716
PHÁT TRIN NGUN NHÂN LC DẪN CHƢƠNG TRÌNH
S KIN DU LCH CHẤT LƢỢNG CAO TRONG
GIAI ĐOẠN HIN NAY
H Lƣu Phúc(1)
TÓM TT:
Sau Ďại dch COVID-19, ngành Du lch Vit Nam những bước phát trin
mnh m trong giai Ďoạn ―bình thưng mi. Ngun nhân lc cho các nhóm
ngành, ngh trong du lch vẫn Ďang cần c v s ng ln chất lượng. Trong Ďó,
ngh dẫn chương trình cho các s kin du lịch như: Teambuilding, gala, hi ngh,
hi tho một ngành Ďầy tính năng Ďộng, sáng to, thu nhp ổn Ďịnh, phù hp
vi nhiu ngun nhân s tr. Bài viết qua vic s dụng phương pháp thu thp,
tng hp ý kiến kho sát thc tế, góp phn tìm hiểu Ďặc trưng của ngh dn
chương trình sự kin cùng thc trng mt s gii pháp góp phn ci thin
nâng cao cht lượng trình Ďộ ngh dẫn chương trình sự kin trong ngành du lch.
T khoá: Ngưi dẫn chương trình, t chc s kin, s kin du lch.
ABSTRACT:
After the COVID-19 pandemic, Vietnam's tourism industry has made strong
developments in the new normal period. Human resources for professional
groups in tourism are still in need of both quantity and quality. In particular, the
profession of hosting for tourism events such as teambuilding, Ggala,
conferences, and seminars is an industry full of dynamism, creativity, stable
income, suitable for many young human resources. This article uses the method
of collecting and synthesizing actual survey opinions, contributing to
understanding the characteristics of the event hosting profession along with the
current situation and some solutions that contribute to improving and enhancing
the quality of the event hosting career in the tourism industry.
Keywords: Host, event organization, tourism events.
1. Gii thiu
Ngày nay, nhu cu t chức các chương trình s kin trong du lch ngày càng
tăng cao. Các hoạt Ďộng teambuilding, chương trình gala, hội ngh, hi tho
không Ďơn thuần mt hoạt Ďộng mang tính vui chơi giải trí còn hội
1. Tờng Đại học Văn Hiến. Email: Phucluuho@gmail.com; Phuchl@vhu.edu.vn
717
gn kết, tạo hội làm quen, giao lưu, góp phần Ďịnh hình văn h của tng
doanh nghip, to hiu sut làm vic hiu qu cho nhân viên. thế, các chương
trình s kiện ngày nay càng Ďược quan tâm, Ďầu tư, và Ďòi hỏi nhiu yêu cu, tiêu
chí cao hơn na.
Yếu t thành công cho một chương trình sự kin trong du lch không ch nm
ý tưng v kch bn còn s dn dt, kết ni hiu qu của người dn
chương trình sự kin. thế, th thy vic dẫn chương trình sự kin mt
công việc năng Ďộng, Ďòi hỏi tính linh hot, sáng to. Hin nay, ngh dẫn chương
trình s kin trong các hoạt Ďộng du lịch Ďang ngành, nghề thu hút nhiều ngưi
tr, tạo công ăn việc làm, thu nhp ổn Ďịnh.
Thc trng hin nay trong ngành du lch cho thy, việc Ďào tạo nhóm ngành,
ngh t chc s kiện Ďã s quan m, Ďầu tư của nhiều s Ďào to giáo dc
nhiu cấp Ďộ, cho thấy Ďưc tm nhìn, chiến lược và Ďịnh hướng trong tương
lai, song vn còn tn ti nhiều khó khăn trong công c Ďào to làm ngh.
thế, vic m hiu những Ďặc trưng của ngh dẫn chương trình sự kin, Ďặc bit
các s kin phc v cho hoạt Ďộng du lch góp phần Ďưa ra những gii pháp góp
phn ci thin nâng cao chất lượng Ďào to ngh dẫn chương trình sự kin
trong du lịch, Ďảm bo phát triển Ďược ngun nhân lc du lch cht lượng cao cho
ngành du lch.
2. Cơ sở lí thuyết và phƣơng pháp nghiên cứu
2.1. Mt s khái niệm liên quan đề tài
T chc s kin Ďược Ďịnh nga làmt quá trình bao gm s kết hp các hot
Ďộng lao Ďng vi các tư liệu lao Ďng cùng vi vic s dng máy móc thiết b,ng
c lao Ďộng thc hin các dch v Ďảm bo toàn b các ng vic chun b các
hoạt Ďộng s kin c th nào Ďó trong một thi gian không gian c th, nhm
chuyn ti Ďối tượng tham gia s kin những thông Ďiệp truyn thông theo yêu cu
ca ch s hu s kin tho n nhu cu ca khách tham d s kin. c hot
Ďộng dch v cung cp trc tiếp cho nm tp th Ďốing nhng giá tr phi thanh
toán hoc min phí nhm truyền Ďt một thông Ďiệpo Ďó của người ch s hu
th Ďược coi là t chc s kin (Lưu Văn Nghiêm, 2012, tr.9).
T khái nim này, th hiu thêm: T chc c s kin trong du lch hot
Ďộng lp kế hoch, cơng trình cụ th nhằm ớng Ďến t chc các hoạt Ďộng
nhm mục Ďích vui chơi, giải trí, to s Ďn kết, gn bó gia c cá nhân vi nhau.
Đối ợng c thành viên trong gia Ďình hoặc trong mt tp th, doanh nghip.
Mc Ďích của vic t chc s kin du lịch hướng Ďến vic xây dựng n hoá doanh
nghip lành mnh, xây dng tinh thn thần Ďội, nhóm, tương trợ nhau trong ng
việc. Ngày nay, các chương trình sự kin trong du lịch Ďược c th hoá Ďó nhng
chương trình: Teambuilding, gala, hi ngh, hi tho, la tri, v.v..
Mt trong nhng b phn t chc quan trng ca một chương trình s kin
chính là ngưi dẫn chương trình. Hoạt Ďng dẫn chương trình là việc dùng li nói
718
Ďể gii thiu, dn dt, kết ni các ni dung riêng bit ca mt s kin thành mt
chui liên tc, trình t thng nht hp lí. Trong lch s, ngh dẫn chương
trình ban Ďầu xut phát qua hình nh những người qun trò, nhng anh h hay
nhân vt ph m nhim v kết ni các tiết mc trên sân khu. Sau là ngh thut
hùng biện Ďược xem là môn hc bt buc vi hc sinh ph thông. Dẫn chương
trình Ďược xem mt ngh phát trin vào thp niên 1970, 1980 khi thut ng
này liên h vi âm nhạc Hip hop, ng Ďể ch người y gi chúng ta gi
rapper‖, khi Ďó, t MC còn Ďược xem là t viết tt ca Microphone controller,
moves the crowd, music commentater, v.v.. (T sách hướng nghip Nht ngh
tinh, 2009, tr.56). Cho nên, ―Người dẫn chương trình hay còn gi MC lúc
Ďược gọi nôm na là Microphone center (micro trung tâm), nhưng chính xác thì Ďó
t viết tt ca t tiếng Anh Master of Ceremonies (ch l), tc t ch Ďiều
phi tinh thn theo mt kch bản không ờng trước Ďược. Tuy nhiên, trong thi
hin ti, t MC(1) thông thường Ďưc hiểu người hướng dn qun chúng trong
mt s kiện nào Ďó‖ (T sách hưng nghip Nht ngh tinh, 2009, tr.13).
2.2. Phương pháp nghiên cứu
Để thc hiện Ďề tài nghiên cu này, tác gi s dụng phương pháp thu thập,
tng hp phân tích mt s tài liu v ngun nhân lc trong du lịch, Ďặc bit
ngh dẫn chương trình trong các sự kin du lch. Bên cạnh Ďó, phương pháp khảo
sát thc tế Ďược tác gi la chn Thành ph H Chí Minh, Ďây một trong
nhng vùng du lch trng Ďiểm ca c c, hin nay hoạt Ďộng du lch, kết
hp vi hi ngh, hi tho và các hoạt Ďộng t chc s kin sôi ni, hp dẫn. Đây
cũng nơi hiện nay có ngun nhân s hoạt Ďộng trong ngành du lịch Ďông Ďảo,
Ďược Ďào tạo chuyên nghip. Bng hình thc phng vn kèm theo bng hi kho
sát (50 phiếu), mt s ngưi dẫn chương trình nhiều m kinh nghim dn dt
các chương trình sự kin du lch. T việc xác Ďịnh nhu cu cp thiết ca công
vic dẫn chương trình trong các hoạt Ďộng du lch hiện nay, Ďể tìm ra nhng khó
khăn Ďịnh hướng mt s gii pháp trong vic ci thiện nâng cao trình Ďộ
năng ngh nghip cho nhân s ngành du lch.
3. Kết qu nghiên cu và tho lun
3.1. Những đặc trưng, yêu cầu ca ngh dẫn chương trình s kin
3.1.1. Mt s thun lợi và kh khăn khi làm nghề:
Đầu tiên, công vic MC hiện nay Ďang là ngành nghề Ďược th trưng du lch
cần Ďến (t l cn thiết chiếm 91% qua kho sát). lúc, cung không Ďủ cu,
khi nhân s du lch hin ti còn mng‖, không Ďáp ứng Ďủ s ng phc v cho
các chương trình sự kin du lch trong những tháng cao Ďiểm du lch(2). Ch cn
theo dõi các phương tin truyn thông hay mng hội, Ďặc bit Facebook.
1. Tác giả xin dùng thuật ngữ ―MC‖ Ďể ch người dẫn chương trình sự kiện du lịch trong bài viết.
2. Đây thời gian du khách lựa chọn Ďi du lịch phbiến Việt Nam, thường từ tng 5 - 9. Thời gian này thi
tiết thường thuận lợi, dễ chịu, có nhiều hoạt Ďộngn hóa, lễ hội. Mùa cao Ďiểm cũng Ďồng nghĩa với lượng du
khách tăng và gcả dịch vụ cũng tăng nhanh.
719
Những tháng cao Ďiểm khi thời Ďiểm Ďến thi gian nhu cu tuyn dng
người dẫn chương trình cho các hoạt Ďộng s kin du lch lại tăng cao, khi
thiếu ht nhân s nghiêm trng. Chính thế, Ďây thời Ďim cho những người
có niềm Ďam mê với công việc MC có cơ hội th sc và phát trin bn thân.
Tiếp Ďến, Ďây là công việc kết nối m quen Ďưc nhiu mi quan h. Mi
quan h Ďó xuất phát t những người làm ng tác t chc s kiện Ďến nhng
người khách hàng tham gia s kiện Ďó. Đặc biệt, Ďối vi khách ng, trong quá
trình tham gia các hoạt Ďộng s kiện, ngưi MC luôn phi tiếp xúc vi nhiu
người Ďến t nhiu thành phn, nhiu quốc gia, Ďịa v, ngh nghip khác nhau
ca hi. S Ďa dạng trong tiếp xúc này giúp tăng s hiu biết, tm nhìn rng
cũng như vốn kiến thc hội thêm phong phú. Hơn thế na, khi mt s kin
Ďược người dẫn chương trình thực hin chuyên nghip, bài bn s gây ấn tượng
mnh m Ďối với ngưi qun s kin, vi bạn Ďồng nghiệp cũng như khách
hàng. Thc tế hin nay cho thy, Ďồng nghip khách hàng s những ngưi
kết ni, qung hình ảnh nhân ngưi dẫn chương trình hiu qu Ďến vi
nhiều khách hàng hơn. Không dễ dàng Ďạt hiu ng cao bng hiu ng lan
truyn gia người với người, hiu ng lan truyn y ch cn da trên s tin
ng ca ngưi gii thiu.
những MC chương trình ch cần sau vài chương trình Ď li du n tt
trong lòng người tham d, người dẫn chương trình sau Ďó có thể tr nên ni tiếng
và Ďược nhiều người biết Ďến. Đây cũng là một Ďặc Ďiểm hp dẫn Ďối vi gii tr,
ước mơ, mục tiêu phấn Ďối ca nhiu bn tr. Trong kho sát 50 thành viên
hiện Ďang làm công việc MC dn chương trình tại Thành ph H Chí Minh thì có
Ďến 64.7% là nhân s tr (thâm niên làm việc dưới 5 năm kinh nghim) và 29.4%
(t 5 - 10 năm kinh nghiệm). Điều này cho thy, công vic y hiện nay Ďang
môi trường rt năng Ďng, thu hút gii tr quan tâm.
Biu đ 1. T l thâm niên làm ngh MC tham gia kho sát
(Ngun: H Lưu Phúc, 2022)
Hơn thế na, bt k công vic nào thì li ích v kinh tế, v thu nhp ca ngh
nghiệp cũng sự quan tâm hàng Ďầu (Mức Ďộ cn thiết chiếm t l 88% qua
kho sát). Không th ph nhn hin nay, công vic làm MC cho các s kin trong
du lịch, Ďặc biệt chương trình s kin yêu cu ngoi ng s Ďem lại ngun thu
nhp ổn Ďịnh, mùa cao Ďiểm trong du lch th mang li li nhun rt cao cho
những người làm công vic y. Theo MC Quyn Linh, s nhiều bn tr
720
thích làm MC bi ngh này Ďem lại nhiều cơ hội vic làm, t những chương trình
truyn hình, các s kin công ty, trường hc,... Bên cạnh Ďó, khi làm MC còn
th hiện Ďược tính, cái tôi, Ďược làm ch, làm nhân vt chính. Ngoài ra, vic
d ni tiếng, thu nhập khá cao cũng những yếu t hp dn người trẻ‖
(Ngh MC hút bn tr‖, Đoạn 3).
Việc xác Ďịnh mức lương thu nhập ca ngh MC ph thuc vào nhiu yếu t:
Tính thi v, tính mùa trong du lch, khách hàng thuộc Ďối tượng, ngành ngh
nào? S ng khách hàng tham d là bao nhiêu? Nhng yêu cu ca khách hàng
trong chương trình s kiện Ďó, v.v.. Đặc biệt, Ďi với chương trình dùng nhiều
hơn một ngôn ng, khách hàng cũng như Ďơn vị qun s kin s phi chi tr
mt khon thù lao rt hậu hĩnh cho ngưi dn chương trình, các chương trình
này Ďòi hi không ch nghip v chuyên môn cao, năng dn dt phi chuyên
nghiệp còn ngưi nhanh nhn, linh hot khi làm ng vic chuyn ng
truyn tải thông Ďiệp bng ngoi ng.
Ngi ra, khác vi nhng ngành, ngh khác, ngh MC chương trình còn là công
vic tui th không c Ďịnh. Nhng ngôi sao sáng trong ngh dn chương trình
cho c s kin du lch minh chứng. Điều Ďó Ďồng nga với vic càng làm trong
nghu, tích lu nhiu kinh nghim, i hc thì tr nên lão làng, nhn Ďược s tín
nhim ca người Ďng ra t chc s kiệnng n kch hàng.
Biểu đồ 2. Kho sát v mức độ thun li ca ngh MC trong các s kin
du lch
(Đơn vị t nh: Người)
(Ngun: H Lưu Phúc, 2022)
Ngh nào cũng s có nhng mặt trái ngược, những Ďiều không thun li trong
công vic. Những khó khăn Ďó ch yếu Ďến t những sẩy trong quá trình dn
dắt chương trình như không tự ch Ďược nhng li mình nói ra hay thiếu kiến
thc chuyên môn v mt hay nhiều lĩnh vực hoc không tìm hiu cn k thông
tin khách hàng. Thêm vào Ďó, Ďối với chương trình sự kin dùng song ngữ, ngưi
MC chương trình còn gp nhiều khó khăn hơn:
Cái khó của MC chương trình khi làm song ngữ rào cn ngôn ng.
tiếng Việt quá phong phú, Ďôi khi chỉ s dng nhng t thun Vit mi to nên