi hi tinh thn cá nhân nhiu hơn. Theo kinh nghim, các nhà c vn nhiu kinh
nghim, người bo tr cũng như các hun luyn viên và khách hàng là nhng người to nên
kh năng này mt cách hiu qu nht.
S khác nhau gia hun luyn và c vn
Vy bn s chn cách đạt được kh năng biết đứng dy thông qua hun luyn hay c
vn?. Quyết định này thường ph thuc nhiu vào năng lc ca mi người. Bn phi biết đâu
là chiến lược thay đổi rõ ràng và hiu qu nht.
Các hun luyn viên thường thích hp vi nhng người có mc đích đầu tiên là s
thay đổi, trong khi các nhà c vn thường thích hp vi nhng người mà mc tiêu đầu tiên là
ngh nghip. Mt hun luyn viên thường tác động t bên ngoài, trong khi c vn chn cách
tác động t bên trong. Mt hun luyn viên thường đòi hi sc mnh, các câu hi khiêu khích
nhm gi ra s sáng to ca khách hàng, trong khi nhà c vn đưa ra các li khuyên và ch
dn. Và cui cùng, ai là người chi tr cho h?. Hun luyn viên có th va được cá nhân và
công ty chi tr, trong khi nhà c vn thường được công ty chi tr.
Hun luyn to nên nhng nhà lãnh đạo biết đứng dy sau tht bi. Nó thường được áp
dng nhng công ty nh vn thích ng nhanh vi th trường. Nó to ra mt văn hoá hp tác
trong công ty, tp trung vào nhân t con người, kết ni mc đích cá nhân vi mc đích ca t
chc.
Yêu cu đối vi hun luyn viên cp cao là phương pháp thn trng, đòi hi mt phn
ng tích cc gia hun luyn viên và khách hàng. Điu này có nghĩa là các chuyên gia v
ngun nhân s phi xây dng các mi quan h vi nhiu hun luyn viên có quan đim tương
t như khách hàng tim năng. Phân công công vic cho nhiu hun luyn viên cùng lúc
thường ít hiu qu hơn là ch để mt người ph trách
C vn… nhng khám phá
Khi được hi điu giúp Ông/Bà đạt được thành công như hôm nay, hu hết các CEO
đều nói tên ca mt người hoc nhng người đã giúp h theo mt cách nào đó. Mc dù bn có
th đạt được thành công mà không cn mt nhà c vn, nhưng điu đó có th mt rt nhiu
thi gian. S c vn là cn thiết để giúp các nhân viên mi tuyn dng hòa nhp nhanh chóng
vào môi trường t chc, gim s thay thế nhân viên, chun b cho các nhà qun lý tm trung
lên v trí lãnh đạo cao hơn, giúp mt vài nhân viên cm thy thoi mái và khuyến khích s
phát trin ph n
Nhng điu thn k có th xy ra, khi mt người được kính trng và có nhiu kinh
nghim quan tâm và giúp đỡ ai đó cùng phát trin theo cách ca h, đặc bit nếu người đó li
ci m để tiếp nhn. Các nhà c vn có th truyn cm hng để bn vượt qua thách thc và
đạt được thành công. H có th giúp bn xem xét nhng khía cnh rng hơn trong s các cơ
hi trước mt, cho bn nhng li khuyên trong công vic và do vy, to dng nn tng để t
mi cá nhân và t chc s biết đứng dy sau tht bi.
Bng cách kết hp khéo léo gia hun luyn và c vn trong cùng mt t chc, các
nhân viên có th nâng cao được kh năng làm vic, ci thin cách ng x làm tăng hiu qu
công vic và chun b sn sàng cho công vic mi hay nhng thách thc ca t chc. Như hc
gi Gary Hamel đã viết: “Thế gii đang biến đổi nhanh hơn kh năng phc hi ca các t
chc”. Vic hun luyn và c vn là hai chiến lược hiu qu giúp các cá nhân và t chc phát
trin kh năng t đứng dy sau tht bi.