Bé GI¸O DôC Vµ §µO T¹O
TR¦êng ®¹i häc ngo¹i th¬ng
NguyÔn H÷u Th¾ng
“PHÁT TRIN LÀNG NGH, DOANH NGHIP LÀNG NGH
TH CÔNG NHM ĐY MNH XUT KHU HÀNG TH CÔNG
M NGH TRONG ĐIU KIN HI NHP KINH T QUC T
Thuộc chuyên ngành: Kinh tế thế giới và quan hệ kinh tế Quốc tế
Mã số: 62.31.07.01
Hµ Néi, 2010
Lun án đưc hoàn thành ti: Trưng Đi hc Ngoi Thương
Ngưing dn khóa hc: 1. GS, TS Vũ Văn Hin
2. GS, TS Hoàng Văn Châu
Phn bin 1: GS, TS Hoàng Đc Thân
Phn bin 2: PGS, TS Nguyn Quc Thnh
Phn bin 3: GS, TS Nguyn Xuân Thng
Lun án đưc bo v trước Hi đng chm lun án cp Nhàc
Hp ti Trưng Đi hc Ngoi Thương
Vào hi 09 gi 00 ngày 12 tháng 06 m 2010
Có th tìm hiu Lun án ti thư vin Quc gia
DANH MC CÔNG TRÌNH CA TÁC GI
1. D báo sn xut và xut khu hàng th công m ngh Thế gii thi
gian qua, Tp chí Thương mi, s 17/2009.
2. Đổi mi và hoàn thin chính sách,chế phát trin sn xut và xut
khu hàng th công m ngh, Tp chí Thương mi, s 18/2009.
3. sao HAPROSIMEX Sài Gòn đt mc tăng trưng nhanh, Tp chí
Thương mi, s 23/1999.
i
LỜI CAM ĐOAN
TÔI XIN CAM ĐOAN LUẬN ÁN: “PHÁT TRIỂN LÀNG NGHỀ, DOANH
NGHIỆP LÀNG NGHỀ THỦ CÔNG NHẰM ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG
THỦ CÔNG MỸ NGHỆ TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ
LÀ CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA RIÊNG TÔI. CÁC SỐ LIỆU, KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU LÀ TRUNG THỰC, CÓ NGUỒN GỐC RÀNG.
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
Nguyễn Hữu Thắng
ii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................................... i
MỤC LỤC ................................................................................................................................. ii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................................ vi
DANH MỤC CÁC BẢNG ...................................................................................... viii
DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ ......................................................................... ix
MỞ ĐẦU ................................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ LÀNG NGHỀ, DOANH NGHIỆP LÀNG NGHỀ
TIỀM NĂNG XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGH CỦA CÁC
DOANH NGHIỆP LÀNG NGHỀ ..................................................................................... 10
1.1. Khái niệm về làng nghề và doanh nghiệp làng nghề.......................................... 10
1.1.1. Khái niệm về làng nghề và làng nghề thủ công mỹ nghệ ................................. 10
1.1.2. Khái niệm về doanh nghiệp làng nghdoanh nghiệp làng nghề thủ công
mỹ nghệ ............................................................................................................................ 12
1.2. Lịch sử phát triển làng nghề và doanh nghiệp làng nghề Việt Nam .................. 13
1.2.1. Quá trình ra đời và phát triển làng ngh ........................................................... 13
1.2.2. Quá trình ra đời và phát triển của doanh nghiệp làng nghề Việt Nam .......... 22
1.3. Đặc điểm và thực trạng của làng nghề và doanh nghiệp làng nghề ............................ 25
1.3.1. Đặc điểm làng nghề và doanh nghiệp làng nghề .................................... 25
1.3.1.1.Đặc điểm của làng nghề ......................................................................... 25
1.3.1.2. Đặc điểm doanh nghiệp làng ngh ....................................................... 27
1.3.2. Thực trạng của làng nghề và doanh nghiệp làng nghề ........................... 28
1.3.2.1. Thực trạng của làng nghề ..................................................................... 28
a/ Số lượng, quy mô, cơ cấu và tổ chức làng nghề ...................................................... 28
b/ Đánh giá thực trạng làng nghề hiện nay .................................................................. 32
1.3.2.2.Thực trạng của doanh nghiệp làng nghề ................................................ 38
a/ Quy mô, tốc độ phát triển các doanh nghiệp làng nghề ......................................... 38
Cơ cấu các loại doanh nghiệp làng nghề của Việt Nam ............................................. 40
Mô hình quản lý các doanh nghiệp làng nghề ............................................................. 41